:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: teelex123 ที่ 25 มกราคม 2007, 03:08:47



หัวข้อ: วันนี้ไปเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์+ กรองอากาศมา มา สรุป ลื่นสุดๆๆๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 25 มกราคม 2007, 03:08:47
วันนี้ไปเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์+ กรองอากาศมา มา สรุป ลื่นสุดๆๆๆๆๆ ขนาดเปลี่ยนก่อน 0 กำหนด (ทุก 5000 โล) ถ้าใช้ไป ครบ 10000 ตามที่ 0 กำหนด เครื่องยนต์จะสึกหรอขนาดไหน เพราะว่า ก่อนจะไปเปลี่ยนก็รู้สึกว่า เครื่องอืดนิดๆ แต่พอเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์+ กรองอากาศมา ปรากฏว่า ลื่น แบบไม่ต้องสงสัย หรือว่าคิดไปเองเลยครับ ขับมันส์ คนละแบบเลยครับ เลยคิดว่าถ้าซื้อน้ำมันเครื่องที่ราคาแพง กับ น้ำมันเครื่องที่ 0 แบบไหนน่าจะดีกว่ากัน
คำถาม
1.  ถามเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 0 ทุก 5000 โล แทนที่จะเป็น 10000 ตามที่ 0 กำหนด
2.  เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่เกรดดี ราคาแพงทั้งหลาย ที่ 10000

คุณคิดว่า 2 กรณีนี้ เครื่องยนต์อันไหนจะสึกหรอ น้อยกว่ากัน


หัวข้อ: Re: วันนี้ไปเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์+ กรองอากาศมา มา สรุป ลื่นสุดๆๆๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: eak_cfc ที่ 25 มกราคม 2007, 12:20:16
           ส่วนตัวผมคิดว่าเปลี่ยนทุก 5,000 โลดีกว่าคับ :D


หัวข้อ: Re: วันนี้ไปเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์+ กรองอากาศมา มา สรุป ลื่นสุดๆๆๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 25 มกราคม 2007, 22:39:00
รบกวนท่านอื่นด้วยนะครับ อยากทราบจริงๆ


หัวข้อ: Re: วันนี้ไปเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์+ กรองอากาศมา มา สรุป ลื่นสุดๆๆๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: BillyTheKid ที่ 26 มกราคม 2007, 01:20:24
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วเครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น เสียงการทำงานเบาลง และเครื่องยนต์ลื่นขึ้นรอบขึ้นเร็วอย่างเห็นได้ชัดก็แสดงว่าน้ำมันเครื่องเดิมที่ถ่ายทิ้งไปนั้นมันคงหมดสภาพไปแล้วหรือไม่ก็เหลือสภาพการทำงานอีกไม่เท่าไหร่ นั่นล่ะคร้าบท่าน !
ยกตัวอย่างมีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้อนึงผลิตโดยบริษัทปิโตรเคมีระดับโลกเค้าโฆษณาไว้ว่าสามารถใช้ได้ 10000 กิโลเมตร แล้วถามว่าเมื่อใช้งานไปถึงที่ 10000 กิโลเมตรมันจะเหลือประสิทธิภาพการทำงานของมันกี่ % คร้าบท่าน ? 0% ใช่ไหม๊คร้าบ ! เพื่อผลทางด้านการโฆษณาแน่นอนเค้าต้องกล่าวอ้างให้มันยิ่งใหญ่ดีที่สุดมากที่สุดถูกต้องไหม๊คร้าบท่าน ! ... เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ประสิทธิภาพการทำงานของมันก็ประมาณ 100% แล้วเราจะใช้ไปจนประสิทธิภาพการทำงานของมันเหลือ 0% เลยเหรอคร้าบ ?
เมืองไทยเป็นเมืองร้อนอีกทั้งฝุ่นละอองก็เยอะไหนจะถนนหนทางปะ ๆ ขุด ๆ ซ่อม ๆ ทั้งฝุ่นดินหินอะไรต่าง ๆ ไหนจะความชื้นในอกากาศอีกจำเลยพวกนี้แหละคร้าบที่ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมประสิทธิภาพลงเร็วกว่าเวลาอันควร แล้วแต่ละวันยังต้องจอดติดเครื่องเปิดแอร์ให้มันสึกหรอเฉย ๆ อยู่ตามถนนหนทางเป็นเวลานาน ๆ เพราะรถมันติด ! โดยที่เลขไมล์ไม่ขึ้นอีกต่างหากคร้าบท่าน !
แล้วยังอยู่ที่ลักษณะการใช้งานของเจ้าของรถอีกต่างหาก ถ้าใช้งานลักษณะดังต่อไปนี้ วิ่งวันละไม่เกิน 20 กิโล, ขับลากรอบเครื่องสูง ๆ เป็นเวลานาน ๆ บ่อย ๆ, วิ่งถนนที่มีฝุ่นเยอะ ๆ, บรรทุกคนเยอะ ๆ ขนของหนักเป็นประจำ ถือว่าใช้งานหนักควรถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าปกติ !
มันมีน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่องหรือน๊อตอุดก้นแคร็งที่เป็นแกนแม่เหล็กฝังอยู่ไว้ดูดเศษเหล็กในน้ำมันเครื่องราคาตัวละไม่กี่ร้อยลองหา ๆ มาใช้ดูนะคร้าบท่าน ! จะเห็นเลยว่ามีเศษเหล็กเกาะอยู่เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้งเลยคร้าบ !
น้ำมันเครื่องที่ศูนย์กระป๋องดำ ๆ ฝาแดง ๆ เป็นน้ำมันเครื่องธรรมดารู้สึกจะเป็นของ Eneos กระผมว่าคุณภาพมันห่วยคร้าบท่าน ! เคยใช้ครั้งนึงใช้ไปสักพักแค่จอดติดเครื่องเดินเบาอยู่เฉย ๆ มันมีกลิ่นเหม็นไหม้ออกปลายท่อเลยถ่ายทิ้งไปที่ 3000 กิโลไปใช้ BP7000 0W40 ราคาข้างกระป๋อง 1950 ซื้อได้ 1550 คุณภาพใช้ได้เลยเปิดฝากระป๋องมีกลิ่นหอมเหมือนสบู่ใช้ไปกลิ่นก็จะจางลงไปเรื่อย ๆ เครื่องยนต์ลื่นรอบเครื่องขึ้นเร็วแบบเห็นกันจะ ๆ เพิ่งถ่ายทิ้งเมื่อใช้ไป 7000 ตอนนี้ใช้ Eneos Racing Synthetic 0W40 ราคาข้างกระป๋อง 2750 ซื้อได้ 1500 แถมเสื้อยืดทีเชิร์ตอีก 1 ตัวยี่ห้อนี้เห็นมันเป็นผู้สนับสนุนให้กับทีม Honda F1 ก็เลยลองใช้ดู (เห็นมีเจ๋งกว่านี่เป็นตัวสูงสุด Eneos Super Racing Synthetic 0W50 ราคาข้างกระป๋องจำไม่ได้เกือบ 4000 มั๊งขายให้ 2000 เกือบจะเอามาลองเหมือนกันแต่ขอลองตัวน้องรองก่อน) ... พอใช้แล้วรู้สึกคุณภาพจะสู้ BP7000 ไม่ได้นี่ก็กะว่าถ่ายทิ้งที่ 5000 แล้วกลับไปใช้ BP7000 เหมือนเดิมคร้าบท่าน ! (กระผมใช้อยู่นี่อยู่ต่างจังหวัดนะคร้าบท่าน ! ไม่ได้อยู่ผจญรถติดในกะทกมก เอ้ย กทม.)
เอาเป็นว่าถ้าอยู่ในกทม.ใช้น้ำมันเครื่องธรรมดาก็ถ่ายสักประมาณ 3-4 พันอย่าปล่อยนานเกิน 5 พัน ถ้าใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ก็ถ่ายสัก 5 พันอย่าปล่อยนานเกิน 7พัน5 อาจจะเร็วสักหน่อย เพราะที่จอดติดเครื่องเปิดแอร์เฉย ๆ ตอนรถติดมันไปไม่รู้กี่กิโลแล้ว ... ถูกต้องไหม๊คร้าบพี่น้อง


หัวข้อ: Re: วันนี้ไปเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์+ กรองอากาศมา มา สรุป ลื่นสุดๆๆๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: chai_dst ที่ 26 มกราคม 2007, 09:43:01
น้ำมันเครื่องศูนย์ผมเปลี่ยนตอน 5000 โลแรกหลังจากนั้นก็ใช้สังเคราะห์ตลอด

ผมใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ของ PTT ปกติเปลี่ยนทุกๆ 10000 โล
น้ำมันเกียร์ศูนย์ให้เปลี่ยนทุก 60000 ผมว่ามันนานเกินไป เลยเปลี่ยนทุกๆ 20000
ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+น้ำมันเกียร์ พร้อมกันเมื่อไหร่จะยิ่งรู้สึกชัดเจนว่าเลื่อนขึ้นครับ  ;)


หัวข้อ: Re: วันนี้ไปเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์+ กรองอากาศมา มา สรุป ลื่นสุดๆๆๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Silchai15 ที่ 30 มกราคม 2007, 10:29:29
ใช้น้ำมันเครื่องไป 10000กิโลแล้วคุณสมบัติของมันเหลือ 0 เลยหรอครับ เวอร์ไปรึป่าวครับเนี๊ย ไม่น่าจะเป็นไปได้นะครับผมอ่านแล้ว งง อะครับ ผมว่าใช้ไป 10000แล้วน่าจะเหลือไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นนะครับ ไม่งั้น ถ้าใช้ไป 10001 กิโล ค่ามันติดลบ แล้วถ่ายออกไม่ใส่ไปเลยดีกว่าเพราะมันจะหนืดมากกว่าลื่นนะครับ

ขอออกความเห็นนะครับ
แต่ผมก็เปลี่ยนไปเกิน 10000 เหมือนกัน เพราะรถมันแพง น้ำมันถูกกว่าเยอะ ตลอดอายุการใช้งาน ซัก 10 ปี เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไม่น่าเกิน 20 ครั้ง 20*2000=40000 บาท ถ้ามันเสียต้องเปลี่ยนใหม่เป็นแสน จะไม่คุ้มเอานะครับ