หัวข้อ: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 10 มกราคม 2015, 21:46:41 คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 10 มกราคม 2015, 21:48:52 กำลังอัดมันเยอะขึ้นเปล่า (เสียงท่อ มันแน่นขึ้น) รอบฟาดกว่าคอยแยก jvvti อีก
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 11 มกราคม 2015, 01:39:47 ใส่มา 4-5 ปีแล้วครับไม่เคยจูน มิมีปัญหาอันใดครับ ;D
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 11 มกราคม 2015, 08:54:47 ใส่มา 4-5 ปีแล้วครับไม่เคยจูน มิมีปัญหาอันใดครับ ;D ขอบคุณครับ จะได้ขับสบายใจหน่อย หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: sengship ที่ 11 มกราคม 2015, 20:47:08 ใส่แล้วมันรู้สึกแรงขึ้น แล้วก็รอบกวาดเร็ว ใช่มั้ยครับ ผมจะได้ใส่มั่ง
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 11 มกราคม 2015, 22:24:31 ใส่แล้วมันรู้สึกแรงขึ้น แล้วก็รอบกวาดเร็ว ใช่มั้ยครับ ผมจะได้ใส่มั่ง ครับ วิ่งดีรอบนิ่ง ท่อแน่น สับเกียร์ปกติคอยเดิมมันจะกะตุกหน่อย ผมคลัชทองแดง แต่อันนี้มันปกติล่ะ รอบดีสับดี ออกตัวนิ่มได้ แค่นี้ล่ะที่หามานานหัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 11 มกราคม 2015, 22:59:26 ครับ วิ่งดีรอบนิ่ง ท่อแน่น สับเกียร์ปกติคอยเดิมมันจะกะตุกหน่อย ผมคลัชทองแดง แต่อันนี้มันปกติล่ะ รอบดีสับดี ออกตัวนิ่มได้ แค่นี้ล่ะที่หามานาน น่าสนใจครับ;) ;) ;) หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 12 มกราคม 2015, 09:17:29 คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เครื่องตัวไหนครับ ผมจะเอาใส่เครื่อง ZC เจาะไม่ได้สักที มันไม่เหมือนชาวบ้านเค้า หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 12 มกราคม 2015, 10:47:16 D15b p08 ครับ ซัดหนักๆ ก็เสียวดีครับ (
เสียวพัง) หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 15 มกราคม 2015, 19:23:00 มันรู้สึกใด้ขนาดนั้นเลยหลอครับ เดี๋ยวผมเปลี่ยนมาใส่มั่ง
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 24 มกราคม 2015, 02:54:29 มันรู้สึกใด้ขนาดนั้นเลยหลอครับ เดี๋ยวผมเปลี่ยนมาใส่มั่ง ครับ ตั้งแต่โพสกระทู้มา ตอนนี้เครื่องยังสบายดีอยู่ครับ ระยะทาง ก็ วิ่งมา ห้าพันกว่าๆ แล้วเดะถ้าผิดปกติผมมาแจ้งให้รู้ทันที คนอื่นจะได้แก่ไขทัน หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: nu_nonfriction ที่ 24 มกราคม 2015, 08:42:29 ใช้กะลาเดิมแปลงเรอะครับ
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 24 มกราคม 2015, 10:55:28 ใช้กะลาเดิมแปลงเรอะครับ . ใช้ของ h23a ครับ ตามเว็บ 3d ของใหม่ได้มา 800 ถ้าจะแยกคอย อย่าแปลงกะลาเดิมเลยครับ มันรั้วง่าย ลงทุกอีกนิดสบายใจกว่า หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: Aof Amp ที่ 24 มกราคม 2015, 11:17:32 MSD ตัวไหนครับ ssป่าวครับ
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 24 มกราคม 2015, 12:01:38 MSD ตัวไหนครับ ssป่าวครับ แม่นแล้ว ใช่ครับหัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: nu_nonfriction ที่ 24 มกราคม 2015, 15:00:35 ผมb16bอะครับ/ใส่กะลาh23ไม่ได้ -_- :(
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 25 มกราคม 2015, 15:36:09 ถามว่าดีแค่ไหนอย่างไร เนื่องจากคอยของ MSD มีไฟที่ออกจากตัว Ignition coil มีแรงเคลื่อนโวลเต็จสูงประมาณ 40000 volt มากว่าคอยปกติทั่วไป ซึ่มมีไฟสูงออก ที่ 25000 -30000 volt ดังนั้นไฟที่จ่ายให้กับหัวเทียนจึงสูง ทำให้มีการจุดระเบิดในห้องสูบสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ได้กำลังเครื่องยนต์ดีขึ้น แต่ไม่ได้มากมายอะไร พอให้ความรู้สึกได้ว่าดีกว่าเดิม ไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน สูงอย่างเดียวก็ไม่ได้ประโยชน์ประโยชน์เต็มที่หาก ระบบหัวเทียนไม่เหมาะสมในการสปาร์คของกระแสไฟ ต้องหาหัวเทียนที่มีหัวเขี้ยวแยกเป็นแฉก เพื่อให้แนวการสปาร์คเพิ่มขึ้น
แต่เท่าที่ดูจากสเป็คของยี่ห้อ MSD คุยไว้ว่าสามารถทำให้มีการจุดระเบิดได้นานขึ้น หมายความว่า จังหวะระยะเวลาที่ทำให่เกิดการสปาร์คของกระแสไฟแรงเคลื่อนไฟโวลเต็จสูง เกิดนานขึ้นจากเดิม เป็นผลให้มีการจุดระเบิดได้หมดจดสมบูรณ์ในห้องเผาไหม้ และยังช่วยทำให้ความเร็วในการสปาร์คของหัวเทียนทำงานที่ความเร็วรอบสูงๆได้ จริงแล้วกล่องระบบ MSD ก็ไม่ได้ต่างอะไรไปกว่าการจุดระเบิดแบบ CDI การทำงานของวงจรอีเลคทรอนิคส์ก็ทำหน้าที่คล้ายกัน เพียงแต่นำตัวคอยจุดระเบิด Igniition coil ที่เป็นแบบ HEI ( High energy ignition system ) ที่เป็นการพัฒนาจากตัว Ignition coil รุ่นเก่าๆที่ยังคงใช้แกนเหล็กอ่อนมาเป็นแกนคอร์ใช้พันขดลวด primary และ secondary สามารถจ่ายแรงเคลื่อนโวลเต็จได้สูงถึง 47000 Volt เนื่องจากแกนเหล็กอ่อนมีจุดด้อยเรื่องกาดเกิดสนามแม่เหล้ก ที่ไม่สามารถยุบตัวต่อเนื่องของสนามแม่เหล็กได้ทันกับจะนวนรอบของเครื่องยนต์ ที่มีรอบสูงๆพวกรถแข่ง แกนเหล็กอ่อนที่ตัดเป็นแท่งแผ่นๆเรียงซ้อนกันเป็นแท่งแกนเหล็ก เมือเกิดเส้นแรงแม่เหล็กขึ้นรอบๆแกน มันไม่สามารถจะยุบตัวได้ทัน ทำให้เส้นแรงแม่เหล็กที่เกิดขึ้นเสริมซ้อนตัวกัน ทำให้การเกิดโวลเต็จที่เกิดขึ้นในขเลวดไฟสูง ไม่สูงตามไปกับจำนวนรอบเครื่องยนต์ที่เร็วหรือสูงขึ้น ไฟโวลเต็จที่จ่ายออกมาจึงคงที่ ณ ที่มีความเร็วสูงจุดกนึ่งเท่านั้น แต่ ignition coil แบบ MEI จะใช้แกนคอร์ที่ทำจากพวกแกนเฟอร์ไร้ท์ แบบที่ใช้ในคลื่ื่นความถี่สูงของคลื่อนวิทุยุ ไม่มีการระบายความร้อนด้วยระบบน้ำมัน จึงสามารถใช้กับความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่มีรอบสูงมากๆ พวกรถแบ่ง แต่อย่างไรความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นในรถแข็ง ก็ไม่น่าจะเกิน 15000 รอบ คอยของ MSD ก็ใช้แบบที่กล่าว แต่บางรุ่นก็ยังใช้ระบบแกนเหล็กอ่อนที่ระบายด้ายนำมัน ดังนั้นหากจะให้สรุปว่าดีหรือไม่ ก็ตอบว่าดี แต่มีข้อแม้ว่าต้องทำให้ครบองค์ประกอบ ตัว Ignition coil เป็นแบบ MEI สายหัวเทียนที่ดี หัวเทียนก็ให้ทนต่อแรงเคลื่อนโวลเต็จได้สูงๆ จึงจะทำให้ได้ความรู้สึกในการขับขี่ดีขึ้น เรื่องของเครื่องยนต์ที่จะทำให้เกิดความสมบูรณ์ มีแรงม้าแรงบิดที่ดี มิใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่กล่าวมาเรื่องไฟจุดระเบิดที่ดีอย่างเดียวก็หาไม่ การพัฒนาเรื่องไฟจุดระเบิดอย่างเดียว บางครั้งก็ไม่ได้ให้อะไรที่แตกต่างกันเห็เห็นได้ชัด ยังมีปัจจัยหลักๆอีกหลายอย่าง ที่ต้องทำให้เกิดความสมบูรณ์ .......srithanon หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 25 มกราคม 2015, 15:52:54 ตอนนี้กำลังจะนำมาใช้ใหม่ หลังจากปลดประจำการไป......
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 25 มกราคม 2015, 16:28:44 ตอนนี้กำลังจะนำมาใช้ใหม่ หลังจากปลดประจำการไป...... รอชมผลงานครับท่านหัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 25 มกราคม 2015, 19:19:02 ถามว่าดีแค่ไหนอย่างไร เนื่องจากคอยของ MSD มีไฟที่ออกจากตัว Ignition coil มีแรงเคลื่อนโวลเต็จสูงประมาณ 40000 volt มากว่าคอยปกติทั่วไป ซึ่มมีไฟสูงออก ที่ 25000 -30000 volt ดังนั้นไฟที่จ่ายให้กับหัวเทียนจึงสูง ทำให้มีการจุดระเบิดในห้องสูบสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ได้กำลังเครื่องยนต์ดีขึ้น แต่ไม่ได้มากมายอะไร พอให้ความรู้สึกได้ว่าดีกว่าเดิม ไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน สูงอย่างเดียวก็ไม่ได้ประโยชน์ประโยชน์เต็มที่หาก ระบบหัวเทียนไม่เหมาะสมในการสปาร์คของกระแสไฟ ต้องหาหัวเทียนที่มีหัวเขี้ยวแยกเป็นแฉก เพื่อให้แนวการสปาร์คเพิ่มขึ้น แต่เท่าที่ดูจากสเป็คของยี่ห้อ MSD คุยไว้ว่าสามารถทำให้มีการจุดระเบิดได้นานขึ้น หมายความว่า จังหวะระยะเวลาที่ทำให่เกิดการสปาร์คของกระแสไฟแรงเคลื่อนไฟโวลเต็จสูง เกิดนานขึ้นจากเดิม เป็นผลให้มีการจุดระเบิดได้หมดจดสมบูรณ์ในห้องเผาไหม้ และยังช่วยทำให้ความเร็วในการสปาร์คของหัวเทียนทำงานที่ความเร็วรอบสูงๆได้ จริงแล้วกล่องระบบ MSD ก็ไม่ได้ต่างอะไรไปกว่าการจุดระเบิดแบบ CDI การทำงานของวงจรอีเลคทรอนิคส์ก็ทำหน้าที่คล้ายกัน เพียงแต่นำตัวคอยจุดระเบิด Igniition coil ที่เป็นแบบ HEI ( High energy ignition system ) ที่เป็นการพัฒนาจากตัว Ignition coil รุ่นเก่าๆที่ยังคงใช้แกนเหล็กอ่อนมาเป็นแกนคอร์ใช้พันขดลวด primary และ secondary สามารถจ่ายแรงเคลื่อนโวลเต็จได้สูงถึง 47000 Volt เนื่องจากแกนเหล็กอ่อนมีจุดด้อยเรื่องกาดเกิดสนามแม่เหล้ก ที่ไม่สามารถยุบตัวต่อเนื่องของสนามแม่เหล็กได้ทันกับจะนวนรอบของเครื่องยนต์ ที่มีรอบสูงๆพวกรถแข่ง แกนเหล็กอ่อนที่ตัดเป็นแท่งแผ่นๆเรียงซ้อนกันเป็นแท่งแกนเหล็ก เมือเกิดเส้นแรงแม่เหล็กขึ้นรอบๆแกน มันไม่สามารถจะยุบตัวได้ทัน ทำให้เส้นแรงแม่เหล็กที่เกิดขึ้นเสริมซ้อนตัวกัน ทำให้การเกิดโวลเต็จที่เกิดขึ้นในขเลวดไฟสูง ไม่สูงตามไปกับจำนวนรอบเครื่องยนต์ที่เร็วหรือสูงขึ้น ไฟโวลเต็จที่จ่ายออกมาจึงคงที่ ณ ที่มีความเร็วสูงจุดกนึ่งเท่านั้น แต่ ignition coil แบบ MEI จะใช้แกนคอร์ที่ทำจากพวกแกนเฟอร์ไร้ท์ แบบที่ใช้ในคลื่ื่นความถี่สูงของคลื่อนวิทุยุ ไม่มีการระบายความร้อนด้วยระบบน้ำมัน จึงสามารถใช้กับความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่มีรอบสูงมากๆ พวกรถแบ่ง แต่อย่างไรความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นในรถแข็ง ก็ไม่น่าจะเกิน 15000 รอบ คอยของ MSD ก็ใช้แบบที่กล่าว แต่บางรุ่นก็ยังใช้ระบบแกนเหล็กอ่อนที่ระบายด้ายนำมัน ดังนั้นหากจะให้สรุปว่าดีหรือไม่ ก็ตอบว่าดี แต่มีข้อแม้ว่าต้องทำให้ครบองค์ประกอบ ตัว Ignition coil เป็นแบบ MEI สายหัวเทียนที่ดี หัวเทียนก็ให้ทนต่อแรงเคลื่อนโวลเต็จได้สูงๆ จึงจะทำให้ได้ความรู้สึกในการขับขี่ดีขึ้น เรื่องของเครื่องยนต์ที่จะทำให้เกิดความสมบูรณ์ มีแรงม้าแรงบิดที่ดี มิใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่กล่าวมาเรื่องไฟจุดระเบิดที่ดีอย่างเดียวก็หาไม่ การพัฒนาเรื่องไฟจุดระเบิดอย่างเดียว บางครั้งก็ไม่ได้ให้อะไรที่แตกต่างกันเห็เห็นได้ชัด ยังมีปัจจัยหลักๆอีกหลายอย่าง ที่ต้องทำให้เกิดความสมบูรณ์ .......srithanon มึนตึบเลย สรุปแล้ว มันดีใช่เปล่าครับ ใช้งานแทนของเดิมดีเปล่าครับ ตรงๆเลยนะ เครื่องจะพังเปล่า ? หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันม เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 25 มกราคม 2015, 22:15:58 ถ้าจะให้ตอบแบบทั่วไป ก็ตอยว่าดีกว่าเดิมสำหรับ[รถยนต์ที่ใช้กล่องสมองกล ECU ในการควบคุมการจุดระเบิด ความจริงแล้ว ECU จะแก้ไขคาบเวลาของสัญญาณพัลส์การจุดระเบิดให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์อยู่แล้ว แต่รถที่มีการใช้กล่อง ECU ในยุคแรกๆ ที่ยังใช้ตัว Ignition coil ในตัวจานจ่ายเป็นแบบแกนเหล็กอ่อน จะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่สูงๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามีผลออกมาชัดเจน เพราะในแกนเหล็กอ่อน ก็ยังทำงานได้ดีในรอบเครื่องยนต์ที่ไม่เกินหกเจ็ดพันรอบ รถที่ใช้ทั่วไปก็อยู่ในพิกัดความเร็วสูงสุดอยู่แล้ว จึงไม่มีผลที่ชัดเจนสำหรับรถยนต์ทั่วไป
แต่เมื่อมีการใช้งานนานๆหลายปีของเครื่องยนต์ ทำให้ระบบวงจรไฟจุดระเบิดเสื่อมสภาพ เช่นสายหัวเทียนเกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นในสาย ทำใหเกิดโวลเต็จดร๊อปที่สายหัวเทียนจำนวนมาก ก่อนที่จ่ายให้กับหัวเทียน ทำให้ไฟโวลเต็จสูงสูงต่ำกว่าสภาพปกติที่ใช้งาน รวมทั้งปัญหาของขดลวดทองแดงที่ใช้พันในแกนเหล็กอ่อนในตัวจานจ่าย เกิดการชอร์ทเทินระหว่างรอบที่พัน อันมาจากการเสื่อของน้ำยาที่เป็นฉนวนที่เคลือบผิวเส้นลวดทองแดงเสื่อมความเป็นฉนวนจากความร้อนที่สะสมมานาน ก็ทำให้ไฟโวลเต็จสูงลดลงอย่างมาก เมื่อรวมทั้งสองอย่างที่กล่าวมา ย่อมทำให้ไฟจุดระเบิดที่จ่ายให้กับหัวเทียนต่ำลง การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นเมื่อมีการนำเอาชุดของ MSD มาใช้ก็มีส่วนแก้ไขในสิ่งที่กล่าวมา และระบบ MSD ยังได้อานิสงฆ์ จากสัญญาณพัลส์การจุดระเบิด ที่ ECU แก้ไขให้เกิดความพอดีในเรื่องคาบเวลาของการสปาร์คของหัวเทียนต่อความเร็วรอบของเครื่องยนต์ จึงทำให้เห็นว่าจริงแล้ว ชุด MSD ไม่สามารถแก้ไขเรื่องช่วงระยะเวลาการสปาร์คของหัวเทียนได้ แต่อาศัยวงจรอีเลคโทรนิส์ที่ีสร้างออกแบไว้ในระบบการจุดระเบิดเช่นเดียวกับระบบ CDI แล้วอาศัยตัว Ignition coil ที่ถูกออกแบบมาในเรื่องอัตราส่วนเรโช ของการพันขดลวดไฟสูงให้มากรอบกว่าคอยน์ปกติทั่วไป และมีการใช้วัสดุพวกแกนเฟอไรท์มาแทนแกนเหล็กอ่อน ที่ช่วยแก้ไขข้อบกพร่องของแกนเหล็กอ่อน ทำให้การเกิดสนามแม่เหล็กเกิดขึ้นกับขดลวดไฟสูงได้อย่างรวดเร็วต่อการใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงๆ แต่คอยน์ของ MSD ก็เหมือนกับคอยน์ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้เป็นไดเร็คคอยน์ เพียงแต่ MSD พันขดลวดที่สร้างไฟสูงมากรอบกว่า เพื่อให้ได้โวลเต็จสูงกว่า ก็อยากจะให้คำตอบกับท่านเจ้าของกระทู้ว่า หากรยนต์ที่เป็นรุ่นใหม่ๆที่ใช้คอยน์ไดเร็คคอยน์ จะเห็นความแตกต่างไม่มากนัก เพราะว่าการออกแบบของวงจรไฟจุดระเบิดที่ออกมาจากโรงงาน ย่อมมีความเหมาะสมและพอดีกับการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ ที่ก่อให้เกิดกำลังของเครื่องยนต์สูงสุดอยู่แล้ว หากเอาชุดของ MSD มาใช้ ก็จะไม่เห้นความต่างที่เด่นชัดอะไรมาก นอกจากชุดระบบจุดระเบิดของเดิมเสื่อมสภาพ แล้ว MSD ดีอย่างไร MSD เหมาำกัยเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบจุดระเบิดในแบบเก่าๆ ที่ยังไม่ได้แก้ไขเรื่องตัว Ignition coil ทั้งเครื่องยนต์แบบหัวฉีดมีกล่อง ECU รุ่นแรกๆ และเครื่องยนต์ที่ยังใช้แบบคาร์บูเรเตอร์ และเหมากับเครื่องยนต์ที่มีการโมดิฟายน์เครื่องยนต์ ที่ต้องเพื่มน้ำมัน เพิ่มอากาศ และไฟสูงจุดระเบิด เนื่องจากว่าเครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมานานปี ย่อมเกิดความเสื่อมของระบบจุดระเบิด ที่มีสายหัวเทียน ตัว Ignition coil ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เป็นตัวแปร ทำให้การใช้ชุดของ MSD เข้ามาช่วยแก้ไขได้ เพราะว่าไฟสูของ MSD จะทำให้ไฟที่ผ่านสายหัวเทียน ที่เป็นของเก่ามีไฟผ่านได้ดีไปยังหัวเทียน ถึงแม้สายหัวเทียนเก่าจะมีค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น แต่โวลเต็จในสายหัวเทียนก็ยังสูงกว่าเดิม ทำให้การจุดระเบิดสมบูรณ์ขึ้น เครื่องยนต์มีกำลัง และที่ประการสำคัญช่วยแก้ไขในเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ได้สม่ำเสมอ รอบนิ่งไม่ตก หลายช่างที่แก้ปัญหาเรื่องรอบเดินเบา มองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป เข้าดงเข้าป่า ซ่อมไม่ตรงประเด็น เพราะไม่ทราบว่าไฟโวลเต็จสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน มันมีค่าต่ำกว่าปกติมากมาย จะใช้ตาดูการเกิดประกายไฟของการอาร์คที่หัวเทียนไม่ได้ เพราะไฟที่สูงเป็นหมื่นโวลขึ้นไปก็เิดการอาร์คได้ใกล้เคียงกันกับไปสองหมื่นกว่าโวล ต้องใช้การวัดจากเครื่องมือวัดไฟสูง ออกมาเป็นตัวเลขแบบดิจิตอล จึงจะรู้ว่ามันผิดปกติแค่ไหน ในรถซีวิคตาโต เรื่องรอบเดินเบาส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาไฟจุดระเบิด ที่มาจากการเสื่อมของตัว Ignition coil ที่อยู่ในตัวจานจ่าย หลังจากเปลี่ยนใหม่ก็เป็นปกติ สำหรับความกังวลของท่านเจ้าของกระทู้ที่ถามว่า จะมีปัญหากับเครื่องยนต์หรือไม่ อยากจะตอบแบบนี้ว่า เมื่อใดก็ตามที่ไฟโวลเต็จยิ่งสูงเป็นหมื่นและหลายหมื่นโวลท์ เมื่อผ่านตัวนำที่มีฉนวนหุ้มหรือในสายหัวเทียน ย่อมเสี่ยงกับการรั่วลีคของไฟโวลเต็จสูงได้ง่าย ยิ่งเมื่อใดที่สภาวะอากาศภานนอกชื้น อากาศอ๊อกซิเจนที่อยู่รอบๆสายตัวนำหรือสายหัวเทียน จะกลายสภาพเป็นสื่อตัวนำของกระแสไฟโวลเต็จสูงทันที หากเป็นสายหัวเทียนก็จะมีการรั่วลีคลงกราวด์ก่อให้เกิดปัญหาตามมา ดังนั้นเราจำเป็นที่จะต้องหาสายหัวเทียนที่มีฉนวนที่ดี จะพบว่าทางชุด MSD เขาจะมีสายหัวเทียนของเขาแนะนำให้ใช้ รวมทั้งผาครอบจานจ่ายที่ทำมาเฉพาะ เพื่อป้องกันการรั่วลีคของไฟโวลเต็จสูง อยากให้ข้อคิดอีกนิดว่า จริงแล้วหากเราต้องการไฟสูงที่ออกจากตัว Ignition coil ไม่จำเป็นต้องไปซื้อชุด MSD .ใช้ก้ได้ เพียงแต่ซื้อคอยน์ของโรตารี ที่ให้ไฟสูงมาต่อเป็นคอยน์ตัวนอกแทนของเดิทที่อยู่ในจานจ่ายก็ได้ จะให้ไฟสูงได้ไม่ต่างกันเท่าไร แถมยังมีระบบการแก้ไขสัญญาณพัลส์จุดระเบิดจากกล่อง ECU เดิมๆทำงานได้ดีกว่า MSD และยังประหยัดเงินด้วย แต่ให้ผลไม่ต่างกันกับ ชุด MSD คิดว่ท่านเจ้าของกระทู้คงตัดสินใจได้ถูกว่าต้องการแบบไหน หากถูกใจ MSD ก็จัดไป ได้ทั้งสองอย่าง แต่อย่างหลังประหยัดเงินกว่ามากได้ผลไม่ต่างกัน ......srithanon หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 26 มกราคม 2015, 09:04:40 คอยโร จ่ายโวลประมานเท่าไหรครีบ ต่างจากเดิมมากไหมครับ
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 มกราคม 2015, 12:01:07 เคยทดลองตรวจวัดโดยใช้เครื่องมือวัดทีหน่วยงานทีทำงาน จำรุ่นไม่ได้วัดไว้ ประมาณ 35000 volt ครับ ของเดิมวัดจากรถตาโตในสภาพที่เก่า 24000 volt ครับ คอยน์ทั่วๆไปที่เป็นไดเร็ตคอยน์จะอยู่ที่ประมาณ 25000-27000 volt .....srithanon
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันม เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2015, 20:33:16 ถ้าจะให้ตอบแบบทั่วไป ก็ตอยว่าดีกว่าเดิมสำหรับ[รถยนต์ที่ใช้กล่องสมองกล ECU ในการควบคุมการจุดระเบิด ความจริงแล้ว ECU จะแก้ไขคาบเวลาของสัญญาณพัลส์การจุดระเบิดให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์อยู่แล้ว แต่รถที่มีการใช้กล่อง ECU ในยุคแรกๆ ที่ยังใช้ตัว Ignition coil ในตัวจานจ่ายเป็นแบบแกนเหล็กอ่อน จะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่สูงๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามีผลออกมาชัดเจน เพราะในแกนเหล็กอ่อน ก็ยังทำงานได้ดีในรอบเครื่องยนต์ที่ไม่เกินหกเจ็ดพันรอบ รถที่ใช้ทั่วไปก็อยู่ในพิกัดความเร็วสูงสุดอยู่แล้ว จึงไม่มีผลที่ชัดเจนสำหรับรถยนต์ทั่วไป เข้าใจง่ายดีครับ เพราะผมก็สงสัยเหมือนกัน ขอบคุณครับ :-*แต่เมื่อมีการใช้งานนานๆหลายปีของเครื่องยนต์ ทำให้ระบบวงจรไฟจุดระเบิดเสื่อมสภาพ เช่นสายหัวเทียนเกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นในสาย ทำใหเกิดโวลเต็จดร๊อปที่สายหัวเทียนจำนวนมาก ก่อนที่จ่ายให้กับหัวเทียน ทำให้ไฟโวลเต็จสูงสูงต่ำกว่าสภาพปกติที่ใช้งาน รวมทั้งปัญหาของขดลวดทองแดงที่ใช้พันในแกนเหล็กอ่อนในตัวจานจ่าย เกิดการชอร์ทเทินระหว่างรอบที่พัน อันมาจากการเสื่อของน้ำยาที่เป็นฉนวนที่เคลือบผิวเส้นลวดทองแดงเสื่อมความเป็นฉนวนจากความร้อนที่สะสมมานาน ก็ทำให้ไฟโวลเต็จสูงลดลงอย่างมาก เมื่อรวมทั้งสองอย่างที่กล่าวมา ย่อมทำให้ไฟจุดระเบิดที่จ่ายให้กับหัวเทียนต่ำลง การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นเมื่อมีการนำเอาชุดของ MSD มาใช้ก็มีส่วนแก้ไขในสิ่งที่กล่าวมา และระบบ MSD ยังได้อานิสงฆ์ จากสัญญาณพัลส์การจุดระเบิด ที่ ECU แก้ไขให้เกิดความพอดีในเรื่องคาบเวลาของการสปาร์คของหัวเทียนต่อความเร็วรอบของเครื่องยนต์ จึงทำให้เห็นว่าจริงแล้ว ชุด MSD ไม่สามารถแก้ไขเรื่องช่วงระยะเวลาการสปาร์คของหัวเทียนได้ แต่อาศัยวงจรอีเลคโทรนิส์ที่ีสร้างออกแบไว้ในระบบการจุดระเบิดเช่นเดียวกับระบบ CDI แล้วอาศัยตัว Ignition coil ที่ถูกออกแบบมาในเรื่องอัตราส่วนเรโช ของการพันขดลวดไฟสูงให้มากรอบกว่าคอยน์ปกติทั่วไป และมีการใช้วัสดุพวกแกนเฟอไรท์มาแทนแกนเหล็กอ่อน ที่ช่วยแก้ไขข้อบกพร่องของแกนเหล็กอ่อน ทำให้การเกิดสนามแม่เหล็กเกิดขึ้นกับขดลวดไฟสูงได้อย่างรวดเร็วต่อการใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงๆ แต่คอยน์ของ MSD ก็เหมือนกับคอยน์ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้เป็นไดเร็คคอยน์ เพียงแต่ MSD พันขดลวดที่สร้างไฟสูงมากรอบกว่า เพื่อให้ได้โวลเต็จสูงกว่า ก็อยากจะให้คำตอบกับท่านเจ้าของกระทู้ว่า หากรยนต์ที่เป็นรุ่นใหม่ๆที่ใช้คอยน์ไดเร็คคอยน์ จะเห็นความแตกต่างไม่มากนัก เพราะว่าการออกแบบของวงจรไฟจุดระเบิดที่ออกมาจากโรงงาน ย่อมมีความเหมาะสมและพอดีกับการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ ที่ก่อให้เกิดกำลังของเครื่องยนต์สูงสุดอยู่แล้ว หากเอาชุดของ MSD มาใช้ ก็จะไม่เห้นความต่างที่เด่นชัดอะไรมาก นอกจากชุดระบบจุดระเบิดของเดิมเสื่อมสภาพ แล้ว MSD ดีอย่างไร MSD เหมาำกัยเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบจุดระเบิดในแบบเก่าๆ ที่ยังไม่ได้แก้ไขเรื่องตัว Ignition coil ทั้งเครื่องยนต์แบบหัวฉีดมีกล่อง ECU รุ่นแรกๆ และเครื่องยนต์ที่ยังใช้แบบคาร์บูเรเตอร์ และเหมากับเครื่องยนต์ที่มีการโมดิฟายน์เครื่องยนต์ ที่ต้องเพื่มน้ำมัน เพิ่มอากาศ และไฟสูงจุดระเบิด เนื่องจากว่าเครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมานานปี ย่อมเกิดความเสื่อมของระบบจุดระเบิด ที่มีสายหัวเทียน ตัว Ignition coil ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เป็นตัวแปร ทำให้การใช้ชุดของ MSD เข้ามาช่วยแก้ไขได้ เพราะว่าไฟสูของ MSD จะทำให้ไฟที่ผ่านสายหัวเทียน ที่เป็นของเก่ามีไฟผ่านได้ดีไปยังหัวเทียน ถึงแม้สายหัวเทียนเก่าจะมีค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น แต่โวลเต็จในสายหัวเทียนก็ยังสูงกว่าเดิม ทำให้การจุดระเบิดสมบูรณ์ขึ้น เครื่องยนต์มีกำลัง และที่ประการสำคัญช่วยแก้ไขในเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ได้สม่ำเสมอ รอบนิ่งไม่ตก หลายช่างที่แก้ปัญหาเรื่องรอบเดินเบา มองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป เข้าดงเข้าป่า ซ่อมไม่ตรงประเด็น เพราะไม่ทราบว่าไฟโวลเต็จสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน มันมีค่าต่ำกว่าปกติมากมาย จะใช้ตาดูการเกิดประกายไฟของการอาร์คที่หัวเทียนไม่ได้ เพราะไฟที่สูงเป็นหมื่นโวลขึ้นไปก็เิดการอาร์คได้ใกล้เคียงกันกับไปสองหมื่นกว่าโวล ต้องใช้การวัดจากเครื่องมือวัดไฟสูง ออกมาเป็นตัวเลขแบบดิจิตอล จึงจะรู้ว่ามันผิดปกติแค่ไหน ในรถซีวิคตาโต เรื่องรอบเดินเบาส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาไฟจุดระเบิด ที่มาจากการเสื่อมของตัว Ignition coil ที่อยู่ในตัวจานจ่าย หลังจากเปลี่ยนใหม่ก็เป็นปกติ สำหรับความกังวลของท่านเจ้าของกระทู้ที่ถามว่า จะมีปัญหากับเครื่องยนต์หรือไม่ อยากจะตอบแบบนี้ว่า เมื่อใดก็ตามที่ไฟโวลเต็จยิ่งสูงเป็นหมื่นและหลายหมื่นโวลท์ เมื่อผ่านตัวนำที่มีฉนวนหุ้มหรือในสายหัวเทียน ย่อมเสี่ยงกับการรั่วลีคของไฟโวลเต็จสูงได้ง่าย ยิ่งเมื่อใดที่สภาวะอากาศภานนอกชื้น อากาศอ๊อกซิเจนที่อยู่รอบๆสายตัวนำหรือสายหัวเทียน จะกลายสภาพเป็นสื่อตัวนำของกระแสไฟโวลเต็จสูงทันที หากเป็นสายหัวเทียนก็จะมีการรั่วลีคลงกราวด์ก่อให้เกิดปัญหาตามมา ดังนั้นเราจำเป็นที่จะต้องหาสายหัวเทียนที่มีฉนวนที่ดี จะพบว่าทางชุด MSD เขาจะมีสายหัวเทียนของเขาแนะนำให้ใช้ รวมทั้งผาครอบจานจ่ายที่ทำมาเฉพาะ เพื่อป้องกันการรั่วลีคของไฟโวลเต็จสูง อยากให้ข้อคิดอีกนิดว่า จริงแล้วหากเราต้องการไฟสูงที่ออกจากตัว Ignition coil ไม่จำเป็นต้องไปซื้อชุด MSD .ใช้ก้ได้ เพียงแต่ซื้อคอยน์ของโรตารี ที่ให้ไฟสูงมาต่อเป็นคอยน์ตัวนอกแทนของเดิทที่อยู่ในจานจ่ายก็ได้ จะให้ไฟสูงได้ไม่ต่างกันเท่าไร แถมยังมีระบบการแก้ไขสัญญาณพัลส์จุดระเบิดจากกล่อง ECU เดิมๆทำงานได้ดีกว่า MSD และยังประหยัดเงินด้วย แต่ให้ผลไม่ต่างกันกับ ชุด MSD คิดว่ท่านเจ้าของกระทู้คงตัดสินใจได้ถูกว่าต้องการแบบไหน หากถูกใจ MSD ก็จัดไป ได้ทั้งสองอย่าง แต่อย่างหลังประหยัดเงินกว่ามากได้ผลไม่ต่างกัน ......srithanon หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2015, 21:21:45 รอชมผลงานครับท่าน ผมใส่แล้วต้อง + น้ำมัน ช่วงออกตัว ขับช่วง 2500 ขึ้น 3% ครับ ช่วงกำลังแว๊ดๆ น้ำมันปกติตามค่า af ครับ น้ำมัน e85 นะ....... หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2015, 05:29:57 วันนี้ รุ่นสึกไฟเริ่มตกๆ นึกได้หัวเทียนมันเก่าแล้วถอดมาจากเครื่องที่ขับจนพัง มาใส่ใหม่ รวมๆตอนนี้ ก็ 2-3 หมื่นโลและ (ngk g-power เบอร์6 รองมาใส่ iridiumIX เบอร์7 ตามกระแส ไฟมานิ่งเลย โดนไป 1400 แต่ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม ใครไม่เคยใช้รองดูครับ แรกๆก็ดีนะ ดูระยะยาวอีกที แคมเดียว ไม่มีใส่ในเครื่องแต่ง มันก็ได้แค่นี้มั้ง หรือจะ เซ็ตโบดีครับ บูชเท่าไหรถึงใช้งานทุกวันได้
หัวข้อ: Re: คอย msd ใครใส่แล้วยังไม่จูนบ้าง ปัญหามันมีไหม ใส่อยู่รู้สึกได้มันแรงผิดสังเกต เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 03 มีนาคม 2015, 21:21:16 วันนี้ รุ่นสึกไฟเริ่มตกๆ นึกได้หัวเทียนมันเก่าแล้วถอดมาจากเครื่องที่ขับจนพัง มาใส่ใหม่ รวมๆตอนนี้ ก็ 2-3 หมื่นโลและ (ngk g-power เบอร์6 รองมาใส่ iridiumIX เบอร์7 ตามกระแส ไฟมานิ่งเลย โดนไป 1400 แต่ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม ใครไม่เคยใช้รองดูครับ แรกๆก็ดีนะ ดูระยะยาวอีกที แคมเดียว ไม่มีใส่ในเครื่องแต่ง มันก็ได้แค่นี้มั้ง หรือจะ เซ็ตโบดีครับ บูชเท่าไหรถึงใช้งานทุกวันได้ D16Y8 auto ใช้ได้ไหมครับ |