:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Cafe => ห้องนั่งเล่น => ข้อความที่เริ่มโดย: MIM_ING+1 ที่ 22 พฤศจิกายน 2008, 19:22:08



หัวข้อ: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: MIM_ING+1 ที่ 22 พฤศจิกายน 2008, 19:22:08

"เข้าให้ช้า ออกให้เร็ว" เป็นคาถาบทหนึ่งที่ผู้ขับขี่ควรยึดปฏิบัติเพื่อให้การขับขี่ยวดยานของท่านเป็นไปอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้ง

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแก่นักขับรถอีกประการหนึ่งคือ การขับรถเข้าทางโค้ง ถนนหนทางแทบทุกเส้นทางทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในบ้านเราจะต้องมีทางโค้งเสมอ แต่จะมากหรือน้อยนั้นเป็นเรื่องหนึ่งและทางโค้งเหล่านี้เอง ที่เปรียบเสมือนกับดักบรรดานักซิ่งที่ไม่มีกฎเกณฑ์ หรือไม่มีวิธีการขับรถเข้าโค้งที่ถูกต้อง จึงมีบ่อยครั้งที่พวกนี้มักเอาชีวิตไปทิ้งเสียในทางโค้งเหล่านั้น

บางครั้งนอกจากชีวิตตนเอง ยังพ่วงชีวิตผู้โดยสารและผู้ใช้ถนนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ให้ต้องพลอยฟ้าพลอยฝนไปด้วย ทั้งนี้ไม่นับทรัพย์สินที่เสียหายไปในแต่ละครั้งอีกมากมาย เพราะราคารถยนต์ในปัจจุบันก็แพงแสนแพงอยู่แล้ว


ถ้าอย่างนั้น นักขับรถควรจะปฏิบัติอย่างไร ? คำตอบก็คือ นักขับรถจำเป็นต้องใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อยึดปฏิบัติในการขับรถเข้าทางโค้ง และหากทำได้ถูกต้องแล้ว นักขับรถทุกท่านก็จะสามารถขับเข้าทางโค้งทุกแห่งในโลกเลยทีเดียว คือ "เข้าให้ช้าและออกให้เร็ว" ซึ่งต้องท่องให้ขึ้นใจแล้วปฏิบัติดังนี้

เข้าให้ช้า คือเมื่อผู้ขับรถมองเห็นทางโค้งข้างหน้า ต้องประเมินทันทีว่าโค้งที่เห็นนั้น จะเข้าได้ด้วยความเร็วเท่าใด หากมีป้ายบังคับของกรมทางหลวงติดไว้ก่อนถึงทางโค้ง ก็ให้ปฏิบัติตามป้ายบังคับนั้น เช่น มีป้ายเตือนให้ใช้ความเร็วเข้าโค้งข้างหน้าด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. ถ้าท่านขับรถบรรทุกไม่ว่าจะเป็นหกล้อ สิบล้อ หรือใหญ่กว่านั้นก็ให้ปฏิบัติตามป้าย

แต่ถ้าหากว่ารถท่านเป็นรถปิกอัพหรือรถเก๋ง ท่านอาจจะเพิ่มความเร็วได้อีก 50% หมายความว่าถ้าหากมีป้ายเตือนให้เข้าโค้งที่มีความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. ดังตัวอย่างก็ให้ท่านปฎิบัติดังนี้

สมมติว่าท่านขับมาด้วยความเร็ว 90 กม./ชม. ให้แตะเบรกลดความเร็วให้เหลือ 60 กม./ชม. นั่นคือเพิ่มเข้าไปอีก 50% ของป้ายบังคับ แล้วเปลี่ยนเกียร์ต่ำลงมารับที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ซึ่งในที่นี้เกียร์ที่เหมาะสมที่สุดคือเกียร์สาม ทั้งนี้ต้องทำให้เสร็จสิ้นเสียก่อนเข้าโค้ง
เมื่อเปลี่ยนเกียร์และวัดความเร็วได้ถูกต้องตามทฤษฎีแล้ว ให้ยกเท้าซ้ายออกจากแป้นคลัตช์ และใช้แค่เท้าขวาเหยียบแป้นคันเร่งเท่านั้น ล็อกความเร็วให้คงอยู่ที่ 60 กม./ชม. และหมุนพวงมาลัยรถให้เข้าตามโค้งไปอย่างราบเรียบ อย่าให้รถเหวี่ยงไปมาเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้รถลื่นไถลออกจากโค้งได้

ข้อควรปฎิบัติปลีกย่อยอื่นๆ ที่จำเป็นในการขับรถทางโค้ง ก็มีอาทิ อย่าเร่งความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในโค้ง เพราะเมื่อถึงปลายโค้ง ความเร็วจะเกินพิกัดที่กะเอาไว้รถอาจหลุดโค้งได้ อย่าเปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง อย่าเหยียบคลัตช์ อย่าถอนคันเร่งและเหยียบเบรกแรง เพราะล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้รถหลุดโค้งทั้งสิ้น


ออกให้เร็ว คือ เมื่อรถเข้าโค้งจนแล่นสู่ทางตรงเรียบร้อยแล้ว ให้เร่งความเร็วขึ้นโดยทันทีแล้วเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น รถก็จะพุ่งออกจากโค้งด้วยความเร็วและมั่นคง

หากนักขับรถทุกท่านขับรถเข้าโค้งได้ดังนี้ ไม่ว่าจะเข้าโค้งซักร้อยโค้งหรือพันโค้ง ก็ย่อมผ่านเข้าและจะออกจากโค้งทุกโค้งด้วยความปลอดภัยแน่นอน พึงระลึกไว้เสมอว่าหากท่านเข้าโค้งด้วยความเร็วแล้ว ส่วนมากจะไม่ค่อยได้ออกจากโค้ง ซึ่งอย่างหลังนี้คงไม่เป็นที่ปรารถนาของนักขับรถสักเท่าไหร่

หากต้องขับรถผ่านเข้าทางโค้งในคราวหน้า อย่าลืมลองปฏิบัติ ตามข้อเตือนใจ "เข้าให้ช้า ออกให้เร็ว"






อย่างนี้หรือเปล่า ที่เค้าเรียกว่าระดับเทพ 


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: sha_do ที่ 22 พฤศจิกายน 2008, 19:50:40
กระทู้นี้ตกลงมีสาระ หรือเอาฮาคับ น้ามิ้ม      ;D


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: MIM_ING+1 ที่ 22 พฤศจิกายน 2008, 20:36:51
กระทู้นี้ตกลงมีสาระ หรือเอาฮาคับ น้ามิ้ม      ;D

ยัง งง กะตัวเองอยู่เหมือนกันครับเพ่โอ


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: patter ที่ 22 พฤศจิกายน 2008, 21:06:17
สาระดีน่าชื่นชมคับพี่....ปรบมือให้

ภัทร ณ บางแสน


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: champz ที่ 23 พฤศจิกายน 2008, 10:21:20
ล่าสุดลองอัดในโค้งไม่ผ่อนบนทางด่วนที่ 140 กม/ชม ครับ รถโหย่งเหมือนจะโดดออกข้างทางเลยครับน่ากลัวมาก ไม่รู้ขึ้นกับพวกโช๊ค, หน้ายางพวกนี้รึเปล่า


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: TooN2929 ที่ 23 พฤศจิกายน 2008, 12:13:30
ล่าสุดลองอัดในโค้งไม่ผ่อนบนทางด่วนที่ 140 กม/ชม ครับ รถโหย่งเหมือนจะโดดออกข้างทางเลยครับน่ากลัวมาก ไม่รู้ขึ้นกับพวกโช๊ค, หน้ายางพวกนี้รึเปล่า


 :-[ :-[ :-[

จะลองกันไปถึงไหน....เด็กรุ่นใหม่ ๆ ไม่เจอกับตัวก็ไม่รู้ล่ะครับ.....เราก็ไม่ได้เก่งอะไรนะ แต่อย่าเลย แต่งสวยงามและเร็วทางตรงที่รถโล่งก็พอ  ไม่ต้องไปแข่งไปเก่งกับใคร ๆ หรอก....พวกเก่ง ๆ เห็นพังมานับไม่ถ้วน.....คิดแค่จะลองเข้าโค้ง หรือปาดหน้าแซงแบบกระชั้นชิด ถ้าพลาดล่ะครับ....เรื่องยาว ถ้ารอดก็โอเค เดือดร้อนพ่อแม่ต้องมาจ่ายค่าซ่อมรถให้ แล้วก็หาเหตุผลร้อยแปดมาโกหกพ่อแม่ว่าเราไม่ผิด.....แต่ถ้าไม่รอดล่ะ....ไม่ใช่แค่เดือดร้อนพ่อแม่อย่างเดียว  ความเสียใจมหาศาลเกิดขึ้นอีก......


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: kachapop ที่ 23 พฤศจิกายน 2008, 12:21:25

 :-[ :-[ :-[

จะลองกันไปถึงไหน....เด็กรุ่นใหม่ ๆ ไม่เจอกับตัวก็ไม่รู้ล่ะครับ.....เราก็ไม่ได้เก่งอะไรนะ แต่อย่าเลย แต่งสวยงามและเร็วทางตรงที่รถโล่งก็พอ  ไม่ต้องไปแข่งไปเก่งกับใคร ๆ หรอก....พวกเก่ง ๆ เห็นพังมานับไม่ถ้วน.....คิดแค่จะลองเข้าโค้ง หรือปาดหน้าแซงแบบกระชั้นชิด ถ้าพลาดล่ะครับ....เรื่องยาว ถ้ารอดก็โอเค เดือดร้อนพ่อแม่ต้องมาจ่ายค่าซ่อมรถให้ แล้วก็หาเหตุผลร้อยแปดมาโกหกพ่อแม่ว่าเราไม่ผิด.....แต่ถ้าไม่รอดล่ะ....ไม่ใช่แค่เดือดร้อนพ่อแม่อย่างเดียว  ความเสียใจมหาศาลเกิดขึ้นอีก......

เห็นด้วยกับป๋านะครับ ผมเองสมัยวัยรุ่นก็เป็นเหมือนกันเกือบตายก็หลายครั้ง

พอผ่านมาแล้วรู้สึกว่าเราทำไปได้ยังไงนะ ไม่อยากให้ไปลองทำอะไรเสี่ยงๆกันนะครับ :-*


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: daido_s ที่ 23 พฤศจิกายน 2008, 22:28:59
 :) :) ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: jam-maew ที่ 24 พฤศจิกายน 2008, 10:11:09
 :-[ ก็ตั้งใจว่าจะไม่ซิ่งละ...แต่พอเจอใครปาดหน้า ใครขับกวน...ีน  ก็อดมะไหวซักกะที


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: TooN2929 ที่ 24 พฤศจิกายน 2008, 11:51:52
:-[ ก็ตั้งใจว่าจะไม่ซิ่งละ...แต่พอเจอใครปาดหน้า ใครขับกวน...ีน  ก็อดมะไหวซักกะที



 ;) ;) ;) ;) ;)

ระมัดระวังครับ.....เดี๋ยวนี้ปืนจริงพกพาง่ายจัง....ลูกปืนก็ไม่กี่บาท......


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: champz ที่ 24 พฤศจิกายน 2008, 13:26:28
T-T แง๊ คือไม่ได้ว่าจะมาโชว์เก๋าว่าขับเร็วอะไรนะครับ ปกติผมขับรถเรียบร้อยอยู่แล้วครับ ขับช้าเมื่อรถเยอะ ขับใช้ความเร็วหน่อยเมื่อรถโล่ง แต่ไม่ถึงกับบ้าพลังกดกันจนมิดไมล์ (ผมว่าทุกๆ คนก็คงแบบนี้.... รึเปล่า) เพราะผมก็แอนตี้พวกปาดหน้า แทรกซ้ายแทรกขวา พวกรอไม่ได้ พวกนึกอยากจะไปทางไหนก็ไปเหมือนกัน

คือที่ถามเพราะปกติผมขับเซฟิโร่ผมเนี่ย ที่ความเร็วช่วง 140 ตอนเข้าโค้งยาวๆ เช่นโค้งบนทางด่วน แล้วมันรู้สึกมั่นใจกว่าน่ะครับ ไม่โคลง ไม่โหย่งเลย แต่พอขับซีวิคเนี่ย ที่ 140 ก็อาการออกแล้วอะครับ เลยไม่แน่ใจว่าซีวิคของเพื่อนๆ เป็นกันรึเปล่า ถ้าไม่เป็นกัน ผมก็จะได้ไปเช็คที่รถดูว่าอาการมันเกิดจากอะไรน่ะครับ เพราะตั้งแต่ได้ซีวิคมาเนี่ย 140 คือความเร็วมากสุดที่ผมขับในคันนี้แล้วครับ

ตั้งใจที่จะมีซีวิคก็เพราะเรื่องความสบายในการขับขี่ครับ ไม่ได้ตั้งใจจะเอาไวซิ่งแต่อย่างใด ถ้ารถมีปัญหามันก็ต้องซ่อมกันไป แต่ถ้าสมรรถนะมันเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ผมก็จะได้ทราบไว้น่ะครับผม

 :-[


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 24 พฤศจิกายน 2008, 13:37:05
^
^
คงไม่ได้รู้สึกไปเองหรอกครับ
ฮอนด้าระบบช่วงล่างสู้ นิสสัน ไม่ได้หรอกครับ   :-[ :-[
นิสสัน ขึ้นเชื่ออยู่แล้วเรื่องระบบช่วงล่าง ไม่ว่าจะเป็นเก๋งหรือปิ๊กอัพ ...แต่มันเสียตรงที่รถมีน้ำหนักเยอะไปนิดเท่านั้นเอง


หัวข้อ: Re: วิธีเข้าโค้งให้ถูกต้อง โดยนักแข่งมืออาชีพ
เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 24 พฤศจิกายน 2008, 13:50:34
ขอมืออาชีพ เข้ามาอธิบายวิธีโก้งโค้งด้วย

 ;)