:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Marwin ที่ 18 มีนาคม 2009, 22:21:30



หัวข้อ: test เครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Marwin ที่ 18 มีนาคม 2009, 22:21:30
เผอิญจะทดสอบรถหน่อยคับ หลังจากสตาร์ทเครื่องปรกติแล้ว ถ้าดึงสายหัวเทียนออกสัก 1 สูบ จะเป็นอย่างไรในกรณีที่เครื่องสมบูรณ์ และจะเป็นอย่างไรถ้าเครื่องไม่สมบูรณ์ ช่วยหน่อยนะคับ


หัวข้อ: Re: test เครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 19 มีนาคม 2009, 00:14:09
ก็จะสั่นอ่ะครับ แต่ไม่ตูมตาม  อาการน่าจะคล้ายกัน


หัวข้อ: Re: test เครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: fomote ที่ 19 มีนาคม 2009, 00:25:02
  :-[ รอฟังผล


หัวข้อ: Re: test เครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: TaTumTaTee ที่ 19 มีนาคม 2009, 00:43:02
ถ้าดึงออกเครื่องก็จะเดินแค่3 สูบซิคับ เครื่องจะเดินไม่เรียบ จะกระตุก สั่นๆ


หัวข้อ: Re: test เครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: udomchai ที่ 19 มีนาคม 2009, 14:15:48
ชักออกเพื่อ .... ??


ที่เขาทดสอบโดยการชัก หมายถึงเวลาเครื่องมันกระตุกๆ รู้สึกเหมือนว่ามันติด 3 สูบ แต่เราไม่รู้ว่าติดสูบไหน

ก็ทดสอบโดยการดึงปลักหัวเทียนออกมา ถ้าดึงแล้วเครื่องสะบัดหนักไปอีก แสดงว่าสูบนั้นยังใช้งานได้อยู่

แต่ถ้าดึงออกมาแล้ว ไม่มีผลใดๆ แสดงว่าสูบนั้นแหละที่ไม่ติด


หัวข้อ: Re: test เครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 20 มีนาคม 2009, 11:42:13
ถามว่า หากดึงสายหัวเทียนออกที่ชุดหนึ่งชุดใดของห้องกระบอกสูบของเครื่องยนต์ จะทำให้เกิดอะไรขึ้น เครื่องที่สมบูรณ์กับไม่สมบูรณ์
เครื่องยนต์ที่มีกำลังและเกิดแรงบิดขึ้นได้ ก็อาศัยการทำงานของการสันดาปภายในกระบอกสูบของเครื่องยนต์ โดยแต่ละสูบจะทำงานโอเวอร์แล็ปกัน พลัดกันจุดระเบิด ในหนึ่งรอบ 360 องศา  จะได้งานหนึ่งรอบ ที่มีการจุดระเบิดครบทั้งสี่สูบ  หากเราดึงสายหัวเทียนออก ในสูบหนึ่งสูบใด จะทำให้เกิด
สร้างโหลดให้กับเครื่องยนต์  ทำให้กำลังของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นหายไป หนึ่งในสี่   ผลที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้เครื่องยนต์กำลังตก รอบเครื่องยนต์ก็ตก เมื่อพิจารณาถึงสภวะการทำงานในห้องสูบ เมื่อมีการสันดาปหรือจุดระเบิดเกิดขึ้น ทำให้เกิดแรงดันกระทำต่อลูกสูบ ให้เคลื่อนตัวลงมาด้วยความเร่ง เอาชนะโหลดของเครื่องยนต์   เมื่อใดที่ห้องสูบนั้นไม่มีการจุดระเบิดเกิดขึ้น จะทำให้เกิดแรงดันต้านในขณะที่ลูกสูบอัดอากาศเคลื่อนตัวขึ้นไปยังบริเวณที่เป็นส่วนของพื้นที่สันดาป (การบีบอัดที่เกิดจากลูกสูบดันขึ้น ทำให้มีปริมาตรที่เล็กลง ยิ่งถูกอัดให้เล็กลง ก็จะทำให้เกิดแรงดันต้านการเคลื่อนที่ของลูกสูบมากขึ้น) ทำให้เกิดการบันทอนกำลังเครื่องยนต์ ที่ยังคงทำงานเพียงสามสูบ อาการที่เห็นได้ชัดก็คือ เครื่องสั่นรอบตก  ถามว่าเครื่องที่สมบูรณ์กับไม่สมบูรณ์ ต่างกันอย่างไร ในสภาวะที่เกิดขึ้นนี้
เครื่องที่ไม่ค่อยสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันหรือ แรงอัดของเครื่องยนต์ ที่มีบ่าวาวล์สึกปิดไม่สนิท  แน่นอนเครื่องก็จะยิ่งไม่ค่อยมีกำลังมากกว่าเครื่องที่สมบูรณ์ ทำให้เครื่องสั่นมากขึ้น รอบก็ตกมากตาม ในกรณีที่เครื่องยนต์สมบูรณ์ ถึงแม้ว่าจะหายไปส่วนหนึ่งก็จะมีผลไม่มากเท่าใด  ตราบใดที่ยังไม่มีการใช้กำลังของเครื่องยนต์เอาชนะโหลด เช่นไต่ขึ้นเนินที่สูง  ก็เคร่าๆแค่นี้ก่อนครับ 


หัวข้อ: Re: test เครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 20 มีนาคม 2009, 11:59:03
วิธีนี้ เขาใช้ในกรณีที่  เครื่องยนต์ทำงานไม่ครบทั้ง 4 สูบนิครับ ชักออกดูทีละสูบว่า สูบไหนที่อู้ไม่ยอมทำงานนิครับ  

 :)