หัวข้อ: เอา Civic สุดรักติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: Ken2135 ที่ 17 พฤษภาคม 2009, 06:05:45 วัตถุประสงค์ คือ ต้องการเผยแพร่ข้อมูลที่ตนเองประสบมาให้รับทราบครับ
ผมได้นำรถไปติด NGV เพราะมีการใช้รถเยอะมากในแต่ละวัน ค่าน้ำมันจ่ายไม่น้อยกว่า 6,000 บาท ต่อเดือน จีงหาข้อมูลอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่กล้าเพราะราคาดุครับ NGV หัวฉีด ราคาตลาด62,000 - 65,000 จนมาเจอว่าที่อู่แถวแฮปปี้แลนด์เค้า จัดโปรโมชั่น 4x,xxx ครับ(เท่าที่ไปหาข้อมูลก็รับทราบว่า ที่ผ่านมาในช่วงแรกบริการดี จนเมื่อปีที่แล้วช่วงน้ำมันแพง แล้วเกิดความประมาท บริการตก คิดว่าลูกค้าเยอะเลยไม่สนใจ แต่ตอนนี้ได้รับบทเรียนแล้วกำลังปรับตัวเสียใหม่) เข้าเรื่องต่อ รถผมเป็น Civic 07 เครื่อง 1,800 CC แรงม้าเค้า 140 ที่ศึกษามาคนใช้รุ่นนี้ส่วนใหญ่ติด หัวฉีดยี่ห้อโทมาเซ็ตโต้ กัน แล้วไม่มีปัญหามากนัก แต่ ในช่วงรอบความเร็วที่ 90 - 100 เครื่องจะกระตุกนิดหน่อย ในเปอร์เซ็น 70% จากจำนวนที่เคยมาติดตั้ง(อ้างอิงนิดนะครับ รถในหมู่บ้านผมไปติดมากับอู่ดังแถวคลองตัน แล้วช่างบอกมาอย่างนี้ ซึ่งจากการสอบถามก็เป็นจริงครับ) แต่ทุกคนยอมรับกับ ความประหยัดที่เกิดขึ้นเฉลี่ย ค่าใช้จ่ายกิโลเมตรละ 50 - 70 สตางค์ ครับ แต่อู่ที่ผมเลือก ใช้หัวฉีดยี่ห้อ BlueMec ครับ ECU เป็น 32 บิต(ช่างจูนต้องเก่งจึงจะได้ประโยชน์สูงสุดครับ) หัวฉีดและ ECU ของยี่ห้อนี้รองรับทั้ง LPG และ NGV ครับ ข้อเสียถ้าหัวฉีดเสียก็เปลี่ยนทั้งชุดซ่อมแยกไม่ได้ครับ ดูรูปกัน หัวข้อ: Re: เอา Civic สุดรับติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: Ken2135 ที่ 17 พฤษภาคม 2009, 06:14:06 ต่อครับ ผมนำรถเข้าติดในวันเสาร์ที่ 16 พค. นี้ครับ โดยไปดูการติดตั้งเองตลอด ทางช่างสุลักษณ์ ที่ติดให้ผมก็โอเคนะ ทำงานได้คล่อง ลื้ออุปกรณ์ออกทั้งหมดแล้ว ก็ทำการถอดคอไอดีออกมาติดหัวฉีด(เพิ่งมาทราบครับว่า ถ้าทั่วไปปกติเค้าไม่ถอดกันเพราะมันเสียเวลา แต่ผมร้องขอให้ถอดออกมาจะได้เจาะหัวฉีดในตำแหน่งที่ใกล้คอท่อไอดีมากที่สุดครับ)
ดังน้นหากไปติดที่อู่ไหนต้องถามให้แน่ใจว่าาเค้าจะถอดไอดีมาทำให้ มิฉะนั้นเจอเจาะสด เอาดอกสว่านมาจุมกับ จารบีแล้วให้จารบีดูดเศษออกมาแทน ซึ่งผมว่าทำไม่ถูกมันมักง่ายไปครับ แต่ของผมถอดออกก็พอใจ (ถอดยาก ใส่ยากจริงครับ เพราะไปช่วยเค้าด้วยจริงเห็นว่ามันยากเอาการ ถอดออกเสียเวลา 3 ชั่วโมง ใส่เสียเวลา 2 ชั่วโมง รวมเล่นเอาเกือบหมดวันครับ หัวข้อ: Re: เอา Civic สุดรับติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: Ken2135 ที่ 17 พฤษภาคม 2009, 06:26:20 ต่อครับ เมื่อถอดท่อไอดีมาเจาะหัวฉีดแล้ว ก็ทำการเอาระบบสายไฟ เซ็นเซอร์ ต่าง ร้อยจากห้องเก่ง ออกมาห้องเครื่อง แล้วเชื่อมสายชุด ECU ก๊าซ พ่วงกับ ECU รถเดิมครับ แล้วมาจัดสายไฟให้เข้าที่ ซึ่งได้เจอว่า ฮอนด้าเค้าเก็บสายไฟไม่เรียบร้อยแต่ช่างก็น่ารักเก็บให้หมดเลย ดูจากภาพนะครับ ส่วนวันนี้ หมดวันแล้ว วันจันทร์ผมจะไปอีก เพื่อให้ได้อย่างที่ใจต้องการเพราะเรารักรถของเรา
สิ่งที่ได้เห็นนะครับ ที่อยู่นี้คงต้องปรับ และจัดระบบใหม่ในเรื่องของความสะอาดในการทำงาน เพราะมีรถลูกค้ามาติดก๊าซ LPG (ซิตี้ 09 )แล้วเบาะ และแผงประตูน้องเค้าเป็นกำมะยี่ แต่ช่างไม่ระวัง เลอะเทอะไปหมด อีตาคนคุมก็ เอื้อยนะผมว่า เพระน้องเค้าโวยให้ทำความสะอาดแล้วก็บอกว่าน้้ำยาหมด จึงเอาผ้าชุบน้ำสะอาดไปเช็ด มันมักง่ายไปนิด ถ้าคุณเป็นเจ้าของรถเองละจะรู้สึกเช่นไป เจ้าของคงต้องไปดูให้ดีกว่านี้แล้วนะผมว่า แต่สำหรับผมไปคุมเอง เค้าก็ดีให้หัวหน้าช่างมาติดให้แทนที่จะเป็นเด็กๆ มาทำ สิ่งนี้มันทำให้เกิดความรู้ว่า ทางที่ดีเรายอมเสียเวลาไปดุแลเองจะดีที่สุด(ผมไม่เชื่อว่าทุกอู่จะดูแลรถได้ดีเหมือนรถตนเอง เพราะช่างบางคนยังไม่มีรถขับเลย ไม่เว้นแม้แต่ช่างที่ศูนย์ฮอนด้าเอง เพราะเจอบ่อยครั้งครับ) วันอังคารมาต่อกันนะครับ หัวข้อ: Re: เอา Civic สุดรับติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: system-dj ที่ 17 พฤษภาคม 2009, 06:47:25 :-*
หัวข้อ: Re: เอา Civic สุดรับติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: ArRey ที่ 21 พฤษภาคม 2009, 10:22:07 ~ นู๋ก็ 07 น้ำมันก็ประมาณ 6000/เดือน ยังม่ะรวมค่าทางด่วน ค่าที่จอด ไถลนอกเส้นทางอีก :( :( หัวข้อ: Re: เอา Civic สุดรับติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: Ken2135 ที่ 27 พฤษภาคม 2009, 22:14:36 ขอโทษด้วยครับ ติดแล้วเนียนอย่างที่คาดหวังไว้ครับ เลยเพลินไปเลย ผลทดสอบนะครับ โดยหลักการที่ผมใช้คือ
1 ต้องการวิ่งเร็ว ซิ่ง ใช้น้ำมันเป็นหลัก 2 หากกดคันเร่งเกิน 3,500 รอบ ให้ตัดเป็นน้ำมันทันที 3 ตัดน้ำมันเป็นแก๊สที่อุณหภูมิที่ 65องศา 4 หน่วง 15 วินาทีก่อนตัดเป็นแก๊ส 5 นำรถไป ล้างลิ้นปีกผีเสื้อที่ ศูนย์ฮอนด้า เท่านั้นนะครับ ห้ามล้างข้างนอก เดี๋ยวเป็นเรื่อง อาจเสียถึง 18,000 ครับ 6 ตั้ง บ่าวาล์ ไป เพราะรถใช้มา 48,000 แล้วครับ 7 หัวเทียนไม่ต้องเปลี่ยนให้ตัดระยะพอครับ 8 สิ่งที่ได้คือ สิ้นเปลืองไป 0.6 บาท ต่อ กิโลเมตร ครับ เพราะพอเสร็จก็วิ่งไปแล้ว 1,000 โล เพียงแค่ 3 วันเองครับ ก็พอใจ งานที่นี่เนียนใช้ได้อาจต้องรอนะครับ แล้วอย่างได้อย่างใดบอกเจ้าของได้ อ้อ ผมได้ชุดโปรแกรมมาจูนด้วย กะว่าแค่เรียนรู้ เท่านั้นครับ หัวข้อ: Re: เอา Civic สุดรับติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: Ken2135 ที่ 27 พฤษภาคม 2009, 22:17:36 เอารูปต่อมาให้ครับ
หัวข้อ: Re: เอา Civic สุดรับติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: Ken2135 ที่ 27 พฤษภาคม 2009, 22:20:58 ชุดสุดท้ายครับ
ได้ชุดสุดคุ้มแล้ว ก็ต้องมั่นดูแลกันไป ใครสงสัยถามได้ครับ เพราะก่อนจะติดศึกษามาเป็นปี ว่าทำไมปัญหาส่วนใหญ่จะเจอกันเรื่องวาล์ยันกันมาก ก็มาบังอ้อตรงการใช้รอบเครื่องยนต์เป็นหลักครับ เพราะทดสอบ(รถบรรทุก)แล้วถึงได้เรื่องครับ หัวข้อ: Re: เอา Civic สุดรับติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: Tikkz ที่ 27 พฤษภาคม 2009, 22:28:42 :-* :-*
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ :-* :-* หัวข้อ: Re: เอา Civic สุดรักติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: lektana ที่ 07 กรกฎาคม 2009, 21:44:56 ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ
หัวข้อ: Re: เอา Civic สุดรักติดก๊าซ NGV เริ่มหัวข้อโดย: fooman ที่ 16 กรกฎาคม 2009, 16:09:55 รวมทั้งหมดเบ็ดเสร็จ เท่าไหร่ครับ........แล้วการดูแลรักษา..ล่ะครับ
|