หัวข้อ: สตาร์ทเครื่องวัดรอบขึ้นสูง เริ่มหัวข้อโดย: arkom_hc ที่ 16 มิถุนายน 2009, 08:42:25 ผมเอารถไปเช็ค 80000 ที่ศูนย์มาเมื่อวาน ตอนเช้ามาสตาร์ทรถ วัดรอบมันขึ้นมา15000 เกือบ 16000 ค้างอยู่ซักพัก ก็เลยตกใจเพราะปกติวัดรอบมันจะอยู่ประมาณ 9000 รอบ เดินเบา อาการอย่างนี้ ผิดปกติหรือเปล่า มีใครเคยเป็นหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: สตาร์ทเครื่องวัดรอบขึ้นสูง เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 16 มิถุนายน 2009, 14:10:32 ปกติแล้วครับ ในช่วงเช้าๆเครื่องยนต์ที่มีระบบสมบูรณ์ เมื่อทำการสตาร์ทเครื่อง รอบเครื่องยนต์จะขึ้นประมาณ 1500-1600 รอบ/นาที่ (ไม่ใช่ 15000-16000) แล้วสักครู่หนึ่งจะลดลงมาเหลือประมาณ 8-900 รอบ/นาที
ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า ระบบการคอนโทรลเครื่องยนต์ในช่วงที่ตัวเครื่องยนต์เสื้อสูบ ยังมีความเย็น ทำให้เกิดการ Friction เสียดทานของผิวภายในกระบอกสูบกับลูกสูบ และชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ต่างๆ เครื่องยนต์จะทำงานไม่สมบูรณ์ รอบเครื่องก็จะต่ำไปด้วย ดังนั้นระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU จึงสั่งให้ระบบหัวฉีด ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อให้รอบเครื่องยนต์สูงชั่วระยะเวลา ที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิปกติ มันก็จะหยุดฉีดน้ำมันเพิ่ม กลับสู่สภาวะปกติที่รอบเดินเบา หากไม่เป็นไปตามนี้ซิเครื่องผิดปกติครับ หัวข้อ: Re: สตาร์ทเครื่องวัดรอบขึ้นสูง เริ่มหัวข้อโดย: arkom_hc ที่ 16 มิถุนายน 2009, 16:56:47 ขอบคุณมากครับ ที่แนะนำ 8)
หัวข้อ: Re: สตาร์ทเครื่องวัดรอบขึ้นสูง เริ่มหัวข้อโดย: RG ที่ 15 ตุลาคม 2010, 16:50:03 ข้อมูลดีๆๆครับ
หัวข้อ: Re: สตาร์ทเครื่องวัดรอบขึ้นสูง เริ่มหัวข้อโดย: Interista ที่ 15 ตุลาคม 2010, 18:34:39 เพิ่งรู้ว่าปกติ - -"
ผมก็เป็น แต่ไปเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบามาเลย เพราะของเก่าก็เริ่มไหม้ๆละ 55+ หัวข้อ: Re: สตาร์ทเครื่องวัดรอบขึ้นสูง เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 15 ตุลาคม 2010, 19:14:04 เป็นเหมือนกันครับ บางวันมีไอน้ำออกปลายท่อด้วยครับ
หัวข้อ: Re: สตาร์ทเครื่องวัดรอบขึ้นสูง เริ่มหัวข้อโดย: golf ek ที่ 15 ตุลาคม 2010, 22:16:00 ปกติครับ ;D ;D
หัวข้อ: Re: สตาร์ทเครื่องวัดรอบขึ้นสูง เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 17 ตุลาคม 2010, 15:03:34 ปกติอีกเสียงครับ
หัวข้อ: Re: สตาร์ทเครื่องวัดรอบขึ้นสูง เริ่มหัวข้อโดย: Almostcoin ที่ 18 ตุลาคม 2010, 10:57:00 ปกติครับ
|