หัวข้อ: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: goonerchan ที่ 15 ธันวาคม 2008, 07:45:16 ช่างบอกว่าฝาสูบโก่ง พอขับไปสักชั่วโมงกว่าๆ เจอรถติด ความร้อนขึ้น ใครมีความรู้บ้างครับ
ช่างบอกว่าต้องเปลี่ยนชุด ประเก็น kit ขอความเห็นหน่อยครับ ES02 krabb :o หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: sopon37 ที่ 15 ธันวาคม 2008, 12:11:21 ถ้าฝาสูบโก่งจริงเปลี่ยนประเก็นไม่หายคับ ต้องถอดไปจ้างเค้าใสให้เรียบคับแต่ก่อนจะทำต้องเช็คก่อนคับว่าโก่งจิงหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: TaTumTaTee ที่ 16 ธันวาคม 2008, 03:35:24 เช็คพวกวาล์วน้ำหรือยังคับว่าเกิดปกติหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: EK5039 ที่ 16 ธันวาคม 2008, 08:16:17 เช็คพวกวาล์วน้ำหรือยังคับว่าเกิดปกติหรือเปล่า ใช่แล้วค่ะ เคยวาล์วน้ำเสีย...ตอนนั้นไม่รู้ เห็นความร้อนขึ้นนิดๆ น้ำหม้อน้ำหาย รีบแจ้นเข้าศูนย์ "...ฝาสูบโก่ง...."พอไปอู่แถววัดดงมูลเหล็ก :) :) เปลี่ยนวาล์วน้ำ..ตัวเดียว..............................หายเป็นปริดทิ้งค่ะ :-* :-* หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 16 ธันวาคม 2008, 09:37:03 ใช่แล้วค่ะ เคยวาล์วน้ำเสีย...ตอนนั้นไม่รู้ เห็นความร้อนขึ้นนิดๆ น้ำหม้อน้ำหาย รีบแจ้นเข้าศูนย์ "...ฝาสูบโก่ง...." พอไปอู่แถววัดดงมูลเหล็ก :) :) เปลี่ยนวาล์วน้ำ..ตัวเดียว..............................หายเป็นปริดทิ้งค่ะ :-* :-* อู่ในซอยวัดดงมูลเหล็ก ...อู่เฮียก่ำใช่ป่ะครับ :D นั้นแระ สุดยอดอู่นอกฮอนด้า เลยแระ :) :) หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 16 ธันวาคม 2008, 09:41:11 ก่อนที่คุณจะดำเนินการเกี่ยวกับซ่อมเกี่ยวกับฝาสูป อยากจะให้ทำการคตรวจเช็คเรื่องที่เป็นส่วนประกอบ ในเรื่องของความร้อนที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ช่างที่ไม่มีประสบการณ์ หรือเดาก็มีส่วนที่เราจะเสียเงินฟรี แถมเครื่องยนต์ยังต้องโดนใสปาดฝาสูบขึ้นมาอีก เพราะวิเคราะไม่ถูก เหมาเอาว่าน่าจะเป็นฝาสูปโก่ง เพราะอาการที่เกิดขึ้นมันมีส่วนคล้าย หรือช่างแกล้งไขสือเพราะต้องการงานเข้า แถมค่าซ่อมแพง
ประการแรก อยากแนะนำดังนี้ ก่อนอื่นขอให้คุณไปทำการตรวจสอบเรื่องเทอร์โมวาวล์ว่ามันทำงานถูกต้องหรือไม่ หรืออยากจะทดลองเองก็ไม่ยาก ถอดเอาเทอร์โมวาวล์ออกมา ใส่น้ำที่ต้อมกำลังเดือด แล้วค่อยๆดูแผ่นที่ปิดช่องให้น้ำ หากปกติมันจะค่อยๆเปิดออก สปริงที่เป็นโลหะที่เมื่อโดนความร้อน มันจะหดตัว ทำให้ดึงฝาแผ่นที่ปิดเปิดช่องน้ำออก แต่ถ้าหากมันเสีย มันจะไม่เปิดออก ประการที่สอง ให้คุณล้างระบบน้ำหล่อเย็นทั้งหมด ตั้งแต่ล้างและถ่ายน้ำในหม้อน้ำ ระบบท่อทางส่งของน้ำ ทั้งที่เป็นท่อเหล็กและท่อยาง ทั้งหมด ที่มีน้ำส่งไปหล่อเย็นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ ให้ทำการล้างและไล่น้ำออกจากท่อเหล่านั้น อย่าลืมถ่ายและไล่น้ำตามผนังเสื้อสูบ สักสองสามครั้งด้วย ประการที่สาม หลังจากนั้นให้ใช้ลมไล่อัดเข้าท่อต่างๆ ทั้งที่เป็นท่อโลหะและท่อยางอีกครั้ง เติมน้ำใส่น้ำยาหม้อน้ำในขั้นตอนสุดท้าย ไล่อากาศที่ยังคงค้างในระบบหล่อเย็น ตามแต่วิธีการของช่างแต่ละคน หลังจากนั้นให้ทำการทดลองติดเครื่องยนต์ วอร์มดูสักพัก หรือลองขับรถออกไปข้างนอก วนดูสักครึ่งชั่วโมง ว่าจะมีเหตการณ์ความร้อนขึ้นสูงอีกหรือเปล่า จากประสบการณ์ ผมเคยมีอาการที่ความร้อนเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ อาการคล้ายกับฝาสูบโก่ง วิ่งไปต่างจังหวัด อาการความร้อนขึ้นตลอด หยุดพักให้เครื่องยนต์เย็ยลงแล้วขับต่อ ก็เป็นอีกหลังจากขับไม่เกินห้านาที แวะเข้าไปตรวจเช็คที่วิทยาลัยเทคนิคเขาเปิดบรืการสำหรับนักท่องเที่ยว (เทศกาลท่องเที่ยว) ทั้งอาจารย์และนักศึกษา ลงความเห็นว่าฝาสูปโก่ง แต่ผลสุดท้ายผมน้ำรถมาและทำการตรวจเช็คดังที่ผมเล่ามาให้ฟัง ทุกอย่างก็ปกติครับ ยังงัยแล้ว การวินิจฉัยของช่างที่มีประสบการณ์ ก็ถือว่าค่อนค้างจะเชื่อถือได้ แต่ก็ไม่แน่เสมอไป ทางที่ดีก็ลองทำดังที่ผมบอกมาก่อนก็ได้ เพราะเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด หากทำเองไม่ได้ ต้องไปพึ่งช่าง ก็ขอให้โชคดีครับ....srithanon หัวข้อ: Re: ฝาสูบโก่ง เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 16 ธันวาคม 2008, 11:21:44 ขออนุญาติตอบครับ
รถผมเคยความร้อนขึ้นอยู่พักนึงเลยรถติดก็ขึ้น ยิ่งซัดยิ่งขึ้น ช่างบอกฝาโก่งแน่นอน ใครๆ ก็ว่าโก่ง ค่าทำ 3 พันกว่า แต่พอไล่ไปไล่มาแค่หม้อน้ำตัน วาวล์น้ำเปิดไม่สุด แค่นั้นเอง จัดการเปลี่ยนวาวล์น้ำใหม่ 609 บ.ผ่าล้างหม้อน้ำ 150 บ.(หรือจะเปลี่ยนของเซียงกง) หายสนิทครับตอนนี้รถติดหรืออัดเท่าไหร่ก็ไม่ร้อนครับ เสียไปพันเดียวมีทอนด้วยครับ ลองเช็คดูก่อนครับ |