:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: TUCHHH ที่ 20 กรกฎาคม 2016, 17:24:27



หัวข้อ: ปรึกษาปัญหา kick down แล้วอืดแต่ไม่วูบ
เริ่มหัวข้อโดย: TUCHHH ที่ 20 กรกฎาคม 2016, 17:24:27
สวัสดีครับพี่น้องชาวซีวิคทุกท่าน วันนี้ผมมีปัญหาอยากจะมารบกวนปรึกษาทุกท่านหน่อยนะคับ

เข้าเรื่องเลยละกันนะครับ เมื่อวานด้วยราคาที่ล่อใจเป็นอย่างมาก  ผมได้ไปลองรถ civic fd 1.8 ปี 2007
คือว่าจะซื้อมาใช้งานซักหน่อย แต่ก็กลายเป็นเรื่องที่ต้องมาหาคำตอบคาใจเป็นวันจนต้องมาตั้งกระทู้นี้

ข้อมูลเบื้องต้น รถคันนี้ เครื่อง 1.8 วิ้งมาแล้ว สามแสนกิโล
ติดแกส LPG หัวฉีดมาไม่ต่ำกว่า 150,000km
ทะลวง cat แล้ว
และมีติดอะไรไม่รู้เป็นตัวแสดงผลเล็กๆแบบตัวเลข 2 หลัก บนตัวมันเขียนว่า First Class มีปุ่มกดปรับ 1 ปุ่ม ตำแหน่งติดตั้ง
อยู่ข้างๆกันกับปุ่ม สลับแก๊ส ถามคนขายเค้าก็บอกไม่รู้ (อุตส่าถ่ายรูปมาว่าจะเอามาหาข้อมูลโทรศัพท์เจ้ากรรมดันมาพังอีก - -")

จากที่ผมลองอาการรถมีดังนี้คับ
 
เริ่มจากสตาร์ทเครื่อง เป็นปกติทุกอย่าง ออกตัวแบบทั่วๆไปเป็นปกติดี แต่มีอาการครืนๆ นิดๆ น่าจะเป็นที่ยางแท่นเครื่อง
เพราะสังเกตุที่รอบยังนิ่งอยู่ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ก็ปกติดี แอร์เย็น ขับชิวๆไป โดยรวมรับได้ได้กับราคานี้ กระหยิ่มในใจ
บ๊ะเอาละเว้ย ของดีราคาถูกก ยังมีเหลือในโลก หึหึ

แต่ก็รู้กรุ้มกริ่มได้ไม่นานพอจังหวะอัด kick down แบบจมคันเร่ง อาการแรกที่สัมผัสได้คือ แทนที่รถจะพุ่งแต่กลับมีความรู้สึกเหมือนความเร็วตกลงนิดๆ เหมือนกับว่าจังหวะเชนเกียร์ลงมาเป็นเอนจีนเบรคซะอย่างงั้น แต่รอบเครื่องเป็นไปตามปกติของการ kickdown
คือพุ่งไป 3500+ จากนั้นผมก็แช่คันเร่งยาว
 
ความสงสัยที่สอง เอ๊ะ Vtec มันหายไปไหนฟะ (ความรู้สึกนี่เป็นลิเนียกราฟเรียบราบมาเลย ไม่มีปรู๊ดปร๊าด ปาน Kanu นูโดนเต่ากัดขา)
ผมลากไปจน มันเปลี่ยนเกียร์ ดังตึ๊งงงงง ที่รอบประมาณ 7,000 ได้ (ผมนี่ตกใจนึกว่าเป็นเสียงแรงกระทบที่เกิดจากผ่ามือของ ผบทบ. ที่นั่งอยู่เบาะหลัง ป๊ะเข้าอวัยวะเบื้องสูงของร่างกาย แต่สายตาไม่เบลอ แสดงว่าหลอนไปเอง) แต่กว่าจะถึงนี่ช้ามากก

ตอนเปลี่ยนความเร็วน่าจะราวๆ 70 ผมคิดว่าน่าจะเป็น 2ไป 3 แล้วก็ลากไปต่อ อาการก็เหมือนเดิม สับเกียร์ดังตึ๊งที่รอบ 7000 ราวกับ jimmy carager โดดสกัดลูกยิงของกองหน้าแบบสุดปลายเหยียดปานเอ็นจะขาด ที่ความเร็ว 120 เลยพอแค่นี้เพราะถึงจุดยูเทิร์นกับการใช้พื้นที่ถนนไปราวๆ 1.3km   โอ้วให้ตายเหอะ CITY MC ยังทำได้ดีกว่านี้เยอะเลย

พอกลับรถผมก็เลยคิดว่าอาจจะเป็นที่ระบบแก๊ส ก็เลยลองเปลียยนไปใช้น้ำมัน ก็แทบไม่ต่างกันเลยกับวิ่งแก๊ส (สงสัยเจ้าติดแบบดมมานานคงไม่แบบซดแล้วสินะ)

สรุปคือ
1. kick down รอบขึ้นปกติแต่แรงหาย
2. เกียร์ เชนลงปกติ
3. รอบเครื่องและความเร็วกวาดขึ้นแบบช้าๆ
4. ลากจนเปลี่ยนเกียร์ ดังแรงมาก แบบนี้รึเปล่าที่เขาเรียกเกียร์ กระตุก (แต่ที่การขับธรรมดาไม่เป็น)

ปัญหาที่เจอก็มีประมาณนี้ครับ รบกวนปรึกษาทุกๆ ท่านด้วยนะคร้าบ