:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Black_2002 ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 08:48:21



หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Black_2002 ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 08:48:21
ใช้ dimension ปี 2002 นะครับ ตอนนี้ขับมาประมาณ 130,000 KM แล้ว ปกติเพื่อนๆตั้งวาวล์กันที่กี่กิโลเมตรครับ ราคาเท่าไหร่ แล้วก็มีร้านแนะนำมั้ยครับ เคยมีเพื่อนไปตั้งวาวล์มาอู่แถวๆลำลูกกา ปรากฏว่าตั้งแล้วยันหมดเลยครับ ผมอยู๋แถวลาดพร้าว กับแจ้งวัฒนะครับ ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aun99 ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 09:24:54
รถผมตั้งวาวล์ทุก 4 หมื่นครับ เพราะติดแก๊ส วาวล์จะยันเร็วเลยต้องตั้ง ปกติใช้น้ำมันแสนหนึ่งก็ต้องตั้งแล้วครับ ค่าแรงประมาณ 500 บาท อู่นอกนะ


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ES01 328 ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 11:01:02
ใช้มาตั้งนานแล้ว ยังไม่ได้ตั้งเลย ให้ช่างดูให้เค้าบอกว่าไม่ต้องตั้งหลอกอะ  :(


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SOHC Guru ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 11:33:57
ใช้ dimension ปี 2002 นะครับ ตอนนี้ขับมาประมาณ 130,000 KM แล้ว ปกติเพื่อนๆตั้งวาวล์กันที่กี่กิโลเมตรครับ ราคาเท่าไหร่ แล้วก็มีร้านแนะนำมั้ยครับ เคยมีเพื่อนไปตั้งวาวล์มาอู่แถวๆลำลูกกา ปรากฏว่าตั้งแล้วยันหมดเลยครับ ผมอยู๋แถวลาดพร้าว กับแจ้งวัฒนะครับ ขอบคุณมากครับ

ราคา 400 - 700 บาทครับ ตั้งไม่นาน แต่นานตอนที่ต้องรอเครื่องเย็นสนิทก่อน
เพราะว่าการตั้งวาล์วที่ถูกต้องต้องตั้งโดยใช้ Cold Clearance ส่วนระยะวาล์ว
ก็แล้วแต่ที่อู่จะเป็นสูตรใคร สูตรใคร แต่มาตรฐานจะตั้งที่ 7 ฟิลเล่อร์ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Gittibordee ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 13:56:50
อัพ ๆ  :)


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rangsit 33 ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 14:24:14
ไม่เคยรู้มาก่อนเลย  :o :o

ขออนุญาต จขกท นะคร้าบบบ

จำเป็นไหมครับ...ถ้าตั้งกะไม่ตั้งต่างกันยังไง.......ตั้งทุกกี่โล

แถวรังสิตทำแถวไหนดีๆ อะครับ   ::)


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 16:33:58
ไม่เคยรู้มาก่อนเลย  :o :o

ขออนุญาต จขกท นะคร้าบบบ

จำเป็นไหมครับ...ถ้าตั้งกะไม่ตั้งต่างกันยังไง.......ตั้งทุกกี่โล

แถวรังสิตทำแถวไหนดีๆ อะครับ   ::)





เคยได้ยินคำว่าว่าเขก   หรือวาวล์ยัน.....ไหมครับ

การไม่ตั้งตั้งวาวล์  ปล่อยไปนานๆรถคุณจะมีปัญหาเรื่องระบบการจุดระเบิด
เรื่องวาวล์เนี้ยละครับ  ที่มันจะทำให้เครื่องคุณพังได้




หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TON_ES ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 16:59:54
ตั้งที่ 0 ก็ได้ ประมาณ 600


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ES01 328 ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 17:02:51

เคยได้ยินคำว่าว่าเขก   หรือวาวล์ยัน.....ไหมครับ

การไม่ตั้งตั้งวาวล์  ปล่อยไปนานๆรถคุณจะมีปัญหาเรื่องระบบการจุดระเบิด
เรื่องวาวล์เนี้ยละครับ  ที่มันจะทำให้เครื่องคุณพังได้


ถามต่อหน่อยนะครับ การตั้งดูจากอะไร เช่น ตั้งทุก ๆ กี่ กม. หรือว่า ใช้ฟังเสียงเอาอะครับ  ::)
อู่ที่ผมเข้าถ่ายน้ำมันเครื่อง เค้าฟังเสียงเครื่องผม แล้วบอกว่าไม่ต้องตั้งหลอก  :P


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 18:45:25
ถามต่อหน่อยนะครับ การตั้งดูจากอะไร เช่น ตั้งทุก ๆ กี่ กม. หรือว่า ใช้ฟังเสียงเอาอะครับ  ::)
อู่ที่ผมเข้าถ่ายน้ำมันเครื่อง เค้าฟังเสียงเครื่องผม แล้วบอกว่าไม่ต้องตั้งหลอก  :P








ส่วนใหญ่เค้าก็ฟังเสียงเอาครับ  :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SOHC Guru ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 22:34:19




เคยได้ยินคำว่าว่าเขก   หรือวาวล์ยัน.....ไหมครับ

การไม่ตั้งตั้งวาวล์  ปล่อยไปนานๆรถคุณจะมีปัญหาเรื่องระบบการจุดระเบิด
เรื่องวาวล์เนี้ยละครับ  ที่มันจะทำให้เครื่องคุณพังได้




แก้ไขให้นะครับ คำว่าเขก และวาล์วยัน มันคนละเรื่องกันครับ

คำว่าเขก ภาษาอังกฤษคือ Knock
หมายถึง อาการที่เครื่องยนต์ จุดระเบิดได้ด้วยตัวเอง พูดง่าย ๆ ก็คือ
เครื่องยนต์ไม่ได้จุดระเบิดจากประกายไฟของหัวเทียน แต่จุดระเบิด
จากความร้อนสะสม และค่าอ๊อกเทนที่ต่ำเกินไป ทำให้เกิดการจุดระเบิด
ซ้อน เพราะจุดด้วยตัวเอง 1 ครั้ง และจุดจากหัวเทียน 1 ครั้ง การจุด
แบบนี้ เราจะได้ยินเสียง แต๊ก จากการจุดระเบิดซ้อน หรือที่เรียกกันว่า
เสียงเขกนั่นเอง

อาการเขก จริง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ อาทิเช่น รถมีกำลังอัดสูง
ใช้น้ำมันค่าอ๊อกเทนต่ำ  ไฟจุดระเบิด Advance มากเกินไปน่ะครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SOHC Guru ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 22:42:59




เคยได้ยินคำว่าว่าเขก   หรือวาวล์ยัน.....ไหมครับ

การไม่ตั้งตั้งวาวล์  ปล่อยไปนานๆรถคุณจะมีปัญหาเรื่องระบบการจุดระเบิด
เรื่องวาวล์เนี้ยละครับ  ที่มันจะทำให้เครื่องคุณพังได้




ส่วนอาการวาล์วยัน ก็ไม่เกี่ยวกับการตั้งวาล์วอีกนั่นแหล่ะครับ
แก้ไขให้ก็แล้วกันนะครับ

อาการวาล์วยัน หมายถึงอาการที่วาล์ว ไปกระทบกับหัวลูกสูบ
อาการนี้เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยากนะครับ ส่วนมากจะเกิดจากการ
ตั้ง Timing ของสายพานไม่ตรงกับมาร์ค แต่สำหรับรถยนต์ที่ไม่
ได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์ หรือใช้เครื่องยนตืเดิม ๆ ถึงว่าจะ
ตั้ง Timing Belt ผิดไป 1 - 2 ฟันเฟืองวาล์วก็ไม่ยัน เพราะโรงงาน
จะเผื่อค่า Clearance ตรงนี้มาค่อนข้างเยอะมากอยู่แล้ว ถ้าตั้งผิด
รถจะมีอาการ เครื่องเดินไม่เรียบ และกำลังเครื่องตกเท่านั้นเอง
ครับ โดยประมาณแล้ว Timing 1 เฟือง จะมีผลประมาณ 3 องศา

ระยะห่างของวาล์ว กับ Locker Arm ที่ใช้ตั้งวาล์วนั้น ปกติจะอยู่
ที่ 7 ฟิลเล่อร์ หรือ 7/1000 นิ้ว ซึ่งถือว่าน้อยมาก ๆ จึงไม่สามารถ
ทำให้วาล์วยันได้ครับ อย่างมากที่สุดรถที่ไม่เคยตั้งวาล์วเลย
ระยะห่างก็ไม่น่าเกิน 15 - 20 ฟิลเลอร์ ซึ่งอาจจะมีผลเพียงเล็กน้อย
กับการเปิดปิดของวาล์ว ทำให้วาล์วปิดไม่สนิท ในจังหวะจุดระเบิด
เป็นผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่านั้นเองครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SOHC Guru ที่ 25 กรกฎาคม 2008, 22:49:41
เคยได้ยินคำว่าว่าเขก   หรือวาวล์ยัน.....ไหมครับ

การไม่ตั้งตั้งวาวล์  ปล่อยไปนานๆรถคุณจะมีปัญหาเรื่องระบบการจุดระเบิด
เรื่องวาวล์เนี้ยละครับ  ที่มันจะทำให้เครื่องคุณพังได้

แก้ไขครั้งที่ 3 ครับ

ส่วนเรื่องระบบจุดระเบิด มันก็ไม่เกี่ยวกันอีกนั่นแหล่ะครับ
ระบบจุดระเบิด ทำงานโดยใช้ Timing Belt หรือสายพานไทม์มิ่ง
จากข้อเหวี่ยง มาหมุนแคมชาร์ฟ แล้วที่ปลายของแคมชาร์ฟก็จะ
มีเดือยมาต่อกับจานจ่าย หรือ Distributer ทำหน้าที่จ่ายกะแสไฟ
ไปยังหัวเทียนทั้ง 4 หัว

ไฟฟ้าจะถูกแปลงให้เป็นไฟแรงดันสูงพอที่จะกระโดดข้ามเขี้ยว
ของหัวเทียนโดย Coil รถรุ่นเก่า ๆ จะเป็นคอล์ยเดี่ยว จะมาใช้
แบบ Direct Coil ตั้งแต่เครื่องยนต์รหัส D17A ใน ES เป็นต้นมา

ส่วน Ignition Timing จะถูกกำหนดโดยองศาที่แคมชาร์ฟกับจานจ่าย
โดยคร่าว ๆ แต่หลัก ๆ แล้วจะถูกกำหนดโดยกล่อง ECU นะครับ

เห็นไหมครับ ไม่มีตรงไหนที่เกี่ยวกับวาล์วเลยสักนิดเดียว มันคน
ละเรื่องกันครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 26 กรกฎาคม 2008, 10:28:45
โอเคครับ

ผมตอบไม่เคลียร์เองแระ   :-[ :-[
อยู่ดีๆมันวาวล์มันคง ไม่เขกหรือยัน เองหรอกครับ
สาเหตุ ตามข้างบนครับ







หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Playboy_palm ที่ 26 กรกฎาคม 2008, 20:07:16
ห่าเอ๊ย 


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Black_2002 ที่ 28 กรกฎาคม 2008, 08:51:30
เผอิญผมอ่านมาสำหรับรถใช้แก๊สเห็นตั้งวาวล์กันหลายคันแล้ว ผมไปที่อู่ honda เค้าบอกว่าถ้าเครื่องกำลังยังไม่ตกก็ไม่ต้องตั้ง แล้วเค้าก็ลองฟังเสียงเครื่องก็บอกว่า ยังไม่จำเป็น พอจะล้างลิ้นปีกผีเสื้อเค้าก็บอกว่าไม่จำเป็นอีก ล้างไปอาจทำให้เซ็นเซอร์รวน ผมก็เลยไม่แน่ใจว่าจะเอาไงดี แล้วพอจะมีอู่แนะนำบ้างมั้ยครับ ผมอยู่แถวแจ้งวัฒนะ กับลาดพร้าวครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการตั้งวาวล์ด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 28 กรกฎาคม 2008, 12:31:00
เผอิญผมอ่านมาสำหรับรถใช้แก๊สเห็นตั้งวาวล์กันหลายคันแล้ว ผมไปที่อู่ honda เค้าบอกว่าถ้าเครื่องกำลังยังไม่ตกก็ไม่ต้องตั้ง แล้วเค้าก็ลองฟังเสียงเครื่องก็บอกว่า ยังไม่จำเป็น พอจะล้างลิ้นปีกผีเสื้อเค้าก็บอกว่าไม่จำเป็นอีก ล้างไปอาจทำให้เซ็นเซอร์รวน ผมก็เลยไม่แน่ใจว่าจะเอาไงดี แล้วพอจะมีอู่แนะนำบ้างมั้ยครับ ผมอยู่แถวแจ้งวัฒนะ กับลาดพร้าวครับ




ที่เค้าพูดก็มีส่วนถูก  ถ้ามันยังไม่เกิดปัญหา ก็ไม่จำเป็นต้องไปทำ

แต่จริงๆแล้ว
ที่เค้าบอกว่าไม่จำเป็นต้องล้าง ลิ้นปีกผีเสื้อเนี้ย
ผมขอเดานะ...เพราะมันเสียเวลา และเค้าไม่ค่อยได้อะไร    เต็มที่ ค่าแรงก็ไม่เกิน 500
เค้าถึงบ่ายเบี่ยงไม่ยอมทำให้  (โดยเฉพาะ ร้านแก๊สเนี้ยตัวดี )

ส่วนเรื่องวาวล์ ส่วนใหญ่เค้าก็จะฟังเอาอ่ะครับ..ถ้าไม่เกิดวาวล์เขก หรือวาวล์ยันเค้า ก็ไม่จำเป็นที่ต้องตั้ง