:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: ทอม_อีเค ที่ 14 ตุลาคม 2006, 17:31:11



หัวข้อ: อยากรู้V-tec กับi-vtec ต่างกันอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 14 ตุลาคม 2006, 17:31:11
ตามนั้นครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้V-tec กับi-vtec ต่างกันอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dorenon ที่ 14 ตุลาคม 2006, 21:30:45
แหม่... เกริ่นหน่อยละกันนะคับ สรุปสั้นๆ ม่ะค่อยถูกอ่ะ

เริ่มจากต้องรู้จัก VTEC ก่อน

VTEC  เป็นระบบที่ใช้ในการการควบคุมการเปิดปิด/ระยะยกของวาล์ว

โดยเมื่อเครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำๆ เครื่องจะใช้แคมชุดหนึ่ง (เรียกว่า Low Profile ละกัน) โดยแคมชุดนี้จะมีอาศาและระยะยกต่ำ เพื่อการทำงานที่ประหยัดเชื้อเพลิง (มันเกี่ยวกับอัตราส่วนการเข้าออกของอากาศนี่ล่ะ ขอละไว้ละกันเดี๋ยวมันจะยาว)

และเมื่อเครื่องยนต์ทำงานถึงรอบสูงในระดับหนึ่ง TEC ก็จะเปิด ระบบจะทำการดันชุดแคมไปใช้ชุดแคมอีกชุดหนึ่ง (เรียกว่าชุด High Profile ละกันนะ) ซึ่งแคมชุด B นี้จะมีการทำงานในองศาที่สูงกว่าและระยะยกที่สูงกว่า เพื่อทำงานในรอบที่สูงกว่าจึงทำให้ได้กำลังเครื่องสูงกว่า


อ่าฮะ.. ที่นี้พอเข้าใจ VETC ธรรมดาแล้ว ก็ต้องมาต่อที่ VTC

VTC หรือ Variable Timing Control   เป็นระบบที่ให้ในการควบคุมระยะเวลาในการปิดเปิดวาล์ว

ซึ่ง VTC นี้จะสามารถปรับจังหวะการเปิด/ปิดของวาล์ฝั่งไอดี (i-VTEC ที่เราใช้ๆ กันอยู่จะปรับที่ฝั่งไอดี) ให้เปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา เพื่อให้สัมพันธ์กับการเปิด/ปิดวาล์ของฝั่งไอเสีย ในแต่ละลักษณะจังหวะการทำงาน (ภาษาอังกฤษเค้าใช้คำว่า cam gear)  โดยระบบนี้จะมีการคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลาทำให้สามารถสั่งงานให้ปรับจังหวะการเปิด/ปิดของวาล์ฝั่งไอดีได้ตลอด ไม่ได้ fix รอบ แบบ VTEC ธรรมดา


สรุปแบบคร่าวๆ นะครับ i-VTEC    ก็คือ ระบบที่รวม VTC กับ VTEC เข้าด้วยกันครับ


ถ้าจะเอาละเอียดๆ กว่านี้ก้อต้องลงไปถึงจังหวะการฉีดนำมันที่แปรผันได้ 

หรือสำหรับ i-VTEC I ตัวใหม่ที่ช่วง lean burn ชุดแคมฝั่งไอดีจะกดวาล์ให้เปิดแค่วาล์เดียว ส่วน VTC จะปรับอากาศให้เข้าสู่ห้องเผาไหม้อย่างสมดุล

สำหรับในช่วงความเร็วสูง  แคมชุด High Profile จะทำงานเพื่อทำการกดวาล์ให้เปิดทั้งสองตัว และ VTC จะปรับจังหวะการเปิดปิดวาล์ให้ได้รับอากาศเข้ามาสูงสุด


อ่า.. พิมพ์เอง อ่านเองยังงงเองเรยวุ้ย ม่ายรุจะเข้าใจกันป่าวนะคับ ถ้าผิดพลาดประการใดรบกวนช่วยชี้แนะด้วยคร้าบบบ ;D


หัวข้อ: Re: อยากรู้V-tec กับi-vtec ต่างกันอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 14 ตุลาคม 2006, 21:52:29
ขอบคุณครับ นน ;D


หัวข้อ: Re: อยากรู้V-tec กับi-vtec ต่างกันอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: best again ที่ 16 ตุลาคม 2006, 08:37:52
ข้อมูลแน่น ดีจังครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้V-tec กับi-vtec ต่างกันอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: auddy ที่ 16 ตุลาคม 2006, 19:02:25
เเจ่ม............


หัวข้อ: Re: อยากรู้V-tec กับi-vtec ต่างกันอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: * Si~Challenge * ที่ 16 ตุลาคม 2006, 22:24:56
สุดยอดครับ   :)


หัวข้อ: Re: อยากรู้V-tec กับi-vtec ต่างกันอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: golffyll ที่ 17 ตุลาคม 2006, 01:06:22
เพิ่งจะรู้ลึกๆกะเค้าก็งานี้ล่ะ  ;D


หัวข้อ: Re: อยากรู้V-tec กับi-vtec ต่างกันอย่างไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: K20A_ptn ที่ 17 ตุลาคม 2006, 07:11:18
ข้อมูลปึ๊กเลย