หัวข้อ: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: safety1948 ที่ 08 มกราคม 2015, 21:07:23 ก่อนหน้านี้ผมได้ถ่ายน้ำหม้อน้ำเก่าออก แล้วเติม Coolant ลงไป ปรากฏว่า Coolant ซึมออกมาทางปั๊มน้ำ ช่างสันนิษฐานว่าปั๊มน้ำรั่ว เลยจัดการเปลี่ยนอะไหล่ตามนี้ครับ
ปั๊มน้ำ/วาล์วน้ำ/สายพานทามมิ่ง/ลูกรอก เบิกของใหม่ทั้งหมดครับไม่ใช่มือสอง ทีนี้น้ำดันออกถังพักน้ำ เครื่องเย็นไม่ยอมดูดกลับหม้อน้ำครับ ลองเอาน้ำที่ดันออกมาจากหม้อน้ำ เติมกลับลงไปในหมัอน้ำ เท่ากันเป๊ะกับที่ดันออกมา ช่างบอกว่าให้ลองล้างหม้อน้ำ เผื่อหม้อน้ำตัน เลยลองครับ โดนไป 600 เปิดฝาล่างแยง ตันไป 10 กว่ารู คิดว่าจะหาย เข็มความร้อนต่ำกว่าก่อนล้างนิดนึง แต่น้ำดันออกถังพักไม่ยอมดูดกลับเหมือนเดิม แถมมีเศษเหมือนหิน/ทรายเล็กๆ อยู่ที่คอหม้อน้ำด้วย ดูอาการนี้ช่างบอกว่าปะเก็นฝาสูบน่าจะรั่ว หรือฝาโก่งนิดๆ ผมชักไม่มั่นใจกลัวเสียเงินแล้วไม่จบอีก เลยลองมาขอคำปรึกษาจากผู้รู้ด้วยครับ สิ่งที่ผมยังไม่ได้เปลี่ยนในระบบน้ำ คือ ท่อน้ำใต้คอท่อไอดี ครับ เป็นไปได้ไหมครับว่า เศษหิน/ทราย ที่อยู่ที่คอหม้อน้ำ คือ เศษท่อน้ำที่ว่ามันเริ่มผุกร่อนแล้ว อาการน้ำดัน มาจากปะเก็นฝาสูบรั่ว/แตก หรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 09 มกราคม 2015, 06:59:32 น้ำเมื่อได้รับความร้อน จะเกิดความดัน ออกจากระบบผ่านฝาหม้อน้ำ ไปพักอยู่ที่ถังพัก เมื่อเครื่องยนต์เย็นลงจะเกิดสูญากาศในระบบ
เนื่องจากเป็นระบบปิด ดังนั้นจึงดูดน้ำจากปลายสายยางที่ฝาหม้อพักกลับคืน ฉะนั้น การที่จะดูดน้ำกลับได้ ระบบจะต้องไม่รั่ว ฝาหม้อน้ำจะต้องอยู่ในสภาพดี ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูรึยังครับ หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 09 มกราคม 2015, 09:07:10 ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนครับ เอา 1.1 เหมือนเดิมนะ
ส่วนเศษตะกรันน่าจะมาจากตอนแยงหม้อน้ำแล้งล้างไม่เกลี้ยงหรือเปล่าครับ หรือพอมีแรงดันในระบบเศษที่ค้างๆอยู่เลยหลุดออกมา ลองถ่ายทิ้งอีกรอบสองรอบดีกว่า พอไม่มีเศษแล้วค่อยซื้อ coolant มาเติม ;D หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: pongsakron ที่ 09 มกราคม 2015, 10:49:14 อาการเดียวกันกับเจ้าของกะทู้เลยคัฟตอนนี้อยู่หาดใหญ่กังวลมากๆของเจ้าของกะทู้มีละอองน้ำออกท่อไอเสียมั้ยคัฟ
หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: tenjero ที่ 10 มกราคม 2015, 15:18:47 อย่างที่หลายท่านบอก...
ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูด้วยครับ.. แล้วก็เช็คว่ามีจุดที่น้ำรั่วหรือเปล่าเพราะปกติถ้าดันออกมาแล้วดูดกลับไม่เต็มหม้อน้ำเหมือนเดิมอาจจะมีจุดรั่วหรือตามดที่ทำให้ตอนเครื่องเย็นดูดอากาศเข้าไปแทนที่น้ำ.. เริ่มจากเล็กๆ ไปก่อนครับ.. ฝาหม้อน้ำ ล้างหม้อน้ำ เช็คท่อแป็ปน้ำหลังเครื่อง ว่าแต่ได้เปลี่ยนปั๊มน้ำไปหรือยังครับ ถ้าปั๊มน้ำเสื่อมก็ทำให้มีจุดรั่วได้ครับ ประเกนแตกหรือประเกนเสื่อมก็ทำให้น้ำดันได้เหมือนกันครับ ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้ว ใช้น้ำยาหล่อเย็นเติมดูครับเพื่อเช็ครั่วก่อน ไล่ไปทีละจุดครับใจเย็นๆ ลองหากระทู้เก่าๆ ดูก็ได้ครับ เรื่อง น้ำดัน น้ำหาย ฝาโกง อะไรพวกนี้ :-X หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: pongsakron ที่ 11 มกราคม 2015, 10:45:47 ขอบคุณคัฟจะลองไล่ดูคัฟ :)
หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: safety1948 ที่ 11 มกราคม 2015, 22:15:21 ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ เช็คท่อแป๊บและจุดรั่วซึมดูก่อนครับ
หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: GDVTEC ที่ 12 มกราคม 2015, 10:36:30 ฝาหม้อน้ำครับถ้าไม่หาย ตอนเครื่องเย็นเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเติมน้ำให้เต็มแล้วลองสตาร์ดูถ้าน้ำพุงออกมาปลว่าฝาโก่งกำลังดันรั่วเข้าระบบน้ำครับ แต่ถ้าไม่พุงให้ลองติดเครื่องรอจนร้อนดูว่ามีฟองอากาศไหม ถ้าอยู่แถว วงสว่าง พระราม 5 แวะมาที่บ้านก็ได้ครับทำไม่แพงกันเอง 081-358-1000
หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: cooload ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2015, 12:56:59 ลองเปลี่ยนหม้อน้ำดูแบบที่พี่ๆเค้าแนะนำดูก่อนคับ ผมเคยเสียค่าโง่โอเวอร์ฮอลเครื่องไปพอประกอบความร้อนยังขึ้นเหมือนเดิมเลยรู้ทันทีว่าหม้อน้ำตันก่อนหน้าไม่ได้นึกเลยเพราะเพิ่งล้างหม้อน้ำมา คิดว่าร้านคงล้างไม่ดีเพราะไม่ได้เฝ้า เปลี่ยนของใหม่สบายใจกว่าใช้ยาวไม่กังวล
หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: numcivic ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2015, 15:48:28 อาการเดียวกับผมเปลี่ยนประเก็นฝาสูบหายขาดเลยครับ
หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: gamesmyson ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2015, 23:44:37 ก่อนที่จะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ ลองถอดวาวลืน้ำออกก่อนครับ ถอดแล้วประกอบท่อน้ำตามเดิม เติมน้ำในหม้อน้ำและถังพัก ติดเครื่องดู อย่าพึ่งปิดฝาหม้อน้ำ สังเกตดูว่า น้ำวนในระบบมั้ย ถ้ามันวนในระบบ น้ำในหม้อน้ำจะลดลงไป คอยเติมจนล้น จนหมดฟองอากาศ แล้วปิดฝาหม้อน้ำ ดูการทำงานการตัดต่อของพัดลมหม้อน้ำ ถ้าทุกอย่างทำงานปกติ แปลว่า วาวล์น้ำตาย เปลี่ยนของศูนย์ หรือของซิ่งตามกำลังทรัพยืครับ
หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: Civicegb20b ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2015, 16:11:51 ลองหาขวดน้ำที่ปากพอๆกับคอหม้อน้ำ ใส่น้ครึ่งหนึ่งแล้วคว่ำปากขวดไปที่หม้อน้ำดูครับ สังเกตุง่ายครับสตาร์ทเครื่อง ดูว่ามีฟองอากาศออกมาหรือไม่ ถ้ามีแล้วไม่หายสักทีน่าจะเป็นที่ฝาสูบ หรือประเก็นครับ
ครับ หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: safety1948 ที่ 16 พฤษภาคม 2015, 02:27:06 ก่อนหน้านี้ผมได้ถ่ายน้ำหม้อน้ำเก่าออก แล้วเติม Coolant ลงไป ปรากฏว่า Coolant ซึมออกมาทางปั๊มน้ำ ช่างสันนิษฐานว่าปั๊มน้ำรั่ว เลยจัดการเปลี่ยนอะไหล่ตามนี้ครับ ปั๊มน้ำ/วาล์วน้ำ/สายพานทามมิ่ง/ลูกรอก เบิกของใหม่ทั้งหมดครับไม่ใช่มือสอง ทีนี้น้ำดันออกถังพักน้ำ เครื่องเย็นไม่ยอมดูดกลับหม้อน้ำครับ ลองเอาน้ำที่ดันออกมาจากหม้อน้ำ เติมกลับลงไปในหมัอน้ำ เท่ากันเป๊ะกับที่ดันออกมา ช่างบอกว่าให้ลองล้างหม้อน้ำ เผื่อหม้อน้ำตัน เลยลองครับ โดนไป 600 เปิดฝาล่างแยง ตันไป 10 กว่ารู คิดว่าจะหาย เข็มความร้อนต่ำกว่าก่อนล้างนิดนึง แต่น้ำดันออกถังพักไม่ยอมดูดกลับเหมือนเดิม แถมมีเศษเหมือนหิน/ทรายเล็กๆ อยู่ที่คอหม้อน้ำด้วย ดูอาการนี้ช่างบอกว่าปะเก็นฝาสูบน่าจะรั่ว หรือฝาโก่งนิดๆ ผมชักไม่มั่นใจกลัวเสียเงินแล้วไม่จบอีก เลยลองมาขอคำปรึกษาจากผู้รู้ด้วยครับ สิ่งที่ผมยังไม่ได้เปลี่ยนในระบบน้ำ คือ ท่อน้ำใต้คอท่อไอดี ครับ เป็นไปได้ไหมครับว่า เศษหิน/ทราย ที่อยู่ที่คอหม้อน้ำ คือ เศษท่อน้ำที่ว่ามันเริ่มผุกร่อนแล้ว อาการน้ำดัน มาจากปะเก็นฝาสูบรั่ว/แตก หรือเปล่าครับ Update จบแล้วครับ อาการน้ำดันออกถังพัก พอเครื่องเย็นแล้วไม่ยอมดูดกลับหม้อน้ำ ที่เป็นปัญหา ระหว่างที่ผมไม่รู้จะเริ่มแก้จากจุดไหนดี เพราะมีงบจำกัด เลยลองถ่ายน้ำหม้อน้ำเรื่อยๆอาทิตย์ละครั้ง ก็ยังมีเศษดิน เศษทรายติดอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ และคอหม้อน้ำ เลยมีความคิดจะลองเปลี่ยนหม้อน้ำครับ ในตอนนั้น มีคนมาขายหม้อน้ำมีเนียม มือสองพอดี ได้มา 1000 บาท แต่ต้องเอาไปซ่อมจุดที่ซึมนิดหน่อย เอาไปซ่อม ค่าซ่อม 200 บาท เอาหม้อน้ำไปให้ช่างใส่ให้ ค่าแรง 300 ใส่ปุ๊บ เติม Coolant ไล่อากาศในระบบ หลังจากทดลองใช้มา 1 อาทิตย์น้ำในถังพักดูดกลับหม้อน้ำเป็นปกติ จบแล้วครับ ปัญหาน้ำดันเรื้อรังของผม หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: sukritsai ที่ 07 มิถุนายน 2015, 18:54:29 Update จบแล้วครับ อาการน้ำดันออกถังพัก พอเครื่องเย็นแล้วไม่ยอมดูดกลับหม้อน้ำ ที่เป็นปัญหา ระหว่างที่ผมไม่รู้จะเริ่มแก้จากจุดไหนดี เพราะมีงบจำกัด เลยลองถ่ายน้ำหม้อน้ำเรื่อยๆอาทิตย์ละครั้ง ก็ยังมีเศษดิน เศษทรายติดอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ และคอหม้อน้ำ เลยมีความคิดจะลองเปลี่ยนหม้อน้ำครับ ในตอนนั้น มีคนมาขายหม้อน้ำมีเนียม มือสองพอดี ได้มา 1000 บาท แต่ต้องเอาไปซ่อมจุดที่ซึมนิดหน่อย เอาไปซ่อม ค่าซ่อม 200 บาท เอาหม้อน้ำไปให้ช่างใส่ให้ ค่าแรง 300 ใส่ปุ๊บ เติม Coolant ไล่อากาศในระบบ หลังจากทดลองใช้มา 1 อาทิตย์น้ำในถังพักดูดกลับหม้อน้ำเป็นปกติ จบแล้วครับ ปัญหาน้ำดันเรื้อรังของผม สุดยอดเลยครับ รถผมก็อาการนี้เลย ว่าจะลองเปลี่ยนหม้อน้ำมิเนียมดูก่อน ถ้าไม่หายคงต้องเปิดฝาละครับ :( หัวข้อ: Re: D16Y8 MT กับปัญหาน้ำดันครับ เริ่มหัวข้อโดย: tanad ที่ 09 มิถุนายน 2015, 14:58:05 Update จบแล้วครับ อาการน้ำดันออกถังพัก พอเครื่องเย็นแล้วไม่ยอมดูดกลับหม้อน้ำ ที่เป็นปัญหา อย่าลืมมุดดูท่อน้ำหลังเครื่องมันแอบอยู่ในที่ลับตาคนอ้ายตัวนี้ก็เป็นตัวเจ้าปัญหาเหมือนกันชอบผุแล้วรั้วทำให้น้ำในหม้อพักหม้อพักขาดหายเป็นระยะโดยเราหาสาเหตุไม่เจอเพราะมันอยู่ในที่ลับตา และไอ้ตัวนี้ถ้าใครไม่เคยเปลี่ยนหรือดูจะผุและรั่วทั้งหมดครับระหว่างที่ผมไม่รู้จะเริ่มแก้จากจุดไหนดี เพราะมีงบจำกัด เลยลองถ่ายน้ำหม้อน้ำเรื่อยๆอาทิตย์ละครั้ง ก็ยังมีเศษดิน เศษทรายติดอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ และคอหม้อน้ำ เลยมีความคิดจะลองเปลี่ยนหม้อน้ำครับ ในตอนนั้น มีคนมาขายหม้อน้ำมีเนียม มือสองพอดี ได้มา 1000 บาท แต่ต้องเอาไปซ่อมจุดที่ซึมนิดหน่อย เอาไปซ่อม ค่าซ่อม 200 บาท เอาหม้อน้ำไปให้ช่างใส่ให้ ค่าแรง 300 ใส่ปุ๊บ เติม Coolant ไล่อากาศในระบบ หลังจากทดลองใช้มา 1 อาทิตย์น้ำในถังพักดูดกลับหม้อน้ำเป็นปกติ จบแล้วครับ ปัญหาน้ำดันเรื้อรังของผม |