:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: nathadon ที่ 24 มกราคม 2009, 14:27:07



หัวข้อ: เปลี่ยนคอมแอร์มาแล้วรอบเดินเบาสะดุด
เริ่มหัวข้อโดย: nathadon ที่ 24 มกราคม 2009, 14:27:07
คือผมเอารถ civic ES ไปเปลี่ยนคอมแอร์มาแล้ว พอใช้งานรอบเดินเบาแมัล้วนสะดุดจนรถดับหรือ
เกือบจะดับ เวลาจอดติดไฟแดงหรือจอดเฉย ๆ พอจะมีวิธีแก้มั้ยครับ ช่วยชี้แนะหน่อย ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคอมแอร์มาแล้วรอบเดินเบาสะดุด
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 24 มกราคม 2009, 20:45:02
ไม่ทราบว่าเปลี่ยนคอมรุ่นเดียวกันหรือไม่ คอมมือสองหรือใหม่ครับ  ปกติเวลาคอมเพรสเซอร์ทำงาน รอบเครื่องยนต์จะตกลงประมาณสองสามร้อยรอบ แต่เนื่องจากรถรุ่นใหม่ๆจะมีเซ็นเซอร์ช่วยเพิ่มรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  จากสิ่งที่คุณบอกมาว่าเปลี่ยนคอมอย่างเดียว ไม่น่าจะมีปัญหาเลย ผมยังไม่คิดว่าคอมที่คุณเปลี่ยนมามีปัญหา อยากจะให้คุณทดลองตรวจสอบเรื่องรอบเดินเบา ในกรณีที่คุณเปิดแอร์ เพื่อให้แน่ใจว่าในขณะที่คุณบิดสวิชท์เปิดแอร์ แล้วรอบเดินเบาทำงานปกติ
วิธีการตรวจสอบ  ก็ให้คุณดึงสายไฟที่ตัวคอมออก ที่ตัวคอมจะมีสายไฟอยู่หนึ่งเส้นหากสังเกตุให้ดีจะมีเดือยสำหรับเสียบกับสายไฟที่ต่อมาให้ที่ตัวคอม ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ตัวคอมทำงาน  ในขณะที่คุณบิดสวิชท์เปิดแอร์   ขั้นตอนนี้ให้คุณติดเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบาไม่ต้องเร่งเครื่องยนต์แต่ประการใด ให้คอยดูรอบเครื่องยนต์ที่หน้าปัทม์ ว่ารอบที่จังหวะรอบเดินเบานี้อ่านได้เท่าใด ปกติรถทั่วๆไป จะอยู่ที่ประมาณ 800 รอบ เมื่ออ่านได้ประมาณนี้ ก็ให้คุณบิดสวิชท์ไปตำแหน่งเปิดแอร์  แล้วสังเกตุรอบเครื่องยนต์มันจะสวิงเพิ่มขึ้นไปอีกหรือไม่ หากปกติจะต้องเพิ่มขึ้นมาประมาณสองร้อยรอบ ในจังหวะนี้หากเราเอาสายไฟต่อเข้าที่คอม รอบจะตกลงมาที่ 800รอบ เหมือนครั้งแรก นี้เป็นการทดสอบเรื่องเซ็นเซอร์ช่วยรอบเดินเบา  เท่าที่ผมเคยตรวจเช็คเรื่องสัญญาณที่จ่ายไปที่ตัว ECU .ในเรื่องรอบเดินเบา สังเกตุว่าเขาเอาไฟที่ตัวเทอร์โมสวิชท์ ตัดต่อไฟไปจ่ายที่คอมและแยกไปจ่ายให้อินพุท ECU เพื่อให้ตัว ECU สั่งเพิ่มจังหวะการฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้น ดังนั้นเมื่อเราดึงสายไฟที่คอมก็ไม่ได้มีผลกับการสั่งฉีดน้ำมันจาก ECU แต่อย่างใด
นี้เป็นการตรวจสอบเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์     สมมุติผลการตรวจสอบว่าปกติ แล้วค่อยมาตรวจสอบเกี่ยวกับตัวคอม ว่าผิดปกติหรือไม่ แต่หากในกรณีที่คุณเปิดแอร์แล้วเย็นปกติ ผมว่าคอมของคุณปกติมากกว่า  ผมจะยังไม่มองไปยังปัญหาอื่นที่เกี่ยวข้อง
ก็เพียงหวังว่า ช่างคงไม่ได้ไปปรับแต่งเพิ่มเติมส่วนอื่นนะครับ  หรือสิ่งที่ผมคาดว่าก่อนหน้าที่คุณจะเปลี่ยนคอมแอร์ คิดว่ารถของคุณอาจจะมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบาอยู่แล้ว  แต่ผลของมันอาจจะไม่มีผลกับรอบเดินเบาสักเท่าใด  อันอาจจะเนื่องมาจากที่คอมตัวเก่าของคุณมีแรงอัดน้ำยาต่ำ ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ไม่ค่อยตกก็เป็นได้  ลองตรวจสอบดังที่ผมบอกดูก่อนนะครับ  แล้วค่อยมาว่ากันต่อ  เพราะเรื่องอย่างนี้บางครั้งก็มีนอกเหนือกว่าที่ผมบอก บอกไม่ถูกเพราะไม่ได้เห็นด้วยตัวเอง ก็เคร่าๆแค่นี้ก่อนครับ  รอท่านสมาชิกอื่นที่มีประสบการณ์มาช่วยแนะนำต่อก็แล้วกัน  ขอให้โชคดีครับ.......srithanon


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคอมแอร์มาแล้วรอบเดินเบาสะดุด
เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 25 มกราคม 2009, 13:39:29
รถยังไม่เก่าเลย ของผม ek96 รอบยังดีอยู่เลย ผมอยากเสริมท่านศรีทนนว่า เมื่อถอดสายคอมแอร์ออก ลองเปิดไฟหน้า ไฟสูง หมุนพวงมาลัยซ้าย-ขวาขณะจอดอยู่กับที่ แล้วสังเกตรอบเครื่องดูครับ ถ้ารอบตกจนเครื่องสั่น แสดงว่าตัวชดเชยรอบเดินเบาคุณเสียแล้ว แต่ถ้ารอบตกไม่มากก็ปกติ ช่างแอร์อาจอัดน้ำยามากเกินไปจนฉุดกำลังเครื่อง แต่ผมสงสัยว่าก่อนเข้าร้านแอร์มีรอบตกบ้างหรือเปล่า ต้องเล่าให้ละเอียดครับ อยากเตือนพี่น้องว่า ก่อนนำรถเข้าทำแอร์ให้สังเกตรถตนเองให้ดี เพราะว่า อุปกรณ์ชดเชยรอบเดินเบานี้ สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย และมีราคาแพงเสียด้วยสิ เพราะรถผมคันแรกเคยโดยมาแล้ว เราก็มือใหม่ ไม่รู้เรื่องหรอก แค่เช็ครถทั่วไป มารู้ตอนหลังเพราะช่างมันปรับตั้งรอบไว้สูงกว่าปกติ เพื่อไม่ให้เครื่องสั่นตอนรอบตกไงครับ