:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: bucket ที่ 15 มิถุนายน 2009, 01:19:28



หัวข้อ: ความจริงเกี่ยวกับแก๊สโซฮอล์95 (Gassohol) ข้อมูลดีๆจากเว็บเพื่อนบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: bucket ที่ 15 มิถุนายน 2009, 01:19:28
ความจริงเกี่ยวกับแก๊สโซฮอล์95 (Gassohol)

แก๊สโซฮอล์ (Gassohol)
น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล * หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน จึงได้มาเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ออกเทน 95 ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับน้ำมันเบนซิลพิเศษไร้สารต ะกั่ว ออกเทน 95

แก๊สโซฮอล์ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 โดยทรงเล็งเห็นว่าประเทศไทยอาจประสบปัญหาขาดแคลนน้ำม ัน และปัญหาพืชผลทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ จึงทรงมีพระราชดำริให้โครงการส่วนประองค์สวนจิตรลดาไ ด้ศึกษากระบวนการผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อย และนำแอลกอฮอล์ที่ผลิตได้นี้มาผสมกับน้ำมันเบนซิน ผลิตเป็นน้ำมัน ?แก๊สโซฮอล์? เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน โดยโครงการส่วนพระองค์ได้เริ่มผลผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อ ยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 และได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้


แก๊สโซฮอล์ กับประโยชน์ที่จะได้รับ
นอกจากราคาแก๊สโซฮอล์จะถูกกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดา ซึ่งช่วยประหยัดการใช้น้ำมันและเงินตราต่างประเทศในก ารซื้อน้ำมันไปได้มากแล้ว แก๊สโซฮอล์ยังช่วยลดปริมาณมลพิษจากท่อไอเสียและมลพิษ ในอากาศ เพราะสามารถลดปริมาณไฮโดรคาร์บอนมอนนอกไซด์ลงได้ถึง 30% ทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
แก๊สโซฮอล์สามารถเติมได้กับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทุ กรุ่นตามที่ผู้ผลิตแนะนำโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในก ารปรับแต่งเครื่องยนต์ และสามารถเติมผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในถ ังได้เลยไม่ต้องรอให้น้ำมันหมดถังก่อน และหากไม่มีจุดเติมแก๊สโซฮอล์ก็สามารถเปลี่ยนไปเติมน ้ำมันเบนซินทั่วไปได้ทันทีเช่นกัน เพราะแม้ว่าสารเติมแต่งค่าออกเทนที่กำหนดให้มีในการเ ติมน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ออกเทน 95 โดยทั่วไปนั้น จะเติม MTBE (Methyl Tertiary Butyl Ether) แต่สำหรับแก๊สโซฮอล์ที่จะใช้ Ethyl Alcohol 99.5% ทดแทนในปริมาณ 10% แต่คุณสมบัติในการใช้งานกับเครื่องยนต์ยังคงเหมือนกั นทุกประการ
นอกจากนี้ การผลิตแก๊สโซฮอล์ยังถือเป็นการใช้ประโยชน์จากพืชผลท างการเกษตรในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะไม่ว่าจะเป็นอ้อย มันสำปะหลัง ข้าว ข้าวโพด สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตแอลกอฮอล์ได้ทั้งหมด ช่วยลดงบประมาณในการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรลงได้ถึงห นึ่งหมื่นล้านบาท

*** เอทานอล คือ แอลกอฮอล์ที่ได้จากการหมักพืชหรือผลิตผลทางการเกษตร สามารถใชเป็นเชื้อเพลิงโดยตรงเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซิน หรือน้ำมันดีเซล เมื่อผสมกับน้ำมันเบนซินเป็น ?แก๊สโซฮอล์? ผสมน้ำมัน ดีเซลเป็น ?ดีโอฮอล์?
ใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อชาติ

เป็นพลังงานทดแทน ผลิตจากพืชเกษตรในประเทศ ใช้แทนสารเพิ่มออกเทนที่นำเข้าจาก

ต่างประเทศ ประหยัดเงินตราต่างประเทศมากกว่า 3,000 ล้านบาท ต่อปี

ประหยัดการใช้น้ำมันที่มีอยู่จำกัด โดยการนำเอทานอลมาผสมกับน้ำมันเบนซิน จะช่วยลดการใช้
น้ำมันของประเทศลงได้ประมาณ 10% หรือเดือนละ 25 ล้านลิตร

เกษตรกรไทยมีรายได้สูงขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการผลิตเอทานอลที่ได้จากพื ชเกษตร

ลดมลพิษทางอากาศ โดยลดไฮโดรคาร์บอน และคาร์บอนมอนนอกไซด์ ลงได้ 20-25 %
ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลัก ที่ก่อให้เกิดสภาวะ เรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ (GREEN HOUSE EFFECT) รวมทั้งลดควันดำ ลดสารอะโรเมติกส์ และลดสารเบนซีน

ช่วยกระจายการลงทุน การจ้างงานสู่ชนบท
ใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อคุณ

ได้ใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 95 ในราคาที่ประหยัดลง 1.50 บาทต่อลิตร

ช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้สะอาด สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ได้มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อนร่วมชาติให้ขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น

ได้ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ซึ่งส่งผลถึงชีวิตตนเอง ลูกหลาน และเพื่อนร่วมชาติ


-2-

ผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเติมแก๊สโซฮอล์ 95
เนื่องจากแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน
1. คุณสมบัติของแอลกอฮอล์ คือระเหยเร็ว ทำให้เกิดหยดน้ำในถัง อาจทำให้ถังน้ำมันเกิดสนิมและผุเร็วกว่าที่ควรจะเป็น อาจทำให้เกิดการอุดตันในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
2. ควรเติมแก๊สโซฮอล์ 95 สลับกับเบนซิน 95 เนื่องจากในแก๊สโซฮอล์ไม่มีสารหล่อลื่นบ่าวาวล์เหมือ นในเบนซิน 95 จึงทำให้เกิดการสึกหรอที่บ่าวาวล์มากขึ้น
3. จากการใช้งานจริงอัตราการเร่งลดลงในช่วง 0 ? 100 กม./ชม. ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเบนซิน 95 จึงเป็นเหตุให้ต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น
4. การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทยางที่ใช้เป ็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์มากกว่า
5. การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทพลาสติก ที่ใช้เป็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์
6. อัตราการกินน้ำมันของรถ เปรียบเทียบระหว่าง แก๊สโซฮอล์ 95 กับ เบ็นซิน 95 จากการใช้จริง
ก่อนหน้านี้ เติมเบ็นซิน 95 จำนวน 40 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง = 400 กม.
เบ็นซิน95 จำนวน 40 ลิตร ราคาลิตรละ 23.34 บ. เป็นงิน = 933.60 บาท

ปัจจุบัน เติมแก๊สโซฮอล์95 จำนวน 40 ลิตร วิ่งได้ = 360 กม.
แก๊สโซฮอล์95 จำนวน 40 ลิตร ราคาลิตรละ 21.84 บ. เป็นเงิน = 873.60 บาท

ดังนั้นการเติมแก๊สโซฮอล์95 ประหยัดเงิน (เท่ากับ 933.60 - 873.60) = 60 บาท
แต่... ระยะทางจะหายไป (เท่ากับ 400 ? 360) = 40 กม.

(ต้องเติม แก๊สโซฮอล์95 เพิ่มอีก 4.44 ลิตร จึงจะวิ่งได้ 400 กม. = เติมเบ็นซิน95 จำนวน 40 ลิตร)

สรุป ต้องเติมแก๊สโซฮอล์95 จำนวน 44.44 ลิตร เป็นเงิน = 44.44x21.84 = 970.57 บาท

ผลต่างคือ : ระยะทาง 400 กม. เติมแก๊สโซฮอล์95 = 970.57 บาท
ระยะทาง 400 กม. เติมเบ็นซิน95 = 933.60 บาท

กลายเป็นว่าต้องเสียเงินเพิ่ม 36.97 บาท จากการเติมแก๊สโซฮอล์95 เพื่อที่จะให้วิ่งได้ 400 กม. (เท่ากับเติมเบ็นซิน 95)

บทสรุป

" ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราว่าจะเลือกใช้อย่างไหน แต่ทั้งสองอย่างก็มี ข้อด้อย ข้อดี
แตกต่างกันไป " หากมีข้อสงสัย หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ




หัวข้อ: Re: ความจริงเกี่ยวกับแก๊สโซฮอล์95 (Gassohol) ข้อมูลดีๆจากเว็บเพื่อนบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: VT2EK ที่ 15 มิถุนายน 2009, 11:04:58
ตอนนี้กะลังเปรียบเทียบการเติมระหว่าง โซฮอล95 กับ เบนซิน91 อันไหนประหยัดกว่ากัน ได้ผลยังไง มาแจ้งให้ทราบ :-[


หัวข้อ: Re: ความจริงเกี่ยวกับแก๊สโซฮอล์95 (Gassohol) ข้อมูลดีๆจากเว็บเพื่อนบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 15 มิถุนายน 2009, 13:50:56
 เห็นด้วยอย่างแรงครับที่ว่าแก๊ส 95 ต้องเติมบ่อยกว่าเบนซิน 95 แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่มากมายอะไรสำหรับผมเพราะทุกวันนี้ผมก็ใช้แก๊ส 95 อยู่แล้วนานๆถึงจะเติมเบนซิน 95 สักถัง..


 ป.ล.สำหรับในเมืองผมว่านะแก๊ส 95 จะใช้ดีกว่าเพราะเบนซิน 91 มันอืดดกว่าแก๊ส 95 จริงๆครับเหยียบเป็นมาเลย..   ;)


หัวข้อ: Re: ความจริงเกี่ยวกับแก๊สโซฮอล์95 (Gassohol) ข้อมูลดีๆจากเว็บเพื่อนบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: bucket ที่ 15 มิถุนายน 2009, 22:44:01
เห็นด้วยอย่างแรงครับที่ว่าแก๊ส 95 ต้องเติมบ่อยกว่าเบนซิน 95 แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่มากมายอะไรสำหรับผมเพราะทุกวันนี้ผมก็ใช้แก๊ส 95 อยู่แล้วนานๆถึงจะเติมเบนซิน 95 สักถัง..


 ป.ล.สำหรับในเมืองผมว่านะแก๊ส 95 จะใช้ดีกว่าเพราะเบนซิน 91 มันอืดดกว่าแก๊ส 95 จริงๆครับเหยียบเป็นมาเลย..   ;)

จริงหรอคับผมจะลองมั่ง


หัวข้อ: Re: ความจริงเกี่ยวกับแก๊สโซฮอล์95 (Gassohol) ข้อมูลดีๆจากเว็บเพื่อนบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: g@sh ที่ 17 มิถุนายน 2009, 15:58:01
น่าจะจริงค่ะเพราะแก๊สโซฮอล95ถูกกว่า เบนซิน95 ก้จิงแต่ละเหยเร็วกว่า จึงทำให้สิ้นเปลืองมากกว่า

ส่วนเรื่องแก๊สโซฮอล91 แล้วก้เบนซิน91 เคยเติมมาแล้วเครื่องหนักแล้วก้อืดจิงๆๆค่ะ


หัวข้อ: Re: ความจริงเกี่ยวกับแก๊สโซฮอล์95 (Gassohol) ข้อมูลดีๆจากเว็บเพื่อนบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 17 มิถุนายน 2009, 16:51:47
ขอบคุณครับสำหรับบทความดีๆ

ช่วยเสริมอีกนิดเรื่องของการระเหย และ มลพิษ ว่า เบนซิน 95 นั้น ระเหยไวกว่า โซฮอล95 ที่ผสมเอทานอล และ นอกจากนี้

ยังสร้างมลพิษมากกว่า เอทานอลอีกด้วยครับ

http://www.thaidriver.com/magazine-preview/oil/oil.html 

ลองอ่านดูครับ ได้ความกระจ่างชัดเจน         :-*
 




หัวข้อ: Re: ความจริงเกี่ยวกับแก๊สโซฮอล์95 (Gassohol) ข้อมูลดีๆจากเว็บเพื่อนบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: bucket ที่ 17 มิถุนายน 2009, 21:28:40
ขอบคุณครับสำหรับบทความดีๆ

ช่วยเสริมอีกนิดเรื่องของการระเหย และ มลพิษ ว่า เบนซิน 95 นั้น ระเหยไวกว่า โซฮอล95 ที่ผสมเอทานอล และ นอกจากนี้

ยังสร้างมลพิษมากกว่า เอทานอลอีกด้วยครับ

http://www.thaidriver.com/magazine-preview/oil/oil.html 

ลองอ่านดูครับ ได้ความกระจ่างชัดเจน         :-*
 
ขอบคุณครับสำหรับความกระจ่าง


:P