:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: krittikorn ที่ 19 มกราคม 2007, 18:22:01



หัวข้อ: Super Synthetic PTT
เริ่มหัวข้อโดย: krittikorn ที่ 19 มกราคม 2007, 18:22:01
คือผมกำลังจะเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง พอดีไปเห็นน้ำมันเครื่องของ  PTT Super Synthetic 0w40  มันจะดีกว่าน้ำมันเครืองของศูนย์ ป่าวครับ เปรียบเทียบความแรง ประหยัดน้ำมันและระยะเปลี่ยนถ่ายอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: Super Synthetic PTT
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 19 มกราคม 2007, 19:34:05
 ::)  ตอบได้ คำเดียวครับ ว่ารถวิ่งไหลลื่น แล้วประหยัดกว่า สัมผัสได้  ::)


หัวข้อ: Re: Super Synthetic PTT
เริ่มหัวข้อโดย: pappo ที่ 19 มกราคม 2007, 21:02:48
สนใจเหมือนกัน แล้วไม่ทราบว่าคุณ banana_bode พอจะทราบไหมว่า ระยะเปลี่ยนถ่ายอยู่ที่กี่พันกิโลเมตรครับ


หัวข้อ: Re: Super Synthetic PTT
เริ่มหัวข้อโดย: tateera ที่ 19 มกราคม 2007, 22:49:58
ดีกว่าครับ


หัวข้อ: Re: Super Synthetic PTT
เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 20 มกราคม 2007, 00:59:25
ผมว่าลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 0 ทุก 5000 กม ไม่ดีกว่าหรือครับ อย่างน้อยผมว่าเครื่องน่าจะทนกว่า เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแพงๆ ที่ 10000 กม นะครับ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ  ;D ;D ;D เพื่อนๆคิดว่าไงครับ


หัวข้อ: Re: Super Synthetic PTT
เริ่มหัวข้อโดย: BillyTheKid ที่ 20 มกราคม 2007, 03:24:45
น้ำมันเครื่องที่ศูนย์กระป๋องสีดำๆ เป็นน้ำมันเครื่องแบบธรรมดา (รู้สึกว่าจะให้ Eneos ผลิตให้) แต่ PTT Super Synthetic 0w40 เป็นน้ำมันเครื่องแบบ Synthetic หรือน้ำมันเครื่องสังเคราะห์คร้าบท่าน ! PTT Super Synthetic 0w40 ย่อมดีกว่าและแพงกว่าแน่นอน !
ถามว่าจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือเปล่า ? ... อันนี้ต้องถามตัวท่านเองคร้าบว่าขับรถแบบไหน ?
ถ้าขับรถแบบคนธรรมดาทั่วๆ ไปไม่ค่อยได้ลากเกียร์แช่รอบสูงๆ ชนขีดแดงเป็นประจำ ! วิ่งทางไกลก็ใช้ความเร็วไม่สูงนัก อันนี้ถือว่าไม่จำเป็นคร้าบท่าน ! ใช้น้ำมันเครื่องแบบธรรมดาหรือกึ่งสังเคราะห์แต่เปลี่ยนถ่ายบ่อยๆ จะดีกว่าใช้น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์แล้วนานๆ ถึงจะเปลี่ยนถ่าย ! เพราะเศษสิ่งสกปรกเขม่าจากการเผาไหม้และการสึกหรอมันจะอยู่ในเครื่องนานเกินไป เหมือนกับการอาบน้ำนั่นแหละคร้าบท่าน ! อาบน้ำวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็นกับ 3 วันอาบครั้งนึง ! ท่านว่าอย่างไหนดีกว่ากันละคร้าบท่าน !
แต่ถ้าท่านเป็นคนขับรถประเภทมือหินตีนโหดมีจิตวิญญาณนักแข่งอยู่เต็มหัวใจ ชอบลากเกียร์แช่รอบสูงๆ บ่อยๆ วิ่งทางไกลก็ชอบเห็นเข็มไมล์ขึ้นอยู่แถวๆ 2 นาฬิกาขึ้นไปล่ะก็ ! น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ถือว่าจำเป็นต้องใช้คร้าบท่าน ! เพราะมันจะช่วยหล่อลื่นและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้ดีกว่าน้ำมันเครื่องแบบธรรมดา ถ้าเทียบกับน้ำมันเครื่องแบบธรรมดาจะรู้สึกได้เลยว่าน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์เครื่องเดินเรียบกว่า เสียงเงียบกว่า และรอบเครื่องยนต์ขึ้นได้เร็วกว่า !
ส่วนระยะการเปลี่ยนถ่ายก็แล้วแต่คร้าบท่าน ! มันไม่มีกฏตายตัว 3000 5000 7500 10000 ฯลฯ (ตัวเลขอายุการใช้งานที่ตัวแทนจำหน่ายกำหนดขึ้นมา ! ก็เป็นแค่การโฆษณาเพื่อให้คนใช้รู้สึกคุ้มค่าที่ต้องจ่ายแพงๆ เท่านั้นเอง) ... วิธีสังเกตง่ายๆ เมื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วรู้สึกว่าเครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น เสียงเงียบลง อัตราเร่งดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดแสดงว่าท่านเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องช้าเกินไปแล้วคร้าบท่าน ต้องเปลี่ยนถ่ายให้เร็วกว่านี่ ... แต่ถ้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วไม่แตกต่างกันก็แสดงว่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วเกินไปแล้ว เปลี่ยนถ่ายให้ช้ากว่านี่ก็ได้ ! เอาง่ายๆ แบบนี้แหละคร้าบพี่น้องคร้าบ !


หัวข้อ: Re: Super Synthetic PTT
เริ่มหัวข้อโดย: F@ES2003 ที่ 20 มกราคม 2007, 22:50:09
น้ำมันเครื่องที่ศูนย์กระป๋องสีดำ ๆ มันเป็นน้ำมันเครื่องแบบธรรมดา แต่ PTT Super Synthetic 0w40 มันเป็นน้ำมันเครื่องแบบ Synthetic หรือน้ำมันเครื่องสังเคราะห์คร้าบท่าน ! PTT Super Synthetic 0w40 ย่อมดีกว่าและแพงกว่าแน่นอน !
ถามว่าจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือเปล่า ? ... อันนี้ต้องถามตัวท่านเองคร้าบว่าขับรถแบบไหน ?
ถ้าขับรถแบบคนธรรมดาทั่ว ๆ ไปไม่ค่อยได้ลากเกียร์แช่รอบสูง ๆ ชนขีดแดงเป็นประจำวิ่งทางไกลก็ใช้ความเร็วไม่สูงนัก อันนี้ถือว่าไม่จำเป็นคร้าบท่าน ! ใช้น้ำมันเครื่องแบบธรรมดาแต่เปลี่ยนถ่ายบ่อย ๆ ดีกว่าใช้น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์แล้วนาน ๆ ถึงจะเปลี่ยนถ่าย เพราะเศษสิ่งสกปรกเขม่าจากการเผาไหม้และการสึกหรอมันจะอยู่ในเครื่องนานเกินไป เหมือนกับการอาบน้ำนั่นแหละคร้าบท่าน ! อาบน้ำวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็นกับ 3 วันอาบครั้งนึง ! ท่านว่าอย่างไหนดีกว่ากันละคร้าบท่าน !
แต่ถ้าท่านเป็นคนขับรถประเภทมือหินตีนโหดมีจิตวิญญาณนักแข่งอยู่เต็มหัวใจ ชอบลากเกียรๆ บ่อย ๆ วิ่งทางไกลก็ชอบเห็นเข็มไมล์ขึ้นอยู่แถว ๆ 2 นาฬิกาขึ้นไปล่ะก็ ! น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ถือว่าจะเป็นต้องใช้คร้าบท่าน ! เพราะมันจะช่วยหล่อลื่นและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้ดีกว่าน้ำมันเครื่องแบบธรรมดา ถ้าเทียบกับน้ำมันเครื่องแบบธรรมดาจะรู้สึกได้เลยว่าน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์เครื่องเดินเรียบกว่า เสียงเงียบกว่า และรอบเครื่องยนต์ขึ้นได้เร็วกว่า
ระยะการเปลี่ยนถ่ายก็แล้วแต่คร้าบท่าน ! มันไม่มีกฏตายตัว 3000 5000 7500 10000 ฯลฯ ... วิธีสังเกตง่าย ๆ เมื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วรู้สึกว่าเครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น เสียงเงียบลง อัตราเร่งดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดแสดงว่าท่านเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องช้าเกินไปแล้วคร้าบท่าน ต้องเปลี่ยนถ่ายให้เร็วกว่านี่ ... แต่ถ้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วไม่แตกต่างกันก็แสดงว่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วเกินไปแล้ว เปลี่ยนถ่ายให้ช้ากว่านี่ก็ได้ ! เอาง่าย ๆ แบบนี้แหละคร้าบพี่น้อง !



ชัดเจนครับ







หัวข้อ: Re: Super Synthetic PTT
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 21 มกราคม 2007, 07:25:44
สนใจเหมือนกัน แล้วไม่ทราบว่าคุณ banana_bode พอจะทราบไหมว่า ระยะเปลี่ยนถ่ายอยู่ที่กี่พันกิโลเมตรครับ

ของผม ถ่ายทุกเดือนครับ เพราะรถทำเครื่องไปเยอะ  ::)


หัวข้อ: Re: Super Synthetic PTT
เริ่มหัวข้อโดย: jibi11 ที่ 21 มกราคม 2007, 16:02:22
::)  ตอบได้ คำเดียวครับ ว่ารถวิ่งไหลลื่น แล้วประหยัดกว่า สัมผัสได้  ::)
ใช่ค่ะ เพราะว่าตอนนี้ก็ใช้น้ำมันเครื่องตัวนี้อยู่เหมือนกันค่ะ


หัวข้อ: Re: Super Synthetic PTT
เริ่มหัวข้อโดย: krittikorn ที่ 21 มกราคม 2007, 17:29:32
ในคู่มือบอกว่าน้ำมันเครื่องรุ่นนี้ระยะเปลี่ยนถ่ายที่ 15,000 กม.
แต่ก็ยังสงสัยต่ออีกว่า น้ำมันเครื่องปกติขับรถในกรุงเทพ รถติดให้เปลี่ยนถ่ายที่ 5000  กม.  แต่ถ้ารถวิ่งทางไกลเป็นหลักให้เปลี่ยนที่ 10,000 กม. แล้วที่บอกว่า15,000 นี่เป็นการใช้งานแบบไหนเนี่ย