หัวข้อ: น้ำดันออกที่หม้อพักน้ำ Civic ,D16Y 1995 เริ่มหัวข้อโดย: dragnismo ที่ 16 มกราคม 2009, 00:53:29 ขอสวัสดีสมาชิคทุกท่านนะครับ ผมสมาชิคใหม่ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
ผมทำงานบริษัทในระยองใช้ EK อยู่ แต่ปัญหาไม่ได้เกิดกับผมครับ แต่เกิดกับ รุ่นพี่ที่บริษัท คือแกใช้ Civic ปี 1995 เครื่อง D16 Y Vtec ซื้อมือ 2 ต่อมาจากผู้หญิงอีกทีนึง ปัญหามีอยู่ว่า -ครั้งแรก - น้ำดันออกที่หม้อพัก (ถ้าวิ่งเร็วเกิน 120 km/h , แต่ถ้าวิ่งช้ากว่านี้จะไม่มีน้ำดันออก) และใช้งานอยู่ประมาณ 1 อาทิตย์โดยไม่ได้ทำอะไร แค่เช็คดูน้ำในหม้อน้ำให้ปกติ -หลังจากนั้นอีก 1 อาทิตย์ จึงไปให้ร้านหม้อน้ำเช็คดู พบว่าหม้อน้ำตัน จึงทำการล้างหม้อน้ำและเช็คดูรอยรั่วซึม พบว่ามีรอยรั่ว 2 จุด จึงเชื่อมปิด -ลองวิ่งดู แต่ก็ยังคงมีน้ำเพิ่มขึ้นในหม้อพักอยู่ แต่ไม่ดันออก (เกือบเต็ม ถ้าวิ่งเร็วมากๆ ประมาณ 150 - 160 km/h) -จึงไปหาช่างเครื่องเช็ค โดยการถอดวาล์วน้ำออก, เปลี่ยนเทอร์โม ที่สั่งให้พัดลมหม้อน้ำทำงานใหม่ เพราะตัวเก่าทำงานช้ามาก -ระดับน้ำในหม้อพักก็ยังคงเพิ่มอยู่ แต่ไม่มากเหมือนครั้งก่อนๆ ประมาณ 3 ซม.จากตำแหน่ง Max -ปัญหาที่เกิดต่อมายังมีคือ น้ำในหม้อพักจะหายไปประมาณวันละ 1 - 2 ซม. (โดยเติมเช้าวันนี้ที่ตำเเหน่ง Max พอดี ,พรุ่งนี้เช้าเช็คระดับน้ำจะขาดไป 1 - 2 ซม.ซึ่งต่ำกว่าระดับ Max) ปล. -ถ้าวิ่งเร็วและไกลๆน้ำจะไม่พร่อง และแถมบางครั้งระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อยด้วย -ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับประเกน หรือฝาสูปหรือเปล่าเห็นช่างบอกว่าอาจเป็นอาการของฝาสูบเริ่มโก่ง รบกวนท่านผู้รู้ช่วยไขทางสว่างให้ด้วยนะครับ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใด แกกลุ้มมาก ยิ่งช่วงนี้ที่บริษัทก็มีนโยบาย รณรงค์ให้ประหยัดกันอยู่ โอทีก็ไม่มีแล้ว แถมยังต้องตามมาซ่อมรถถี่ๆอีก ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ เก่ง(จัง) หัวข้อ: Re: น้ำดันออกที่หม้อพักน้ำ Civic ,D16Y 1995 เริ่มหัวข้อโดย: system-dj ที่ 16 มกราคม 2009, 01:35:04 รถพี่ท่าทางอายุเยอะแล้ว ถ้าโชคดีก็เปนแค่ Bagen ครับต้องเปลี่ยนยกชุด
ถ้าแย่หน่อยก็ต้องเปนที่ฝาสูบครับมันเริ่มโก่ง ต้องไปปาดใหม่แต่ก็ไม่เท่าไหร่ครับประมาณ 2500-3000 บ. ถ้าพี่ปาดฝาแล้วก็ต้องเปลี่ยน Bagen เลยครับทำทีเดียว ตกแล้ว ประมาณ 6.000 บาทครับ ราคานี้รวมค่าปาดฝาด้วย .................แต่พี่ต้องคำนึงว่าปาดฝาแล้วผลดีคือรถแรงขึ้นต้น-ปลาย จัดขึ้น .................ผลเสียนิดหน่อยคือความร้อนเพิ่มขึ้น - กินน้ำมันเครื่อง - เสียงเครื่องดังกว่าท่อ - รถจะวิ่งใด้อีก 1-2 ปี .................ที่ตอบมาทั้งหมดเปนความรู้จากรถผมเองครับมีผิดพลาดบ้าง-แต่ที่ตอบไปคือความหวังดีครับ .................อยากรู้อะรัยเพิ่มเติมเชิญครับ 081-580-8850 .................ป.ล.การที่ช่างแก้ปัญหาที่วาวล์น้ำเปนการแก้ปัญหาที่แย่มากครับ หัวข้อ: Re: น้ำดันออกที่หม้อพักน้ำ Civic ,D16Y 1995 เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 16 มกราคม 2009, 21:21:06 ของผมใช้ EK 2000 ก็เป็นเหมือนกัน
จากกระทู้ Welove Share หัวข้อ หม้อพักน้ำ EK แห้ง เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ น้ำในหม้อพักแห้งบ่อยต้องเติมสัปดาห์ละครัง แต่ไม่มีรอรั่วที่หม้อน้ำ แต่พอดูที่ฝาหม้อน้ำมีรอยคราบ ช่างบอกว่าฝาไม่ดี ยางเสียแล้ว ก็เลยเปลี่ยนฝาใหม่ ( ลืมบอกไปว่าผมเปลี่ยนหน้อน้ำมาใหม่จากเชียงกง ของเดิมมันรั่วขี้เกียจซ่อม ก็เลยไปซื้อของเกียร์ Auto มา 1500 บาท พร้อมพัดลม เป็นแบบพลาสติก ) หลังจากเปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้ววิ่งลงใต้ช่วงปีใหม่ ตอนเช้าน้ำในหม้อพักอยู่ระดับขีดล่าง ผมวิ่งไปที่ความเร็ว 140 - 150 พักเครื่องที่ ชุมพร ประมาณ 400 กิโลเมตร พบว่า หม้อน้ำเดือดมาก จนล้นหม้อพักเลย แล้ววิ่งต่อไปอีกประมาณ 450 กิโมตร แล้วลับมาดูตอนเช้า มันถูกดูดกลับเกลี้ยงเลย หลังจากเข้าร้าน Ta Tum Ta Tee สรุปว่าฝาสูบเป็นตามด ไม่ได้โก่ง จึงนำไปเจียร หรือ ปาด ทั้งหมด รวมค่าปาด ประเก็น ค่าแรงและ อื่นๆ 3,xxx (สามพันกว่า) นับว่าไม่แพง ประกัน 6 เดือน ทำวันเดียวเสร็จ ตอนนี้ใช้มาสัปดาห์กว่าแล้ว น้ำลดเฉพาะวันแรก เพราะไล้อากาศออกไม่หมด วันที่สองจนถึงวันนี้ น้ำอยู่ในระดับปกติ เท่าเดิมครับ ลองคิดดูนะครับ ผมว่าคุ้มนะ หัวข้อ: Re: น้ำดันออกที่หม้อพักน้ำ Civic ,D16Y 1995 เริ่มหัวข้อโดย: prakit tanpanlert ที่ 16 มกราคม 2009, 22:14:28 >:( ผมอยู่ภูเก็ตเพิ่งกลับจากระยองเลยครับไปหาน้องสาวเพราะทำงานอยู่ที่นั้น อาการของน้องถ้าใช้เครื่องอัดน้ำอัดที่ฝาหม้อน้ำเเล้วไม่มีรอยรั่ว วาล์วน้ำเปลี่ยนเเล้วเทอร์โมเปลี่ยนเเล้วผมว่าปะเก็นฝาสูบทรุดหรือไหมก็ฝาสูบโก่งครับความโก่งต้องไม่เกิน0.05-0.07มิลลิเมตรนะครับ หรือลองเช็คน้อตฝาสูบดูค่าเเรงขันนะครับ67-70 นิวตัน-เมตรครับ มีอะไรถามผมได้นะครับ ผมทำงานฮอนด้าอนุภาษที่ภูเก็ตครับ081-0834894 ยินดีตอบทุกคำถามครับผม
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกที่หม้อพักน้ำ Civic ,D16Y 1995 เริ่มหัวข้อโดย: dragnismo ที่ 17 มกราคม 2009, 22:22:00 ได้คุยกับแกอีกตอนวันศุกร์ที่ผ่านมา แกไปถามช่างที่อื่นมาอีก ทางเลือกของแกเลยมี 2 ข้อคือ
1.คงจะต้องจัดการฝาสูปตามคำแนะนำกระทู้ล่ะครับ แต่แกก็กลัวว่าอายุของเครื่องยนต์จะไม่ยาว(หรือเปล่า) 2.เปลี่ยนเครื่อง เพราะที่อู่(ที่รู้จัก)มี B 18 C อยู่ 2 เครื่องและสภาพดีมากๆ ตัวแรกราคารวมทุกอย่างตก 85000 บาท ส่วนอีกตัวฝาแดง เงื่อนไขเดียวกัน 160000 บาท แต่แก ก็คิดว่าเครื่องพวกนี้ถ้าเปลี่ยนจะมีปัญหา จุกจิกตามมาหรือเปล่า? หรือว่าจะแค่ปาดฝา และประเก็น เพราะไม่มีทุนที่สูงขนาดนั้น แต่หลังจากที่แกได้ทราบข้อมูลจากทุกคำแนะนำจากกระทู้นี้ ผมว่าแกคงตัดสินใจอะไรได้บ้าง ขอขอบคุณแทนแกเลยด้วยและกันนะครับ ทุกคนให้ข้อเสนอที่ดีและเป็นประโยชน์มาก ขอบคุณมากครับ และหากได้ความคืบหน้ามายังไง เดี๋ยวผมจะมาถามต่อนะครับ :) |