หัวข้อ: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 25 มกราคม 2015, 10:25:46 รถผม civic ตาโต ปี 97
เรื่องเกิดจากวันศุกร์เย็น ไฟ แบท โชว์ ก็ขับรถกลับบ้าน แบบปิดแอร์ ปิดทุกอย่าง วันเสาร์เช้า เอาไปร้านแบท บอกว่าไดชาร์ตเสีย ก็ซ่อมไป วันเสาร์ก็ใช้รถได้ปกติทั้งวัน แต่ใช้ไม่เยอะนะ วันอาทิตย์ (วันนี้) start ไม่ติด ช่างเอาแบท มาต่อให้ แล้วขับไปร้านแบท -> ช่วงขับรถไปร้าน นาฬิกากับวิทยุไม่ show (คิดว่าฟิวขาด) พอถึงร้าน ช่างก็เช็คนู๊เช็คนี่ เรื่องฟิว ทั้งหมด (บอกว่าไม่ขาด) มีขาดที่น่ารถตัวนึง Radio + อะไรซักอย่าง (แต่ clock + radio ในรถไม่ขาด) ช่างก็ดูนู๊นดูนี่อีกรอบ -> ช่างบอกให้ไปเช็คร้านวิทยุดู เพราะฟิว ไม่ขาด พอขัถออกจากร้าน ไฟ abs ติดๆ ดับๆ (ติดตอนเร่งเครื่อง ดับตอนเครื่องเบา) ก็เลยขับกับไปหาช่างอีกรอบ บอกให้นั่งรถไปกับผม ดูไฟล์วัน show จากนั้นก็มาเช็คอีกรอบ ปรากฎว่า ฟิวที่เปลี่ยนไป ขาดละ (หน้ารถ Radio + อะไรซักอย่าง) ช่างบอกให้เอาไปลองขับดูก่อน แบบนี้ผมควรจะทำยังไงต่อดีครับ รบกวน เพื่อนๆ สมาชิกหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 25 มกราคม 2015, 10:56:03 มีข้อมูลเพิ่มเติมนิดนึงครับ
จังหวะไฟ abs ติด ตอนเวลาเร่งเครื่อง พอเร่งแอร์ เพื่อให้ใช้พลังงานเยอะ ไฟก็ดับครับ แต่พอปิดแอร์ ไฟก็ติดใหม่ครับ หรือปกติก่อนจะมีการนำไฟไปใช้ในรถ จะมีวงจรอะไรซักอย่างทำให้ไฟนิ่งก่อนรึเปล่าครับ ถ้ามี ผมเดาว่า ตัวนั้นของผมอาจจะเสีย ไม่แน่ใจว่าถูกรึเปล่าครับ คุยกับร้านแบทก็ไม่รู้เรื่อง หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 25 มกราคม 2015, 14:00:34 ปัญหามันอยู่ที่ว่าครั้งแรกเกิดมีรูปไฟแบ็ตติดโชว์แสดงสถานะว่ามีปัญหา ก้คงเป็นระบบไดน์ชารร์จไม่ทำงาน ไม่มีไฟออกไปจ่ายให้กับแบ็ตเตอรี่ ช่างร้านไดน์ตรวจสอบบอกว่าไดน์ชร์จเสีย และไดทำการซ่อมและใช้ได้ปกติ แต่พอจอดรถข้าคืน รุ่งเช้าสตาร์ทรถไม่ได้ต้องใช้แบ็ตภายนอกมาพ่วงึงสตาร์ทติด เมื่อติดแล้วช่างให้ขับรถไปที่ร้าน ระหว่างที่ขับรถไปที่ร้านไฟนาฬิกากับวิทยุไม่โชว์ แต่พบฟิวส์ขาดที่หน้ารถตัวหนึ่ง
อยากจะบอกให้เป็นแนวทางแก้ไข อาการที่กล่าวมาข้างบนนี้ แสดงว่าระบบไฟชาร์ทยังมีปัญยหาในประเด็นแรก ประเด็นที่สองสงสัยว่าจะมีการชอร์ทลงกราด์ของอุปกรณ์ไฟฟ้าในวงจรที่ใช้ไฟ ดังที่บอกว่าฟิวส์ที่หน้ารถขาดที่เป็นวงจร ไฟของวิทยุกับ....ไม่ได้บอกมา เนื่องจากช่างได้ซ่อมไดน์ชาร์จแลัวนำมาใส่กลับที่เดิม พร้อมการชาร์จแบ็ตจากเครื่องชาร์จให้ไฟเต็ม การสตาร์ทรถในครั้งแรกจึงไม่มีปัญหา และระบบไฟปกติ ต่อมาเมื่อจอดรถค้างคืน เช้าสตาร์ทรถไม่ติด แสดงว่ามีการชอร์เซอร์กิทของวงจรไฟที่ใช้ในรถ วงจรใดวงจรหนึ่ง ที่ทำให้ไฟในหม้อแบ็ตเตอรี่ไหลลงกราวด์ ทำให้ไฟในหม้อแบ็ตเตอรี่หมด มากกว่าจะเป็นที่ตัวไดน์ชาร์จ เพราะถ้าหากไดน์ชาร์จเสียไฟแสดงรูปแบ็ตจะต้องติดในตอนที่ซ่อมมาครั้งแรก จึงน่าตัดประเด็นนี้ออกไป แต่ก็อย่เพิ่งไว้ใจต้องตรวจสอบการทำงานของมันก่อนว่า ตัวไดน์ชาร์จ สามารถจ่ายกระแสไฟและแรงเคลื่อนโวลเต็จ ออกมาถูกต้องหรือไม่ บางครั้งวงจรที่ทำหน้าที่ รัษาระดับโวลเต็จหรือ วงจร Regulator เสีย ไม่สามารถควบคุมโวลเต็จที่จ่ายออกมาชาร์จให้กับแบ็ตเตอรี่ ได้ ทำให้เกิด Over voltage คือไฟสูงกว่า 16V ทำให้ฟิวส์ของวงจรไฟบางวงจรขาด นี้เป็นกรณีหนึ่ง วิธีตรวจสอบแบบง่ายๆให้เอามิเตอร์วัดไฟ ดีซี วัดโวลเต็จที่ขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ ในสภาวะไม่สตาร์ทเครื่องยนต์ ว่าได้กี่โวลท์ ควจจะได้ไม่ต่ำกว่า 12.5-13 V แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ เร่งรอบเครื่องยนต์ที่สองพันห้าร้อยรอบ แล้วดูที่มิเตอร์ว่ามีโวลท์อ่านได้เท่าใด ไม่ควรจะเกิน 14.5-14.7 V ในขณะที่เครื่องยนต์อยู่ที่ 2500รอบ ให้เราเปิดไฟสูงหน้าร เปิดแอร์ ดูวิว่ามีโวลเต็จตกลงหรือไม่ หากลดลงก็ไม่ควรจะต่ำกว่า 13.5-14 V หากวัดกระแสไฟที่จ่ายให่กับแบ็ตเตอรี่ในช่วงนี้ ควรจะวัดได้ 25-30 Amp หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับขนาดของตัวไดน์ชาร์จ ในกรณ๊ที่วัดไฟโวลเต็จได้สูงหว้า 16 V นั้นหมายความว่า เกิด Over voltage จะมีผลในการใช้ไฟของอุปกรณ์ในรถ ทำให้ฟิวส์ขาด หลอดไฟขาด หรือในเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นๆไม่มีวงจร Regulator ลองทดสอยดู ปกติที่ร้านไดน์ชาร์จที่ชำนาญเขาจะตรวจสอบให้อยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่จัต้องตรวจสอบการทำงานของไดน์ชาร์จก่อนนำไปใช้งาน สำหรับในกรณีที่ สงสัยว่ามีการชอร์ทของกระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่ลงกราวด์ ก็ให้หาแอมป์มิเตอร์ ( DC มิเตอรฺ์) มาต่ออันดับหรือเซียรี่ กับขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ หรือเพื่อความสดวกก็ใช้ DC clip amp meter มาคล้องสายไฟที่ขั่วบวกของแบ็ต โดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์ หากมีกระแสไฟรั่ว จะอ่านค่าของกระแสไฟได้ประมาณ 2-3 Ampขึ้นไป ปกติวัดแล้วจะขึ้นประมาณสองสามร้อยมิลลิแอมป์ เพราะใช้กระแสไฟไปกับเครื่องป้องกันขโมยกับวงจรแบ็คเมมโมรี่อัฟของเครื่องเสียง นาฬิกา เมื่อตรวจวัดได้มากตามที่บอก เพื่อจะหาว่ามันชอร์ทที่ส่วนใด ก็ให้เปิดกล่องฟิวส์ใต้แผงหน้าปัทม์รถตรงหั่วเข่าด้านขวาที่นั่งคนขับ ให้ถอดฟิวว์ออกทีละตัว ดูว่าเมื่อดึงออกแล้วทำให้กระแสไฟที่วัดได้มากในตอนแรกลดลงหรือไม่ สมมุติว่าลดลง ก็ให้ดูที่ฝาครอบฟิวส์ว่าตำแหน่งฟิวส์ที่ดึงออก มันบอกว่าไปใช้ที่ส่วนไหน แล้วค่อยไปตรวจสายไฟที่ไปจ่ายให้กับอุปกรณ์นั้นๆ ก็จะแก้ปัญหาที่เกิดไฟรั่วลงกราวด์ได้ อยากให้ไปตรวจสอบตามที่กล่าวมาก่อน และเมื่อมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการรีเซ็ทกล่อง ECU ใหม่อีกครั้ง ถอดขั่วบวกของแบ็ตออก สักหนึ่งนาทีแล้วใส่กลับเข้าที่เดิม และลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู อาการที่เกิดขึ้นควรจะเป็นปกติ ก็ลองไปทำดูเองก็ได้.......srithanon หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 25 มกราคม 2015, 20:43:33 ขอบคุณครับ เดี๋ยวไปให้ช่างลองช่วยเช็คดูครับ
เท่าที่อ่านดูหลักๆ เช็คที่ โวลก่อนนะครับ กับเรื่องไฟรั่ว หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 27 มกราคม 2015, 12:54:42 ช่างโทรมาบอกละเป็นที่คัทเอ๊าท์ไดชาร์ต
หวังว่าจะจบละนะครับ หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 27 มกราคม 2015, 16:11:10 ซีวิคตาโตไม่มีคัทเอ้าท์นะครับ เป็น บอร์ด IC Regulator ในตัวไดน์ชาร์จเสีย หากมีคัทเอ้าท์ แสดงว่าแปลงระบบเก่าๆมาใช้ .....srithanon
หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 27 มกราคม 2015, 20:15:58 ซีวิคตาโตไม่มีคัทเอ้าท์นะครับ เป็น บอร์ด IC Regulator ในตัวไดน์ชาร์จเสีย หากมีคัทเอ้าท์ แสดงว่าแปลงระบบเก่าๆมาใช้ .....srithanon ช่างไม่ได้บอกครับ แย่ละ แต่แบบนี้ก็ใช้ได้ใช่ไม๊ครับ หัวข้อ: Re: รบกวนนิดนึงครับ ไฟ ABS ผม ติดๆ ดับๆ ครับ แนะนำด้วยครับ เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 30 มกราคม 2015, 15:43:38 หลังจากซ่อมไดชาร์ต ตอนนี้ปกติแล้วครับ แต่ใช้แบตสำรองของร้านอยู่
เดี๋ยวจะเอาแบตไปเปลี่ยนครับ (ไม่แน่ใจว่าแบตเดิมเสียด้วยรึเปล่า รอลุ้น) ขอบคุณคุณ srithanon สำหรับความช่วยเหลือครับ |