:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Tom-ek ที่ 09 มีนาคม 2009, 23:05:53



หัวข้อ: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tom-ek ที่ 09 มีนาคม 2009, 23:05:53
ตอนสตาท บางครั้งเป็น บางครั้งก้อปรกติ
ตอนช่วงระหว่างขับแล้วจอด แล้วมาสตาทใหม่ แต่ตอนเช้าเครื่อง วอร์ม ปรกติ ประมาณ 2 นาทีรอบก้อตกมาที่
200 แล้วค่อยขี้นเป็น800 กว่า

อาการ
รอบสวิง 1000-2000 ขึ้น-ลง ตอนอยู่ เกียร์ เอ็นเป็น อยู่อย่างงี้ครับ
พอแอร์ทำงานก้อนิ่งที่ 1200 พอแอร์ตัดก้อเป็นอีก

ขับไปสักพักประมาณ 15-20 นาทีก้อหายครับ


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 09 มีนาคม 2009, 23:21:02
ต้องล้างครับ   เป็นวิธีเบื้องต้นของอาการนี้  เคยล้างมั่งป่ะครับ มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบากับลิ้นปีกผีเสื้อ


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anarvin ที่ 09 มีนาคม 2009, 23:22:18
ไปจูนรอบเดินเบามารึป่าวครับ

ถ้าตั้งรอบรอบเดินเบาสูงเกินไปจะมีอาการแบบนี้แหละ (เคยเป็น)

ถ้าไม่เคย ลองล้างวาล์วปีกผีเสื้อครับ ถ้าไม่หายอีกคราวนี้ก็ มอเตอร์เดินเบาไปสวรรรค์แล้วครับ


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tom-ek ที่ 10 มีนาคม 2009, 08:37:14
เคยเปลี่ยน speed sencer มาครับ

เพิ่งเอารถมาใช้ได้ 2 เดือน

แต่ยังไม่ได้ล้างระบบเลย ต้องไปลองทำดู

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: teesj413 ที่ 11 มีนาคม 2009, 21:30:05
ลองเช็คท่ออากาศต่างๆดูครับมีขาดหรือหลุดเปล่า


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: doly ที่ 12 มีนาคม 2009, 18:59:29
เป็นหมือนกัน รอบ สวิง
แต่หลังจากที่ไปล้างปีกผีเสื้อมา
ช่างจูน (idel) ครั้งแรก 900 prm รถติดไฟแดง (D4)
 เหยีบเบรคไว้ พอช่วงคอมแอร์มันตัด รอบขึ้น 1200 rpm
รถมันจะเคลื่อนไปข้างหน้าทุกครั้งที่รอบมันขึ้น 1200 rpm
เห็นถ้าไม่ดี
จึงเขาไปจูน (idle) ครั้งที่ 2 ก็ปรับแก้อยู่พักหนึ่งก็ดีขึ้นหน่อย
รอบ 900 rpm คอมแอร์ตัด 1100 rpm แล้วรถจะเคลื่อนลดลง
แต่ 2 วันตอมาตอนเช้าสตาทเครื่องรอขึ้นไป 3000
แล้วลงมาที่ 1000 แล้วก็ จากนั้นมันก็ ขึ้น 1500
จังหวะเหมือนเราเหยีบคันเร่ง บึ้น...........บึ่น.........
เป็นอย่างนี้ต่อเนื่องอย่างนิ่ม ๆ ๆ ประมาณ 10 -20 วินาที
รอบก็นิ่งอยู่ที่ 900 rmp
*** อาการอย่างนี้ปกติ

ยังไม่จบครับเมื่อวานขับรถถึงบ้านก็ลองจูนเอง อิ อิ
เพราะอ่านในคู่มือ D16Y8 AT ตั้งรอบ 710 +/- 50 rpm
เลยจัดการเองเลยได้ รอบ 750-800 rpm ลองดับเครื่อง
แล้ว สตาทใหม่ก็ 2-3 ครั้ง ก็ได้รอบ ที่ 800 rpm เลย
*** แต่พอเช้ามาเป็นอีกแล้วครับ จังหวะเหมือนเราเหยีบ
คันเร่ง บึ้น...........บึ่น.........  เลยเสียเวลาปรับ idle ใหม่
หมุนไปมาก็ได้ค่าเดิม 800 rpm

*** จากอาการอังกล่าวจอดรถไว้แล้วมาสตาทใหม่มันจะเป็น
ครั้งนี้ลองอีกตอนพักเที่ยง ลองสตาทเป็นเหมือนกันครับ
จังหวะเหมือนเราเหยีบคันเร่ง บึ้น...........บึ่น......... มาอีกแล้ว
แต่ครั้งนี้มัน บึ้น...บึ่น... อยุ 3 ที รองเครื่องก็นิ่งที่ 800 เลย

**** ใจก็คิดว่ามันคง วอร์มเครื่องใ ห้ได้อุณหภูมิของเหลง/อุปกรณ์ต่าง ๆ ๆ
เข้าทีมั้ง  จึงอยากให้ผู้รู้ช่วยตอบด้วยว่าครับ ว่าปกติ หรือ มีอะไรเสีย
แล้วแนวทางแก้ไขครับ




หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GoKoKo ที่ 13 มีนาคม 2009, 17:36:23
ล้างลิ้นปีกผีเสื้อครับ


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: doly ที่ 16 มีนาคม 2009, 08:46:07
ไปล้างมาแล้วยังไม่หาย เดียวกลับไป แบริ่ง 16 ใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 16 มีนาคม 2009, 09:03:53
ไปล้างมาแล้วยังไม่หาย เดียวกลับไป แบริ่ง 16 ใหม่ครับ

ลองรีเซต EACV ดูหรือยังครับ ถ้ายังไม่ได้ลอง  ลองวิธีดังนี้ครับ

1. สตาร์ทเครื่อง จนพัดลมหม้อน้ำทำงานแล้วตัดรอบที่ 2
2. ดับเครื่องยนต์  ดึงปลั๊ก EACV ออกครับ
3. สตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง รอซักพักให้รอบเดินเบาอยู่ที่ปกติ
4.จากนั้น ใช้ไขควงปากแบน ขันปรับตั้งรอบอากาศ (ใช้วิธีขันเข้าไปให้สุด ตามเข็มนาฬิกา แล้วคลายออกมาประมาณ 1 รอบครึ่งครับ  ถ้ายังไม่ได้รอบที่ต้องการ ก็ค่อยๆ คลายออกมาทีละนิดครับ )
5. รอจนพัดลมไฟฟ้าทำงานอีกรอบ เมื่อรอบเดินเบาได้ที่แล้ว ก็ทำการดับเครื่องยนต์ครับ
6. ทำการรีเซตกล่อง ECU  โดยการถอดฟิวส์ ที่อยู่ใกล้แบตเตอร์รี่ Fuse Back Up 7.5  ออกประมาณ 20 วินาที
7. เสียบปลั๊ก EACV เข้าที่ตำแหน่งเดิม  แล้วจึงเสียบฟิวส์กลับเข้าที่เดิมครับ
8.บิดกุญแจ ให้ไฟหน้าปัทม์ขึ้น รอไฟเช็ครูปเครื่องยนต์ที่หน้าปัทม์ดับ  แล้วเหยียบคันเร่งให้สุด เหยียบเบรคให้สุด
จากนั้น บิดปิดสวิทต์กุญแจ รอประมาณ 20 วิ ค่อยทำการสตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์ดูครับ
 

 :) :) :)


ปล. ได้ผลอย่างไร รบกวนแจ้งให้ทราบด้วยนะค๊าบบ             :-*


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: doly ที่ 16 มีนาคม 2009, 16:44:27
ถามต่อครับ ตรงไหนคือปลั๊ก EACV ครับ (จากรูป A, B)


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.t.s ที่ 16 มีนาคม 2009, 22:35:09
ิb คับ


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: doly ที่ 17 มีนาคม 2009, 11:46:40
ครับ ปรั๊ก B
1. สตาร์ทเครื่อง จนพัดลมหม้อน้ำทำงานแล้วตัดรอบที่ 2
2. ดับเครื่องยนต์  ดึงปลั๊ก EACV ออกครับ
3. สตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง รอซักพักให้รอบเดินเบาอยู่ที่ปกติ
** รอบมันอยู่ ที่ 1000 แม้จะปรับ idle แม้จะขันเข้าไปให้สุด ตามเข็มนาฬิกา
รอบก็ไม่ลงมาต่ำกว่านี้

*** แต่ถ้าเสียบปลั๊ก EACV ก็จะสามารถปรับ idle ให้ตำก่วา 1000 รอบได้
ผมทำผิดตรงไหนครับ


หัวข้อ: Re: EK 99 รอบสวิงเป็นที่อะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: doly ที่ 18 มีนาคม 2009, 10:48:11
ช่วยตอบที