หัวข้อ: Main fuse & Relay Start ของ Civic 96 ตาโตมันอยู่ตรงไหนอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: SpermS ที่ 24 มกราคม 2009, 00:59:35 Main fuse & Relay Start ของ Civic 96 ตาโตมันอยู่ตรงไหนอะครับ..แล้วผมจะถอดออกมา บัดกรี ได้ไหม ครับ พอดีเรื่องเดิมครั้งก่อนที่ ว่า เวลาสตารท์มัน อืด..อีดๆๆ ..เงียบ..แล้ว..อืดๆๆ เป็นตอนที่เครื่องร้อนแบบว่า..ขับไป สิบโลยี่สิบโล...แล้วจอด...แล้วสตารท์ใหม่อย่างนี้ออกอาการเลยหนะครับ...เวลาเครื่องเย็น สตารท์ทีเดียวติดอะครับ
ผมไปเปลี่ยนแบตเตอรี่มาแล้วยังไม่หาย ...คิดว่าน่าจะมาจากขั้ว Fuse หรือ ขั้ว Relay Start มั้ง อะ.. หรือพี่ๆๆ คิดว่าเป็นที่อะไรคร้าบบบบบ...งง...มาตั้งนานแล้ว...ยังหาไม่เจออะ.. หัวข้อ: Re: Main fuse & Relay Start ของ Civic 96 ตาโตมันอยู่ตรงไหนอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 25 มกราคม 2009, 13:56:59 คงไม่ใช่ปัญหาที่ฟิวส์หรือรีเลย์นะครับ ถ้าขั้วฟิวส์หลวม สังเกตสายไฟบริเวณนั้นจะแข็งมาก จากเดิมที่เป็นสายอ่อนหรือขั้วฟิวส์ละลาย ส่วนรีเลย์ก็เช่นกันครับ หรือลองง่ายๆ ให้ถอดรีเลย์ตัวที่เหมือนกันค่าเท่ากันสลับใส่ดู แต่ถ้าอยากรู้ว่ามันอยู่ตรงไหน กล่องเมนฟิวส์และรีเลย์อยู่ตรงข้างๆ แบตเตอรี่ไงครับ กล่องสีดำ แต่ถ้ากล่องสีดำเล็กอยู่ติดกับเบ้าช็อคอัพค่อนมาด้านหน้าอันนั้นเป็นของเบรก ABS ไม่ลองเข้าศูนย์ดูละครับ ไม่แพงอย่างที่คิดหรอก ไม่เปลี่ยนอะไหร่ไม่คิดตังค์ด้วย
หัวข้อ: Re: Main fuse & Relay Start ของ Civic 96 ตาโตมันอยู่ตรงไหนอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: SpermS ที่ 26 มกราคม 2009, 08:39:54 คงไม่ใช่ปัญหาที่ฟิวส์หรือรีเลย์นะครับ ถ้าขั้วฟิวส์หลวม สังเกตสายไฟบริเวณนั้นจะแข็งมาก จากเดิมที่เป็นสายอ่อนหรือขั้วฟิวส์ละลาย ส่วนรีเลย์ก็เช่นกันครับ หรือลองง่ายๆ ให้ถอดรีเลย์ตัวที่เหมือนกันค่าเท่ากันสลับใส่ดู แต่ถ้าอยากรู้ว่ามันอยู่ตรงไหน กล่องเมนฟิวส์และรีเลย์อยู่ตรงข้างๆ แบตเตอรี่ไงครับ กล่องสีดำ แต่ถ้ากล่องสีดำเล็กอยู่ติดกับเบ้าช็อคอัพค่อนมาด้านหน้าอันนั้นเป็นของเบรก ABS ไม่ลองเข้าศูนย์ดูละครับ ไม่แพงอย่างที่คิดหรอก ไม่เปลี่ยนอะไหร่ไม่คิดตังค์ด้วย ----->> ขอบคณคร้าบบบ หัวข้อ: Re: Main fuse & Relay Start ของ Civic 96 ตาโตมันอยู่ตรงไหนอะครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 27 มกราคม 2009, 15:24:00 อ่านดูแล้ว ไม่เกี่ยวกับเรื่องฟิวส์หรือรีเรย์แต่อย่างใดครับในความคิดของผม อยากทราบว่ารถของคุณใช้แก็ส LPG หรือเปล่าครับ ถ้าหากใช้ ก็คงเป็นที่ในท่อไอดียังคงมีปริมาณแก็สที่ตกค้างเหลืออยู่ อันเนื่องมาจากการปรับแกสหนาเกินไป เมื่อเราบิดสวิชท์ off ดับเครื่องยนต์ การดับของเครื่องอาจจะไม่ดับทันที มีกระตกนิดหน่อย ก่อนที่จะดับ จากการที่แก็สยังคงหลงเหลืออยู่ในท่อร่วมไอดี เมื่อมีการ สตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่อีกครั้ง มันจึงสตาร์ทครั้งเดียวไม่ติด เพราะอัตราส่วนผสมของแก็สกับอากาศหนาเกินไป ทำให้ติดยาก ในกรณีที่คุณดับเครื่องและจอดพักไม่นาน และจะขับรถต่อไป
แต่หากคุณจอดรถนานๆจนเครื่องเย็น ความจริงแล้วมันใช้เวลาในการจอดนาน แก็สที่ตกค้างในท่อไอดีมันก็ระเหยออกไปหมด ทำให้การสตาร์ทที่เครื่องเย็น มันก็สตาร์ทครั้งเดียวติด ไม่ทราบว่ารถของคุณสตาร์ทด้วยน้ำมันใช่ไหมครับ รถที่ติดแก็สมักจะเป็นอย่างนี้ หากมีการปรับจูรแก็สไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งติดตั้งแบบ Fix mixer หากรถของคุณไม่ได้ใช้แก็ส ความเป็นไปได้คงไม่ใช่เรื่องฟิวส์หรือรีเรย์แต่ประการใดเช่นเดียวกันครับ มันมีสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย ที่จะต้องตรวจสอบ โดยเฉพาะรถยุคที่ควบคุมด้วยระบบ ECU ต้องว่ากันยาวเลยล่ะครับ ตั้งแต่เริ่มบิดสวิชท์กุญแจสตาร์ทเครื่อง ว่ามันทำงานอย่างไร โดยเริ่มต้นที่รีเรย์หลัก รีเรย์หลักทำหน้าอย่างไรที่จะจ่ายไฟไปให้ เจ้าตัวมอเตอร์สตาร์ท และจ่ายไฟไปยัง ECU เพื่อแจ้งสถานะการสตาร์ทเครื่อง และจะต้องจ่ายไฟไปให้ปั้มติ๊กทำงาน แล้วมีอะไรมาคอนโทรลให้รีเรย์หลักยังคงทำงานต่อเนื่อง หลังจากที่เราปล่อยกุญแจสตาร์ทมาอยู่ที่ตำแหน่ง on และยังคงต้องมีองค์ประกอบที่คอมพิวเตอร์ ECU จะต้องได้สัญญาณอะไรจากจานจ่าย จากองศาการจุดระเบิด และการเคลื่อนที่ของแกนโรเตอร์ในจานจ่าp เพื่อสร้างสัญญาณ NE เป็นสัญญาณที่ป้อนให้ ECU รับรู้ เมื่อได้รับสัญญาณเหล่านี้แล้ว ECU ก็จะส่งสัญญาณ pulse ไปให้วงจรสร้างไฟสูง หรือวงจรช่วยจุดระเบิดทำงาน และมีไฟสูงที่จานจ่ายพร้อมทีจะจ่ายให้กับหัวเทียน มันทำงานอย่างมีขั้นตอน ดังนั้นการวิเคราะห์ เรื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ว่ามันเป็นอย่างไรกับอาการที่คุณเล่ามา มันจึงไม่สามารถจะชี้ชัดลงไปได้ว่าเป็นที่ส่วนไหน อย่างไร เมื่อระบบ ECU ทำงานแล้ว ก็ยังมีส่วนประกอบภายนอกที่มาเกี่ยวข้อง เช่นตัวมอเตอร์สตารท์ รีเรย์ ในต้วของมันทำงานถูกต้องหรือไม่ มากมายครับ แต่ถเหากช่างที่มีประสบการณ์ ก็พอจะคาดคะเนได้ถูกต้องจากประสบการณ์จริง ที่ประสบมาครับ ต้องขออภัยที่ร่ายยาวไปหน่อย.....srithanon |