:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: werapongk ที่ 16 มิถุนายน 2009, 16:03:24



หัวข้อ: แก๊สหนาได้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: werapongk ที่ 16 มิถุนายน 2009, 16:03:24
อยากทราบแก๊สหนา เกิดได้จากอะไรครับ

คือรถผมอยู่ดีๆเกิดอาการเบาจะดับ เลยทำการจูนแก็สใหม่คิดว่าแก็สไม่พอกิน กลับเป็นว่าแก็สหนาเกินไป  โดยก่อนหน้าไม่เคยปรับแต่งหรือเป่ากรองอากาศเลย แต่สังเกตว่า ก่อนจะเกิดอาการรถวิ่งได้ดีขึ้น ผิดปกติ  และอาการ สตาร์ตติดยากเวลาเครื่องร้อนๆ ก็สตาร์ตได้ง่ายขึ้น แต่ค่าเฉลี่ยระยะทางต่อแก๊สแต่ละถังจะได้ระยะทางไม่เท่ากัน ปกติผมจะเติมเต็มทั้งจับไมล์เช็คระยะตลอด ( ปั้มที่เติมใช้อยู่ประจำ 3-4 ปั้ม สังเกตุว่าจะได้ระยะไม่เท่ากันต่างกันผิดปกติการใช้เส้นทางปกติรวมถึงความเร็วเฉลี่ยด้วย)


หัวข้อ: Re: แก๊สหนาได้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 17 มิถุนายน 2009, 07:45:58
ไม่ทราบว่ารถของคุณติดแก็สระบบอะไร  เท่าที่คุณบอกว่าทดลองปรับเองน่าจะเป็นระบบ Fix mixer   หากเป็นระบบนี้ สาเหตุน่าจะมาจากหม้อต้อมแก็ส ที่สภาพของแผ่นไดอะแฟรมด้านห้องคอนโทรลจ่ายแก็สออกไปยังท่อมิกเซอร์ มีสภาพย่นและยืด ทำให้การยกตัวของโครงแผ่นผ้าไดอแฟรม ที่ปกติจะยกก้านกระเดื่องของวาวล์ที่ปิดเปิดให้ไอแก็สผ่าน อยู่ในสภาวะที่จะปิดอยู่ตลอดเวลา (อาศัยตัวสปริงของตัวไอเดิลปรับดันกระเดื่องวาวล์ให้เปิดตามการปรับรอบเดินเบา) แต่เมื่อสภาพของแผ่นผ้าไดอแฟรมยืด ทำให้การดูดจากแรงดูดที่ท่อร่วมไอดี กระทำต่อพื้นที่ของแผ่นไดอแฟรมได้ง่าย เพราะความยืดของแผ่นไดอแฟรม ทำให้ไม่มีแรงต้านการดูดของท่อไอดี ทำให้จุดที่ยึดก้านฉิ่งฉับวาวล์ กดลงได้สะดวก ก็ทำให้วาวล์มีต่ำแหน่งระยะเปิดเพิ่มขึ้น ทำให้ไอแก็สไหลผ่านเพิ่มปริมาณมาก  มีผลต่ออัตราส่วนผสมของแก็สมากกว่าอากาศ  ผลที่ได้ก็คือการจุดระเบิดที่เกิดในห้องสันดาปในกระบอกสูบไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์รอบเดินเบาต่ำ สะดุด บางครั้งดับ เพราะเครื่องยนต์ไม่ค่อยมีกำลังหลังจากการจุดระเบิด  แต่ผลนี้จะไปมีผลดีกับรอบเครื่องยนต์สูงๆ เพราะมีแก็สเหลือเฟือที่จะจ่ายในรอบเครื่องสูงๆ   แต่รอบเครื่องยนต์ในช่วงรอบเดินเบาจะไม่ดี ทำให้ไม่ประหยัดแก็ส กินแก็ส ตามมา  อาการที่ผมเล่ามานี้โดยมากจะเกิดขึ้นกับหม้อต้มที่มีอายุการใช้งานหลัง 8-9 เดือนผ่านไปครับ............. srithanon


หัวข้อ: Re: แก๊สหนาได้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: werapongk ที่ 17 มิถุนายน 2009, 14:44:13
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ เป็นเหมือนที่คุณบอกเลยครับ ผมใช้ระบบ mix.ใช้มาประมาณเกือบที่คุณบอกมาครับ ระยะทางก็หมื่นกว่า กม. หม้อต้มของผม logas  ครับควรแก้ไขอย่างไรต่อครับ


หัวข้อ: Re: แก๊สหนาได้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 17 มิถุนายน 2009, 15:23:03
ในกรณีอย่างนี้ มีอย่างเดียวครับคือ เปลี่ยนแผ่นไดอะแฟรมของหม้อต้มเลยดีกว่าครับ เพราะหากนานไปคุณจะตกใจเมื่ออัตราการบริโภคแก็สของรถคุณ ที่กินแก็สมาก เช่นปกติคุณสามารถวิ่งได้ 10Km/L ก็จะเหลือ 6-7 Km/L  ทำไมถึงกินมาก  ผมได้นำเรื่องการทำงานของหม้อต้มแก็สออกมาบอกเล่าให้เพื่อนๆสมาชิกที่นี้ทราบกัน ว่ามันทำงานอย่างไร และถ้าหากส่วนไหนเสื่อมสภาพเพราะการใช้งาน จะทำให้เกิดอะไรขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของการกินแก็ส และเรื่องรอบเดินเบา ในหัวข้อกระทู้  " มาดูกันให้ชัดๆ เกิดอะไรขึ้นเมื่อหม้อต้มแก็สถูกใช้งานมาเกือบสองปี" ในห้อง CIVIC CLUB DISCUSS  ย้อนไปหน้าที่สองครับ
จะทราบว่าควรทำอย่างไร
ขอเสริมอีกนิดครับ  หากจะไปทำการปรับจูนแก็สใหม่ก็ไม่เกิดผลอะไรหรอกครับ อาจจะดีขึ้นมานิดหน่อย เดี๋ยวก็เป็นอีก   ในกรณีที่คุณจะเปลี่ยนผ้าหม้อต้มแก็ส ควรจะนำรถไปทำการปรับวาวล์เสียใหม่ด้วยกันเสียเลย  หรือจะทำการปรับวาวล์เองก็จะบอกวิธีให้ ง่ายมากๆ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด สูตรสำเร็จใช้ได้ผลไม่ต่างกับวิธีการปรับตามหลักการ 


หัวข้อ: Re: แก๊สหนาได้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: werapongk ที่ 17 มิถุนายน 2009, 20:12:10
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำคงต้องหาเวลาจัดการแล้วละครับ