หัวข้อ: @@@HONDA CIVIC'97 เครื่องยนต์ร้อนสตาร์ทติดยาก ติดแล้วรอบเครื่องค้าง@@@ เริ่มหัวข้อโดย: peridot ที่ 13 ตุลาคม 2008, 20:18:48 เรียนปรึกษาเพื่อนสมาชิกครับ
รถ HONDA CIVIC'97 เกียร์ออโต้ ติดแก๊สLPGแบบหัวฉีดของ VERSUS มาเมื่อ ปลายเดือนกรกฏาคม 2551 หลังจากติดมาปกติดี หลังจากนั้น 1 เดือนมีปัญหาดังนี้ครับ - ตอนเช้าหรือเครื่องยนต์เย็น สตาร์ทครั้งเดียวติด รอบเครื่องปกติประมาณ 1000 รอบ/นาที - ขับไปได้ระยะหนึ่งเมื่อเครื่องยนต์ร้อน จอดรถดับเครื่องยนต์ สตาร์ทอีกครั้ง สตาร์ทติดยาก 2-3 ครั้งขึ้นไปต้องเหียบคันเร่งช่วยด้วย - เมื่อเครื่องยนต์เริ่มติดจะมีอาการติดแบบไม่ครบสูบประมาณ 10 วินาทีจึงติดครบสูบ รอบเครื่องขึ้นไปค้างที่ 2000 รอบ/นาทีตลอด(ไม่เปิดแอร์) - ติดไฟแดงรอบจะตกมาไม่ถึง 1000 รอบ/นาที เหยียบคันเร่งออกตัวไฟเขียว ถ้าเหยีบมากๆรอบตกจะดับ โทรไปถามร้านติดตั้งแก๊สคิดว่าคงต้องจูน เข้าไปที่ร้าน - จอดรถหน้าร้าน จะเลื่อนรถเข้าไปในร้าน สตาร์ทติดยากเหยียบคันเร่งเพื่อให้เครื่องยนต์ติด พอติดไม่ครบสูบเช่นเดิม(อาจเกิดจากน้ำมันเข้าไปเยอะ) - เข้าไปในร้าน ช่างถอดหัวเทียนออก หัวเทียนดำ ช่างอีกคนมาดูบอกว่า เผาไหม้ไม่หมดเพราะหัวฉีดรั่ว ต้องเปลี่ยนหัวฉีด ไม่ได้จูนหรือทำอะไรให้ - โทรสอบถามเพื่อนของเพื่อนที่เป็นช่างที่ศูนย์HONDA บอกว่าหัวฉีดเท่าที่ทำมามีเสียน้อยมากๆ แนะนำให้ล้างชุดปีกผีเสื้อ และตั้งวาล์ว ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน อาการเหมือนเดิม ลองแก้ไขเองเบื้องต้นดังนี้ - ถอดชุดลิ้นปีกผีเสื้อ (Throttle Body) เอาออกมาล้างทำความสะอาด - ตั้งวาล์ว - อาการออกตัวแล้วเวลาเครื่องยนต์ร้อนแล้ววูบดับหายไป เข้าศูนย์บริการ ได้ข้อมูลที่คุยทางโทรศัพท์ว่า - ลองสลับชุดลิ้นปีกผีเสื้อแล้ว----- อาการเหมือนเดิม - ลองตัดชุดแก๊สด้านหน้าเครื่องยนต์ออก-----อาการเหมือนเดิม - ช่างบอกว่า วิธีสุดท้ายให้ Overhall - ตอนนี้ว่าจะเอารถออกมาก่อนครับ ถ้าสาเหตุจากเครื่องยนต์จริง คงนำรถเข้าปลายปีนี้ครับ อยากจะทราบสาเหตุที่แท้จริงจะได้ทำการแก้ไขตรงจุด ตรงประเด็นครับ กลัวว่าถ้าแก้ไขจุดใหญ่แล้วไม่หายจะเสียเงินเปล่าครับ ท่านใดเคยมีปัญหาลักษณะนี้ ช่วยกรุณาตอบให้ความกระจ่างด้วยครับ หรือมีร้านที่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่างวช่วยแนะนำด้วยครับ ขอขอบพระคุณท่านที่เข้ามาตอบกระทู้และรับชมครับ หัวข้อ: Re: @@@HONDA CIVIC'97 เครื่องยนต์ร้อนสตาร์ทติดยาก ติดแล้วรอบเครื่องค้าง@@@ เริ่มหัวข้อโดย: TaTumTaTee ที่ 14 ตุลาคม 2008, 00:49:55 จากที่อ่านคาบ ผมว่าน่าจะเป็นที่จานจ่ายส่วนใหญ่มักเป็นที่เพาเวอสเตดที่จานจ่ายมีปัญหาในการสั่งจุดระเบิด สงสัยปรึกษาได้คับ ตัวนี้เคยเจออาการบ่อย
หัวข้อ: Re: @@@HONDA CIVIC'97 เครื่องยนต์ร้อนสตาร์ทติดยาก ติดแล้วรอบเครื่องค้าง@@@ เริ่มหัวข้อโดย: boonmobile ที่ 14 ตุลาคม 2008, 08:42:20 สดุดใจตรงที่บอกว่าหัวเทียนดำ ลองเปลี่ยนยางรองเบ้าหัวเทียนดูด้วยก็ดีครับ ผมว่าบางจังหวะมีน้ำมันเครื่องหยดลงหัวเทียนครับ ลองดูผมเคยเป็นครับ
หัวข้อ: Re: @@@HONDA CIVIC'97 เครื่องยนต์ร้อนสตาร์ทติดยาก ติดแล้วรอบเครื่องค้าง@@@ เริ่มหัวข้อโดย: peridot ที่ 14 ตุลาคม 2008, 09:09:24 ขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ ที่เข้ามาตอบกระทู้ เป็นประโยชน์สำหรับผมมากมายครับ
- คุณTaTumTaTee เดี๋ยวจะลองโทรไปปรึกษาดูครับ - คุณboonmobile เรื่องหัวเทียนดำ อาจะเกิดจากผมจะเลื่อนรถให้ช่างแล้วสตาร์ทไม่ติด ต้องเหยีบคันเร่งเพื่อให้น้ำมันเข้า อาจจะทำให้ส่วนผสมหนาก้ได้ครับ เพราะก่อนหน้านี้ตอนที่เจอปัญหาครั้งแรก ผมกลับมาเปลี่ยนใหม่หมดทั้ง ๔ หัวเลยครับ ดูของเก่าสีหัวเทียนปกติดีครับ ยังไงรับรถออกมาแล้วจะลองวิ่งไกลๆ แล้วตรวจสอบอีกครั้งครับ ท่านใดมีปัญหาหรือความคิดเห็นแตกต่าง จากนี้ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยครับ หัวข้อ: Re: @@@HONDA CIVIC'97 เครื่องยนต์ร้อนสตาร์ทติดยาก ติดแล้วรอบเครื่องค้าง@@@ เริ่มหัวข้อโดย: TaTumTaTee ที่ 14 ตุลาคม 2008, 11:35:55 เพราะถ้าหัวเทียนดำแสดงว่าระบบน้ำมันมันสั่งจ่ายจากกล่องecuไม่น่าจะมีปัญหาแล้วส่วนหัวฉีดโอกาศเสียน้อยมากครับ
หัวข้อ: Re: @@@HONDA CIVIC'97 เครื่องยนต์ร้อนสตาร์ทติดยาก ติดแล้วรอบเครื่องค้าง@@@ เริ่มหัวข้อโดย: peridot ที่ 14 ตุลาคม 2008, 13:04:43 วันนี้ไปรับรถ ช่างบอกว่า
- ลองสลับชุดลิ้นปีกผีเสื้อและเซนเซอร์ให้แล้ว อาการเหมือนเดิม - ตอนนี้ตัดสายไปชุดหัวฉีดแก๊สออกและตัดสายไฟชุดแก๊สออกจากจานจ่าย - ปรับจูนรอบเครื่องยนต์ให้ใหม่ - ตอนรับรถช่างบอกว่าอาการดังกล่าวคือ เมื่อเครื่องร้อนแล้วดับเครื่องสตาร์ทใหม่ มีพบว่าผิดปกติเป็นบางครั้ง ให้ลองใช้ดูก่อน ไปรับรถมา ขับจากรังสิต - อยุธยา กลับมาที่ทำงานดับเครื่องแล้วลองสตาร์ทดู ๒ ครั้ง สตาร์ทติดง่ายไม่มีปัญหาอะไร คงต้องใช้งานสักพักว่าจะมีอาการดังกล่าวอีกหรือไม่ หัวข้อ: Re: @@@HONDA CIVIC'97 เครื่องยนต์ร้อนสตาร์ทติดยาก ติดแล้วรอบเครื่องค้าง@@@ เริ่มหัวข้อโดย: peridot ที่ 14 ตุลาคม 2008, 19:57:07 ขับจากที่ทำงานกลับบ้าน ผลปรากฏว่า มีอาการเหมือนเดิมครับ
- ดับเครื่องแล้วลองสตาร์ทใหม่ ติดแล้วเริ่มต้นเครื่องสั่นเหมือนไม่ครบสูบ เมื่อครบสูบแล้วรอบค้าง 2000 รอบ/นาที(ไม่เปิดแอร์) เปิดแอร์ รอบลงมาอยู่ที่ 1500 รอบ/นาที |