:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: neat_boy? ที่ 03 มกราคม 2007, 09:59:16



หัวข้อ: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 03 มกราคม 2007, 09:59:16
kick off ไม่เอานะครับ  >:(

มีความรู้แค่หางอึ่งว่าเมื่อต้องการเร่งแซงของเกียร์ auto ให้ปฏิบัติดังนี้
"เหยียบจม + แช่นิ่ง + ( เสียงเร่งอันโหยหวน) + อย่าถอนคันเร่ง"  -> ผลลัพธ์ที่ได้ ฉีกกระจาย "

อยากรู้ mode นี้แบบละเอียดน่ะครับ ใครช่วย preview ให้หน่อย
อีกอย่างถ้าเราไม่ได้ใช้โหมดนี้เลย อีกหน่อยมันจะตื้อ ขี้เกียจ หรือ โง่มั๊ยครับ

อ้อ .. ไหนๆตั้งกระทู้แล้ว  ถามอีกคำถามนึง
เวลาเราขับเกียร์ auto ที่ตำแหน่ง D เวลาเราเห็นไฟแดงไกลๆ เราเลื่อนลงมาที่ N มีผลอะไรมั๊ยครับ
เกียร์จะพังหรือพังเร็วหรือเปล่า
(คล้ายๆเวลาเราขับเกียร์ธรรมดาเกียร์4 หรือ 5 แล้วเราปลดมาที่เกียร์ว่างๆให้รถค่อยๆไหลไปติดไฟแดง)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 03 มกราคม 2007, 10:11:37
kick off ไม่เอานะครับ  >:(

มีความรู้แค่หางอึ่งว่าเมื่อต้องการเร่งแซงของเกียร์ auto ให้ปฏิบัติดังนี้
"เหยียบจม + แช่นิ่ง + ( เสียงเร่งอันโหยหวน) + อย่าถอนคันเร่ง"  -> ผลลัพธ์ที่ได้ ฉีกกระจาย "

อยากรู้ mode นี้แบบละเอียดน่ะครับ ใครช่วย preview ให้หน่อย
อีกอย่างถ้าเราไม่ได้ใช้โหมดนี้เลย อีกหน่อยมันจะตื้อ ขี้เกียจ หรือ โง่มั๊ยครับ

อ้อ .. ไหนๆตั้งกระทู้แล้ว  ถามอีกคำถามนึง
เวลาเราขับเกียร์ auto ที่ตำแหน่ง D เวลาเราเห็นไฟแดงไกลๆ เราเลื่อนลงมาที่ N มีผลอะไรมั๊ยครับ
เกียร์จะพังหรือพังเร็วหรือเปล่า
(คล้ายๆเวลาเราขับเกียร์ธรรมดาเกียร์4 หรือ 5 แล้วเราปลดมาที่เกียร์ว่างๆให้รถค่อยๆไหลไปติดไฟแดง)

คิกดาวน์  เป็นคำสั่งที่ถูกโปรแกรมไว้ใน ECU เพื่อตอบสนองทุกอัตราการเร่ง โดยจะมีคำสั่งหลักควบคุมที่คำนวนจากอัตราการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ+น้ำมัน+รอบเครื่องยนต์  หากไม่สมดุลกับอัตราเปรียบเทียบของการจุดระเบิดที่ ECU ได้ถูกตั้งไว้ ECU จะสั่งทำการ คิกดาวน์ เกียร์ ทันที และถ้าหากถึงรอบเครื่องในอัตราที่ ECU กำหนด ก็จะ ชิพเกียร์ให้เหมือนเดิม

ถ้าถามว่าถ้าไม่ขับ mode นี้บ่อยๆ รถจะอื้อจะตื้อมั้ย ,, คำตอบคือ YES ครับ ,, เพราะ ECU จะมี Memory ในการจำค่าบันทึกค่าการขับขี่ของเราแต่ละวัน ถ้าหากเราขับช้ามันก้อจำค่าแบบช้าๆ การทดเกียร์ ก้อช้าตามที่เราขับช้าตามนั้นครับ ,, สังเกตุง่ายๆ หากเราเหยียบเร่งปู๊ด รอบนึงแล้วมาขับปรกติ จะเห็นได้ชัดว่า รถวิ่งได้ดีกว่าเดิมสนุกกว่าเดิม เพราะ ecu จะจ่ายค่าล่าสุดมาตอบสนองเครื่องยนต์ที่เราใช้

การคิกดาวน์ สามารถกระทำได้อีกวิธี ด้วยการ เหบียบคันเร่งค้างแล้ว ผลักลงมา D3 จะเป็นการคิกดาวน์โดยไม่รอให้กล่อง ECU ทำการประมวลผล แต่จะเป็นการสั่งให้ ECU เริ่มทำการเก็บค่าหลังจากคิกเกียร์ไปแล้ว  ,, ถ้าถามว่าเกียร์ จะเสียมั้ย ไม่เสียครับ  แต่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ อย่างน้อย 6 เดือนต่อครั้งครับ เพราะเกียร์ Auto จะทนหรือไม่ทน น้ำมันเกียร์มีผลอย่างมากครับ

ถ้าถามถึงการปลดเกียร์ว่าง ก่อนถึงไฟแดง ,, ทำได้ครับ ไม่เป็นปัญหาใดๆ แต่ถ้าขับมาเร็วๆ อาศัยแค่เบรคอย่างเดียว มันออกจะอันตรายไปนิด หากมีแรงเครื่องยนต์ช่วยดึงบ้าง เบรคจะไม่หนักเลย จะเบรคได้ง่ายกว่า และปลอดภัยกว่า ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: natt ที่ 03 มกราคม 2007, 10:14:25
แอบมาดูbanana_bodeโชว์ข้อมูลครับ ;D ;D


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 03 มกราคม 2007, 10:16:41

อยากรู้ mode นี้แบบละเอียดน่ะครับ ใครช่วย preview ให้หน่อย
อีกอย่างถ้าเราไม่ได้ใช้โหมดนี้เลย อีกหน่อยมันจะตื้อ ขี้เกียจ หรือ โง่มั๊ยครับ



ถ้าถามว่าถ้าไม่ขับ mode นี้บ่อยๆ รถจะอื้อจะตื้อมั้ย ,, คำตอบคือ YES ครับ ,, เพราะ ECU จะมี Memory ในการจำค่าบันทึกค่าการขับขี่ของเราแต่ละวัน ถ้าหากเราขับช้ามันก้อจำค่าแบบช้าๆ การทดเกียร์ ก้อช้าตามที่เราขับช้าตามนั้นครับ ,, สังเกตุง่ายๆ หากเราเหยียบเร่งปู๊ด รอบนึงแล้วมาขับปรกติ จะเห็นได้ชัดว่า รถวิ่งได้ดีกว่าเดิมสนุกกว่าเดิม เพราะ ecu จะจ่ายค่าล่าสุดมาตอบสนองเครื่องยนต์ที่เราใช้

[/quote]

โอ้วววววววสุดยอดเลยครับน้องโบ๊ต สมกับรางวัลที่มอบให้ นี่แค่ถามแย๊บๆวัดผลดูนะเนี่ย ฮี่ๆ

สงสัยต้อง kick down ทุกวันซะแล้ว จะได้เรียนเก่งๆ ... ปีนึงที่ผ่านมา ใช้โหมดนี้ไม่เกิน10หนมั๊ง




หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 03 มกราคม 2007, 10:17:16
แอบมาดูbanana_bodeโชว์ข้อมูลครับ ;D ;D

Add มาคุยกัน ก้อได้ คร๊าบบ ,,  :D  breez_freez@msn.com


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 03 มกราคม 2007, 10:20:20

อยากรู้ mode นี้แบบละเอียดน่ะครับ ใครช่วย preview ให้หน่อย
อีกอย่างถ้าเราไม่ได้ใช้โหมดนี้เลย อีกหน่อยมันจะตื้อ ขี้เกียจ หรือ โง่มั๊ยครับ



ถ้าถามว่าถ้าไม่ขับ mode นี้บ่อยๆ รถจะอื้อจะตื้อมั้ย ,, คำตอบคือ YES ครับ ,, เพราะ ECU จะมี Memory ในการจำค่าบันทึกค่าการขับขี่ของเราแต่ละวัน ถ้าหากเราขับช้ามันก้อจำค่าแบบช้าๆ การทดเกียร์ ก้อช้าตามที่เราขับช้าตามนั้นครับ ,, สังเกตุง่ายๆ หากเราเหยียบเร่งปู๊ด รอบนึงแล้วมาขับปรกติ จะเห็นได้ชัดว่า รถวิ่งได้ดีกว่าเดิมสนุกกว่าเดิม เพราะ ecu จะจ่ายค่าล่าสุดมาตอบสนองเครื่องยนต์ที่เราใช้


โอ้วววววววสุดยอดเลยครับน้องโบ๊ต สมกับรางวัลที่มอบให้ นี่แค่ถามแย๊บๆวัดผลดูนะเนี่ย ฮี่ๆ

สงสัยต้อง kick down ทุกวันซะแล้ว จะได้เรียนเก่งๆ ... ปีนึงที่ผ่านมา ใช้โหมดนี้ไม่เกิน10หนมั๊ง



[/quote]

 :-[ ผมเล่นเครื่อง ยนต์เกียร์ Auto ตอนช่วงแรกๆ ครับพี่ แล้วเข้าอบรมกับทีมช่าง Honda ที่ เชียงใหม่ ตอนเค้าเอา ช่างจากญี่ปุ่นมาอบรมณ์ อะครับ ,, พอดีช่วงนั้น หันไปเปิดอู่ทำรถกับพี่ชาย ครับ พี่ชายทำงานอยู่ศูนย์ Honda ก้อเลยได้มาประมาณนี้  ;)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 03 มกราคม 2007, 10:50:07
ดีจัง มีช่าง honda มาประจำเวป . เด๋วนี้เค๊าบริการ delivery ถึงเวปเลยหรือนี่  :D

ไหนก็เป็นกระทู้เรื่องเมียเอ๊ยเกียร์ออโต้แล้ว .. ถามอีก

- ทำไมนิวซีวิค ยังไม่ปั๊ดทะนา ทำเกียร์ออโต้ให้เป็นหยักๆแบบรถรุ่นใหม่ๆ (สาวที่นั่งข้างๆ just suspect เล็กน้อย)
- น้ำมันเกียร์ที่ไม่ใช่ของ 0 ใ ยี่ห้ออะไร แนะนำบ้าง อย่างต่ำกี่หมื่นโลควรจะเปลี่ยน


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 03 มกราคม 2007, 11:03:13
ดีจัง มีช่าง honda มาประจำเวป . เด๋วนี้เค๊าบริการ delivery ถึงเวปเลยหรือนี่  :D

ไหนก็เป็นกระทู้เรื่องเมียเอ๊ยเกียร์ออโต้แล้ว .. ถามอีก

- ทำไมนิวซีวิค ยังไม่ปั๊ดทะนา ทำเกียร์ออโต้ให้เป็นหยักๆแบบรถรุ่นใหม่ๆ (สาวที่นั่งข้างๆ just suspect เล็กน้อย)
- น้ำมันเกียร์ที่ไม่ใช่ของ 0 ใ ยี่ห้ออะไร แนะนำบ้าง อย่างต่ำกี่หมื่นโลควรจะเปลี่ยน

เกียร์ ขั้นบันได  ความจริง พัฒนาได้ แต่ที่เค้ายังไม่พัฒนา มันเป็นแผนการพัฒนา civic ในอนาคตปี 2008 อะครับ แต่จริงหรือเปล่าผมก้อไม่แน่ใจ  แต่ civic hybride เมืองนอก มีละนะ เกียร์ขั้นบันได :D

ส่วนน้ำมันเกียร์  มีของ ซีนเทนติก ด้วยครับพี่  ลิตรละ 350 บาท มั้งง ไม่แน่ใจ(ที่กทม. นะครับ) แต่ที่เชียงใหม่ ลิตรละ 350 บาทครับ ของ TOTAL เป็น ซินเทนติก จะใช้อยู่ 2.2 ลิตร ครับ  ;)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 03 มกราคม 2007, 11:13:57
รู้ดีจริง <== คำนี้ อ่านอีกที ความหมาย เหมือนกระแนะกระแหน
ความรู้ดีจริง ... เขียนอย่างนี้ดีกว่า

Civic ฝ่าย Develop นี่มันช่างเหมือนกับ IBM ที่ผลิต hard disk เลย
คือจริงๆมีแผนจะทำเกียร์ auto ขั้นบันไดตั้งนานแล้ว แต่ค่อยๆคิด รอให้ perfect สุดๆ
เหมือนกับ IBM ที่ผลิต hard disk มัวแต่ปรับปรุงเทคโนดลยี่ให้ดีสุด เลยโดนซีเกทแย่งการตลาดไปครอง

ถามต่อ...

- D1 D2 กับ D3 ... เวลาขึ้นเขาแค่ดอยสุเทพก็พอ ใช้เกียร์ไหน ความต่างมันคืออะไร ถ้าทู้ซี้ใช่แต่ P เกียร์จะเป็นไรมั๊ย

- เช่นกันลงเขาชันๆอย่างภูชี้ฟ้า ใช้เกียร์เลขไหนดีที่สุด

ปล. ยังมีอีก 108 คำถามสำหรับมือใหม่หัดขับเมีย auto
-


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 03 มกราคม 2007, 12:31:02
                                                               ในคลับมี     


  เจ้าหนู จำไม  

                                                              อีกคนแล้ว 

                                                             ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: Chi-O ที่ 03 มกราคม 2007, 12:59:05
รู้ดีจริง <== คำนี้ อ่านอีกที ความหมาย เหมือนกระแนะกระแหน
ความรู้ดีจริง ... เขียนอย่างนี้ดีกว่า

Civic ฝ่าย Develop นี่มันช่างเหมือนกับ IBM ที่ผลิต hard disk เลย
คือจริงๆมีแผนจะทำเกียร์ auto ขั้นบันไดตั้งนานแล้ว แต่ค่อยๆคิด รอให้ perfect สุดๆ
เหมือนกับ IBM ที่ผลิต hard disk มัวแต่ปรับปรุงเทคโนดลยี่ให้ดีสุด เลยโดนซีเกทแย่งการตลาดไปครอง

ถามต่อ...

- D1 D2 กับ D3 ... เวลาขึ้นเขาแค่ดอยสุเทพก็พอ ใช้เกียร์ไหน ความต่างมันคืออะไร ถ้าทู้ซี้ใช่แต่ P เกียร์จะเป็นไรมั๊ย

- เช่นกันลงเขาชันๆอย่างภูชี้ฟ้า ใช้เกียร์เลขไหนดีที่สุด

ปล. ยังมีอีก 108 คำถามสำหรับมือใหม่หัดขับเมีย auto
-

มันจะวิ่งเหรอ neat_boy เกียร์ P เนี่ย
5 5 5

D1 ผมใช้ตอนไปแม่ฮ่องสอน เร่งแซงตอนปีนเขา
D2 ลากตอนลงเขาบ้าง ขึ้นเขาบ้างเวลาที่ D3 ไปไม่ไหว

ดอยสุเทพ D3 ก็พอขับชิว ๆ แล้วล่ะ ไม่ต้องถึงกับ D1 หรือ D2 เพราะทางไม่ได้ชันมาก


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: kaffir ที่ 03 มกราคม 2007, 13:12:36
:o แต่ละคนความรู้แน่นจิง ๆ เลย ;D


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 03 มกราคม 2007, 13:17:47

ถามต่อ...

- D1 D2 กับ D3 ... เวลาขึ้นเขาแค่ดอยสุเทพก็พอ ใช้เกียร์ไหน ความต่างมันคืออะไร ถ้าทู้ซี้ใช่แต่ P เกียร์จะเป็นไรมั๊ย

- เช่นกันลงเขาชันๆอย่างภูชี้ฟ้า ใช้เกียร์เลขไหนดีที่สุด

ปล. ยังมีอีก 108 คำถามสำหรับมือใหม่หัดขับเมีย auto
-

มันจะวิ่งเหรอ neat_boy เกียร์ P เนี่ย
5 5 5
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

กำ ! ผมพิมพ์ผิด  D คร๊าบ ไม่ใช่ P ดีนะได้เอกภาษา ขวัญใจอาจารย์แม่มาตรวจสอบทัน
- D1 D2 กับ D3 ... เวลาขึ้นเขาแค่ดอยสุเทพก็พอ ใช้เกียร์ไหน ความต่างมันคืออะไร ถ้าทู้ซี้ใช่แต่ P   D   เกียร์จะเป็นไรมั๊ย


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เจาะลึกเรื่อง kick down
เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 03 มกราคม 2007, 13:33:33
วันนี้มีคำถามเยอะจริงๆน้องโบ๊ต คงอั้นมาตั้งแต่ปีเก่า 55 .... ชิดซ้ายไปเลยจำไม teelex123

ถามเรื่องนี้หน่อย คุณโบ๊ตหรือคุณเกลือ หรือใครก็ได้ถ้ารู้ ช่วยคอนเฟิร์มให้ที
ผมอยากได้เลข1.8 หมือนกับรุ่น 2.0
คือจะเอา1.8 ที่เป็นตัวเลขสีแดง
ใครรู้บ้างว่าของ 0 หรือร้านแต่งที่ญี่ปุ่นมีมั๊ย จะมา DIY

(http://img501.imageshack.us/img501/996/20zy5.png)

ปล. เมื่อวานเย็น(3ม.ค.) ฉลาดขึ้นมาเยอะเลยน้องโบ๊ต เหยียบสลับกับกด kick down ตั้งแต่บริษัท จนถึงบ้าน ~ 44 กิโล ...... 555 ความแลดนี่มันกินน้ำมันดีจริง ลดพวดพราด 2-3 ขีด