:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: aun ek ที่ 22 พฤศจิกายน 2017, 10:53:00



หัวข้อ: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aun ek ที่ 22 พฤศจิกายน 2017, 10:53:00
สวัสดีทุกท่านครับ ผมใช้ D16Y 4หรือ 8 จำไม่ได้ครับ ปัญหาคือ สตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็นอยู่กับที่ รอบขึ้นไปประมาณ 1500 ( แต่ก่อนไม่น่าจะถึง) พอสักพักรอบเครื่องลงมา หรือ เปิดแอร์ พอปิดแอร์ รอบเครื่องจะสวิงขึ้นไป 1500 แล้วก็ลงมาที่ 800 อยู่แบบนี้ แต่พอเปิดแอร์คอมทำงานรอบจะนิ่ง หรือ ปิดแอร์แล้วใส่เกียร์รอบก็จะนิ่ง แต่ถ้าอยู่ เกียร์ pและn รอบก็จะสวิงขึ้นลง. ผมเลยลองดึงปลั๊ก map sensor ออก อาการสวิงของรอบเครื่องก็จะอยู่นิ่งที่ เกือบๆ 1500  ผลเลยไปถอด map ของอีกคันมาใส่(รหัสเดียวกัน) ใจคิดว่าต้องเป็นที่map แน่ แต่พอใส่อันใหม่เข้า อาการก็ไม่หาย รอบก็สวิงขึ้นลงขึ้นลง เหมือนเดิม  ทีนี้ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นที่กล่อง หรือ ป่าวครับ ขอบคุณครับ :-[


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 22 พฤศจิกายน 2017, 21:35:40
 :o :o


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 23 พฤศจิกายน 2017, 11:23:44
เชื่อว่าบางคนก็เป็นช่าง ที่มาถามในนี้ ช่างหลายคนที่แก้ปัญหาไม่ได้ก็มักมาถามในนี้ แต่ช่างที่อู่มักไม่เอาความรู้ของตนมาบอกคนอื่น


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 23 พฤศจิกายน 2017, 11:25:05
เท่าที่อ่านคำถามหลายๆคำถาม รู้เลยว่าเป็นช่างมาแอบถามก็มี


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aun ek ที่ 23 พฤศจิกายน 2017, 12:43:28
ขอขอบคุณ คุณ sitti  ส่วนตัวผมเองไม่ได้เป็นช่างแต่พอมีความรู้ทางช่างนิดหน่อยจากเพื่อนๆพี่ๆ ปัญหาที่เจอก็ได้ลองผิดลองถูกเบื้องต้น ซึ่งบางอย่างถ้าหากแก้ไขเองได้ก็จะทำเพราะอย่าน้อยก็ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้บ้าง และที่ผมสมัครสมาชิกก็เพื่อที่หวังจะได้สอบถามปัญหาต่างกับเพื่อนสมาชิกที่เคยผ่านประกบการณ์ในการแก้ไขปัญหาต่างๆมาครับ สุดท้ายก็ขอขอบคุณที่แชร์ข้อมูลให้ทราบครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 23 พฤศจิกายน 2017, 15:27:43
อาการที่รถเมื่อสตาร์ทใหม่ๆรอบขึ้นที่ 1500 รอบนั้น เขาเรียกรอบเดินเบาสูง เมื่อเครื่องยนต์เย็น ระบบจะทำการเร่งรอบให้ได้ตามนี้ เพื่อให้เครื่องยนต์ร้อนเร็ว ให้ความร้อนน้ำนั้นเหมาะสมต่อการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์สึกหรอ นี่คือระบบเดินเบารอบสูง เมื่ออุณหภูมิน้ำได้ระดับที่พอเหมาะแล้ว รอบจะตกลงมาปกติที่ประมาณ 750-800 รอบ นี่ก็ปกติ
จากที่ถามมาลองล้างปีกผีเสื้อรึยัง ล้างตัวชดเชยรอบเดินเบาแอร์รึยัง ปัญหาส่วนมากจะอยู่ตรงนี้ ตัว MAP คุณรู้ไหมว่ามันวัดอะไร มันเป็นตัววัดความกดอากาศหรือปริมาณอากาศที่ไหลเข้าผ่านลิ้นเร่ง ซึ่งไม่น่าจะตรวจเช็คถูกจุด แนะนำว่าให้ไปดูปีกผีเสื้อ ล้างดีหรือยัง ตัวชดเชยรอบเดินเบาแอร์ล้างบ้างหรือเปล่า มันขยับเปิดปิดได้ปกติหรือไม่ บางโพสต์บางคำถามผมสงสัยว่าช่างมาถาม เพราะลักษณะการถามแล้วต้องมีความรู้อยู่บ้างครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 23 พฤศจิกายน 2017, 15:32:36
เป็นช่างมาถามผมไม่อยากตอบ เพราะช่างไม่เคยให้อะไรต่อลูกค้าที่แท้จริงเลย นี่ความคิดผมนะ ช่างถ้ามีความรู้จะกั๊กความรู้ ไม่เอามาบอกอย่างนี้หรอก


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 23 พฤศจิกายน 2017, 15:43:53
อีกอย่างอยู่ๆจะไปจับตัว MAP ออกไปตรวจสอบ ลองเช็คระหัสรถยนต์หรือยัง จึงรู้ว่าต้องไปจับไปเปลี่ยนตัวไหน


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Thong-EK ที่ 23 พฤศจิกายน 2017, 18:40:42
เป็นช่างมาถามผมไม่อยากตอบ เพราะช่างไม่เคยให้อะไรต่อลูกค้าที่แท้จริงเลย นี่ความคิดผมนะ ช่างถ้ามีความรู้จะกั๊กความรู้ ไม่เอามาบอกอย่างนี้หรอก

อาจารย์สิทธิ์พูดถูกใจผมจริงๆ

 :) :) :)


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 23 พฤศจิกายน 2017, 23:20:54
อาจารย์สิทธิ์พูดถูกใจผมจริงๆ

 :) :) :)
ถ้าหากลองล้างตัวชดเชยรอบเดินเบาแอร์แล้ว ล้างปีกผีเสื้อแล้วก็ยังไม่ไม่หาย ต้องถามท่าน Thong-EK ลองดู จำได้ว่าเคยเอารถมาให้ผมดูอยู่ครั้งหนึ่ง อาการมันสั่นๆๆ ระเบิดปุ้งๆด้วยมั้ง สั่นเป็นเจ้าเข้า ผมจำไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร คราวนั้นผมก็แก้ไม่ถูก ต้องถามว่าทำไงจึงหายคราวนั้น


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 23 พฤศจิกายน 2017, 23:25:07
บางทีผมตอบอะไรก็ประมาณนี้แหละ อย่าถือสานะครับ นิสัยเป็นอย่างนี้ แต่ไม่มีอะไรหรอก อันไหนน่าตอบ ถ้ารู้ก็จะช่วยตอบครับ แต่ถ้าอันไหนสงสัยว่าช่างมาถาม ไม่อยากบอก


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Thong-EK ที่ 24 พฤศจิกายน 2017, 09:46:22
ถ้าหากลองล้างตัวชดเชยรอบเดินเบาแอร์แล้ว ล้างปีกผีเสื้อแล้วก็ยังไม่ไม่หาย ต้องถามท่าน Thong-EK ลองดู จำได้ว่าเคยเอารถมาให้ผมดูอยู่ครั้งหนึ่ง อาการมันสั่นๆๆ ระเบิดปุ้งๆด้วยมั้ง สั่นเป็นเจ้าเข้า ผมจำไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร คราวนั้นผมก็แก้ไม่ถูก ต้องถามว่าทำไงจึงหายคราวนั้น

ครับอาจารย์สิทธิ์ หลังจากแก้ปัญหากันไม่จบ ตอนผมขับกลับบ้านขับไปก็คิดไปคิดไม่ตกสักทีระหว่างนั้นเห็นป้ายข้างทาง"เติมลมไนโตรเจน"ผมก็คิดในใจเอาว่ะฟรีก็ลองเติมดู จึงแวะเติม เติมเสร็จเท่านั้นละครับเหมือนปาฏิหาริย์เหลือเชื่อมากอาการทุกอย่างหายเป็นปลิดทิ้งแถมวิ่งแรงกว่าเก่าอีกมาก และที่สำคัญก็ไม่เจออาการแบบนั้นอีกเลยจนถึงทุกวันนี้ แฮ่ ขำๆนะครับทุกท่านก็อาจารย์สิทธิ์โยนมาให้ผมสะขนาดนี้ไม่จัดสักมุขก็กะไรอยู่

 ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 24 พฤศจิกายน 2017, 15:15:13
 >:( >:( ออเพราะเติมลมไนโตรเจนนี่เองจึงหาย รถใครเป็นแบบนี้ แนะนำว่า ควรเติมลมไมโตรเจนนะครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aun ek ที่ 25 พฤศจิกายน 2017, 14:37:32
ขอบคุณครับสำหรับคำตอบ สรุปผมเอารถเข้าอู่แล้วครับเพราะต้องใช้งาน ปกติก็จอดไม่ค่อยได้ใช้  สรุปคือ ล้างลิ้นเร่งหายเลยครับ 


หัวข้อ: Re: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Thong-EK ที่ 26 พฤศจิกายน 2017, 00:17:24
ขอบคุณครับสำหรับคำตอบ สรุปผมเอารถเข้าอู่แล้วครับเพราะต้องใช้งาน ปกติก็จอดไม่ค่อยได้ใช้  สรุปคือ ล้างลิ้นเร่งหายเลยครับ 

ยินดีด้วยครับที่แก้ปัญหาได้

 :-* :-* :-*