:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: iamanoone ที่ 07 ธันวาคม 2006, 16:05:31



หัวข้อ: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: iamanoone ที่ 07 ธันวาคม 2006, 16:05:31
แล้วผมจะซื้อรุ่นไหนดีนี่ เลือกไม่ถูก


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 07 ธันวาคม 2006, 16:16:30

เอาไปแค่นี้ก่อน ต่างกันตรงมากแคม single over head แคม กับ ดับเบิ้ลแคม

ที่เหลือรอคนรู้จริงมาตอบครับ

ผมจะคอยดูให้ครับ ใครเข้ามตอบว่าต่างกันตรงตัว S กะตัว D นะ ..ฮึ่มๆๆ


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 07 ธันวาคม 2006, 16:19:38
ขอcopyข้อความมาละกันครับ

เครื่องยนต์แบบ SOHC (ซิงเกิล โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์) ในรุ่น1.8 เครื่องยนต์ที่มีเพลาลูกเบี้ยวตัวเดียวในการควบคุมการเปิดและปิดของวาล์วไอดีและไอเสีย จึงอาจมีข้อจำกัดในการออกแบบระบบควบคุมประประจุอากาศอยู่บ้าง

เครื่องยนต์แบบ DOHC (ดับเบิล โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์) ในรุ่น2.0 คือเครื่องยนต์ที่ใช้เพลาลูกเบี้ยว 2 ตัวในการควบคุมการปิดและเปิดของวาล์ว เพลา 1 ตัวใช้กับการปิดเปิดวาล์วไอดี อีก 1 ตัวใช้กับการปิดเปิดวาล์วไอเสีย มีการทำงานแม่นยำและให้อิสระในการออกแบบระบบควบคุม เช่นเครื่อง i - VTEC ที่สามารถใช้
1.เทคโนโลยี VTC ควบคุมเวลาการการเปิดปิดของวาล์วไอดี
2.เทคโนโลยี VTEC ควบคุมระยะยกของวาล์วไอดี
ทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสภาะวะและทุกรอบความเร็ว

   
          
เครดิต : ทีมช่างฮอนด้าพระประแดงและพระราม 3
จากเว็ป พระราม3 ฮอนด้า กรุ๊ป


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: iamanoone ที่ 07 ธันวาคม 2006, 16:35:43
ขอบคุณมากครับ งั้นรออีกนิดออก 2.0EL ก็ได้


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 07 ธันวาคม 2006, 16:44:10
คำว่าต่าง คำตอบที่ต้องการคืออะไรครับ ถ้าต้องการให้ตอบว่าประสิทธิภาพและจำเป็นกับการใช้งานในเมืองนอกเมืองยังไง ............ นี่เลย ..

ก๊อปเค๊ามาอีกที  กร๊าก ..... ผิดถูกยังไง รอคนต่อไป

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ความแตกต่างระหว่าง SOHC และ DOHC อยู่ตรงที่ประสิทธิภาพ (กำลังเครื่องยนต์/แรงบิดที่ผลิตได้) อยู่ที่จุดสูงสุดในระดับรอบเครื่องที่ต่างกัน SOHC จะมีแรงบิดสูงสุดที่รอบเครื่องต่ำ ทำให้สามารถออกตัวได้ดีและประหยัดในขณะที่ใช้รอบเครื่องต่ำ ประมาณว่าอยู่ในช่วง 2200 - 2700 รอบ/นาที ในขณะที่ DOHC จะให้แรงบิดสูงเมื่อรอบเครื่องเกินกว่า 4500 รอบ/นาที ขึ้นไป ผลที่เกิดขึ้นคือเครื่อง DOHC จะกินน้ำมันมากกว่า ในขณะที่ขับที่ความเร็วต่ำ ๆ แต่ให้กำลังขับเคลื่อนได้ดีในช่วงความเร็วรอบสูง ๆ (ม้าตีนปลาย-ว่างั้น) ทำให้ความเหมาะสมระหว่าง SOHC & DOHC อยู่ที่คนละ Segment กัน

กล่าวคือ

SOHC เหมาะกับคนที่ใช้งานในเมือง หรือขับด้วยความเร็วไม่สูงจนเกินไปนัก (ไม่ควรเกิน 140) หากขับที่ความเร็วสูงเครื่องยนต์จะเกิดเสียงดังมาก และปริมาณน้ำมันที่เสียไปจะไม่คุ้มค่ากับกำลังเครื่องยนต์ที่ได้มา (ณ รอบเครื่องระดับนั้น ๆ)
DOHC เหมาะกับคนที่มีโอกาสขับทางไกลบ่อย ๆ หรือชอบขับซิ่ง (ประมาณนั้น) เพราะการใช้งานในช่วงรอบเครื่องต่ำ ๆ มีน้อย ส่วนใหญ่จะขับที่รอบเครื่องสูง ๆ เป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งแรงบิดในช่วงรอบเครื่องยนต์สูงก็จะมีมากกว่า SOHC ทำให้อัตราเร่ง (ขณะความเร็วสูง) มีมากกว่า SOHC ทำให้ประหยัดกว่า SOHC ในขณะขับที่ความเร็วสูง ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเครื่องยนต์ DOHC ยังถูกผลิตออกมาจำหน่ายในปัจจุบัน


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 07 ธันวาคม 2006, 16:49:50
copy มานะครับ  ;D

SOHC
OHC(หรือ SOHC) 
OHC ย่อมาจาก  Over Head Camshaft
SOHC ย่อมาจาก  Single Over Head Camshaft
หมายถึงเครื่องยนต์ที่เอา valve วางไว้บนหัวลูกสูบและเอาเพลาราวลิ้น
เพลาเดียววางไว้บน valve อีกทีหนึ่ง
 
SOHC และ OHC มีความหมายเดียวกัน
 
timing belt สายพานราวลิ้น คือสายพานที่ใช้ขับให้เพลาวราวลิ้นหมุน
เพื่อทำหน้าที่ปิดเปิดลิ้นตามจังหวะการเลื่อนขึ้นลงของลูกสูบ และสายพาน
จะตึงได้โดยการใช้ลูกรอกกด ดัน หรือ ดึงสายพานนี้
 
ถ้าหากใช้โช่ขับ เรียกว่า timing chain 
เครื่องยนต์รุ่นอาจจะใช้เฟืองขับแทนสายพานสายพานและโซ่
 
crankshaft : เพลาข้อเหวี่ยง เป็นตัวรับแรงจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงที่ห้องเผาไหม้
(อยู่บนหัวลูกสูบ โดยทั่วไปมักจะสร้างไว้ที่ฝาสูบ หรืออยู่บนหัวลูกสูบ หรืออยู่บนฝาสูบ+
บนหัวลูกสูบรวมกัน) โดยแรงนี้จะส่งผ่านลูกสูบ ก้านสูบ ในแนวเส้นตรง ไปสู่เพลาข้อเหวี่ยง
 และเพลาข้อเหวี่ยงจะเปลี่ยนทิศทางแรงในแนวเส้นตรงเป็นการหมุน สง่ไปที่ล้อรถ
 
camshaft : เพลาราวลิ้น หรือเพลาลูกเบี้ยว คือเพลาที่ทำหน้าที่กดลิ้นลูกสูบ ให้ปิดเปิดตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ มันหมุนโดยได้รับแรงขับจากเพลาข้อเหวี่ยง
ผ่านสายพาน(หรือโซ่ หรือ เฟือง) เพลานี้จะเปลี่ยนทิศทางการหมุนของเพลาไปเป็นเส้นตรง
ให้แก่ลิ้นลูกสูบ
 
valves : วาล์ว หรือ ลิ้น(หรือลิ้นเครื่องยนต์) มีรูปร่างเหมือนร่มกันฝน ทำงานโดยเพลาราวลิ้นมาหมุน
กดให้มันเปิด (มันปิดโดยแรงดันของสปริง) 
โดยทั่งไปเครื่องยนต์ (4 จังหวะ)นั้น ลูกสูบ 1 ลูกจะต้องมีวาล์ว 2 วาล์วคือ
1.วาล์วไอดี (intake หรือ inlet valve) ทำหน้าที่เปิดให้ไอดีถูกดูดเข้ากระบอกสูบในจังหวะดูด
(ไอดี หมายถึงอากาศ หรือ อากาศ+น้ำมัน หรือ อากาศ+แก๊ส) โดยลูกสูบจะทำหน้าที่เป็นตัวดูด
2.วาล์วไอเสีย ( exaust valve) ทำหน้าที่เปิดให้แก๊สไอเสียไหลออกจากกระบอกสูบในคายไอเสีย 
(ไอเสีย หมายถึง แก๊สที่เกิดหลังการเผาไหม้ที่ห้องเผาไหม้) โดยลูกสูบจะทำหน้าที่เป็นตัวดันแก๊ส
ไอเสียออกผ่านวาล์ว ไปที่ท่อไอเสีย
 
และวาล์วไอดี จะต้องใหญ่กว่าวาล์วไอเสียเสมอ
 
เครื่องยนต์ 1 สูบต้องมี 2 วาล์ว หากเป้นเครื่องยนต์ 4 สูบ ก็ต้งมีวาล์ว 2*4 = 8 วาล์ว
ในปัจจุบัน เครื่องยนต์ 1 สูบ จะออกแบบให้มีมากกว่า 2 วาล์วก็ได้ ได้แก่ 3,4,5 วาล์ว
ถ้าเครื่องยนต์มี 4 วาล์วต่อหนึ่งลูกสูบและเครื่องยนต์นั้น 4 สูบ จะมีวาล์ว 4*4 = 16 วาล์ว
เช่นเครื่อง volvo 940 GLT 16 วาล์ว
 
ถ้าจำนวนวาล์วมากกว่า 2วาล์วต่อสูบ มักจะออกแบบให้จำนวนวาล์วไอดีต้องมากกว่าวาล์วไอเสียเสมอ
 
piston คือลูกสูบของเครื่องยนต์ มีลักษณะเป็นทรงกระบอก เคลื่อนที่ขึ้นลงเป็นเส้นตรงในกระบอกสูบ(cylinder) ด้านข้างส่วนบน
จะใส่แหวนลูกสูบ(piston ring)ไว้ด้วยทำหน้าที่กันแก๊สรั่ว
ลูกสูบทำหน้าที่รับแรงระเบิดจากการเผ้าไหม้ของเชื้อเพลิงแล้วถ่ายถอดแรงนั้น
ลงสู่เพลาข้อเหวี่ยง โดยผ่านก้านสูบ(connecting rod)อีกทีหนึ่ง


DOHC
DOHC = Double Over Head Camshast
หมายถึงเครื่องยนต์ที่เอาเพลาราวลิ้น หรือเพลาลูกเบี้ยว(camshast)
ไปวางไว้ส่วนบนสุดของฝาสูบ จำนวน 2 เพลาวางคู่กัน เพื่อทำหน้าที่เปิด
ลิ้นไอดีเพลาหนึ่ง และอีกเพลาหนึ่งทำหน้าที่เปิดลิ้นไอเสีย
นั่นคือทั้งลิ้นไอดีและลิ้นไอเสียต้องอยู่บนฝาสูบด้วย
ซึ่งเรียกการวางลิ้นแบบนี้ว่า Over Head Valve-OHC
และ DOHC มักจะใช้กับเครื่องยนต์ที่มีลิ้นมากกว่า 2 ลิ้นต่อหนึ่งลูกสูบ
 
การขับเพลาราวลิ้นนนี้จะใช้สายพาน โซ่ หรือเฟืองก็ได้
 
ตัวอย่างในเครื่อง volvo ได้แก่ 
940 GLT 2300 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว ใช้ 4 วาล์วต่อสูบ 
960 /2400 ซีซี,3000 ซีซี 6สูบ 24 วาล์ว ใช้ 4 วาล์วต่อสูบ
850 /2300 ซีซี 5 สูบ 20 วาล์ว ใช้ 4 วาล์วต่อสูบ

เครดิต : คุณ i-dang จาก volvoclubthailand


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: Soviet Widebody ที่ 07 ธันวาคม 2006, 18:04:14
เอาในเชิงหมู่มากนะครับ  SOHC นั้นถูกเข้าใจว่า ให้แรงบิดดีในรอบต่ำและกลาง ส่วนDOHCนั้นทำให้ใช้รอบได้จัดขึ้นเพราะแค็มไอดี-ไอเสียเป็นอิสระไม่ขึ้นต่อกัน

ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นครับ ถ้าพูดกันถึงวิทยาการยุคก่อนECU แต่อันที่จริงแล้วจะมีองค์ประกอบในส่วนขององศาแค็มชาฟท์ที่ใช้ที่จะกำหนดความจี๊ดจ๊าดที่รอบสูงได้อีกครับ และพวกแค็มเดี่ยวที่จี๊ดๆก็มาจากฮอนด้านี่เอง อย่างถ้าเอาตัวอย่างสมัยก่อนมาเทียบ D16Y8 ก็แค็มเดี่ยว 127แรงม้า 4A-FEทวินแค็มพ่วงขับ 110-116แรงม้า GA16DE ทวินแค็ม110-120แรงม้า
ในบรรดาพวกนี้แค็มเดี่ยวของฮอนด้าเป็นเจ้าเดียวที่หมุนผ่าน6500รอบโดยไม่ลังเล แต่ถ้ามาเจอ 4A-GE ทวินแค็มเหมือนกัน 16วาล์วเหมือนกัน แต่130.5ม้า เพราะองศาแคมชาฟท์และลักษณะรูอากาศเข้า/ออกห้องเผาไหม้ไม่เหมือนกัน

อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือลองเทียบเครื่อง K20ฝาดำ กับเครื่องR20A ในCRV2.0ตัวใหม่ แรงม้าต่างกันแค่5ตัว ทั้งๆที่อันนึงเป็นแค็มคู่ อีกอันแค็มเดี่ยว แต่การที่CRVเปลี่ยนเครื่องจากแค็มคู่K20มาใช้R20แค็มเดี่ยวในพิกัด2.0น่าจะindicateได้ว่าเครื่องแค็มเดี่ยวสามารถทำให้มีแรงบิดช่วงออกตัวได้ดีกว่า

ดังนั้นในชั่วโมงนี้ทุกอย่างค่อนข้างสับสนไปหมด แค็มเดี่ยวจะทำให้วิ่ง7000รอบลื่นๆก็ได้ .แค็มคู่จะเอาออกตัวให้พุ่งกระฉูด แรงบิดกว้าง แตะนิดๆก็มา ก็ทำได้ แต่ผมเชื่อว่าท้ายสุด ถ้าต้องหมุนกันระดับ9500รอบ แค็มคู่น่าจะได้เปรียบกว่า และการมีแค็มสองแท่งจะเล่นแร่แปรธาติยังไงก็ได้ จะเยื้ององศาแค็มอย่างอิสระที่ฝั่งไอดี หรือยกองศาแค็มเฉพาะฝั่งไอดี ทำได้ทั้งนั้น SOHC อาจจะมีคนพยายามทำอยู่ แต่คงยุ่ง แต่SOHC นั้นมีแค็มแท่งเดียว น่าจะทำประโยชน์ได้ในกรณีของชิ้นส่วน อุปกรณ์ที่ต้องใช้ และรวมถึงน้ำหนักของเครื่อง

ดังนั้นถ้าว่ากันที่เครื่องใช้งานธรรมดา หมุนไม่เกิน7000รอบ ทั้งSOHCและDOHCอาจจะใช้เทคโนโลยีดีไซน์การขยับของชิ้นส่วนต่างๆภายในให้ได้outputที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันได้ครับ ความได้เปรียบเสียเปรียบมีน้อย หรือแทบไม่มีเลย





หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: kaffir ที่ 07 ธันวาคม 2006, 20:20:22
เนื้อหาแน่นจริง ๆ ครับ มาดูดความรู้อีกแล้ว :)


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: BillyTheKid ที่ 08 ธันวาคม 2006, 00:31:22
เพิ่มเติมอีกนิด

SOHC - Single Over Head Camshaft
มีแคมอันเดียวคร้าบท่าน ! ส่วนวาล์วใน 1 กระบอกสูบจะมีกี่ตัวเป็นอีกเรื่องนึง ที่เห็นก็มี 2 3 (3 เช่น ในเครื่อง Toyota รุ่นเก่า ๆ 12 วาล์ว) และ 4 (นี่ก็ Honda แคมตัวเดียวไง เช่น D15 D16)
นิสัยเครื่องพวกนี้แบบวาล์วน้อยตัวจะให้แรงบิดที่รอบต่ำแรงม้าสูงสุดที่รอบเครื่องไม่สูงมากนัก เน้นไปที่ความขับง่ายขับสบายไม่ต้องรีดรอบสูง ๆ กดคันเร่งลึก ๆ พอรอบสูง ๆ ก็จะไม่ค่อยจี๊ดจ๊าดเหมือนพวกเครื่องแคมเยอะวาล์วแยะ ... เค้าถึงได้พัฒนามาเป็นพวก SOHC 16 V ออกมาให้อยู่ระหว่างกลางให้มีกำลังทั้งรอบต่ำรอบกลางรอบสูงยิ่งพวกเครื่องมีแคมกระดิก (VTEC เป็นต้น) ยิ่งขับสนุกมีอีกแว๊ดดดดนึงตอนเลย 4 พันรอบขึ้นไป

DOHC - Double Over Head Camshaft
มีแคม 2 อันหรือที่เรียกว่า แคมคู่ หรือ Twincam (แคมชาร์ฟนะคร้าบท่าน ไม่ใช่ แคม อย่างอื่น !) ส่วนใน 1 กระบอกสูบจะมีกี่ตัวเป็นอีกเรื่องนึงที่เห็นก็มี 2, 3 (นี่เครื่องยนต์รุ่นเก่า ๆ) 4 และ 5 (นี่เครื่องยนต์รุ่นปัจจุบัน 5 นี่ดูได้ที่ Audi เป็นต้น) ส่วน 6 นี่เคยผ่านตาแว๊ปเป็นต้นแบบยังไม่เคยเห็นที่ออกขาย !
เครื่องประเภทนี้เหมาะสำหรับพวกมือหินตีนโหดโดยเฉพาะ เครื่องพวกนี้มักจะมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่รอบกลาง ๆ ค่อนไปทางสูงและแรงม้าอยู่ที่รอบเครื่องยนต์สูงชนิดที่เกือบชนขีดแดง เวลาวิ่งรอบต่ำ ๆ ก็จะไม่ค่อยมีเรี่ยวมีแรงวิ่งคลานในเมืองจะค่อนข้างขับลำบากต้องกดคันเร่งลึก แต่พอที่รอบสูง ๆ จะให้เรี่ยวแรงกว่าพวกแคมเดียวขับมันขับสนุกโดยเฉพาะพวกที่ชอบเห็นเข็มรอบวิ่งป้วนเปี้ยนอยู่ที่ใกล้ ๆ ขีดแดง เช่น เครื่อง B16B B18CR ฝาแดงขีดแดงอยู่ที่ประมาณ 8500 ตัดรอบก็ประมาณ 9000 โน่นแหละแล้วเสียงนี่หวานบาดหัวใจดีจริง ๆ ยิ่งเซ็ต Turbo เจ๋ง ๆ ครบ ๆ ด้วยแล้วสุดยอดจริง ๆ ลองดู S2000 สีชมพูที่ซูกี้ขับใน 2 Fast 2 Furious นั่นแหละ K20A Set Turbo ชุดใหญ่ ๆ เลยคร้าบท่าน !


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 08 ธันวาคม 2006, 02:35:01
มันส์พระยาค่ะ มีต่ออีกไหม ฝ่าบาท   ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: eak_cfc ที่ 08 ธันวาคม 2006, 08:36:34
                                                       แอบมาดูอยากรู้เหมือนกัน  :D


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: jibi11 ที่ 09 ธันวาคม 2006, 12:22:37
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์นะคะ...แอบแว๊บเข้ามาอ่านเกร็ดความรู้ด้วยคนค่ะ :)


หัวข้อ: Re: เครื่อง SOHC กะ DOHC ต่างกันงัยอะครับ ''งง
เริ่มหัวข้อโดย: iamanoone ที่ 09 ธันวาคม 2006, 20:50:46
ขอบคุณทุกคำตอบครับ เป็นประโยชน์มาก ผมตัดสินใจง่ายขึ้นเยอะเลยครับ 2.0EL คร้าบ