:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: papa ที่ 12 กรกฎาคม 2008, 20:40:34



หัวข้อ: ช่วยน้องใหม่ด้วย ครับ เครียด................
เริ่มหัวข้อโดย: papa ที่ 12 กรกฎาคม 2008, 20:40:34
เกริ่นหน่อยครับ
          คือผมเป็นคนใช้รถกระบะมาตลอด ไม่ว่ารถส่วนตัว หรือรถบริษัท แต่ในสภาวะเช่นนี้ จำใจต้องขายกระบะสุดที่รัก มาเล่นเจ้า
ตาโต เพราะชอบในรูปทรงของเจ้าตาโต แต่ไม่รู้อะไรเกียวกับมันเลย  หลังจากอำลากระบะสุดที่รัก ก็คบกับเจ้าตาโต เพื่อนำมาติดแก๊ส ตามกระแส หาพลังงานตัวเลือก ปัญหาอาจจะไม่ใช้เจ้าตาโต แต่เป็นเพราะผม ไม่เคยสัมผัสกับรถประเภทนี้ ขอถามเป็นข้อ ๆ
ครับ  ช่วยชี้แนะด้วยครับ กำลังเครียด
          1.ตอนลองรถเจ้าตาโต ก็มีได้ยินเสียง แกร็ง ๆ ใต้ท้องรถ   ซึ่งหลายคนที่ไปเทส รถด้วยกันก็ลงความเห็น น่าจะเป็นจากท่อพัก
ไอเสีย ซึ่งเจ้าของคนเก่าดัดแปลงท่อ  ก็ไม่ได้ใส่ใจ  เพราะสภาพรถดีมาก เครื่องก็ดี ซึ่งผมก็คิดเช่นนั้นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งเป็นเสียง
แกร็ง ๆ ๆๆๆๆๆ จะเป็นช่วงต้นเกีย 1 2 พอรถลอยตัวก็ไม่มี
           วันนี้ ก็ร้านทำท่อ ช่างทำท่อก็บอกน่าจะเป็น ไส้ท่อ อันแรกตรงกลางตัวรถ ขาด เปลี่ยนใหม่ก็หาย  ก็จัดการทำการเปลี่ยน
แต่เมื่อเปลี่ยนแล้ว เสียงนั้นก็ยังมีอยู่  แต่ลักษณะหรือเวลาเกิดเสียงเปลี่ยนไป  จากที่เคยมีเสียงเบา แต่ดังหลายครั้ง เวลาเกียร์
เปลี่ยน กลับมาดังตอนก่อนจะจะเปลี่ยนเกีย (ดังกว่าเดิม) ถ้าเหยียบคันเร่งแรงเกิน  แต่ถ้าไต่ระดับเบา ๆ เกียไปเรื่อย ๆ ก็ไม่มีเสียง มันเป็นอะไรครับนี่  ท่านผู้รู้จะเป็นปัญหากับเกีย หรือป่าว หรือเป็นเพียงเสียงของอะไรบางอย่าง ใต้ท้องรถกะทบกัน เพราะ เดินเบาเร่งเครื่องไม่เป็น  อันนี้กลัวมีปัญหากับเกีย
            2.เรื่องที่สอง  ด้านท้ายรถ เวลาขับในทางขรุขระ จะได้ยินเสียง เหมือนอะไรไม่แน่น แต่อันนี้เมื่อได้ตรวจช่วงล่างด้านหลัง
หลายร้านบอกไม่มีปัญา  แต่ผมยังคงได้ยิน เสียงนั้น แต่อันนี้พอรู้แล้วครับ เกิดจาก เหล็กสปิง 2 เส้นเล็ก ๆ ที่ด้านในฝาท้าย ที่เป็นตัวเหนียวรั้งให้ฝากระโปง หลังมีแอ็คชั่นในการเปิดปิด เสียงนั้นถ้าเดาไม่ผิด เมื่อปิดฝาท้ายแล้ว เหล็กเส้นใดเส้นหนึ่ง จะอยู่ในสภาพแขวน อยู่กับขากระโปงหลัง โดยไม่ไม่แรงบิด ทำให้เมื่อเกิดแรงสะเทือน เหล็กเส้นนี้ ก็ตีไปตีมา  ทำให้เกิดเสียงเหมือนมีอะไรไม่แน่น  ครับ  ไม่ทราบเหมือนกันเหล็ก 2 เส้นนี้ไว้ทำอะไรแน่  เพราะเหล็ก 2 เส้นนี้แขวนอยู่กับขากระโปงหลัง 
            3.เรื่องนี้อาจจะไม่ใช้ปัญหาของเจ้าตาโตคันนี้ คือว่าผมนำเจ้าตาโตไปติดแก๊ส  เมื่อติดเสร็จ ช่างสตาร์ทเครื่องให้ดู ก็เห็น
ว่าติดยาก  ทั้งที่แต่ก่อนติน มันก็ครั้งเดียวติด ไม่ต้องสตาร์ทแช่นาน รวามถึงเหยียบคันเร่งด้วยถึงจะติด ไม่เหยียบไม่ติด
               ตอนนี้เป็นเรื่องที่เสียความรู้สึก คือร้านที่ไปติดเพื่อนฝูงไปติด บอกไม่มีปัญหา ก็เลยไปติด  แต่เมื่อไปทำการติดมาแล้ว
เครื่องติดยาก ก็เลย
โทรไปถามหาสาเหตุ ช่างที่ติดบอกเป็นที่หัวเทียน  ก็เลยไปเปลี่ยนหัวเทียน  ก็มีอาการติดยากอยู่ดี ทั้ง ๆ ก่อนติดแก๊สก็ ทีเดียวไม่ต้องแช่กุญแจอะไร ทั้งนั้น  แต่นี่ต้องเหยียบคันเร่งแรง
แต่พอเหยียบคันเร่ง แรง ถ้าเข้าใจไม่ผิดก็คือระบบแก๊สทำงาน เพราะไฟโชว์ว่าแก๊สทำงานแล้ว  แต่พอกลับไปหาช่างให้แก้ไขงาน
กลับมานั่งสตาร์ทแล้วเหยียบคันเร่ง จนติดและเป็นระบบแก๊ส ทำงานทันที  แล้วบอกปรกติ   แล้วจะเรียกว่าสตาร์ทน้ำมันได้ไงก็เหยียบคันเร่งอย่างแรง ไปด้วย 
               ขอความกรุณาพี่ ๆ ที่มีประสพการ์ณด้วยครับ  ผมละมึนไปหมดแล้ว


หัวข้อ: Re: ช่วยน้องใหม่ด้วย ครับ เครียด................
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.t.s ที่ 12 กรกฎาคม 2008, 21:42:02
ข้อ3 ผมว่าปกติครับ อย่าไปซีเรียส ต้องแช่นานนิด แต่ก็ไม่ได้ถึงกับติดยากนะครับ เหยียบคันเร่งเพื่อให้ติดง่ายขึ้น ของผมก็อย่างนี้เหมือนกัน ตาโตเหมือนกันครับ

ข้อ1-2 ผมว่า ไม่น่าจะอาการหนักนะครับ น่าจะอะไรหลวมๆ มากกว่า ยังไง ไปร้านนายแบงค์โชคชัย4 ดูครับ ไม่ได้ทำท่ออย่างเดียว ทำแทบจะครบวงจร


http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=22520.0               :)


หัวข้อ: Re: ช่วยน้องใหม่ด้วย ครับ เครียด................
เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 12 กรกฎาคม 2008, 23:45:58
ขอตอบข้อ 3 ก่อนนะครับ

ผมเคยเจอปัญหา ว่า start รถแล้วรถตัดเป็น Gas ทันที เพราะสวิต Auto ผมตั้งรอบตัด Gas ไว้ต่ำไป  จึงไปตั้งใหม่ ให้ตัดเป็น Gas ที่ 2000 รอบครับ  ของผมเป็น switch Tomana PG-3   ครับ  ผมว่า ลักษณะ สวิตของคุณก็น่าจะคล้ายๆ ของผม ยังไงลองให้ช่างติด Gas เค้ามาปรับรอบการตัด Gas ใหม่นะครับ

ส่วนเรื่อง Start ติดยากเนี่ย ให้ผมเดาจากอาการที่ผมเคยเจอมานะ  เป็นเพราะว่ารถคุณเวลาตัดเป็น Gas ระบบจะไปตัดปั๊มติก  ทำให้น้ำมันมันอาจจะไหลย้อนกลับไป ทำให้มีช่วงว่างๆ ในสายน้ำมัน ดังนั้นเวลา Start ต้องบิดแช่นิดนึง ถึงจะมา  บางทีอาจจะต้อง Start สองครั้งถึงจะติด

ยังไงก่อนดับเครื่องยนตร์หลังจากการใช้งานลองสลับกลับเป็นน้ำมันก่อน แล้วลองมา Test Start ใหม่อีกนะครับ 

ข้อ 1 ผมไม่แน่ใจรอผู้รู้ท่านอื่นมาตอบนะครับ
ข้อ 2 เดี๋ยวขอไปก้มๆ เงยๆ ที่กระโปรงหลังรถผมดูก่อนนะ อยากรู้เหมือนกัน ว่ามันคืออะไร


หัวข้อ: Re: ช่วยน้องใหม่ด้วย ครับ เครียด................
เริ่มหัวข้อโดย: นักรบทะเล ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 13:28:42
ข้อ 1. ไม่แน่ใจว่าเป็นที่อะไร แต่แนะนำให้สังเกตุสิ่งแวดล้อมที่จะเกี่ยวกับเสียงให้มากที่สุดก่อนตัดสินใจเปลี่ยนเพราะอาจจะทำให้เสียเงินฟรีครับ

ข้อ 2. อาจจะเกี่ยวครับ แต่อยากให้ลองเอาสิ่งที่คิดว่าทำให้เสียงดังออกมาแล้วลองขับดูครับ

ข้อ 3. เคยเป็นครับขับไปให้ร้านอื่น จูนแก๊สให้ใหม่เลยครับ ช่างจูนไม่ได้ที่ครับ   ของผมพอจูนได้ที่ ทีเดียวติดทั้งน้ำมัน และแก๊สครับ  และให้ช่างตรวจดูระบบไฟต่าง ๆ ที่ช่างต่อให้ด้วยครับอาจผิดพลาด ทำให้ระบบการจ่ายน้ำมัน ผิดปกติไปได้  การติดแก๊สเรื่องเดินสายไฟนี้สำคัญมากนะครับ ถ้าหากช่างทำไม่ดีเวลาใช้แก๊สน้ำมันอาจจะยุบได้นะครับ  อันนี้เคยเป็นครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยน้องใหม่ด้วย ครับ เครียด................
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 13 กรกฎาคม 2008, 16:38:43
1. อาจจะเป็นที่ท่อก็ได้ครับ ถ้าไม่เคยเปลี่ยนเลย คงผุหมดแล้วครับ

แต่เสียงที่เกิดจากท่อจะชัดเจนมาก เพราะมาจากใต้เท้า ถ้าจากด้านหลังก็ช่วงล่างละครับ

2. ค่อยๆหาดูครับ ลองขยับโน่นที นี่ที ไม่ใช่เรื่องใหญ่

3. ไม่มีความเห็นครับ ยังไม่ได้ติ๊ดแก๊ส

 :-[


หัวข้อ: Re: ช่วยน้องใหม่ด้วย ครับ เครียด................
เริ่มหัวข้อโดย: nu_tspc ที่ 14 กรกฎาคม 2008, 18:35:33
ขอตอบข้อ 3 ก่อนนะครับ

ผมเคยเจอปัญหา ว่า start รถแล้วรถตัดเป็น Gas ทันที เพราะสวิต Auto ผมตั้งรอบตัด Gas ไว้ต่ำไป  จึงไปตั้งใหม่ ให้ตัดเป็น Gas ที่ 2000 รอบครับ  ของผมเป็น switch Tomana PG-3   ครับ  ผมว่า ลักษณะ สวิตของคุณก็น่าจะคล้ายๆ ของผม ยังไงลองให้ช่างติด Gas เค้ามาปรับรอบการตัด Gas ใหม่นะครับ

ส่วนเรื่อง Start ติดยากเนี่ย ให้ผมเดาจากอาการที่ผมเคยเจอมานะ  เป็นเพราะว่ารถคุณเวลาตัดเป็น Gas ระบบจะไปตัดปั๊มติก  ทำให้น้ำมันมันอาจจะไหลย้อนกลับไป ทำให้มีช่วงว่างๆ ในสายน้ำมัน ดังนั้นเวลา Start ต้องบิดแช่นิดนึง ถึงจะมา  บางทีอาจจะต้อง Start สองครั้งถึงจะติด

ยังไงก่อนดับเครื่องยนตร์หลังจากการใช้งานลองสลับกลับเป็นน้ำมันก่อน แล้วลองมา Test Start ใหม่อีกนะครับ 

ข้อ 1 ผมไม่แน่ใจรอผู้รู้ท่านอื่นมาตอบนะครับ
ข้อ 2 เดี๋ยวขอไปก้มๆ เงยๆ ที่กระโปรงหลังรถผมดูก่อนนะ อยากรู้เหมือนกัน ว่ามันคืออะไร


ใช้สวิตซ์รุ่นเดียวกันเลยคับ มีปัญหาเกจ์แก๊สไม่ตรงบ้างหรือป่าวคับ ของผมเกจ์ไม่ตรงเลยอ่ะคับ เติมเต็มถังเขียวซัก100โล จากนั้นแดงตลอด มีวิธีแก้ป่าวคับ แต่อย่างอื่นก้ปกติดีคับ :-[


หัวข้อ: Re: ช่วยน้องใหม่ด้วย ครับ เครียด................
เริ่มหัวข้อโดย: dear3231 ที่ 14 กรกฎาคม 2008, 19:00:08

ใช้สวิตซ์รุ่นเดียวกันเลยคับ มีปัญหาเกจ์แก๊สไม่ตรงบ้างหรือป่าวคับ ของผมเกจ์ไม่ตรงเลยอ่ะคับ เติมเต็มถังเขียวซัก100โล จากนั้นแดงตลอด มีวิธีแก้ป่าวคับ แต่อย่างอื่นก้ปกติดีคับ :-[

3 เม็ดได้ ไม่เกิน 100 กิโล ก็เหลือ 2 เม็ดแล้ว ผ่าน 250 กิโลไปจะเหลือ เขียวเม็ดเดียว ผ่านไป 350 ก็จะเป็นแดงกระพริบ
จากนั้น 450 กิโลก็เริ่มเป็นแดงค้างละ จนแก๊สหมดที่ 550-600 กิโล   ลองดูครับ เค้าว่ารุ่นนี้ไม่ค่อยตรง มันก็จริง แต่ถ้าลองจับ กิโล ไปด้วย เด๊ยวก็ชินและจะกะได้แม่นขึ้นครับ  ถ้ามันเพี้ยนมากก็กลับไปที่ร้านให้เค้าจูนเกจวัดให้ใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยน้องใหม่ด้วย ครับ เครียด................
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 15 กรกฎาคม 2008, 08:36:35
คุณ papa  ครับ หากคุณยังไม่ได้นำรถไปซ่อมตรวจเช็คแก้ไขที่ไหน มาที่อู่ผมก็ได้ครับ  ผมเป็นสมาชิกที่นี้ด้วย ยินดีตรวจเช็คทั้งระบบเครื่องยต์และระบบแก็สให้ โดยเฉพาะ เจ้าตาโต ผมก็มีใช้และก็ติดแก็สระบบมิกเซอร์ ที่อู่ผมเอง  ที่อู่ผมกว้างขวางจอดรถได้ไม่ต่ำกว่าสิบห้าคันได้สบาย แต่ผมจะรับรถที่ซ่อมทีละคัน และจะซ่อมรถที่เป็นลูกค้าเก่าๆ ปากต่อปาก เรื่องค่าซ่อม  ค่าแรงคุยกันได้ บางครั้งก็แก้ไขให้ฟรี ที่อู่ผมไม่ได้เน้นเชิงะระกิจ หาผลกำไรเป็นที่ตั้ง เพราะเจตนาผมใช้เป็นที่ซ่อมรถ ในมวลหมู่สมาชิกคลับ พวกนิสสันปิคอัพ นีโอ มาสด้า และฮอนด้า และทั่วๆไป ใครอยากมาซ่อมก็ยินดี ไม่มาก็ไม่เดือดร้อน บางครั้งลูกค้าก็ลงมาเล่นเอง ซ่อมเองตามความสามารถที่อยากจะทำ ก็ให้ทำอย่างสบายใจ เครื่องมือมีให้ แล้วแต่ท่าน เป็นกันเองเสมอ และยังทำห้องที่พักไว้สำหรับเพื่อนสมาชิก ที่อยู่ต่างจังหวัด หากนำรถมาซ่อมไม่มีที่พัก ก็มาใช้ได้ ผมเพิ่งเปิดได้ไม่นานครับ  ขออภัยท่านสมาชิกที่นี้ด้วย ไม่ได้มาโฆษณา และผมก็จะไม่บอกสถานที่ไว้ในนี้
แต่หากสมาชิกท่านใดสนใจมาเยี่ยมเยียนก็ยินดีครับ  ไม่ต้องมาซ่อมใดๆก็ได้มาคุยแลกเปลี่ยนความรู้กัน จะเป็นเรื่องอีเลคโทรนิคส์รถยนต์ ECU และระบบไฟฟ้า เรื่องเครื่องยนต์ ก็แวะมาพูดคุยกันได้ มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ  โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ สำหรับผม จะอยู่ที่อู่ วันธรรมดาผมมีงานหลัก
สำหรับคุณ papa สนใจก็เมล์ไปบอกผมตามข้างล่างนี้ครับ แล้วผมจะให้เบอร์ติดต่อทางโทรศัพท์ครับ
srithanonchai@gmail.com


หัวข้อ: Re: ช่วยน้องใหม่ด้วย ครับ เครียด................
เริ่มหัวข้อโดย: Black_2002 ที่ 15 กรกฎาคม 2008, 10:34:38
ข้อ 1 ผมแน่ใจว่าจะใช่มั้ยนะครับเพราะไม่ได้ยินเสียง ถ้าเป็นแถวๆท่อช่วงใต้เครื่องลองเช็คยางหิ้วท่อไอเสียดูครับอาจจะขาด

ข้อ 3 ไม่ทราบว่าไปติดแก๊สแบบไหนมาครับ หัวฉีดหรือ mix ครับ ยี่ห้ออะไร