:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: nakrop14 ที่ 12 กรกฎาคม 2015, 00:42:38



หัวข้อ: ถามผู้รู้เรื่องแอร์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: nakrop14 ที่ 12 กรกฎาคม 2015, 00:42:38
ขอถามหน่อยคับ
คือตอนนี้อาการแอร์รถผมรู้สึกว่าแย่หมดเงินไปก็เป็นครึ่งหมื่นไปแล้ว :'(
อาการตอนนี้คือเปิดไปได้สักพักแล้วมีเสียงแตรลมออกที่ตู้ถามช่างที่ซ่อมให้บอกความดันมันระบายออกเพราะเหมือนว่าแผงคอยล์ร้อนมันระบายไม่ทันเวลาเปิดขี่ไปได้สักพักนึงมันก็จะมีเสียงอย่างที่บอกเวลาขับกลางวันไม่มีความเย็นเลยเปิดแปปเด่วก็มีเสียงเนื่องจากอากาศร้อนด้วยแต่วิ่งกลางคืนเย็นดีคับแต่เรื่องแรงดันก็เหมือนเดิม ช่างเค้าเลยแนะนำให้ติดพัดลมหน้าแผงอีกตัวเพื่อช่วยให้ลดแรงดันที่เกิด(ช่างบอก)    ส่วนผมเองเลยกลับมาคิดทบทวนดูเห็นมีหลายคนที่ขับEG3doorเหมือนผมเค้าใช้แผงแอร์ของDC2เลยว่าจะใส่บ้างคิดว่ามันจะช่วยระบายได้ดีกว่าแผงเก่าๆของเราแล้วอีกอย่างราคาพัดลมที่จะติดเพิ่มเท่าๆกับแผงแอร์ยาวเลย    แต่อยากขอคำแนะนำจากผู้รู้หน่อยคับว่าที่ผมจะทำคิดถูกมั้ยแล้วการใส่แผงแอร์ยาวแทนอันแล้วหรือแผงเก่าติดพัดลมเพิ่ม 
ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าคับ :-[


หัวข้อ: Re: ถามผู้รู้เรื่องแอร์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 13 กรกฎาคม 2015, 15:04:58
น่าเห็นใจครับ อันดับแรกเปลี่ยนร้านก่อนครับ...

ปกติถ้าแผงคอยล์ร้อนตัน แรงดันสูงขึ้น สวิตซ์ตรวจสอบแรงดันจะตัดการทำงานคอมแอร์ครับ รอจนแรงดันลดจึงต่อการทำงานใหม่ ทำให้แอร์ไม่ค่อยเย็น หรือเย็นช้า แต่ถ้าสวิตซ์ตรวจสอบแรงดันเสีย ระบบจะระบายน้ำยาออกทางวาล์วที่คอมฯแอร์ครับ พุ่งเป็นควันเลยละ.... ต้องซ่อมแล้วเติมน้ำยาใหม่

เรื่องเสียงที่ท่านเจอ คือ เสียงของวาล์วแอร์ที่อยู่แผงคอยล์เย็นด้านในรถ ทำหน้าที่ฉีดน้ำยาแอร์ผ่านรูเล็กๆให้เป็นฝอย พอมันเสื่อมมันจึงมีเสียงคล้ายกับการเป่านกหวีดนั่นแหละ อีกกรณีคือช่างแวคระบบกับเติมน้ำยาไม่ดี ทำให้เกิดเสียงได้เช่นกัน แต่ไหนๆก็เสียค่าแรงกับน้ำยาแล้ว เปลี่ยนใหม่เถอะครับ ราคาตัวละ 2 - 3 ร้อยบาทเอง ใช้ได้ยาวๆ

ส่วนที่อยากจะเพิ่มพัดลมหรือเปลี่ยนแผงยาว มันก็ดีครับตามความชอบ แต่อยากบอกว่าระบบเดิมๆ ถ้าสมบูรณ์ มันก็เย็นอยู่แล้วครับ ผมมีทั้ง EK และ EG ระบบแอร์เดิมทั้งคู่ มีเปลี่ยนอะไหล่ตามอายุ แอร์เย็นสบายดีครับ



หัวข้อ: Re: ถามผู้รู้เรื่องแอร์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 13 กรกฎาคม 2015, 15:06:22
ขอถามหน่อยคับ
คือตอนนี้อาการแอร์รถผมรู้สึกว่าแย่หมดเงินไปก็เป็นครึ่งหมื่นไปแล้ว :'(
อาการตอนนี้คือเปิดไปได้สักพักแล้วมีเสียงแตรลมออกที่ตู้ถามช่างที่ซ่อมให้บอกความดันมันระบายออกเพราะเหมือนว่าแผงคอยล์ร้อนมันระบายไม่ทันเวลาเปิดขี่ไปได้สักพักนึงมันก็จะมีเสียงอย่างที่บอกเวลาขับกลางวันไม่มีความเย็นเลยเปิดแปปเด่วก็มีเสียงเนื่องจากอากาศร้อนด้วยแต่วิ่งกลางคืนเย็นดีคับแต่เรื่องแรงดันก็เหมือนเดิม ช่างเค้าเลยแนะนำให้ติดพัดลมหน้าแผงอีกตัวเพื่อช่วยให้ลดแรงดันที่เกิด(ช่างบอก)    ส่วนผมเองเลยกลับมาคิดทบทวนดูเห็นมีหลายคนที่ขับEG3doorเหมือนผมเค้าใช้แผงแอร์ของDC2เลยว่าจะใส่บ้างคิดว่ามันจะช่วยระบายได้ดีกว่าแผงเก่าๆของเราแล้วอีกอย่างราคาพัดลมที่จะติดเพิ่มเท่าๆกับแผงแอร์ยาวเลย    แต่อยากขอคำแนะนำจากผู้รู้หน่อยคับว่าที่ผมจะทำคิดถูกมั้ยแล้วการใส่แผงแอร์ยาวแทนอันแล้วหรือแผงเก่าติดพัดลมเพิ่ม 
ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าคับ :-[
  ต้องถามใจตัวเองก่อนนะครับว่า....อยากอนุรักษ์รถเดิมๆใหม ถ้าไม่ก็จับยัดแผงยาวครับ แต่....แผงยาวเลือกให้ถูกนะ  มันมี 2 รุ่นหลักๆ คือ  เซอเพนทาย กับ  พาลาเลต  ผมเลือกพาลาเลต แพงกว่า แต่ระบายดีกว่า ...จริงๆแล้วแผงเดิมมันก็พอ( แผงเดิมโรงงาน) เพราะมันเทียบการระบายใด้เท่ากับแผงยาวเต็มหน้าเลย ของเดิมเป็น พาลาเลต  แต่ก็นะของแท้คงไม่ไหว ของเทียบก็ด่อยลง ทางเลือกที่จบแต่เจ็บนิดๆคือเปลี่ยนแผงใหญ่ยาว จะ DC2  CITY  CRV  หรือ แผงตลาดสำหรับแปลงใส่ ก็ตามงบ....ถ้าใด้ช่างแปลงใส่ที่ชำนาน บอกเลยว่า จบ ครับ
 พัดลมแอร์ทำงานตัวเดียว แรงดัน hi  (แดง) จะอยู่ 200 ตาแมวใส    เมื่อพัดลมหม้อน้ำทำงาน แรงดัน hi จะลดลง   เซ็นเซอร์ไม่ใด้โม หลบ หลอก ตัด 5.5 องศา ที่อากาศข้างนอก 35 องศา


หัวข้อ: Re: ถามผู้รู้เรื่องแอร์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: nakrop14 ที่ 13 กรกฎาคม 2015, 21:56:59
น่าเห็นใจครับ อันดับแรกเปลี่ยนร้านก่อนครับ...

ปกติถ้าแผงคอยล์ร้อนตัน แรงดันสูงขึ้น สวิตซ์ตรวจสอบแรงดันจะตัดการทำงานคอมแอร์ครับ รอจนแรงดันลดจึงต่อการทำงานใหม่ ทำให้แอร์ไม่ค่อยเย็น หรือเย็นช้า แต่ถ้าสวิตซ์ตรวจสอบแรงดันเสีย ระบบจะระบายน้ำยาออกทางวาล์วที่คอมฯแอร์ครับ พุ่งเป็นควันเลยละ.... ต้องซ่อมแล้วเติมน้ำยาใหม่

เรื่องเสียงที่ท่านเจอ คือ เสียงของวาล์วแอร์ที่อยู่แผงคอยล์เย็นด้านในรถ ทำหน้าที่ฉีดน้ำยาแอร์ผ่านรูเล็กๆให้เป็นฝอย พอมันเสื่อมมันจึงมีเสียงคล้ายกับการเป่านกหวีดนั่นแหละ อีกกรณีคือช่างแวคระบบกับเติมน้ำยาไม่ดี ทำให้เกิดเสียงได้เช่นกัน แต่ไหนๆก็เสียค่าแรงกับน้ำยาแล้ว เปลี่ยนใหม่เถอะครับ ราคาตัวละ 2 - 3 ร้อยบาทเอง ใช้ได้ยาวๆ

ส่วนที่อยากจะเพิ่มพัดลมหรือเปลี่ยนแผงยาว มันก็ดีครับตามความชอบ แต่อยากบอกว่าระบบเดิมๆ ถ้าสมบูรณ์ มันก็เย็นอยู่แล้วครับ ผมมีทั้ง EK และ EG ระบบแอร์เดิมทั้งคู่ มีเปลี่ยนอะไหล่ตามอายุ แอร์เย็นสบายดีครับ


แต่วาวที่อยู่ในคอยล์เย็นผมก็พึ่งเปลี่ยน พร้อมไดเออร์ ล้างคอยล์เย็น คอยล์ร้อน ลอกท่อ ตอนแรก็เย็นดีมากแต่มารั่่วตงรอยเชื่อมที่ช่างเค้าเชื่อมหลังจากรั่วก็ไปแก้แล้วก็มาเจอปัญหาแบบนี้ผมนี่เซงเลยคับ


หัวข้อ: Re: ถามผู้รู้เรื่องแอร์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: nakrop14 ที่ 13 กรกฎาคม 2015, 22:02:11
  ต้องถามใจตัวเองก่อนนะครับว่า....อยากอนุรักษ์รถเดิมๆใหม ถ้าไม่ก็จับยัดแผงยาวครับ แต่....แผงยาวเลือกให้ถูกนะ  มันมี 2 รุ่นหลักๆ คือ  เซอเพนทาย กับ  พาลาเลต  ผมเลือกพาลาเลต แพงกว่า แต่ระบายดีกว่า ...จริงๆแล้วแผงเดิมมันก็พอ( แผงเดิมโรงงาน) เพราะมันเทียบการระบายใด้เท่ากับแผงยาวเต็มหน้าเลย ของเดิมเป็น พาลาเลต  แต่ก็นะของแท้คงไม่ไหว ของเทียบก็ด่อยลง ทางเลือกที่จบแต่เจ็บนิดๆคือเปลี่ยนแผงใหญ่ยาว จะ DC2  CITY  CRV  หรือ แผงตลาดสำหรับแปลงใส่ ก็ตามงบ....ถ้าใด้ช่างแปลงใส่ที่ชำนาน บอกเลยว่า จบ ครับ
 พัดลมแอร์ทำงานตัวเดียว แรงดัน hi  (แดง) จะอยู่ 200 ตาแมวใส    เมื่อพัดลมหม้อน้ำทำงาน แรงดัน hi จะลดลง   เซ็นเซอร์ไม่ใด้โม หลบ หลอก ตัด 5.5 องศา ที่อากาศข้างนอก 35 องศา
ใจผมก็อยากจะยกเปลี่ยนใส่แผงยาวทั้งคอยร้อนทั้งหม้อน้ำ เลยลองถามราคาเชียงกงแล้วของDC2ราคาถือว่ารับได้คับ อยากถามพี่ว่าแผงคอยล์ร้อนของDC2เชียงกงจากยุ่นเนี่ยมันเป็นแบบ เซอเพนทาย รึว่า พาลาเลต


หัวข้อ: Re: ถามผู้รู้เรื่องแอร์หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 14 กรกฎาคม 2015, 09:07:59
ใจผมก็อยากจะยกเปลี่ยนใส่แผงยาวทั้งคอยร้อนทั้งหม้อน้ำ เลยลองถามราคาเชียงกงแล้วของDC2ราคาถือว่ารับได้คับ อยากถามพี่ว่าแผงคอยล์ร้อนของDC2เชียงกงจากยุ่นเนี่ยมันเป็นแบบ เซอเพนทาย รึว่า พาลาเลต
พาลาเลต ครับ  แผง honda ใช้แบบพาลาเลต เท่าที่เคยเห็น ก็เป็น พาลาเลต ตั้งแต่ civic 92 แผงสั้น จนถึงปัจจุบันนี่ละครับ