:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: nathadon ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2009, 18:19:34



หัวข้อ: มีเรื่องถามสองเรื่องครับอย่างด่วนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nathadon ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2009, 18:19:34
เรื่องที่ 1  แนะนำร้านที่ฝีมือแจ่ม ๆ ในการล้างวาล์วปีกผีเสื้อหน่อยครับเพราะไปทำคอมแอร์มาแล้วรอบเดินเบากระตุกเปนระยะ ๆ จนน่ารำคาญแล้วอะ
2 มีวิธีเช็คระบบไฟแสงสว่างของรถมั้ยครับคือพอดีไปติดไฟส่องเท้ามาที่ ศูนย์เกษตรนวมินทร์แล้ววันดีคืนดีไฟกลางรถดับซะงั้น อยากรู้ว่าใครมีแมนนวลเช็คระบบไฟรถมั้งครับ อยากรู้ว่าฟิวส์ขาด หรือหลอดมันขาด หรือมันต่อไม่ดี ช่วยชี้แนะหน่อยครับ
ผมใช้ Civic ES 05 ขอบคุณล่วงหน้าคับ


หัวข้อ: Re: มีเรื่องถามสองเรื่องครับอย่างด่วนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2009, 19:21:52
ล้างปีกผีเสื้อที่ไหนก็ล้างได้ครับ จะดีไม่ดีอยู่ที่ตอนประกอบกลับเข้าไปครับ ถ้าเจอช่างที่ทำงานละเอียดก็ดีไป

ส่วนเรื่องไฟ ลองเช็คเบื้องต้นดูก่อนก็ได้ครับ  ติดไฟเพิ่มอะไรก็ไล่สายเช็คไอ้นั่น เปิดกล่องเช็คฟิวส์ทุกตัว ถ้าไม่เจอปัญหาค่อยเอาเข้าร้านครับ    :D


หัวข้อ: Re: มีเรื่องถามสองเรื่องครับอย่างด่วนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2009, 07:55:37
การล้างปีกผีเสื้อ ที่ไหนก็ล้างได้ ดังที่คุณ My_Mint กล่าวนั่นแหละครับ  ผมขอเสริมอีกหน่อย ช่างที่ล้างปีกผีเสือ จำเป็นที่จะต้องถอดเรือนปีกผีเสือ ออกมาทั้งชุด ดังนั้นหากช่างที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ อย่าไปถอดเซ็นเซอร์ ที่ติดอยู่กับตัวเรือนปีกผีเสื้อ เช่น เซ็นเซอร์ลิ้นเร่ง แว็คคัมเซ็นเซอร์ โดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะเซ็นเซอร์ลิ้นเร่ง เพราะตัวนี้จะต้องปรับแต่งระยะห่างของหน้าคอนแท็คสวิช หรือค่าความต้านทานที่มีโวลเต็จตกคร่อม ไปจ่ายบอกให้ ECU รับข้อมูล ในจังหวะที่เครื่องยนต์อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาและ ต่ำแหน่งการเร่งเครื่องยนต์ ให้มีความสัมพันธ์ หากไปถอดออกมาแล้วไม่เข้าใจในการปรับแต่งให้เหมือนเดิม ก็จะมีปัญหาตามมาให้ปวดหัว ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็เช่นเดียว ที่ตัวแว็คคัมเซ็นเซอร์ หากถอดออกมาเวลาประกอบกลับ ก็ให้ดูเรื่องของยางโอริง เพราะหากไม่สนิทจะมีปัญหา เพราะที่ตัวเซ็นเซอร์นี้จะต้องมีแรงดูดจากท่อไอดี เพื่อที่จะใช้แรงดูดนี้ไปเปลี่ยนค่าโวลเต็จในตัวมันแล้วส่งให้ ECU รับทราบข้อมูลที่เปลี่ยนแปลง ตามกำลังดูดของเครื่องยนต์ เพื่อที่จะไปควบคุมรอบเดินเบาอีกเช่นกัน จะเห็นว่าในเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีหลายจุดที่เกี่ยวข้องครับ ช่างหลายอู่ที่ไม่เข้าใจเรื่องอย่างนี้ อาจจะสร้างปัญหาขึ้นมาได้ หลังจากล้างลิ้นปีกผีเสื้อครับ
ก็ขออภัยที่กล่าวอย่างนี้ มิได้เจตนา เพียงแต่ไว้เป็นเครื่องเตือนใจสำหรับเพื่อนสมาชิก หากจะทำการล้างปีกผีเสื้อ หากทำด้วยตัวเองก็ให้สังเกตุไว้บ้าง
สำหรับเรื่องไฟที่คุณกล่าวมา ไฟส่องสว่างกลางห้องผู้โดยสาร ที่ติดหลังคารถ มันดับ หลอดอาจจจะขาด หรือไม่สสนิทก็ได้ หรือเพราะการติดตั้งไฟส่องเท้า ช่างที่ติดตั้งคงต่อไฟมาจากจุดเดียวกับสายไฟวงจรเดียวกันที่ส่องสว่างห้องผู้โดยสาร แล้วตัดต่อสายไฟไม่ดี  ที่พบมากตามอู่หลายๆที่ วิธีการต่อสายไฟ ยังใช้วิธีพันสายไฟที่ไม่ถูกต้อง พันๆแล้วก็ใช้เท็ปพันทับ  เส้นลวดทองแดงพันกันไม่สนิทก็มี อาจจะหลวม พอใช้ไปๆ กระแสไฟอาจจเดินไม่สะดวก ไฟก็อาจจะไม่ติด การตัดต่อสายไฟต้องมีวิธีการตามรูปแบบ ที่ช่างไฟฟ้าเขาร่ำเรียนกันมา ผมไม่ขออธิบาย แต่ให้รู้ว่า เมื่อมีการพันสายไฟ สิ่งที่ดี ควรทำการบัดกรีด้วยตะกั่ว หุ้มด้วยท่อหด จัดสายให้เรียบร้อย หากเป็นช่างที่มีความรู้ ระหว่างสายไปที่เพิ่มเติมควรจะทำเลเบลที่ปลายสาย ว่าต้นสายอยู่จุดได ปลายสายไปที่ไหน โดยใช้ โค๊ดอักษรย่อที่พอเข้าใจ จะทำให้การตรวจสอบ เวลามีปัญหาได้ง่าย สรุปง่ายๆ ก็ควรหาช่างที่มีประสบการณ์และความรู้เข้าไว้ อู่ที่น่าเชื่อถือ ก็พอจะให้ความเชื่อใจได้ระดับหนึ่ง ดีกว่ากระเรกระลาด ที่จะสร้างปัญหาให้กับพวกเรา.....srithanon


หัวข้อ: Re: มีเรื่องถามสองเรื่องครับอย่างด่วนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chonec ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2009, 10:06:42
การล้างปีกผีเสื้อ ที่ไหนก็ล้างได้ ดังที่คุณ My_Mint กล่าวนั่นแหละครับ  ผมขอเสริมอีกหน่อย ช่างที่ล้างปีกผีเสือ จำเป็นที่จะต้องถอดเรือนปีกผีเสือ ออกมาทั้งชุด ดังนั้นหากช่างที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ อย่าไปถอดเซ็นเซอร์ ที่ติดอยู่กับตัวเรือนปีกผีเสื้อ เช่น เซ็นเซอร์ลิ้นเร่ง แว็คคัมเซ็นเซอร์ โดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะเซ็นเซอร์ลิ้นเร่ง เพราะตัวนี้จะต้องปรับแต่งระยะห่างของหน้าคอนแท็คสวิช หรือค่าความต้านทานที่มีโวลเต็จตกคร่อม ไปจ่ายบอกให้ ECU รับข้อมูล ในจังหวะที่เครื่องยนต์อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาและ ต่ำแหน่งการเร่งเครื่องยนต์ ให้มีความสัมพันธ์ หากไปถอดออกมาแล้วไม่เข้าใจในการปรับแต่งให้เหมือนเดิม ก็จะมีปัญหาตามมาให้ปวดหัว ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็เช่นเดียว ที่ตัวแว็คคัมเซ็นเซอร์ หากถอดออกมาเวลาประกอบกลับ ก็ให้ดูเรื่องของยางโอริง เพราะหากไม่สนิทจะมีปัญหา เพราะที่ตัวเซ็นเซอร์นี้จะต้องมีแรงดูดจากท่อไอดี เพื่อที่จะใช้แรงดูดนี้ไปเปลี่ยนค่าโวลเต็จในตัวมันแล้วส่งให้ ECU รับทราบข้อมูลที่เปลี่ยนแปลง ตามกำลังดูดของเครื่องยนต์ เพื่อที่จะไปควบคุมรอบเดินเบาอีกเช่นกัน จะเห็นว่าในเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีหลายจุดที่เกี่ยวข้องครับ ช่างหลายอู่ที่ไม่เข้าใจเรื่องอย่างนี้ อาจจะสร้างปัญหาขึ้นมาได้ หลังจากล้างลิ้นปีกผีเสื้อครับ
ก็ขออภัยที่กล่าวอย่างนี้ มิได้เจตนา เพียงแต่ไว้เป็นเครื่องเตือนใจสำหรับเพื่อนสมาชิก หากจะทำการล้างปีกผีเสื้อ หากทำด้วยตัวเองก็ให้สังเกตุไว้บ้าง
สำหรับเรื่องไฟที่คุณกล่าวมา ไฟส่องสว่างกลางห้องผู้โดยสาร ที่ติดหลังคารถ มันดับ หลอดอาจจจะขาด หรือไม่สสนิทก็ได้ หรือเพราะการติดตั้งไฟส่องเท้า ช่างที่ติดตั้งคงต่อไฟมาจากจุดเดียวกับสายไฟวงจรเดียวกันที่ส่องสว่างห้องผู้โดยสาร แล้วตัดต่อสายไฟไม่ดี  ที่พบมากตามอู่หลายๆที่ วิธีการต่อสายไฟ ยังใช้วิธีพันสายไฟที่ไม่ถูกต้อง พันๆแล้วก็ใช้เท็ปพันทับ  เส้นลวดทองแดงพันกันไม่สนิทก็มี อาจจะหลวม พอใช้ไปๆ กระแสไฟอาจจเดินไม่สะดวก ไฟก็อาจจะไม่ติด การตัดต่อสายไฟต้องมีวิธีการตามรูปแบบ ที่ช่างไฟฟ้าเขาร่ำเรียนกันมา ผมไม่ขออธิบาย แต่ให้รู้ว่า เมื่อมีการพันสายไฟ สิ่งที่ดี ควรทำการบัดกรีด้วยตะกั่ว หุ้มด้วยท่อหด จัดสายให้เรียบร้อย หากเป็นช่างที่มีความรู้ ระหว่างสายไปที่เพิ่มเติมควรจะทำเลเบลที่ปลายสาย ว่าต้นสายอยู่จุดได ปลายสายไปที่ไหน โดยใช้ โค๊ดอักษรย่อที่พอเข้าใจ จะทำให้การตรวจสอบ เวลามีปัญหาได้ง่าย สรุปง่ายๆ ก็ควรหาช่างที่มีประสบการณ์และความรู้เข้าไว้ อู่ที่น่าเชื่อถือ ก็พอจะให้ความเชื่อใจได้ระดับหนึ่ง ดีกว่ากระเรกระลาด ที่จะสร้างปัญหาให้กับพวกเรา.....srithanon

เก็บเกี่ยวความรู้ไว้แล้ว ครับผม


หัวข้อ: Re: มีเรื่องถามสองเรื่องครับอย่างด่วนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pt_kong ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2009, 00:05:04
เป็นความรู้ที่ดีมากๆนะคับ

ขอบคุณด้วยนะคับ :-*