หัวข้อ: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 26 ตุลาคม 2015, 19:17:52 เกิดอาการเครื่องร้อน Start ไม่ติด เครื่องเย็นทีเดียวติด ถ้าเครื่องร้อนแล้วต้องรอให้เย็น 20-30 นาทีถึงจะติดครับ คือไดร์หมุนปกติครับ เหมือนไฟไม่จ่าย ลองผิดลองถูกมาเย๊อะ เลยเอามาเล่าเพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขครับ เพราะลองหาข้อมูลใน Google แล้ว เป็นเกือบทุกยี่ห้อครับ
เริ่มค้นหาข้อมูลจาก 1 ปั๊มติ๊กไม่จ่ายน้ำมันรึปล่าว จากของอาจารย์เงาะ ให้ไปดูที่ Main relay หลังจากนั้นไปเช็คแรงดันที่รางหัวฉีด พุ่งปรี๊ดเลย สรุปได้ว่า Main relay ปั๊มติ๊ก ตัดไปได้เลย 2. จากใน web ES กล่าวน่าสนใจมากครับ หัวฉีดรั่วครับ เป็นไปได้สูง ซื้อน้ำยางมาล้างหัวฉีด ก็ไม่หาย สรุป ระบบน้ำมันตัดไปได้เลยครับ ไม่ใช่แน่ 3. Coil แน่ๆ ไปเชียงกง ได้ Coil มาตัวหนึ่ง ลองเปลี่ยนดู ก็เหมือนเดิม ไม่หาย 4 . ECU ต้องแกะดูว่า C ตัวใหนบวมบ้าง แกะแล้วก็ปกติดี ไม่มีบวม 5. ตัวสุดท้าย ตัวช่วยจุดระเบิด ตัวนี้จะอยู่ในจานจ่าย ทำหน้าที่แทนหน้าทองขาว เพราะรถรุ่นใหม่จะไม่มีหน้าทองขาว แต่จะใช้ ทรานซิสเตอร์แทน ก่อนที่จะส่งสัญญาณไปยัง Coil ข้อด้อยของทรานซิสเตอร์คือ ไม่ทนกับความร้อน ซึ่งจะเห็นได้ว่าในอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ จะมี heat zink ไว้ระบายความร้อน ผมเลยถอดออกมาจับดู ร้อนใช้ได้เลยครับ เนื่องจากว่ารถใช้แก๊สด้วย ถอดมาแล้วต่อสายเอามาไว้นอกจานจ่ายเลย มันจะได้ระบายความร้อนได้ดีหน่อย กรณีนี้ถ้าใครเปลี่ยนจานจ่ายทั้งลูก อาจจะไม่รู้ว่าตัวใหนเสียกันแน่ ส่วนมาก Coil จะเป็นจำเลยครับ ตอนนี้ต่อให้ร้อน วิ่งมาหลายกิโล ก็ทีเดียวติด ปกติแล้วครับ สรุปเลยครับ เป็นที่ตัวช่วยจุดระเบิดครับมันร้อนครับ หรืออาจจะใช้มาหลายปี ซึ่งอาจจเสื่อมด้วยตัวมันเอง อีกอย่างอาจมาจากการใช้แก๊ส ทำให้อุณหภูมิในห้องเครื่องสูงกว่าน้ำมัน ทำให้มันร้อนครับ ลองเอาไปเป็นแนวทางกันดูนะครับ หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 26 ตุลาคม 2015, 20:43:54 ขอบคุณที่มาแบ่งปันความรู้ครับ :-* :-*
หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 27 ตุลาคม 2015, 06:49:37 เอามาแชร์กันครับจะได้ไม่ต้องมาเจ็บ ปวดหัวแบบผม 5555
:) :) :) หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 27 ตุลาคม 2015, 18:55:27 ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 27 ตุลาคม 2015, 19:55:29 :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 29 ตุลาคม 2015, 09:04:35 อันนี้อยู่ตรงไหนครับ ขอภาพกว้างๆนิดครับ
หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: jamesZa ที่ 29 ตุลาคม 2015, 13:33:16 แล้วถ้าเราติดคอยแยกจะช่วยได้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 30 ตุลาคม 2015, 06:51:42 อันนี้อยู่ตรงไหนครับ ขอภาพกว้างๆนิดครับ เดี๋ยววันพรุ่งนี้จะไปถ่ายให้ใหม่ครับ ตัวนี้จะอยู่ในชุดจานจ่ายครับ สายไฟต่อถึงกันกับ Coil สายไฟยาว 5-6 เซ็นติเมตรครับ ต้องเปิดฝาครอบจานจ่าย ถอดหัวโรเตอร์ ถอดฝาครอบพลาสติกสีดำ จนมองเห็น Coil ตัวนี้ก็จะต่อติดอยู่กับ Coil ครับ หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 30 ตุลาคม 2015, 07:00:30 แล้วถ้าเราติดคอยแยกจะช่วยได้ไหมครับ ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า อุณหภูมิ มีผลกับอุปกรณ์ในหลายๆชิ้น อุปกรณ์แต่ละตัว ผ่านการออกแบบและทดลองมาแล้ว แต่การออกแบบจากโรงงานไม่ได้คิดถึงมาว่ารถยนต์เราจะใช้แก๊ส ที่ทำให้อุณหภูมิในห้องเครื่องสูขึ้น ดังนี้อุปกรณ์หลายๆอย่างก็จะอายุสั้นกว่าที่ควรจะเป็นครับ การติด Coil แยกก็ช่วยได้ครับ เพราะการที่ Coli แยกติดตั้งอยู่ด้านนอก การถ่ายเทความร้อนของ Coil แยกก็จะดีขึ้น ยืออายุการใช้งานไปได้อีกเย๊อะ และถ้ามองถึงตัวช่วยจุดระเบิด เมื่อไม่มี Coil ในชุดจานจ่ายแล้ว แสดงว่า Coil ไม่ได้ถ่ายเทความร้อนให้กับ ในชุดจานจ่าย ซึ่งด้านในนั้นมีพื้นที่แคบมาก มันก็ช่วยให้ ชุดจุดระเบิดตัวนี้ระบายความร้อนได้ดีขึ้นได้เช่นกันครับ แต่ถ้าจะให้เอามาอยู่นอกจานจ่ายทั้งหมด มันก็รกห้องเครื่องอ่ะครับ หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 30 ตุลาคม 2015, 07:41:29 เครดิตภาพจากคุณ Confidentz ขออนุญาติด้วยครับ
หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 30 ตุลาคม 2015, 13:42:54 งืมๆ ทำคอยส์โรแยกเลยครับ ;D ;D
หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 01 พฤศจิกายน 2015, 21:20:48 แต่ถ้าของผมตอนร้อนเหมือนไดไม่มีแรงจะเป็นคนละ case กันใช่ไหมครับ
ของผมทำคอยแยก MSD แล้ว บางทียังเจออาการนี้เป็นบางครั้ง หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 02 พฤศจิกายน 2015, 07:06:44 แต่ถ้าของผมตอนร้อนเหมือนไดไม่มีแรงจะเป็นคนละ case กันใช่ไหมครับ ของผมทำคอยแยก MSD แล้ว บางทียังเจออาการนี้เป็นบางครั้ง อาการไดร์ไม่มีแรง ลองไปเช็คดูนะครับ 1. แบตเตอรี่ปกติไหม ขั้วหลวมรึปล่าว ขั้วสกปรกไหม เพราะการใช้ไฟแบบกระชากที่สุดของรถยนต์ก็ตอน Start ที่แหล่ะ 2.มอเตอร์ Start หรือ ไดร์สตาร์ทนั่นแหล่ะ ส่วนมอเตอร์สตาร์ท นั้นลองถอดมาล้างดูบ้างครับ แปรงถ่านหมด หรือ สกปรกบ้างไหม การขยับตัวของแปลงถ่านอาศัย แรงสปริงเป็นตัวดัน โดยจะมี 4 ตัว ถ้าเขม่า ผุ่นผงจากแปลงถ่านเข้าไปอุดตัน ทำให้การเคลื่อนที่ก็ยากขึ้น ทั้งนี้ไม่รู้ว่าพอมันร้อนๆแล้ว ตัวแปลงถ่านจะขยายตัวขนาดใหน ถ้ามันสัมผัส หน้าคอมมิว ไม่ครบทุกตัว มันก็จะมีกำลังน้อย อีกอย่างลองเช็คขั้วสายไฟ ที่ไดร์ด้วยครับ ว่าแน่นหนารึปล่าว แต่ปกติ ถ้ารถใช้ไปสักพักร้อนๆ เหมือนกำลังไฟจากแบตจะอ่อนลงครับ ถ้าแบตนานแล้ว ตรงนี้อาจจะไฟมีปัญหาจากแบตเตอรี่ก็ได้ครับ ลองส่วนที่เราทำได้ก่อนครับ ที่ไม่ต้องเสียตังค์อ่ะ หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 06 พฤศจิกายน 2015, 22:49:27 :-* :-* :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: SornnaraiK ที่ 13 พฤศจิกายน 2015, 14:24:44 :-* :-* :-* :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: Nuauynu ที่ 18 ธันวาคม 2015, 12:27:37 ;) :) :) :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: tenjero ที่ 24 ธันวาคม 2015, 12:46:09 เยี่ยมเลยครับพี่
:) :) :) :) :) :) :) :) :) :) หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: PRAPUN EK ที่ 24 ธันวาคม 2015, 16:59:41 ขอบคุณมากครับกับข้อมูล ของผมเองก้อใช้แก๊สครับระบบดูด ตอนเช้าสตาร์ทเครื่องเย็นชิ้งเดียวติดครับ ขับไปรอบ2000 ตัดเป็นแก๊สวิ่งปกติทุกอย่าง เมื่อแวะปั้มจอดดับเครื่อง แล้วสตาร์ทก้อติดเหมือนปกติครับ...
แต่เมื่อใช้น้ำมันอย่างเดียวไม่ขับแก๊สครั้งแรกเครื่องเย็นสตาร์ทติดครับ เมื่อดับเครื่องสตาร์ทไม่ติดแล้วต้องสตาร์ทด้วยแก๊ส เลยลองเช็ค 1.ปั้มติกปกติครับถ้าไม่ปกติหลังใช้แก๊สแล้วสตาร์ทใหม่จะต้องไม่ติดแรงดันน้ำมันพุ่งดีครับ 2.เช็คระบบไฟ แบต ต่างไม่พบผิดปกติครับ เป็นแบบนี้มาหลายปีแล้ว ช่างฮอนด้าบอกว่าหัวฉีดรั่ว แต่รถวิ่งได้ปกติไม่มีปัญหาก้อเลยไม่ได้เช็คซักที เดี๋ยวจะลองเช็คทำตามเจ้าของกระทู้ดูครับ ได้ผลยังงัยเดี๋ยวจะมาแจ้งให้ทราบครับ :D หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 25 ธันวาคม 2015, 07:04:43 ขอบคุณมากครับกับข้อมูล ของผมเองก้อใช้แก๊สครับระบบดูด ตอนเช้าสตาร์ทเครื่องเย็นชิ้งเดียวติดครับ ขับไปรอบ2000 ตัดเป็นแก๊สวิ่งปกติทุกอย่าง เมื่อแวะปั้มจอดดับเครื่อง แล้วสตาร์ทก้อติดเหมือนปกติครับ... แต่เมื่อใช้น้ำมันอย่างเดียวไม่ขับแก๊สครั้งแรกเครื่องเย็นสตาร์ทติดครับ เมื่อดับเครื่องสตาร์ทไม่ติดแล้วต้องสตาร์ทด้วยแก๊ส เลยลองเช็ค 1.ปั้มติกปกติครับถ้าไม่ปกติหลังใช้แก๊สแล้วสตาร์ทใหม่จะต้องไม่ติดแรงดันน้ำมันพุ่งดีครับ 2.เช็คระบบไฟ แบต ต่างไม่พบผิดปกติครับ เป็นแบบนี้มาหลายปีแล้ว ช่างฮอนด้าบอกว่าหัวฉีดรั่ว แต่รถวิ่งได้ปกติไม่มีปัญหาก้อเลยไม่ได้เช็คซักที เดี๋ยวจะลองเช็คทำตามเจ้าของกระทู้ดูครับ ได้ผลยังงัยเดี๋ยวจะมาแจ้งให้ทราบครับ :D จากที่เล่ามา เป็นไปได้สูงครับ หัวฉีดอาจรั่ว คำว่ารั่วคือหัวฉีดปิดไม่สนิท สามเหตุเกิดจากมีสิ่งสกปรกติดอยู่ที่บ่าหัวฉีด ทำให้เข็มหัวฉีดปิดไม่สนิท ส่งผลให้น้ำมันหยด และเกิดส่วนผสมหนาในตอน Start อีกกรณีคือ รูเข็มที่ปลายหัวฉีดตัน กรณีนี้จะทำให้เครื่องเดินไม่เรียบ ลองหาซื้อน้ำยาล้างหัวฉีด ใส่ลงในถังน้ำมันดูครับ หัวข้อ: Re: แก้ปัญหาเครื่องร้อน Start ไม่ติด (ได้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: jzze ที่ 26 ธันวาคม 2015, 01:31:27 แจ่มเลยครับ :)
|