:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: cybertung ที่ 25 มกราคม 2015, 10:25:46



หัวข้อ: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 25 มกราคม 2015, 10:25:46
รถผม civic ตาโต ปี 97

เรื่องเกิดจากวันศุกร์เย็น ไฟ แบท โชว์ ก็ขับรถกลับบ้าน แบบปิดแอร์ ปิดทุกอย่าง
วันเสาร์เช้า เอาไปร้านแบท บอกว่าไดชาร์ตเสีย ก็ซ่อมไป วันเสาร์ก็ใช้รถได้ปกติทั้งวัน แต่ใช้ไม่เยอะนะ

วันอาทิตย์ (วันนี้) start ไม่ติด
ช่างเอาแบท มาต่อให้ แล้วขับไปร้านแบท -> ช่วงขับรถไปร้าน นาฬิกากับวิทยุไม่ show (คิดว่าฟิวขาด)

พอถึงร้าน ช่างก็เช็คนู๊เช็คนี่ เรื่องฟิว ทั้งหมด (บอกว่าไม่ขาด) มีขาดที่น่ารถตัวนึง Radio + อะไรซักอย่าง (แต่ clock + radio ในรถไม่ขาด)
ช่างก็ดูนู๊นดูนี่อีกรอบ -> ช่างบอกให้ไปเช็คร้านวิทยุดู เพราะฟิว ไม่ขาด

พอขัถออกจากร้าน ไฟ abs ติดๆ ดับๆ (ติดตอนเร่งเครื่อง ดับตอนเครื่องเบา)

ก็เลยขับกับไปหาช่างอีกรอบ บอกให้นั่งรถไปกับผม ดูไฟล์วัน show
จากนั้นก็มาเช็คอีกรอบ ปรากฎว่า ฟิวที่เปลี่ยนไป ขาดละ (หน้ารถ Radio + อะไรซักอย่าง)

ช่างบอกให้เอาไปลองขับดูก่อน

แบบนี้ผมควรจะทำยังไงต่อดีครับ รบกวน เพื่อนๆ สมาชิกหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ





หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 25 มกราคม 2015, 10:56:03
มีข้อมูลเพิ่มเติมนิดนึงครับ

จังหวะไฟ abs ติด ตอนเวลาเร่งเครื่อง พอเร่งแอร์ เพื่อให้ใช้พลังงานเยอะ ไฟก็ดับครับ
แต่พอปิดแอร์ ไฟก็ติดใหม่ครับ

หรือปกติก่อนจะมีการนำไฟไปใช้ในรถ จะมีวงจรอะไรซักอย่างทำให้ไฟนิ่งก่อนรึเปล่าครับ
ถ้ามี ผมเดาว่า ตัวนั้นของผมอาจจะเสีย ไม่แน่ใจว่าถูกรึเปล่าครับ
คุยกับร้านแบทก็ไม่รู้เรื่อง


หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 25 มกราคม 2015, 14:00:34
ปัญหามันอยู่ที่ว่าครั้งแรกเกิดมีรูปไฟแบ็ตติดโชว์แสดงสถานะว่ามีปัญหา  ก้คงเป็นระบบไดน์ชารร์จไม่ทำงาน  ไม่มีไฟออกไปจ่ายให้กับแบ็ตเตอรี่  ช่างร้านไดน์ตรวจสอบบอกว่าไดน์ชร์จเสีย  และไดทำการซ่อมและใช้ได้ปกติ  แต่พอจอดรถข้าคืน รุ่งเช้าสตาร์ทรถไม่ได้ต้องใช้แบ็ตภายนอกมาพ่วงึงสตาร์ทติด   เมื่อติดแล้วช่างให้ขับรถไปที่ร้าน  ระหว่างที่ขับรถไปที่ร้านไฟนาฬิกากับวิทยุไม่โชว์   แต่พบฟิวส์ขาดที่หน้ารถตัวหนึ่ง

อยากจะบอกให้เป็นแนวทางแก้ไข    อาการที่กล่าวมาข้างบนนี้  แสดงว่าระบบไฟชาร์ทยังมีปัญยหาในประเด็นแรก  ประเด็นที่สองสงสัยว่าจะมีการชอร์ทลงกราด์ของอุปกรณ์ไฟฟ้าในวงจรที่ใช้ไฟ ดังที่บอกว่าฟิวส์ที่หน้ารถขาดที่เป็นวงจร ไฟของวิทยุกับ....ไม่ได้บอกมา  

เนื่องจากช่างได้ซ่อมไดน์ชาร์จแลัวนำมาใส่กลับที่เดิม พร้อมการชาร์จแบ็ตจากเครื่องชาร์จให้ไฟเต็ม  การสตาร์ทรถในครั้งแรกจึงไม่มีปัญหา และระบบไฟปกติ  ต่อมาเมื่อจอดรถค้างคืน เช้าสตาร์ทรถไม่ติด   แสดงว่ามีการชอร์เซอร์กิทของวงจรไฟที่ใช้ในรถ วงจรใดวงจรหนึ่ง   ที่ทำให้ไฟในหม้อแบ็ตเตอรี่ไหลลงกราวด์ ทำให้ไฟในหม้อแบ็ตเตอรี่หมด  มากกว่าจะเป็นที่ตัวไดน์ชาร์จ  เพราะถ้าหากไดน์ชาร์จเสียไฟแสดงรูปแบ็ตจะต้องติดในตอนที่ซ่อมมาครั้งแรก  จึงน่าตัดประเด็นนี้ออกไป   แต่ก็อย่เพิ่งไว้ใจต้องตรวจสอบการทำงานของมันก่อนว่า ตัวไดน์ชาร์จ  สามารถจ่ายกระแสไฟและแรงเคลื่อนโวลเต็จ  ออกมาถูกต้องหรือไม่   บางครั้งวงจรที่ทำหน้าที่ รัษาระดับโวลเต็จหรือ วงจร Regulator เสีย  ไม่สามารถควบคุมโวลเต็จที่จ่ายออกมาชาร์จให้กับแบ็ตเตอรี่ ได้  ทำให้เกิด Over voltage  คือไฟสูงกว่า 16V  ทำให้ฟิวส์ของวงจรไฟบางวงจรขาด   นี้เป็นกรณีหนึ่ง

วิธีตรวจสอบแบบง่ายๆให้เอามิเตอร์วัดไฟ ดีซี วัดโวลเต็จที่ขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่  ในสภาวะไม่สตาร์ทเครื่องยนต์ ว่าได้กี่โวลท์ ควจจะได้ไม่ต่ำกว่า 12.5-13 V  แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ เร่งรอบเครื่องยนต์ที่สองพันห้าร้อยรอบ  แล้วดูที่มิเตอร์ว่ามีโวลท์อ่านได้เท่าใด   ไม่ควรจะเกิน 14.5-14.7 V  ในขณะที่เครื่องยนต์อยู่ที่ 2500รอบ ให้เราเปิดไฟสูงหน้าร เปิดแอร์  ดูวิว่ามีโวลเต็จตกลงหรือไม่  หากลดลงก็ไม่ควรจะต่ำกว่า 13.5-14 V   หากวัดกระแสไฟที่จ่ายให่กับแบ็ตเตอรี่ในช่วงนี้ ควรจะวัดได้ 25-30 Amp หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับขนาดของตัวไดน์ชาร์จ

ในกรณ๊ที่วัดไฟโวลเต็จได้สูงหว้า 16 V นั้นหมายความว่า  เกิด Over voltage  จะมีผลในการใช้ไฟของอุปกรณ์ในรถ  ทำให้ฟิวส์ขาด หลอดไฟขาด หรือในเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นๆไม่มีวงจร Regulator   ลองทดสอยดู   ปกติที่ร้านไดน์ชาร์จที่ชำนาญเขาจะตรวจสอบให้อยู่แล้ว  เพราะเป็นสิ่งที่จัต้องตรวจสอบการทำงานของไดน์ชาร์จก่อนนำไปใช้งาน

สำหรับในกรณีที่ สงสัยว่ามีการชอร์ทของกระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่ลงกราวด์   ก็ให้หาแอมป์มิเตอร์  ( DC มิเตอรฺ์)  มาต่ออันดับหรือเซียรี่ กับขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่  หรือเพื่อความสดวกก็ใช้ DC clip amp meter มาคล้องสายไฟที่ขั่วบวกของแบ็ต   โดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์   หากมีกระแสไฟรั่ว  จะอ่านค่าของกระแสไฟได้ประมาณ 2-3 Ampขึ้นไป   ปกติวัดแล้วจะขึ้นประมาณสองสามร้อยมิลลิแอมป์  เพราะใช้กระแสไฟไปกับเครื่องป้องกันขโมยกับวงจรแบ็คเมมโมรี่อัฟของเครื่องเสียง นาฬิกา

เมื่อตรวจวัดได้มากตามที่บอก เพื่อจะหาว่ามันชอร์ทที่ส่วนใด  ก็ให้เปิดกล่องฟิวส์ใต้แผงหน้าปัทม์รถตรงหั่วเข่าด้านขวาที่นั่งคนขับ  ให้ถอดฟิวว์ออกทีละตัว ดูว่าเมื่อดึงออกแล้วทำให้กระแสไฟที่วัดได้มากในตอนแรกลดลงหรือไม่  สมมุติว่าลดลง  ก็ให้ดูที่ฝาครอบฟิวส์ว่าตำแหน่งฟิวส์ที่ดึงออก มันบอกว่าไปใช้ที่ส่วนไหน  แล้วค่อยไปตรวจสายไฟที่ไปจ่ายให้กับอุปกรณ์นั้นๆ  ก็จะแก้ปัญหาที่เกิดไฟรั่วลงกราวด์ได้

อยากให้ไปตรวจสอบตามที่กล่าวมาก่อน  และเมื่อมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว  ให้ทำการรีเซ็ทกล่อง ECU ใหม่อีกครั้ง  ถอดขั่วบวกของแบ็ตออก สักหนึ่งนาทีแล้วใส่กลับเข้าที่เดิม  และลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู   อาการที่เกิดขึ้นควรจะเป็นปกติ  ก็ลองไปทำดูเองก็ได้.......srithanon


หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 25 มกราคม 2015, 20:43:33
ขอบคุณครับ เดี๋ยวไปให้ช่างลองช่วยเช็คดูครับ

เท่าที่อ่านดูหลักๆ เช็คที่ โวลก่อนนะครับ กับเรื่องไฟรั่ว


หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 27 มกราคม 2015, 12:54:42
ช่างโทรมาบอกละเป็นที่คัทเอ๊าท์ไดชาร์ต

หวังว่าจะจบละนะครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 27 มกราคม 2015, 16:11:10
ซีวิคตาโตไม่มีคัทเอ้าท์นะครับ   เป็น บอร์ด IC Regulator ในตัวไดน์ชาร์จเสีย  หากมีคัทเอ้าท์ แสดงว่าแปลงระบบเก่าๆมาใช้  .....srithanon


หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 27 มกราคม 2015, 20:15:58
ซีวิคตาโตไม่มีคัทเอ้าท์นะครับ   เป็น บอร์ด IC Regulator ในตัวไดน์ชาร์จเสีย  หากมีคัทเอ้าท์ แสดงว่าแปลงระบบเก่าๆมาใช้  .....srithanon

ช่างไม่ได้บอกครับ แย่ละ
แต่แบบนี้ก็ใช้ได้ใช่ไม๊ครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 30 มกราคม 2015, 15:43:38
หลังจากซ่อมไดชาร์ต ตอนนี้ปกติแล้วครับ แต่ใช้แบตสำรองของร้านอยู่

เดี๋ยวจะเอาแบตไปเปลี่ยนครับ (ไม่แน่ใจว่าแบตเดิมเสียด้วยรึเปล่า รอลุ้น)

ขอบคุณคุณ srithanon สำหรับความช่วยเหลือครับ