หัวข้อ: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: The Red ที่ 20 ตุลาคม 2008, 11:28:07 ไม่ได้มาเล่าเพื่อให้กังวลแต่ให้เป็นข้อสั
งเกตุและระวังเมื่อเช้าวาน ES01 ผมมีเสียงแปลกๆ ดังวิ้วๆ มาจากทางด้านหน้าค่อนมาทางคนขับ แต่ก็ไม่รู้เป็นเสียงอะไร ไม่เคยได้ยิน เมื่่อวานใช้รถทั้งวันก็ไม่ม่ีเสียงนี้ ใช้ได้ปกติดี ก็กังวลเหมือนกันกลัวรถเป็นไรมีอยู่คันเดียวเดี๋ยวไม่มีใช้ ตอนสายเลยจะขับไปหาเพื่อนแล้วจะเลยไปอู่ ตอนขับออกมาก็ขับปกติเร่งปกติ แต่มี ช่วงนึงรถวืดไป เร่งแล้วรอบขึ้น แต่รถไม่มีแรง แล้วก็กลับมาเหมือนเดิม ซักพักคราวนี้หายหมดเลยรอบขึ้นเครื่องยนต์ปกติ แต่ไม่มีแรงเกียร์ไม่ทำงานเลย คิดในใจงานเข้าแล้ว แล่นมาเลนขวาสุด รีบเปิดไฟกระพริบชิดซ้าย เป็นทางขึ้นสะพานพอดี ก็ปล่อยไหลจนแรงเชือยหมด เกียร์เข้าไม่ได้เลย ไม่มาเลย คาอยู่ที่ทางขึ้นสะพานอย่างนั้น คิดในใจไม่ลองแล้วเพราะคาอยู่ทางขึ้นสะพานรถก็ติดกะเรียกรถยกมายกให้พ้นๆจากทางนี้ไป เร็วๆ พอจะโทรศัพท์เท่านั้น ไม่เกินห้านาทีจากที่เริ่มเสีย ก็มีมอเตอร์ไซค์มาอัดท้ายโครมใหญ่ คราวนี้จะกดเรียกรถยกเป็นต้องเรียก 191 แทน เลยอยากพากเตือนเพื่อนๆว่าให้ระวังเรื่องเกียร์รุ่นนี้ให้ดี คอยสังเกตุเสียง ถ้าเสียงดังวิ้วๆ มาจากทางด้านหน้าของคนขับ ให้ระวังเป็นเรื่องเกียร์ เพราะไม่มีอาการบอกมาก่อนเลย ก่อนหน้านี้เกียร์ก็ใช้ได้ตามปกติ ความจริงก็เคยอ่านเรื่องเกียร์มาบ้างแล้ว คิดว่าถ้ามีอาการเกียร์ติดหรือเข้าไม่ได้ อาการ เริ่มๆจะไปทำเลย แต่นี้อาการบอกเห็นล่วงหน้ามาน้อยมาก แค่มีเสียง พอจะไปเข้าอู่ก็โดนเลย ถ้าเพื่อนคนไหนคิดว่าจะใช้เกินสองแสนแล้วต้องทำ แล้วตอนนี้ใช้ไปซักหมื่นห้าหมื่นหกแล้ว ผมว่าไปทำก่อนเลยก็ดีนะ เพราะคิดว่ามันคงจะเสียทุกคันจริงๆ ถ้าเกิดอาการแบบผมแล้วบางทีอาจต้องจ่ายทั้งค่าซ่อม เป็นเรื่องราว แล้วเกียร์ก็ต้องไปซ่อมอยู่ดี ไปซ่อมมันซะเลยจะดีกว่า ค่าซ่อมเกียร์ผม 25000 ค่ารถลากอีก ค่าตำรวจอีก ยังไม่ได้คุยกับมอไซค์เลย คิดว่าเราไม่ผิด แต่พอเห็นเขาเจ็บ ก็คงต้องช่วยอีก .. ฝากขอโทษเพื่อนร่วมทางทุกคันที่ทำให้ต้องมาติดกันด้วยนะครับ แด่ civic ที่รักกัน หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: j_nobita ที่ 20 ตุลาคม 2008, 11:38:10 :-X ขอบคุณครับ จะคอยระวังนะครับ :-X
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 20 ตุลาคม 2008, 11:45:49 เสียใจด้วยนะครับ แล้วก็ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ ที่มีประโยชน์ :-*
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 20 ตุลาคม 2008, 12:34:27 ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่ดีครับ แล้วรักษารักยังไงบ้าง ค่าใช้จ่ายเยอะมั้ย เป็นอย่างไรบ้าง Update กันให้ทราบหน่อยนะครับ เอาใจช่วยครับ
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeChocoLaTe ที่ 20 ตุลาคม 2008, 14:17:06 ขอบคุณครับ จะคอยระวังและสังเกตุครับ
ยังไงก็ขอให้เคลียร์เรื่องต่างๆได้โดยง่ายละกันครับ หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: jk2475 ที่ 20 ตุลาคม 2008, 18:21:44 :-Xขอบคุณครับ ประสบการณ์คืออาจารณ์ที่ดีครับ จะคอยระวังครับ
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: bobodada ที่ 21 ตุลาคม 2008, 05:33:43 ที่ว่า จะคอยระวัง ทำอย่างไรครับ
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: j_nobita ที่ 21 ตุลาคม 2008, 09:15:56 :-[
1. หลีกเลี่ยงคลิกดาว์น 2. ไม่ออกตัวรุนแรง 3. ไม่เหยียบเบรคแช่แทนเปลี่ยนเกยร์ว่างเมื่อรถจอดมากกว่า 2 นาที 4. ไม่แช่เกียร์ D2 D3 เพื่อความแรง 5. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 10000-20000 กม. ไม่เปลี่ยนตามระยะของศูนย์ ::) แล้วอะไรอีกละ ทั้งหมดอ่านจากในบอรฺดนี้แหละครับ :-[ หรือ ค้นหาคำว่า " เกียร์ " หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 21 ตุลาคม 2008, 09:35:27 แถม ........เกียร์ฮอนด้า เป็นเฟืองเกียร์ละเอียด ซึ้งมีความเปราะบางกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ
ตามคุณลุงข้างบนบอกเลยครับ ในการบำรุงรักษาชุดเกียร์ของคุณ หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: The Red ที่ 21 ตุลาคม 2008, 20:31:35 ขอคุณทุกคนที่ให้กำลังใจครับ
คันนี้ผมก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกหมื่น ไม่เคยขับแช่เกียร์ 2-3 แต่ก็ขับเร็วบ้างตามปกติที่เกียร์มันเปลี่ยนให้เอง ช่างบอกว่าครัซท์หมด แล้วเศษมันไปตันที่กรองด้วยครับ สกปรก เขาเปลี่ยนครัซท์ โอริง ต่างๆ แล้วก็ใช้กรองเดิม แต่ขยายรูให้ใหญ่ขึ้น ไม่ได้เปลี่ยนเป็นของปี 04-05 ให้ เขาบอกว่าเดี๋ยวเปลืองตังส์ เพราะซ่อมแล้วใช้ได้ โดนไป 250000 ครับ แต่เขาทำให้เร็วมาก เริ่มทำเช้าวันจันทร์ กลางวันนี้โทรบอกว่าเสร็จแล้ว เขาบอกเร่งให้เต็มที่ (ให้น้องช่างคนนี้เขาดูแลให้ตลอด) ส่วนที่ถามว่าระวังยังงัย ผมก็ไม่มีไอเดียเหมือนกัน คิดว่าตัวเองระวังแล้วเหมือนกัน แต่ไม่รอด ได้แต่มาเล่าให้ฟังครับ หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: bobodada ที่ 21 ตุลาคม 2008, 22:14:17 ขอคุณทุกคนที่ให้กำลังใจครับ คันนี้ผมก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกหมื่น ไม่เคยขับแช่เกียร์ 2-3 แต่ก็ขับเร็วบ้างตามปกติที่เกียร์มันเปลี่ยนให้เอง ช่างบอกว่าครัซท์หมด แล้วเศษมันไปตันที่กรองด้วยครับ สกปรก เขาเปลี่ยนครัซท์ โอริง ต่างๆ แล้วก็ใช้กรองเดิม แต่ขยายรูให้ใหญ่ขึ้น ไม่ได้เปลี่ยนเป็นของปี 04-05 ให้ เขาบอกว่าเดี๋ยวเปลืองตังส์ เพราะซ่อมแล้วใช้ได้ โดนไป 250000 ครับ แต่เขาทำให้เร็วมาก เริ่มทำเช้าวันจันทร์ กลางวันนี้โทรบอกว่าเสร็จแล้ว เขาบอกเร่งให้เต็มที่ (ให้น้องช่างคนนี้เขาดูแลให้ตลอด) ส่วนที่ถามว่าระวังยังงัย ผมก็ไม่มีไอเดียเหมือนกัน คิดว่าตัวเองระวังแล้วเหมือนกัน แต่ไม่รอด ได้แต่มาเล่าให้ฟังครับ 250000 !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! :'( ล้างเกียร์อย่างเรา จะรอดไหมหว่า รอดูไป หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 21 ตุลาคม 2008, 22:30:42 ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์สม่ำเสมอ ทุก 10,000 โล (ถามมาแล้ว น้ำมันเกียร์ศูนย์เกรด 10,000 โลครับ)
โอกาสพังยากครับ เรื่องล้างเกียร์ไม่จำเป็นเลย (ความเห็นส่วนตัวเลยครับ) หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: OB1 ที่ 22 ตุลาคม 2008, 07:25:36 ใช้รุ่นนี้นี้อยู่เหมือนกันครับ เปลี่ยนน้ำมันทุกหมื่นโลโดยใช้ของศูนย์ตอนนี้เหลืออีก 5,000 โล จะครบสองแสนแล้วขับก็ตามปกติไปเรื่อยๆชักเสียวๆอยู่เหมือนกันว่าจะมีอาการแบบนี้เมือไหร่ ได้แต่ภาวนาสาธุ :-[
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: RISO ที่ 22 ตุลาคม 2008, 17:10:48 ผมเป็นเหมือนกันครับเมื่อวานนี้เอง บนสะานแถวสะพานใหม่ โอริงเสียกับคลัสสึก ไม่รู้จะโดนเท่าไร เศร้าจัง :( :(
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: Pantamitr ที่ 22 ตุลาคม 2008, 17:35:25 เศร้าจังครับ กังวัลอยู่เหมือนกัน ขอให้หายไวๆนะครับ :'( :'(
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: kobon ที่ 22 ตุลาคม 2008, 21:17:30 แล้วเกียร์ M/T มีอาการแบบนี้บ้างป่าวครับ ;)
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: Richly ที่ 22 ตุลาคม 2008, 21:42:22 จำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์ของ honda ป่าวคับ ใช้ยี่ห้ออื่นได้ป่าวคับ ::)
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: es_draw ที่ 22 ตุลาคม 2008, 23:04:14 เกียร์ MT ทนกว่าคับ ไม่จุกจิก ที่สำคัญแรงโดยไม่ต้องทำไรมากคับ
หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: bobodada ที่ 23 ตุลาคม 2008, 03:45:08 ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์สม่ำเสมอ ทุก 10,000 โล (ถามมาแล้ว น้ำมันเกียร์ศูนย์เกรด 10,000 โลครับ) โอกาสพังยากครับ เรื่องล้างเกียร์ไม่จำเป็นเลย (ความเห็นส่วนตัวเลยครับ) :'( ผมว่าคุณเจ้าของกระทู้เค้าก็ทำตามที่พี่ว่านะครับ แต่..........ว่า....... พังไปแล้ว :'( รวมตัวประท้วงครับ 01 02 อ้างถึง ขอคุณทุกคนที่ให้กำลังใจครับ คันนี้ผมก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกหมื่น ไม่เคยขับแช่เกียร์ 2-3 แต่ก็ขับเร็วบ้างตามปกติที่เกียร์มันเปลี่ยนให้เอง ช่างบอกว่าครัซท์หมด แล้วเศษมันไปตันที่กรองด้วยครับ สกปรก เขาเปลี่ยนครัซท์ โอริง ต่างๆ แล้วก็ใช้กรองเดิม แต่ขยายรูให้ใหญ่ขึ้น ไม่ได้เปลี่ยนเป็นของปี 04-05 ให้ เขาบอกว่าเดี๋ยวเปลืองตังส์ เพราะซ่อมแล้วใช้ได้ โดนไป 250000 ครับ หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 25 ตุลาคม 2008, 12:28:16 จำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์ของ honda ป่าวคับ ใช้ยี่ห้ออื่นได้ป่าวคับ ::) ควรใช้น้ำมันของ0 ดีกว่าครับถ้าเป็นES แต่อย่างอื่นใช้ของข้างนอกได้หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: thee ที่ 27 ตุลาคม 2008, 12:47:46 จำเป็นต้องใช้น้ำมันเกียร์ของ honda ป่าวคับ ใช้ยี่ห้ออื่นได้ป่าวคับ ::) ในคู่มือบอกว่าให้ใช้ Dexron III ได้ชั่วคราวผมเคยโทรคุย สอบถามกับศูนย์บริการฮอนด้า เค้าบอกว่า ถ้าไม่ใช่รุ่นที่ใช้เกีบร์ CVT จะใช้ Dexron III ได้ ผมเลยตัดสินใจเปลี่ยนจาก เดิมๆของศูนย์ ไปใช้ คาร์ลเท็กซ์ Dexron III มากว่า 3 หมื่นโลแล้ว บอกได้แต่ว่า เกียร์เปลี่ยนได้นิ่มนวลกว่าที่เคยเปลี่ยนถ่ายจากศูนย์อีกเยอะเลย เลยคิดว่า ต่อไปนี้ คันนี้ (ไดเมนชัน 2004)ผมไม่ใช้ของศูนย์แล้วละ รอคนอื่นมาช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ หัวข้อ: Re: ข้อควรระวังเรื่อง gear dimension เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 27 ตุลาคม 2008, 16:00:11 ตามที่ได้ถามช่างของฮอนด้าที่ทำอู่ข้างนอกแนะนำว่าให้ใช้ของ0จะปลอดภัยกว่า แต่เปลี่ยนบ่อยหน่อยทุก1-20000โล แต่ถ้าเป็นCVTก็จะมีเฉพาะ ใช้กับJazz,City ตัวเก่า ส่วนของเหลวอย่างอื่นใช้ของยี่ห้ออื่นได้ ยังไงรอผู้รู้มาให้ความเห็นดูครับ
|