:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Cafe => ห้องนั่งเล่น => ข้อความที่เริ่มโดย: krittikorn ที่ 16 มกราคม 2007, 20:07:47



หัวข้อ: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: krittikorn ที่ 16 มกราคม 2007, 20:07:47
มีคนบอกผมว่า รถที่อยู่ในช่วงรันอินให้เหยียบไปเลย โดยเหตผลที่เค้าให้ คือ รถรุ่นใหม่ๆวัสดุที่ใช้จะมีคุณภาพดีกว่ารถสมัยก่อนดังนั้นไม่ต้องกลัวเรื่องสึกหรอ และการที่ขับเร็วไนช่วงแรกได้เลยทำให้รถจะวิ่งได้เร็วและลื่นในช่วงหลังรันอินไปแล้ว ส่วนเรื่องเครื่องพังไม่ต้องห่วง เพราะถ้าพังมันก็อยู่นช่วงประกัน ดีกว่าเลยประกันไปแล้วค่อยพัง รบกวนท่านผู้รู้ช่วยชี้ทางสว่างด้วยครับผม


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 16 มกราคม 2007, 20:09:58
ของผมวันแรก ก็เต็มที่เหมือนกัน 180 ได้มั้ง สูบไม่ติดอ่ะ แต่ไม่รู้ท่านอื่นๆจะคิดไง  ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: cu42clm ที่ 16 มกราคม 2007, 20:19:30
เอ่อ.....อันนี้ผมขอเป็นฝ่ายค้านได้ป่าวครับ  ;D

ข้อ1 เพื่อนบอกทำอะไรแล้วสบายใจก็ทำไปเหอะ  ผมก็ทราบมาว่าcivic รุ่นใหม่ๆมานี่เค้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันที่ 10,000 km
 
       แทนที่จะเป็น 1,000 km เพราะออกแบบให้สึกหรอต่ำ  แต่ว่าผมก็ยังรันอินตามปกติครับ 2,000 km แรก

       ไม่รู้จำเป็นต้องรันอินเหรอป่าว แต่ผมก็ทำครับ ทำแล้วสบายใจก็ทำ

ข้อ2 ในฐานะวิศวกร (แต่ไม่ไช่วิศกรยานยนต์นะ อย่าเชื่อผมมาก  ;D) ผมคิดว่ารถยนต์เนี่ยเป็นสินค้าอุตสาหกรรมอะครับ

       ไม่ใช้งานแบบ "สุดๆ" เนี่ยมันไม่ควรจะมีผลกับ "เครื่องจักรกล" อะครับ ยิ่งยานยนต์ที่ต้อง "design" ด้วยแล้ว

       ผมว่าเค้าออกแบบมายังไงมันก็เป็นไปตามที่เค้าจงใจให้มันเป็นอะครับ การใช้งานแบบ"โหดๆ ในช่วงแรก" ไม่น่า

       ทำให้มัน "ไหล" ได้ดีกว่า ยานยนต์ที่ รันอินและถนอมอย่างดี ครับ  (ผมจะโดนด่าไม๊เนี่ย  ;D)


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 16 มกราคม 2007, 20:21:08
 :D  แต่ ทางผู้สร้าง เค้าออกมาประกาศ กันว่า  รุ่นใหม่ๆ ขับได้เลยไม่ต้องรอ รันอิน อะคับ  :D


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: eak_cfc ที่ 16 มกราคม 2007, 22:01:25
              สมัยนี้ไม่ต้องรันอินแล้วคับ :D


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: jibi11 ที่ 16 มกราคม 2007, 22:17:25
ตอนได้รับรถมาใหม่ๆ เนื่องจากกำลังเห่อสุดๆ...ภายในสามวันแรกเลยต้องฉลองงงง
เหยียบไปซะ 165 กม./ชม. (ได้แค่นั้นเอง) ละก็ไม่กล้าเหยียบต่อ...เนื่องจากป๊อดดดดด กลัวรถพังก่อนเวลาอันควร :D


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: NaBu 5721 ที่ 17 มกราคม 2007, 01:34:15
ตอนได้รับรถมาใหม่ๆ เนื่องจากกำลังเห่อสุดๆ...ภายในสามวันแรกเลยต้องฉลองงงง
เหยียบไปซะ 165 กม./ชม. (ได้แค่นั้นเอง) ละก็ไม่กล้าเหยียบต่อ...เนื่องจากป๊อดดดดด กลัวรถพังก่อนเวลาอันควร :D




โอโห    :o   สุดยอดไปเลยน้อง 165 กม./ชม.   รถพี่วันแรกซัดซะ 60 กม./ชม.  (หวงรถไม่กล้าเหยียบ)   ;D


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: natt ที่ 17 มกราคม 2007, 09:13:29
ของผมวันแรกเอาแค่90เองหวงรถเหมียนกันครับ ;D ;D


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: sakchai ที่ 17 มกราคม 2007, 09:26:21
ของผมวันแรกๆถนอมมันจะตายไม่กล้าเหยียบหรอก ;D


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Pangok ที่ 17 มกราคม 2007, 10:18:20
เคยได้ยินอย่างเหมือนกันค่ะว่ารันอินให้เหยียบแรงๆ ไปเลย

แต่ว่าเอาเข้าจริงคงไม่กล้าเหยียบหรอก เกรงใจรถใหม่ (ปกติเหยียบแค่ 90 ประหยัดน้ำมัน  ;D)

ปล. นู๋จะรับรถวันที่ 19 นี้แล้ว ดีใจจังเลยย (หลังจากรอมานานน)  :D



หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: civicrx_nfs ที่ 17 มกราคม 2007, 10:58:49
ตอนได้รับรถมาใหม่ๆ เนื่องจากกำลังเห่อสุดๆ...ภายในสามวันแรกเลยต้องฉลองงงง
เหยียบไปซะ 165 กม./ชม. (ได้แค่นั้นเอง) ละก็ไม่กล้าเหยียบต่อ...เนื่องจากป๊อดดดดด กลัวรถพังก่อนเวลาอันควร :D




โอโห    :o   สุดยอดไปเลยน้อง 165 กม./ชม.   รถพี่วันแรกซัดซะ 60 กม./ชม.  (หวงรถไม่กล้าเหยียบ)   ;D

โห คล้าย ๆ กันเลยครับ เอ   แต่ผม ห่วงเมีย  ไม่หวงรถ  555


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: jibi11 ที่ 17 มกราคม 2007, 11:20:25
ตอนได้รับรถมาใหม่ๆ เนื่องจากกำลังเห่อสุดๆ...ภายในสามวันแรกเลยต้องฉลองงงง
เหยียบไปซะ 165 กม./ชม. (ได้แค่นั้นเอง) ละก็ไม่กล้าเหยียบต่อ...เนื่องจากป๊อดดดดด กลัวรถพังก่อนเวลาอันควร :D




โอโห    :o   สุดยอดไปเลยน้อง 165 กม./ชม.   รถพี่วันแรกซัดซะ 60 กม./ชม.  (หวงรถไม่กล้าเหยียบ)   ;D
อิอิ...ที่พี่ไม่กล้าเหยียบน่ะ คงไม่ได้หวงรถหรอกม้างงง
แต่คงเป็นกลัวโดนเมีย...เอ๊ยไม่ใช่ คนนั่งข้างๆตบบ้องหูเอาน่ะ :D


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: krittikorn ที่ 17 มกราคม 2007, 11:27:25
วันแรกผมก็เหยียบไป 140 แล้ว ไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะป้นอะไรหรือเปล่า


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: BillyTheKid ที่ 17 มกราคม 2007, 23:20:01
รถก็เหมือนคนนั่นแหละคร้าบท่าน ! รถของเราคนของเราใหม่ ๆ ท่านใช้ความรุนแรงเลยหรือเปล่าล่ะคร้าบ ? ... ไม่ใช่คนหรือรถที่เช่ามาขับเล่นนี่คร้าบท่าน ! มาถึงจะได้ซัด อัด ดึง ดัน พลิกแพลง อะไรกันเลย ! มันต้องคุ้นเคยกันซักพักนึงก่อน แล้วทีนี้จะพลิกแพลง ตะแคง ฯลฯ อะไรก็ค่อยว่ากันไป ใช่ไหม๊คร้าบพี่น้อง !
ทำไมนักกีฬาที่จะลงแข่งขันต้องมีการ วอร์มอัพ ร่างกายล่ะคร้าบท่าน ? ถามง่ายไปหรือเปล่า เอาถามง่าย ๆ นี่แหละตอบได้ไหม๊ ? ... แล้วยังต้องมีการวอร์มดาวน์อีกต่างหาก !
รถที่ออกมาป้ายแดงแล้วตะบี้ตะบันอัดเลยใช้รอบสูง ๆ ความเร็วสูง ๆ เป็นประจำ กับรถที่ออกป้ายแดงมาแล้วใช้ถนอมค่อย ๆ ใช้ไปใหม่ ๆ ก็ไม่ลากรอบสูง ๆ ใช้งานไปเรื่อย ๆ ใช้งานรอบสูง ๆ ความเร็วสูงเป็นบางครั้ง ... เมื่อมีอายุการใช้งานสัก 2 แสนกิโลเท่ากันทั้ง 2 คัน ท่านว่าคันไหนมันจะโทรมและสึกหรอมากกว่ากันล่ะคร้าบท่าน ?
ที่ความเร็ว 180 มันอยู่ที่เกียร์ไหนคร้าบท่าน ? รอบเครื่องขึ้นกี่พันรอบ ? ... แน่นอนมันต้องอยู่ที่เกียร์สูงสุด และที่เกียร์สูงสุดเหยียบไปเถอะให้เหยียบ 3 ตีนด้วยซ้ำให้คนนั่งข้าง ๆ ช่วยเหยียบอีกตีนนึง เหยียบให้ตายรอบเครื่องก็ไม่มีทางขึ้นไปที่รอบสูงสุด ถูกต้องไหม๊คร้าบท่าน ! ... ว่าแต่ในเมืองไทยนี่ท่านจะไปหาถนนที่ไหนที่มันเหยียบได้สุดคันเร่งที่เกียร์สูงสุด แช่นาน ๆ ขนาดนั้นน่ะคร้าบท่าน แช่ได้สัก 2 นาทีนี่ก็เก่งแล้ว !
ไอ้การสึกหรอนี่มันอยู่ที่รอบเครื่องซะมากกว่า เอาง่าย ๆ ที่ 2500 รอบ กับที่ 7000 รอบ อะไรมันสึกหรอมากกว่ากัน ? ถามเด็ก 10 ขวบมันก็คงตอบได้ใช่ไหม๊คร้าบท่าน !
เวลาอัดรถเล่นกระผมก็เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องใกล้จะตัดนั่นแหละ ! บางทีก็ไม่ทันรอบเครื่องมันตัดก่อนก็มี ! ไม่สนใจหรอกคร้าบท่านว่ามันจะสึกหรอขนาดไหน ! น้ำมันเครื่องก็ใช้ของดี ๆ เป็นซินเธติคที่ต้องไม่มีกลิ่นเหม็นไหม้เวลาซัดรอบสูง ๆ และก็เปลี่ยนถ่ายที่ 5000 กิโล ช้าสุดก็ไม่ปล่อยนานเกิน 7500 กิโล !
ทุกวันนี้ผู้ประกอบการหันมาให้ความสำคัญกับการเซอร์วิสมากขึ้น เพราะมันทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำไม่น้อยไปกว่ากำไรจากการขายรถ ถูกต้องไหม๊คร้าบท่าน ! ... เวลาที่รถอยู่ในประกันศูนย์ ฯ ก็ทำตัวเป็นลูกอีช่างซ่อมมันจะพยายามซ่อมทุกอย่างที่ซ่อมได้ ไม่จำเป็นจริง ๆ จะไม่มีการเปลี่ยน แต่พอหมดประกันแล้วก็จะทำตัวไปเป็นลูกอีกช่างเปลี่ยน มันจะพยายามเปลี่ยนทุกอย่างที่เปลี่ยนได้บางอย่างที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแค่ซ่อมสักนิดก็ใช้ได้มันก็ไม่ซ่อมจะเปลี่ยนอย่างเดียวเลย ว่าง ๆ ลองสังเกตดูสิคร้าบพี่น้องคร้าบ !


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Playboy_palm ที่ 18 มกราคม 2007, 02:15:10
ถนอมเครื่องไว้ก็ไว้สุดๆยามจำเป็น ก็น่าจะดีน้าครับ


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: song ที่ 21 มกราคม 2007, 19:35:00
ถนอมเครื่องไว้ก็ไว้สุดๆยามจำเป็น ก็น่าจะดีน้าครับ

เห็นด้วยตามนี้เลยครับ.........


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: Roadster ที่ 21 มกราคม 2007, 20:57:27
ผมวันแรกๆไม่กล้าเหยียบ.....ทุกวันนี้เหยียบเท่าไหร่เท่ากัน ส่วนมากมีหน้าที่ถือพวงมาลัยแล้วฟังคำสั่งซะส่วนใหญ่ ...เลี้ยวซ้าย...เลี้ยวขวา ....100 แล้วนะๆๆ อยากตายหรือไง..คนขับอยู่เบาะซ้ายคนถือพวงมาลัยอยู่เบาะขวา....


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 21 มกราคม 2007, 22:50:10
ผมวันแรกๆไม่กล้าเหยียบ.....ทุกวันนี้เหยียบเท่าไหร่เท่ากัน ส่วนมากมีหน้าที่ถือพวงมาลัยแล้วฟังคำสั่งซะส่วนใหญ่ ...เลี้ยวซ้าย...เลี้ยวขวา ....100 แล้วนะๆๆ อยากตายหรือไง..คนขับอยู่เบาะซ้ายคนถือพวงมาลัยอยู่เบาะขวา....

555
เหมือนกันเลย แต่ต่างที่ คนทางซ้าย ชอบบอก ขวาเป็นซ้าย ซ้ายเป็นขวา    >:( >:( >:(


หัวข้อ: Re: ช่วงรันอินให้เหยียบสุดๆ.....
เริ่มหัวข้อโดย: natpakorn ที่ 22 มกราคม 2007, 19:46:17
ระวังเด้อท่าน เครื่องนะมันไปได้ มะต้องมีรันอินก็ได้

แต่ระบบเบรคกับ ระบบบังคับเลี้ยวนะ มันจะต้องมีรันอิน ครับ

สมมุติ ว่าช่างที่โรงงานประกอบ ต่ำแหน่ง ประกอบคันชักคันส่ง(ปลายแร็ค) เมาค้างมาทำงาน ดันไม่ใส่กิ๊บล็อคน๊อต ที่ยึดปลายแร็ค กำลังซิ่งๆ อยู่ ล้ออาจจะไม่สามัคคีกันได้นะ ;D