หัวข้อ: รถ ใช้พลังงานลมจาก TATA อีกหน่อยไม่ต้องพึ่ง ปตท แล้วครับ เริ่มหัวข้อโดย: jookninja ที่ 14 มิถุนายน 2009, 13:00:40 วิธีเดินทางด้วยพลังงานสะอาด และประหยัดมีหลายวิธีการ ทั้งเดิน และปั่นจักรยาน กระทั่งการพยายามประดิษฐ์เครื่องยนต์พลังลมอัด แต่ที่ประสบความสำเร็จจนถึงการนำไปใช้เชิงพาณิชย์แล้ วก็คือคุณ Guy Negre ชาวฝรั่งเศส ซึ่งใช้เวลาในการวิจัยพัฒนาประมาณ 14 ปี ผลผลิตจะอยู่ในรูปของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์พลังลมอ ัดเพียงอย่างเดียวหรือใช้ร่วมกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ ำมันเชื้อเพลิง รถชนิดนี้ใช้ได้ดีในเมืองเพราะไม่มีมลพิษกรณีใช้ลมอั ด หรือมีมลพิษน้อยลงกรณีใช้ร่วมกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ ำมัน
เสียงเครื่องยนต์จะเบามาก ขณะรถติดจะไม่มีการใช้พลังงานเลย องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดความสำเร็จอยู่ที่การออก แบบกระบอกสูบ-ลูกสูบให้ทำงานที่ความดัน 2 ระดับให้มีประสิทธิภาพสูง ถังลมมีปริมาตร 90 ลูกบาศก์เมตร เก็บลมอัดที่ความดัน 300 บาร์ (ประมาณ 300 เท่าของบรรยากาศ) ระบบนี้เป็นจริงได้เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีเส้นใยคาร์ บอน (Carbon fiber) ที่ทำให้สามารถผลิตถังที่มีความแข็งแรง ปลอดภัยจากการเกิดระเบิด และมีน้ำหนักเบามาก ระบบควบคุมเป็นอีกปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ รถชนิดนี้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานเกือบทุกร ะบบ การควบคุมลมที่ป้อนเข้าสู่เครื่องยนต์ใช้ระบบการกระจ ายเชิงอิเล็กโตรแมกเนติกส์แบบง่าย มีการติดตั้งมอเตอร์และอัลเทอร์เนเตอร์ (Electric motor-alternator) ขนาด 5 กิโลวัตต์ไว้ที่ล้อช่วยแรง (Flywheel) ขณะเบรกจะมีการผลิตไฟฟ้าไปเก็บไว้ใช้ต่อไป ในอนาคตหากมีการใช้รถประเภทนี้จำนวนมาก จะมีสถานีเติมลมในลักษณะเดียวกับสถานีเติมก๊าซ LPG หรือ CNG (Compressed natural gas) ที่นิยมเรียก NGV (Natural Gas Vehicle) ในบ้านเรา ในกรณีที่ยังไม่มีสถานีเติมลม มีการติดตั้งระบบอัดลมเข้าถังที่ใช้ไฟฟ้าเป็นตัวขับม าด้วยแล้ว ระยะเวลาในการอัดลมจะประมาณ 5.5 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟฟ้า 220 โวลต์ หรือ 3.5 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟฟ้า 380 โวลต์ หากคิดเป็นกิโลเมตรละประมาณ 50 สตางค์ หัวข้อ: Re: รถ ใช้พลังงานลมจาก TATA อีกหน่อยไม่ต้องพึ่ง ปตท แล้วครับ เริ่มหัวข้อโดย: jookninja ที่ 14 มิถุนายน 2009, 13:01:59 ล่าสุดบริษัท Tata Motors บริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดีย ประกาศผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานลมในการขับเคลื่อน โดยจะทยอยนำส่งเข้าสู่โชว์รูมในปี พ.ศ. 2552 รถยนต์พลังลม หรือ AirCar นี้ ใช้การปล่อยอากาศจากระบบบีบอัดอากาศด้วยความดันสูง โดยอากาศที่ปล่อยออกมาจะทำหน้าที่หมุนเพลา ทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ โดยการเติมอากาศ สามารถเติมได้ตามสถานีอัดอากาศด้วยราคาไม่แพง โดยความเร็วสูงสุดที่ทำได้อยู่ที่ประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถวิ่งได้ประมาณ 200 กิโลเมตรต่อการเติมอากาศหนึ่งครั้ง
บริษัทผู้ออกแบบรถยนต์พลังลมคันนี้ คือ บริษัท MDI จากประเทศลักเซมเบิร์ก ซึ่งให้สิทธิบัตรแก่ TATAในการผลิตรถยนต์พลังลมในประเทศอินเดีย โมเดลแรกของTATA CityCAT ตั้งราคาไว้ประมาณ 400,000 บาท โดย TATA หวังไว้ว่าจุดเด่นของ CityCAT ที่ไม่มีการปล่อยมลพิษทางอากาศ และราคาไม่แพง จะทำให้รถพลังลมรุ่นแรกนี้ จะทำยอดขายได้ดีในตลาดอินเดีย และแน่นอนตอนนี้ Tata Motors กำลังรุกตลาดกระบะไทยอย่างหนัก คาดว่าปีหน้าคงนำรถพลังลมมาเปิดตลาดที่เมืองไทยแน่นอ น หัวข้อ: Re: รถ ใช้พลังงานลมจาก TATA อีกหน่อยไม่ต้องพึ่ง ปตท แล้วครับ เริ่มหัวข้อโดย: Mojo ที่ 14 มิถุนายน 2009, 13:14:19 แจ๋วครับ ;) ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: รถ ใช้พลังงานลมจาก TATA อีกหน่อยไม่ต้องพึ่ง ปตท แล้วครับ เริ่มหัวข้อโดย: hellbon ที่ 25 มิถุนายน 2009, 18:13:40 เอาเครื่องมาใส่Civic ได้ป่าวอ่ะ ;)
หัวข้อ: Re: รถ ใช้พลังงานลมจาก TATA อีกหน่อยไม่ต้องพึ่ง ปตท แล้วครับ เริ่มหัวข้อโดย: kingkong88 ที่ 25 มิถุนายน 2009, 18:47:32 ขายหุ้น ปตท ก่อน
เดี๋ยวไปซื้อหุ้น ลม ;) หัวข้อ: Re: รถ ใช้พลังงานลมจาก TATA อีกหน่อยไม่ต้องพึ่ง ปตท แล้วครับ เริ่มหัวข้อโดย: PowwanaNK ที่ 25 มิถุนายน 2009, 19:32:07 สุดยอด!!! :-* :-* :-* |