:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: amorn0114 ที่ 07 กันยายน 2008, 14:21:24



หัวข้อ: ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: amorn0114 ที่ 07 กันยายน 2008, 14:21:24
ผมใช้รถตาโตปี97เครื่องvtecเกียร์ออโต้ ปัญหามีว่าเวลาเหยีบคันเร่งรอบถึงที่3500รอบเครือ่งยนต์จะมีอาการกระตุก ต้องถอนคันเร่งก่อนแล้วรอให้เกียร์เปลียนเพื่อรอบเครื่องจะได้ตำลงจึงจะเหยีบต่อได้อีก เวลาจะกดแซงก็จะมีปัญหานี้มากวนใจทำให้ต้องเหยียบคันเร่งให้ความเร็วขึ้นเรื่อยๆ จะกดทีเดียวไม่ได้ เคยถามช่างดูเขาบอกว่าน่าจะเป็นจานจ่ายไฟหรือกล่องเสีย
ใช้เงินซ่อมหลายบาท จึงอยากจะถามสมาชิกคนใช้ซีวิค ว่าเคยเจออาการแบบนี้กันบ้างไหม กลัวว่าเอาไปซ่อมแล้วช่างจะหลอกเอา  ขอคำปรึกษาด้วยครับ ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Genozited ที่ 07 กันยายน 2008, 15:21:53
รอผู้รู้มาช่วยคับ  ;)  :)


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 07 กันยายน 2008, 15:37:07
มันเหมือน มันรอรอบใช่ป่ะ
ประมาณว่า รอบมันไปแล้ว  แต่เกียร์มันยังไม่เปลี่ยน (เฟืองเกียร์ มันไม่เข้าจับ กับเฟืองเกียร์ชุดต่อไป)

เกียร์ น่าจะใกล้ไปแล้วครับ    :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: bobodada ที่ 08 กันยายน 2008, 04:52:48
ผมใช้รถตาโตปี97เครื่องvtecเกียร์ออโต้ ปัญหามีว่าเวลาเหยีบคันเร่งรอบถึงที่3500รอบเครือ่งยนต์จะมีอาการกระตุก ต้องถอนคันเร่งก่อนแล้วรอให้เกียร์เปลียนเพื่อรอบเครื่องจะได้ตำลงจึงจะเหยีบต่อได้อีก เวลาจะกดแซงก็จะมีปัญหานี้มากวนใจทำให้ต้องเหยียบคันเร่งให้ความเร็วขึ้นเรื่อยๆ จะกดทีเดียวไม่ได้ เคยถามช่างดูเขาบอกว่าน่าจะเป็นจานจ่ายไฟหรือกล่องเสีย
ใช้เงินซ่อมหลายบาท จึงอยากจะถามสมาชิกคนใช้ซีวิค ว่าเคยเจออาการแบบนี้กันบ้างไหม กลัวว่าเอาไปซ่อมแล้วช่างจะหลอกเอา  ขอคำปรึกษาด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

อาการนี้ หลายบาทแน่ๆ แต่หลายบาทที่ว่า นี่เท่าไหร่เรอครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 08 กันยายน 2008, 07:36:25
อาการอย่างนี้ ก็คงจะมองไปที่ระบบเกียร์ก่อน เนื่องจากแผ่นครัชของระบบเกียร์ มีการสึกลงไปมาก ไม่สามารถที่จะจับได้สนิท อาการที่บ่งชี้ก็คือ ในขณะที่คุณต้องการจะเร่งแซง ก็ไม่มีกำลังในการลากฉุดรถให้ไปตามที่คุณเหยียบคันเร่ง และรอบเครื่องยนต์จะสูงแต่ระไม่ค่อยวิ่ง ต้องค่อยๆเหยียบคันเร่งทีละน้อย เพื่อประคองไม่ให้แผ่นครัชมันหลุดจากการจับระบบการส่งกำลังของเกียร์ อาการนี้จะสังเกตุได้อีกระยะหนึ่งของการใช้ความเร็ว คณลองค่อยๆเหยียบคันเร่งขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงความเร็วระดับหนึ่ง อาจจะไม่สูงสุดของความเร็วปกติ รถจะมีอาการรอบเครื่องยนต์สูง เหมือนไม่มีโหลด โดยที่ทำความเร็วไม่ได้อีกต่อไป
เช่นเคยทำความเร็วปลายได้ 180 อาการที่ว่านี้ จะทำความเร็วได้ไม่เกิน 140-150 เท่านั้น ในกรณีที่เป็นมาก
อาการที่ว่านี้จะมีผลในการขับขี่ในทางเนินและขึ้นเขาอย่างมาก รถไม่มีกำลัง หากเป็นมากแม้กระทั้งการออกตัวของรถก็มีปัญหาครับ  ควรที่จเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูกเลยดีกว่า ซื้อมือสองเอาก็ได้ ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณไม่เกินหมื่น ผมไม่แน่ใจ เคยให้ช่างที่อู่รื้ออกมาซ่อม ช่างบอกว่าซื้ออาหลั่ยมาเปลี่ยนไม่คุ้ม เปลี่ยนดีกว่า
แต่ก็นั้นแหละ บางครั้งถอดเกียร์ออกมาซ่อม ก็เปลี่ยนบ้างเล็กน้อยก็ใช้ได้ ไม่ต้องเสียตังค์มากก็มี ทางที่ดีควรให้ช่างเขาถอดออกมาตรวจเช็คอาการที่ชำรุดเสียหายก่อนก็แล้วกัน ว่าอย่างไหนมันจะคุ้มค่ากว่ากัน .........srithanon


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: amorn0114 ที่ 08 กันยายน 2008, 22:07:11
ขอบคุณครับที่ให้คำตอบ เป็นอันว่าต้องเสียตังอีกแล้วใช่ใหมเนี่ย เฮ้อ!


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: TaTumTaTee ที่ 09 กันยายน 2008, 00:48:39
ลองโทรมาปรึกษาดูแล้วกันคับ ขอข้อมูลมากกว่านี้หน่อย จะได้แก้ตรงจุดแย่อาการแบบนี้ผมเจอบ่อย ไม่แน่ปรับตั้งบ้างงจุดก็หายแล้วคาบ 0866230560