:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: junthaleakha ที่ 12 กันยายน 2015, 19:55:52



หัวข้อ: เครื่องดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: junthaleakha ที่ 12 กันยายน 2015, 19:55:52
ผมใช้ ตาโต ปี 96 ขับอยู่ดี ๆ มันก็ดับ ไปเอง  พอดับ ปุ๊บ เบรคเหยียบไม่ลง พอจอดสตาร์ทไม่ติด ลองไปขยับแถวจานจ่ายมันก็ติด พอขับใกล้ถึงบ้านมันก็ดับอีก คราวนี้สตาร์ทนานเลย ลองไปขยับที่สายจานจ่ายมันก็ติด ตรงจานจ่ายก็มีการรั่วของน้ำมัน อยากถามผู้รู้ว่า จานจ่ายมันมีปํญหายังไงครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 12 กันยายน 2015, 20:19:07
โอริง กับ ซีลเพราจานจ่ายเสียแล้วครับ น้ำมันเลยเข้ามาได้ แล้วทำให้คอยส์มีอาการคล้ายไฟรั่ว เอาออกมาเปลี่ยนโอริง กะ ซีลเพราจานจ่าย และทำความสะอาด ก็ใช้งานได้เหมือนเดิม


หัวข้อ: Re: เครื่องดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: junthaleakha ที่ 13 กันยายน 2015, 07:49:08
ขอบพระคุณครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 13 กันยายน 2015, 10:03:11
เครื่องรุ่นไหนครับ

ดูในห้อง DIY ก็ได้ มีวิธีการเปลี่ยน สามารถเปลี่ยนเองได้  :-*


หัวข้อ: Re: เครื่องดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: junthaleakha ที่ 15 กันยายน 2015, 11:42:01
d16y ครับ เดิม ๆ เลยครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: junthaleakha ที่ 15 กันยายน 2015, 12:07:45
ผมคงทำเองไม่ได้แล้วครับ รู้สึกถ้าต้องมาร์คด้วย ผมคาดว่ามันรั่วที่คอเพลาด้วย ตอนนี้คือสตาร์ทไม่ติด แต่ไปขยับตรงจานจ่ายมันก็สตาร์ทติด  ผมแค่สงสัยครับว่าเวลาที่รถมันดับทำไมเบรคมันเหยียบไม่ลงครับ  ขอบพระคุณครับที่ช่วยชี้แนะ


หัวข้อ: Re: เครื่องดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 15 กันยายน 2015, 14:12:24
อุปกรณ์ช่วยผ่อนแรงในการเหยียบเบรก คือ หม้อลมเบรก (Brake Booster) ซึ่งทำงานด้วยสุญญากาศ (Vacuum) ภายในหม้อลมเบรกจะมีแผ่นไดอะเฟรมอยู่ และที่ตัวหม้อลมเบรกนี้เอง จะมีท่อต่อออกไป เชื่อมต่อกับท่อไอดี เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ก็จะดูดเอาอากาศที่ท่อไอดีเข้าไปเผาไหม้ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้หม้อลมเบรก ถูกดูดอากาศไปใช้งานด้วย ความดันอากาศในหม้อลมเบรก จึงต่ำลงเข้าใกล้ระดับสุญญากาศ เมื่อผู้ขับรถต้องการชะลอความเร็ว หรือหยุดรถ ก็จะเหยียบลงบนแป้นเบรก แกนเหล็กที่ติดตั้งอยู่บนแกนแป้นเบรก ก็จะเคลื่อนที่ไปดันให้วาล์วอากาศของหม้อลมเบรกเปิดออก ทำให้อากาศภายนอกไหลเข้าสู่หม้อลมเบรกอย่างเร็ว ก็จะไปดันเอาแผ่นไดอะเฟรมที่ยึดติดกับแกนกดแม่ปั๊มเบรก ให้เคลื่อนที่ไปดันลูกสูบในแม่ปั๊มเบรก พร้อมๆ กับแรงเหยียบเบรกของผู้ขับรถด้วย
ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผู้ขับรู้สึกว่าเหยียบเบรกด้วยความนุ่มนวล ซึ่งเมื่อผู้ขับคืนเท้าออกจากแป้นเบรกอีกครั้ง แป้นเบรกก็จะกลับสู่ตำแหน่งเดิม พร้อมด้วยวาล์วอากาศของหม้อลมเบรกก็ปิดลง อากาศที่หม้อลมเบรกก็ยังคงถูกดูดออกไปใช้งานอย่างสม่ำเสมอ จนกว่าเครื่องยนต์จะดับ
ในกรณีที่เครื่องยนต์ดับ ภายในหม้อลมเบรก ก็ยังคงมีสภาพเป็นสุญญากาศ อยู่ดังนั้น หลังจากที่เครื่องยนต์ไม่ทำงาน เรายังคงเหยียบเบรกได้อย่างนุ่มนวล อีกเพียงแค่ 2-3 ครั้ง เพราะอากาศด้านนอกหม้อลมเบรก ก็จะเข้าไปอยู่ในหม้อลมเบรก ในขณะที่ไม่มีการดูดเอาอากาศภายในหม้อลมเบรกไปใช้งาน (เพราะเครื่องยนต์ไม่ทำงาน ไม่มีการดูดไอดีไปใช้งาน) เมื่ออากาศเข้าไปบรรจุอยู่ในหม้อลมเบรกจนเต็ม ก็ไม่มีแรงจากหม้อลมเบรก มาช่วยดันลูกสูบในแม่ปั๊มเบรก ทำให้ผู้ขับจะต้องออกแรงเหยียบเบรกมากขึ้นไปด้วย

ก๊อปมาครับ

ระวังไฟดูดด้วยนะครับ ไม่ตายนะแต่เจ็บ


หัวข้อ: Re: เครื่องดับกลางอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: junthaleakha ที่ 16 กันยายน 2015, 19:10:11
กระจ่างเลยครับขอบคุณทุกท่านจริงๆ