หัวข้อ: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 04 ธันวาคม 2014, 14:29:00 เรื่อง : วิธีแก้ปัญหา เบื้องต้น สำหรับอาการ ความร้อนขี้น
ปัญหาความร้อนของเครื่องยนต์เป็นปัญหาหนึ่งในอีกหลายๆ ปัญหาที่ผู้ขับขี่รถยนต์ ไม่คาดคิดว่า มันอาจเกิดปัญหานี้ได้อย่างง่ายดาย ยิ่งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ประเทศไทยเรา เรียกได้ว่ากำลัง เผชิญกับปัญหาอากาศร้อน ในขนาดที่ว่า ร้อนอิ๊บอ๋ายเลยก็ว่าได้และเนื่องด้วย รถยนต์ที่เราๆ ใช้กันอยู่นั้นโดยส่วนใหญ่ ในที่นี่ จะขอเจาะจงไปที่ Honda CIVIC ปี 96 หรือที่เราเรียกกัน ติดปากว่า EK หรือ ตาโต เนื่องด้วยการออกแบบ ใหม่ ผมคิดว่าใหม่ ในปีนั้นนะ 2539 ได้ลดขนาดหม้อน้ำลง เหลือเพียงครึ่งเดียว เพื่อแบ่งพื้นที่ให้กับ แผงแอร์ ข้อดี ไม่มีแผงแอร์ มาบังลมที่ประทะ ข้อเสีย ปริมาณน้ำมีน้อย และรับลมได้น้อยลง ครึ่งหนึ่ง แต่ ด้วยสาเหตุหลักๆ ผมขออนุมานว่า เป็นที่อายุการใช้งาน เป็นประเด็นหลักที่ทำให้เกิดปัญหา + กับ การดูแลรักษา ของผู้ใช้งาน อีก70% สภาพโดยทั่วไปของเครื่องยนต์ มีรูพรุนที่ฝาสูบเป็นจำนวนมาก ดังจะเห็นได้จากในภาพ ตัวอย่าง (http://dc772.4shared.com/img/Eta657BWce/14a14357780/fbimg13488223824596958) ส่วน ในเครื่องยนต์ รุ่นก่อนหน้านี้ จะมีรูพรุนน้อยกว่าซึ่งจะแข็งแรง ทนทานมากกว่า เดาว่าอาจจะเป็น d15b คาร์บู (http://dc483.4shared.com/img/-dXrG0b6ce/14a142f9798/20130505_145711) โดยส่วนตัวแล้ว ผมเอง ได้มีโอกาส ซึ่งไม่ค่อยดีนัก เป็นประสบการณ์ เกี่ยวกับเรื่องความร้อนนี้ อยู่หลายครั้ง เนื่องด้วย ผมใช้ เชื้อเพลือง LPG และเดินทางไกลเป็นประจำ อยู่ในพึ้นที่ดอยสูง แต่ สูงไม่มาก เดินทางเป็นประจำ เส้นทาง เชียงใหม่ - อุตรดิตถ์ เกือบทุกอาทิต แต่ส่วนใหญ่แล้วผมมักจะเลือกเดินทางในเวลากลางคืนมากกว่า เพราะว่า พอเลิกงานเราก้ออกเดินทางเลย อีกอย่าง เวลากลางคืน จะมีรถน้อยลง มีแต่ คนที่เดินทางไกลเท่านั้น ขับสบายกว่ากลางวันที่จะมีรถที่ไม่ได้เดินทางไกลจะขับช้าและจะไม่ค่อยหลีกทางให้รถที่เร็วกว่า เมื่อผมได้รถมา ผมก้พอมีความรู้อยู่แล้ว ว่า เจ้าตาโตนั้น มักจะมีปัญหาอยู่ 2 อย่าง หลักๆ เลยคือ 1 แอร์ ไม่ค่อยเย็น สู้แดดไม่ค่อยไหว 2 ปัญหาความร้อนขี้น ของเครื่องยนต์ ผมจีงไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบ ติดเกจวัดความร้อน เป็นแบบดิจิตอล ซึ่ง จะร้รองเตือน เมื่ออุณหภูมิ ถึงที่เราตั้งค่าเอาไว้ เพื่อที่เราจะได้จอดรถทัน แต่ ในทางปฏิบััติ ผมอยู่บนเขา จอดไม่ได้ 555 ก้ประคองลงเขากันไป จุดที่ควรจะจอดที่สุด อย่างน้อย ควรจะเป็นปั๊มน้ำมัน เพราะ จะมีทุกอย่าง เช่น ห้องน้ำให้เราได้ ผ่อนคลายความเครียด จะฉี่รึจะถ่ายหนักกว่ากันไป ร้านสะดวกซื้อ น้ำมัน ถ้าไม่ดึกมากก้เติมได้ และ เพื่อนร่วมทางท่านอื่นๆ รวมไปทั้ง เพื่อนร่วมชะตากรรม อีกบางโอกาส อันนี้คือ ส่วนหนึ่ง ในภาพที่ผมได้บันทึกไว้และหาเจอ จิงๆ มีเยอะคับ 555 (http://dc377.4shared.com/img/Pv8GBM1yba/14a143c4d80/229292_501452666534136_1846707) (http://dc464.4shared.com/img/P92QcfOcba/14a143d37e0/549117_522786767734059_2054457) มาถึงวิธีรับมือเมื่อเราต้องเผชิญกับ ปัญหา ความร้อนตามลำพังกันบ้าง ในส่วนนี้เป็น วิธีที่ผม ใช้ สอบถามจากช่างบ้าง อ่านจากเนตบ้าง ใช้จริงบ้าง แล้วแต่ สถาณการณ์ ที่เราสามารถแก้ไปคับ 1 เมื่อเราเห็นเข็มความร้อน ขี้นสูงผิดปรกติ - ให้เรารึบสำรวจเส้นทางในทันที ว่าเราอยู่ที่ใด สามารถจอดรถได้หรือไม่ อีกไกลไหมที่จะถึงปั๊ม ถ้า พอประคองไปได้ ให้ประคองไปให้ถึงปั๊มให้ได้ แล้วเราจะสบายตัวขี้น เมื่อต้องรอแก้ปัญหา - ถ้ากำลังขี้นเขา ให้ปิดแอร์ เปิดกระจก ใช้กำลังเครื่องยนต์ให้น้อยที่สุด ถ้าสามารถไปถึงยอดเขาได้ ก้ไปให้ถึงค่อยจอด มักจัะมี ที่พึ่งได้อยู่บนยอดเขา แต่ ถ้าไปไม่ไหวให้รีบหาที่จอดข้างทางให้เร็วที่สุด - ถ้ากำลังลงเขา และเป็น เกียร์ ธรรมดา ให้ ใช้กำลังเครื่องยนต์น้อยที่สุด เหยียบครัชท็ให้มากที่สุด เพื่อผ่อนภาระเครื่องยนต์ 2 เมื่อจอดรถได้ สิ่งแรกที่ควรทำคือ เปิดฝากระโปรงรถให้กว้างที่สุดเพื่อระบายความร้อน และ ห้ามโดยเด็ดขาด - ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ แรงดันไอน้ำพุ่งใส่เราจนเกิดอันตราย ได้ - ห้ามเติมน้ำเย็นโดยเด็ดขาด ถ้า เปิดฝาหม้อน้ำออกมาได้แล้ว 3 ถ้าจอดรถได้ - ถ้าจอดในปั๊ม (หวังว่า คงได้5555) - ถ้าเราสามารถเปิดฝาหม้อพักดูได้ ให้ลองเปิดดู ถ้ายังมีน้ำเดือดออกมา ก้รอก่อน อย่าพึ่งทำอะไร จังหวะนี้ให้รีบไปฉี่ เตรียมขวดน้ำไปเติมน้ำด้วย เวลากลับมาจะได้มีน้ำเติม - ถ้าในหม้อพักน้ำมีอาการดันน้ำทิ้ง ลดลง จนนิ่งแล้ว ให้รีบเปิดฝาหม้อพักน้ำ แล้วเติมน้ำทันที คอยจับตาดูให้ดีเพราะเรามีเวลาน้อยมากๆ ต้องเติมน้ำให้เต็มอยู่เสมอ - ลองเอามือแตะๆ ที่หม้อน้ำดู และลองเอามือบีบที่ท่อยางบนดู ถ้าไม่ร้อน แสดงว่า ในหม้อน้ำไม่มีน้ำ แต่ มีแต่ อากาศร้อนๆ ดันออกหม้อพัก ให้รออย่างเดียว ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำ - บิดกุญแจออนทิ้งไว้ และก้เปิดแอร์ เบอร์ 1 เพื่อให้พัดลมแอร์ที่แผงคอยล์ร้อนทำงาน วิธีนี้ ช่วยได้มาก เพราะพัดลมจะดูดลมจากหน้ารถและไล่ลมร้อนที่เครื่องยนต์ออกไป ยิ่งถ้าตอนกลางคืนหรือ อากาศเย็นๆ จะเย็นเร็วมากๆ แต่ ถ้ากลางแดดร้อนๆ ก้ เหนื่อยกันยาว - คอยเติมน้ำในหม้อพัก จากนี้ ในหม้อน้ำจะดูดน้ำกลับ สำคัญมากตรงที่ เราจะต้องพยายามให้หม้อน้ำดูดน้ำกลับไม่ใช่ ปล่อยให้ดูดลมเข้าไป - ถ้าหม้อน้ำดูดน้ำกลับจนนิ่ง ไม่ดูดกลับแล้ว ลองเอามือแตะๆ ที่หม้อน้ำดู น่าจะร้อนขี้น และท่อยาง ก้น่าจะร้อนขี้นด้วย แสดงว่า น้ำเริ่มเข้าไปในช่องว่างแทนอากาศแล้ว - ค่อยๆ ราดน้ำที่หม้อน้ำทีละน้อย ถ้าอุณหภูมิลดลงเรื่อยๆ หม้อน้ำจะดูดน้ำเข้าระบบไปอีก แต่ ถ้าราดน้ำจนน้ำไม่ดูดกลับแล้วก้แสดงว่าเต็มที่แล้ว 4 เดินไปเข้าห้องน้ำ หรือพักผ่อน ล้างไม้ล้างมือให้สะอาด หรือเดิน ไปร้านสะดวกซื้อ ก้ตามแต่ ต่อไปนี้ อาจจะเดินทางต่อไปได้ ถ้าหม้อน้ำ หรือ ไม่มีจุดรั่ว 5 กรณี ที่ เป็นมาหลายครั้งแล้ว หรือ เติมน้ำในหม้อพักไม่ทัน - เปิดพัดลมทิ้งไว้ และนั่งรอ รออย่างเดียว รอจนกว่า เราจะสามารถเอามือจับที่ฝาครอบวาวล์ได้โดยที่เราไม่ร้อนมือ นานมากๆ อาจจะ เกิน 2-3 ชั่วโมง เป็นวิธีเดียว ที่เครื่องยนต์ เราจะเสียหายน้อยที่สุด 6 ถ้าเครื่องยนต์ เย็นจนเราจับฝาครอบวาวล์ได้แล้ว ให้เปิดฝาหม้อน้ำ - วิธีเปิดฝาหม้อน้ำที่ปลอดภัย พยายามหาผ้า 1 ผืน เท่าที่หาได้ ให้ ผืนใหญ่ หรือผืนเล็กแต่ หนา ขนาดควรจะกว้าง เกิน 4 นิ้ว หรือ มากกว่านั้น อย่างน้อยควรพับ 2 ทบ หรือมากกว่า หรือเราจะจุ่มน้ำเย็นๆ เอาไว้ เพื่อป้องกันความร้อนจากหม้อน้ำ - เอาผ้าที่เราหาเตรียมได้ มาวางบนฝาหม้อน้ำจัดตำแหน่งให้พอดีกึ่งกลางหรือให้คลอบคลุมมากที่สุดเผื่อน้ำจะพุ่งออกมา - ค่อยๆ ออกแรงกดฝาหม้อน้ำลง ตรงๆ แล้ว ค่อยๆ บิดทีละน้อย ถ้าเริ่มบิดแล้ว มีเสียงฟู่ ให้รีบ บิดคืนและปิดไว้อย่างเดิม - ถ้าบิดแล้วไม่มีแรงดันน้ำสวนออกมา ก้ให้หมุนจนสุด แล้วค่อยๆ เปิดฝาออกดู *******************************เมื่อเปิดฝาหม้อน้ำได้แล้ว อย่าพึ่งรีบเติมน้ำเย็นลงไปเด็ดขาด************************************* 7 เมื่อเปิดฝาหม้อน้ำได้แล้ว - ให้สังเกตว่า หม้อน้ำ ร้อนหรือไม่ ท่อยางร้อนหรือไม่ - ถ้าไม่ร้อน ค่อยๆ เอาน้ำ ในถังหม้อพัก เทเติมจนเต็ม จากนี้ไปจะเป็นวิธีขั้นตอนการไล่ลมในระบบ ซึ่ง อาจจะทำให้น้ำไม่เต็มระบบทำให้ความร้อนขี้นได้เช่นกัน 1 เปิดฝาหม้อน้ำ จิงๆ ไม่จำเป็นต้องบอกมั้ง ขั้นตอนนี้ 555 2 สตาร์ทเครื่องยนต์ ตอนสตาร์ท ควรสังเกตด้วยว่า น้ำในหม้อน้ำพ่นออกมาหรือไม่ ถ้าไม่พ่น ก้คงโชคดีไป 3 คอยสังเกตระดับน้ำในหม้อน้ำ ถ้ายุบก็เติม ถ้าเต็มก้หยุด - สังเกตฟองอากาศ ให้ดีดีว่า ฟองอากาศที่ออกมาน้ำ มาอย่างสมำเสมอ และต่อเนื่อง ตามจังหวะของเครื่องยนต์ หรือไม่ - ถ้าใช่ เตรียมตัวทำใจได้เลย ว่า อาจจะประเก็นฝาสูบแล่บ หรือ ฝาสูบอาจจะเริ่มโก่งละ - ถ้าไม่ โชคดีเป็นของท่าน อีก 1 ชั้น 4 หมั่นจับท่อยาง ทั้งท่อบน และท่อล่าง ถ้า ในช่วงแรก ท่อ บนและท่อล่าง จะต้อง ร้อนไม่เท่ากัน ท่อบนจะต้องร้อน และท่อย่างจะต้องเย็น - ในกรณีที่ สนาทแล้ว ท่อบน และท่อล่าง ร้อนเท่ากัน แสดงว่า ได้มีการถอดวาวล์น้ำออกไปเรียบร้อยแล้ว หรือ เจาะรูวาวล์น้ำเหมือนผม หรือวาวล์น้ำอาจจะเสีย - สาเหตุ ที่ผม ต้องเจาะวาวล์น้ำ เนื่องจาก ความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์เริ่มมีปัญหา การที่เราจะใส่วาวล์ต้านความร้อนนั้น มันก้จะดันน้ำออกที่หม้อพักทิ้ง จนน้ำในระบบมีเหลืออยู่น้อยลง จนอาจเป็นสาเหตให้ความร้อนขี้นได้ และ การที่เราจะถอดวาวล์ทิ้งไปเลย มันก้คงไม่ค่อยจะดีนัก เนื่องด้วย ภาคเหนือจะมีอากาศเย็นในตอนเช้า จะทำให้วอล์มเครื่องใช้เวลานานมาก และอาจมีปัญหาอื่นอีก มั้ง 555 อันนี้รูปวาวล์น้ำที่ผมเจาะใส่เอง (http://dc614.4shared.com/img/w6fJSfgnce/14a146b48d8/484783_592604764085592_1605824) (http://dc355.4shared.com/img/RenwE3IPba/14a146bba20/484372_592604687418933_9790809) หลังจากใส่วาวล์น้ำที่เจาะรู้ ผลที่ได้คือ อาการน้ำดันไปหม้อพักลดลง เพราะ แรงดันได้ลดลง ทำให้น้ำไหลเวียนดีขี้น แต่ ต้องเข้าใจก่อนคับ ว่า มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สำหรับคนที่ยังไม่พร้อมจะเปิดฝาสูบ หรือเปลี่ยนเครื่อง 5 รอเติมน้ำจนกว่า พัดลมหม้อน้ำจะหมุน ถ้าเซนเซอร์ ไม่เสีย และพัดลมไม่เสีย ฟิวส์ไม่ขาด - การเชคว่าเซนเซอร์เสียมั้ย อันนี้เชคยากคับ - เชคว่าพัดลมดีมั้ย ให้ถอดปลั๊กเทอร์โมเซนเซอรื แล้วก้จั๊มพ้ สองสายเข้าหากัน พัดลมจะหมุน เค้าเรียกว่า ต่อตรง - ถ้าต่อตรงแล้วพัดลมไม่หมุน ก้งานเข้า อาจจะ ฟิวส์ขาด ฟิวส์หลวม สายไฟขาด สายไฟเสีย เสียบปลั้กไม่แน่น เยอะแยะคับ 555 6 ถ้าพัดลมหมุนแล้ว เพื่อความชัวร์ รอพัดลมหมุนอีกซักรอบ สองรอบ - ก่อนที่พัดลมจะหมุน จะมีฟองอากาศ ดันน้ำออกมาเพราะอุณหภูมิมันได้ พอพัดลมหมุนแล้ว ให้รีบเติมน้ำทันที 7 ปิดฝาหม้อน้ำเป็นอันจบการไล่ลม ************************************คำเตือน************************************** ในขณะที่ไล่ลม ถ้าหากมีน้ำดันอยู่ตลอดเวลา แล้ว เครื่องยนต์ ร้อนขี้น เกิดไอน้ำร้อนๆ อย่าฝืนคับ ยังไงก้ไล่ลมไม่ได้ เติมไปมันก้ดันออก ให้รีบหยุด ดับเครื่องยนต์ จากนั้น ให้ลองบีบ ท่อน้ำดู ผมเคยเจอเหตการณ์นี้บ่อย หลังจากถอดหม้อน้ำออกมาล่าง คือท่อล่างมันไม่มีน้ำ วาวล์ไม่ยอมเปิดสักที มันก้ดันน้ำร้อนออกท่อบน วิธีแก้คือ ถ้าทำได้ ถ้าถอดท่อล่างออก ให้กรอกน้ำเข้าท่อยางให้ได้มากที่สุด การไล่ลมจะง่ายขี้นอย่างมาก หลังจากที่แก้ปัญหาความร้อนอยู่นาน ก้สงสัยนู่น นี่ นั่นไปเรื่อย แต่ ไม่อยากทำฝาสูบ 555 เปิดหม้อน้ำล้างมันทุกเดือน นึกว่าตัน เปลี่ยน เป็นหม้อน้ำมีเนียม (http://dc622.4shared.com/img/ZSMku9phba/14a14747c50/SAM_0249__1_) เปลี่ยน พัดลม สองสปีด สปีดที่สอง ควบคุมด้วยเทอโมดิจิตอลที่สั่งทำงานที่ 75 องศา ได้มาจากเชียงกงราคา 300 บาท (http://dc487.4shared.com/img/jOQ1fUAtba/14a1477b0a0/971224_620047154674686_5008326) (http://dc457.4shared.com/img/YchijvFece/14a14784ce0/942144_620047104674691_9675940) และ มาสุดท้าย เปลี่ยน อีกอย่าง ที่เห็นผลมากกว่าเดิม คือ เปลี่ยนเทอร์โมสวิต ที่สั่งให้พัดลมทำงานเร็วกว่าเดิม นานกว่าเดิม และ หยุดช้ากว่าเดิม ราคาประมาณ 480-600 บาท ซื้อแต่ละครั้งไม่เคยเท่ากัน เท่าที่ผมลอง เทอโมเดิมๆ ของผมมันจะทำงานที่ 83 องศา และ แป๊บบ เดียว มันก้หยุด ส่วนตำแหน่งของเซนเซอร์ ผมเอาไว้ตรงน็อตเบอ 10 ตรงท่อยางบนที่ออกจากเครื่องเข้าหม้อน้ำ จากที่ได้เปลี่ยน เทอโมใหม่ การทำงานจะสั่งทำงานที่ 73 องศา และหยุดทำงานที่ 68 องศา โดยที่เทอโมดิจิตอล ก้เป็นตัวเดิม และ ตำแหน่งก้ยังเป็นตำแหน่งเดเม (http://dc490.4shared.com/img/CWY_7t9Wba/14a147aaa58/1616267_705176062835152_197916) หลังจากที่ผมได้เปลี่ยนเครื่องใหม่ ผมยังถอด เทอโมทึ่ติดเครื่องมา ทิ้งเลยคับ แล้วใส่ตัวนี้แทน ช่าง ยังบอกเลย ของแท้ดีดี ไม่เอา เอาอันนี้ใส่ 555 เท่าที่นึก และยังพอจำได้ก็มีประมาณนี้ครับ ขาดตกบกพร่องยังไง นึกอะไรได้จะเอามาเสริมเพิ่มเติมทีหลังคับ ผมว่าไอ้เรื่อง ไล่ว่าอะไรเสียแล้วความร้อนขี้นอีกเรื่องที่สำคัญและวิธีเชค ก็เยอะมากๆ ไว้มีเวลาจะมาต่ออีก 555 ยังไม่จบคับ ค่อยๆ เรียบเรียง ทีละน้อย 555 รวบรวมข้อมูลก่อน ประสบการณ์ตรงเลย แต่ ลืมไปมั่งละ อ้างอิง http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=151231.0 ล่าสุด http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,181341.0.html ได้ของเล่นมาใหม่นิดหน่อยจัดการทดสอบกัน อันนี้น้ำยาเดิมวาโวลีน 1 ลิตร ตั้งแต่ วางเครื่อง (http://dc762.4shared.com/img/WN7J8Sy-ba/14bb441b8c8/10959585_950702788275786_58148) http://www.youtube.com/v/VPquwXkhA_k?version=3&hl=th_TH http://www.youtube.com/v/EiOfNLf-8V8?version=3&hl=th_TH ล่าสุดนี้ พึ่งไปเจอมาด้วยตัวเอง ไปอ่านเจอ ในเนตเค้าพูดกันถึงว่า น้ำยาหม้อน้ำของ 0 ดีที่สุด ไอ้เราก้เลยคันมือ อยากลอง ไปซื้อมาเลย น้ำยาฮอนด้าแท้ 0 (http://dc762.4shared.com/img/HHHEIA3xba/14bb4410130/10690264_951090968236968_14295) ผลออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจเลย ความร้อนขี้นเร็วมากๆ กว่าของเดิม แถม พัดลมหยุดหมุนความร้อนก้ไม่ค่อยยอมลงอีก ใช้แค่วันเดียว รีบถ่ายทิ้งเอาน้ำเปล่าเติมเลย 3 ลิตร วันที่สอง ทดสอบแล้วก้ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ จนในที่สุด ต้องถ่ายทิ้งแบบทั้งระบบ คือ เอาน้ำใหม่ไล่น้ำเก่าให้เหลือแต่น้ำป่าวๆ จากนั้นจึงเติม วาโวลีน สูตรใหม่ ไม่ต้องผสมน้ำ เท่าที่ลองใช้มา ตอนนี้ ยอมรับได้ อุณหภูมิไม่ค่อยขี้น (http://dc762.4shared.com/img/w7I2xAnvba/14bb444e160/10978709_953167298029335_15372) ล่าสุดลองทดสอบ ขับตอนกลางวัน แดดร้อนๆ ช่วงกลางวัน แบบธรรมดาไม่รีบร้อน ระบายความร้อนดีมากๆ (http://dc762.4shared.com/img/_WH9sk_tba/14bb4434738/SAM_0411) ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นหม้อน้ำยาวเรียบร้อยแล้วคับ เย็นสบาย ขับกลางวันร้อนๆ อัตราเร่งดีขี้น เพราะระบายความร้อนได้ดี คอมแอทำงาน น้อยลง ภาระโหลดเครื่องยนต์น้อยลง แอร์เย็นเร็วกว่าเดิมอย่างมากเลยคับ (http://dc380.4shared.com/img/PLOX8Kc7ce/14d932ceac0/IMG_20150314_223150) http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,213940.msg1792496.html หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: Kai_Rayong ที่ 04 ธันวาคม 2014, 15:13:46 สุดยอดครับ ปัญหาสุดฮิต
รวมไว้ในที่เดียว ปล. ผมยังไม่ได้อ่านนะ แต่เห็นแนวคิดก็ ชื่นชมละครับ หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 04 ธันวาคม 2014, 15:55:45 สุดยอดครับ ปัญหาสุดฮิต รวมไว้ในที่เดียว ปล. ผมยังไม่ได้อ่านนะ แต่เห็นแนวคิดก็ ชื่นชมละครับ เท่าที่จำได้ล่ะคับ รายละเอียดมันมีอีกเยอะ ผมโดนมาเยอะ เจ็บมาเยอะ ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 04 ธันวาคม 2014, 16:26:28 แนวคิด ใช้พัดลม 2 Speed เข้าท่าแฮะ ขอ xerox หน่อยนะ น้าคิว เดี๋ยวไปหาที่เชียงกง มาใส่บ้าง :-* :-*
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 04 ธันวาคม 2014, 16:31:44 แนวคิด ใช้พัดลม 2 Speed เข้าท่าแฮะ ขอ xerox หน่อยนะ น้าคิว เดี๋ยวไปหาที่เชียงกง มาใส่บ้าง :-* :-* ก่อนหน้านั้น เป็นแบบนี้ แต่ ช่างบอก ว่า แบบนี้ไม่เวิร์ค เลยไปหาเชียงกงดด้วยกัน 555 ;D ;D ;D (http://dc739.4shared.com/img/MsjsIYHAce/14a14a35098/Jul_15_2012_647) (http://www.4shared.com/photo/MsjsIYHAce/Jul_15_2012_647.html) หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: Wanipa srisaruay ที่ 04 ธันวาคม 2014, 18:16:18 :) :) :) :)
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 04 ธันวาคม 2014, 18:48:39 ถามเรื่องเทอร์โมสวิต หน่อยครับ
ผมถามร้านอะไหล่แถวบ้านไม่มียี้ห้อนี้ครับ จะรบกวนชี้เป้าร้านหน่อยครับ บ้านอยู่แถวบางพลี สมุทรปราการครับ เทอร์โมสวิตตัวที่ติดอยู่ก็เป็นแบบเปิดช้าปิดเร็วครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 04 ธันวาคม 2014, 19:31:40 :) :) :) :) :-* :-* ถามเรื่องเทอร์โมสวิต หน่อยครับ ผมถามร้านอะไหล่แถวบ้านไม่มียี้ห้อนี้ครับ จะรบกวนชี้เป้าร้านหน่อยครับ บ้านอยู่แถวบางพลี สมุทรปราการครับ เทอร์โมสวิตตัวที่ติดอยู่ก็เป็นแบบเปิดช้าปิดเร็วครับ ขอบคุณครับ ถ้าติดรถติดเครื่องมา ผมว่าเปิดช้ากว่าที่ผมใส่อยู่นะ เท่าที่ผมลองเองละก้ให้เพื่อนๆลองสังเกต คือผมซื้อที่เชียงใหม่ ผมก้ไม่รู้ว่าเค้ารับมาจากไหน แต่ผมก้เดาไว้แล้วว่าคงจะหาซื้อกันยาก คือถ้าไม่รู้จักกันกะเจ้าของร้านจิงๆเค้าไม่ค่อยมาหาสั่งให้แน่นอนพอดีผมได้เครดิตของช่างเค้าแนะนำผมไปเจ้าของร้านก้เลยคคุยกับผมรู้เรื่องหน่อย ลองหาที่วรจักรสิคับ เหนว่าเปนอะไหล่รถ อดไรที่หายากน่าจะมี หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: hiddenicon2011 ที่ 05 ธันวาคม 2014, 17:49:13 :) ขอบคุณครับ ความรู้ทั้งนั้น
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 05 ธันวาคม 2014, 21:20:38 :) ขอบคุณครับ ความรู้ทั้งนั้น คิดว่าหลายๆคนคงจะทำอะไรไม่ถูกแน่ๆถ้าเกิดฉุกเฉินขึ้นมา55555ผมก้งงเหมือนกัน หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: GDVTEC ที่ 06 ธันวาคม 2014, 00:36:38 ขอเพิ่มอีกในกรณี เสื้อสูบโก่ง ย้ำว่าเสื้อสูบไม่ใช่ฝาสูบ แนะนำเปลี่ยนใหม่ไปเลยครับ เพราะทำจบแต่ราคาพอๆกับยกท่อนล่างใหม่
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: aodaod ที่ 09 ธันวาคม 2014, 01:16:57 ขอถามหน่อยคับพี่ กรณีที่รถประสบอุบัติเหตุแล้วหม้อน้ำแตก เป้นไปได้มั้ยคับที่จะทำให้ฝาสูบโก่ง ::)
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 09 ธันวาคม 2014, 07:56:57 ขอเพิ่มอีกในกรณี เสื้อสูบโก่ง ย้ำว่าเสื้อสูบไม่ใช่ฝาสูบ แนะนำเปลี่ยนใหม่ไปเลยครับ เพราะทำจบแต่ราคาพอๆกับยกท่อนล่างใหม่ ถูกต้องแล้วคับ ถ้ายุ่งกับท่อนล่าง เปลี่ยน ใหม่ ได้สภาพดีกว่า ทนกว่า ที่สำคัญ ประกอบจากโรงงานไม่เคยเปิด น่าจะใช้กันยาวๆ :) :) หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 09 ธันวาคม 2014, 07:58:49 ขอถามหน่อยคับพี่ กรณีที่รถประสบอุบัติเหตุแล้วหม้อน้ำแตก เป้นไปได้มั้ยคับที่จะทำให้ฝาสูบโก่ง ::) ถ้าเกิดอุบัติเหตุ หม้อน้ำแตก เครื่องยนต์ น่าจะดับ ถ้าไม่สาหัสมาก อาจจะเฉี่ยวชนเล็กๆ ทำให้หม้อน้ำรั่ว แต่ยังสามารถขับได้ อันนี้ถ้าน้ำออกไปจนหมดก้ความร้อนขี้นได้ แล้ว ยิ่งเราฝืนดันทุรังเติมน้ำต่อไปยิ่ง โอกาสเสี่ยงสูง แต่ ถ้า อุบัติเหต แล้ว ไม่สามารถสตาทได้ ไม่น่าจะเสียหายมากคับ ;) ;) หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: Genio_as ที่ 13 ธันวาคม 2014, 06:54:06 สวดยอดดเรยคับพี่
เมื่อคืนน้องตาโตของผมเพิ่งความร้อนขึ้นเอง แต่พอจอดพักทุกอย่างก้อโอเคคับ ผมเอาวิธีของพี่มาใช้บ้างดีก่า ขอบคุณมากค้าบบ หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 14 ธันวาคม 2014, 11:10:26 เป็นมาหลายรอบครับ เลยไปหาตัวนี้มาติดก็พอช่วยเตีอนได้ครับ ทั้งเรื่องแบตอ่อน กับความร้อน
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: roj555 ที่ 14 ธันวาคม 2014, 15:19:31 เป็นมาหลายรอบครับ เลยไปหาตัวนี้มาติดก็พอช่วยเตีอนได้ครับ ทั้งเรื่องแบตอ่อน กับความร้อน ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไร ติดตั้งยากมั้ยครับ :-[หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 14 ธันวาคม 2014, 19:59:36 ผมซื้อมาจากที่นี่ครับ http://thai-en.com/ ราคาประมาณ500ลองถามอีกทีนะครับผมซื้อมานานแล้ว
ติดตั้งเองไม่ยากครับ มีคู่มือบอก อย่างละเอียด ที่่ยากก็คือ หาทางลอดสายไฟจากห้องเครื่องมาที่คอนโซลให้สวยงามครับ และอีกอย่างคือหาถ้วยใส่เกจ์มาใส่ให้สวยหรือหาที่วางตามใจชอบครับ หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 15 ธันวาคม 2014, 08:01:48 สวดยอดดเรยคับพี่ เมื่อคืนน้องตาโตของผมเพิ่งความร้อนขึ้นเอง แต่พอจอดพักทุกอย่างก้อโอเคคับ ผมเอาวิธีของพี่มาใช้บ้างดีก่า ขอบคุณมากค้าบบ ไว้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า เวลาฉุกเฉินคับ ส่วนเรื่องแก้ไขแบบถาวร มันต้องใช้ตังเยอะหน่อย 55 เป็นมาหลายรอบครับ เลยไปหาตัวนี้มาติดก็พอช่วยเตีอนได้ครับ ทั้งเรื่องแบตอ่อน กับความร้อน แบบนี้ ก็ดีคับ สวยด้วย ผมก้แนะน้ำหลายคนให้ติดแบบนี้ เพราะราคา ค่อนข้างโอเค แต่ สำหรับผม ขาดอย่างนึง คือสั่งให้พัดลมทำงาน ก๊อกที่สอง สำหรับผม ผมว่าสำคัญ เพราะ เวลารถติดกับขี้นเขา จะช่วยได้เยอะ ไม่ให้ร้อนเกินไปคับ และ มีอีกเจ้า ที่สั่งให้พัดลมทำงานได้ แต่ราคาค่อนข้างสูง หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 15 ธันวาคม 2014, 10:24:39 ผมต่อสวิทช์ไว้อีกตัวครับเอาไว้เปิดพัดลมเองเวลารถติดหรือความร้อนเริ่มสูงจนน่ากลัว
เป็นสวิทช์แบบ2 input 1 load เอาไว้จะถ่ายรูปมาให้ดูอีกทีครับ หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 15 ธันวาคม 2014, 11:11:39 ผมต่อสวิทช์ไว้อีกตัวครับเอาไว้เปิดพัดลมเองเวลารถติดหรือความร้อนเริ่มสูงจนน่ากลัว เป็นสวิทช์แบบ2 input 1 load เอาไว้จะถ่ายรูปมาให้ดูอีกทีครับ แบบนี้สิ อัตโนมือ ถ้าขยัน ยังไงก้ดีกับเครื่องยนต์ :) :) หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 15 ธันวาคม 2014, 19:29:57 ผมใช้สวิทช์แบบนี้ครับ แบบโยกเอง ให้เปิดตามปกติของสวิทช์พัดลม หรือเปิดค้างตามใจชอบเลย
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 16 ธันวาคม 2014, 08:22:22 ผมใช้สวิทช์แบบนี้ครับ แบบโยกเอง ให้เปิดตามปกติของสวิทช์พัดลม หรือเปิดค้างตามใจชอบเลย เพิ่มไฟดวงเล็กๆ ซักดวง เป็น LED ก็ดีนะ แสดงการทำงานของพัดลม จะได้อุ่นใจขี้นอีก :-* หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 16 ธันวาคม 2014, 11:29:43 เพิ่มไฟดวงเล็กๆ ซักดวง เป็น LED ก็ดีนะ แสดงการทำงานของพัดลม จะได้อุ่นใจขี้นอีก :-* มีครับแต่ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูหัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 16 ธันวาคม 2014, 11:55:31 มีครับแต่ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู :) :)หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2015, 09:42:07 เพิ่มเติมนิดหน่อย เรื่อง น้ำยาหล่อเย้น
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: tanad ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2015, 09:29:45 :)
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: jzze ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 02:37:02 ไว้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า เวลาฉุกเฉินคับ ส่วนเรื่องแก้ไขแบบถาวร มันต้องใช้ตังเยอะหน่อย 55 สวิท สวยครับหาซื้อที่ไหนครับแบบนี้ ก็ดีคับ สวยด้วย ผมก้แนะน้ำหลายคนให้ติดแบบนี้ เพราะราคา ค่อนข้างโอเค แต่ สำหรับผม ขาดอย่างนึง คือสั่งให้พัดลมทำงาน ก๊อกที่สอง สำหรับผม ผมว่าสำคัญ เพราะ เวลารถติดกับขี้นเขา จะช่วยได้เยอะ ไม่ให้ร้อนเกินไปคับ และ มีอีกเจ้า ที่สั่งให้พัดลมทำงานได้ แต่ราคาค่อนข้างสูง หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 08:02:56 สวิท สวยครับหาซื้อที่ไหนครับ ลองสอบถามคนขายดูเลยคับ http://www.gasthai.com/boardsale/Question.asp?ID=18400 หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 10 พฤษภาคม 2016, 15:30:56 อัพเดต อาการล่าสุด
ช่วง เดือน มีนาคม - เดือน เมษายน สังเกตุได้ว่า ความร้อน ขณะรถจอด มีความสูงผิดปรกติ บางครั้ง ขี้นไปถึง 100 องศา พอรถเริ่มวิ่งได้สักพัก อุณหภูมิ ก็ลงมาเหลือ 85-92 ยิ่งถ้ารอบสูงๆ เกิน 3000++ จะอุณหภูมิสูงขี้นเรื่อยๆ เกิน 85 อยู่ตลอด ทั้งๆ ที่ ปรกติแล้วจะไม่สูงขนาดนี้ หาสาเหตุ มา 2 เดือน 1 โทษน้ำยา เนื่องจากใช้งานมาประมาณ 1 แสน กม. เลยลองถ่ายใหม่ ผลไม่แตกต่างมากนัก ยังสูงเหมือนเดิม 2 ปลั๊กตูดรีเลย์ หลวม พัดลม ทำงานบ้าง ไม่ทำงาน บ้างง ลมไม่แรงเต็มที่ ก็โทษพัดลมไป เปลี่ยนใหม่ 3 ลองก้มดูที่ แผงแอร ชัดเจนเลย มีแต่ เม็ดทรายขนาดเล็กเต็มไปหมด จากนั้นจึงถอดกันชนออกแล้วใช้เข็มเขี่ยเม็ดทรายออก จากช่องแอร์ ให้ได้หมดที่สุดเท่าที่ความขยัน วันรุ่งขี้น ทดสอบ เวลารถวิ่ง อุณหภูมิเฉลี่ย ลดลง เหลือประมาณ 75-82 ขณะ รถจอด อุณหภูมิ ขี้นช้าลง ยังไม่เคยไปจนถึง 96 องศา คิดว่า น่าจะแก้ปัญหาถูกทางแล้ว สุดท้าย จัดการ เอาแผงรังผึ้งติดไปที่ แผงแอรด้านหน้า ความสูง แค่ พอดีช่องกันชนที่เว้นไว้ให้ลมผ่าน น่าจะช่วย กันแมลง และ ทราย มาตันน้อยลง :) :) :) :) หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: liverpool2516 ที่ 11 พฤษภาคม 2016, 23:08:52 ขอแชร์หน่อยนะครับ อาการความร้อนขึ้นผิดปกติผมเคยเจอมาเมื่อหลายปีก่อน ทำทุกจุดที่คิดว่าเป็นสาเหตุ หม้อน้ำ วาล์วน้ำ ปั้มน้ำ สวิชพัดลมหม้อน้ำ สวิชความร้อน แม้แต่เปิดฝาสูบ หมดไปเกือบ2หมื่น ก็ยังไม่หายความร้อนยังขึ้นๆลงๆ..จนสุดท้ายมาวิเคราะดูอีกที เปลี่ยนสวิชความร้อนตัวใหม่(150บาท) จบครับ จากนั้นมาจนปานนี้2ปีแล้วยังไม่มีอาการความร้อนขึ้นเลย รถใช้แก๊สด้วยครับ ทั้งหมดทั้งมวลสาเหตุเกิดจากมูลค่า150บาท แต่แก้ปัญหาไปเกือบ2หมื่นบาท เป็นประสบการณ์จริงๆครับ
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 12 พฤษภาคม 2016, 08:06:07 ขอแชร์หน่อยนะครับ อาการความร้อนขึ้นผิดปกติผมเคยเจอมาเมื่อหลายปีก่อน ทำทุกจุดที่คิดว่าเป็นสาเหตุ หม้อน้ำ วาล์วน้ำ ปั้มน้ำ สวิชพัดลมหม้อน้ำ สวิชความร้อน แม้แต่เปิดฝาสูบ หมดไปเกือบ2หมื่น ก็ยังไม่หายความร้อนยังขึ้นๆลงๆ..จนสุดท้ายมาวิเคราะดูอีกที เปลี่ยนสวิชความร้อนตัวใหม่(150บาท) จบครับ จากนั้นมาจนปานนี้2ปีแล้วยังไม่มีอาการความร้อนขึ้นเลย รถใช้แก๊สด้วยครับ ทั้งหมดทั้งมวลสาเหตุเกิดจากมูลค่า150บาท แต่แก้ปัญหาไปเกือบ2หมื่นบาท เป็นประสบการณ์จริงๆครับ เสียเงินไปไม่ใช่น้อยเลย แบบนี้ วิเคราะห์ผิดทาง น่าเสียดายครับ แต่ แก้หายแล้วก็ดีแล้วครับ :) หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: liverpool2516 ที่ 13 พฤษภาคม 2016, 07:11:55 เสียเงินไปไม่ใช่น้อยเลย แบบนี้ วิเคราะห์ผิดทาง น่าเสียดายครับ แต่ แก้หายแล้วก็ดีแล้วครับ :) ก็วิเคาระห์ช่วยกันในนี้ละครับ ทั้งอาจารย์สิทธิ อาจารย์กันต์ และหลายๆอาจารย์ในนี้ ค่อยๆเปลี่ยนไปทีละอย่างตัั้งแต่เล็กไปหาใหญ่ จนครบทุกอย่าง จนได้เริ่มนับหนึ่งใหม่ เปลี่ยนตัวแรกที่เปลี่ยน เอาตัวใหม่มาเปลี่ยนอีก(อะหลั่ยตัวแรกที่เปลี่ยนคือสวิชความร้อนเสีย ขนาดเบิกมาใหม่ๆ) หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 13 พฤษภาคม 2016, 08:13:14 ก็วิเคาระห์ช่วยกันในนี้ละครับ ทั้งอาจารย์สิทธิ อาจารย์กันต์ และหลายๆอาจารย์ในนี้ ค่อยๆเปลี่ยนไปทีละอย่างตัั้งแต่เล็กไปหาใหญ่ จนครบทุกอย่าง จนได้เริ่มนับหนึ่งใหม่ เปลี่ยนตัวแรกที่เปลี่ยน เอาตัวใหม่มาเปลี่ยนอีก(อะหลั่ยตัวแรกที่เปลี่ยนคือสวิชความร้อนเสีย ขนาดเบิกมาใหม่ๆ) ได้ประสบการแล้ว ต่อไปจะจับจุดได้ง่ายขี้น หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: dosviper ที่ 13 พฤษภาคม 2016, 09:04:54 รถผมก็เพิ่งเข้าอู่เมื่อวานนี้เองครับ ไปอู่แรกใจเสียเลยครับ คุยกับช่าง ช่างพูดเลยครับฮอนด้าก็แบบนี้แหละ
ยังไงก็ต้องปาดฝา ผมใจเสียเลย เสื้อยุบบ้าง ผมเดินออกเลย ไปอู่ที่สองคุยกับช่าง ช่างบอกว่าขอถอดเช็คก่อน อาจจะแค่ประเก็นเพรอะน้ำยังไม่ดันมีแค่ฟองอากาศเล็กๆปุดขึ้นมา ค่อยเข้าท่าหน่อย วันนี้ก็น่าจะรู้เรื่องครับ หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 13 พฤษภาคม 2016, 09:06:18 รถผมก็เพิ่งเข้าอู่เมื่อวานนี้เองครับ ไปอู่แรกใจเสียเลยครับ คุยกับช่าง ช่างพูดเลยครับฮอนด้าก็แบบนี้แหละ ยังไงก็ต้องปาดฝา ผมใจเสียเลย เสื้อยุบบ้าง ผมเดินออกเลย ไปอู่ที่สองคุยกับช่าง ช่างบอกว่าขอถอดเช็คก่อน อาจจะแค่ประเก็นเพรอะน้ำยังไม่ดันมีแค่ฟองอากาศเล็กๆปุดขึ้นมา ค่อยเข้าท่าหน่อย วันนี้ก็น่าจะรู้เรื่องครับ ยังไง ถ้าช่าง ถอดแล้ว ให้ช่างประเมิน ราคาอะไหล่เลยนะคับ ถ้าเฉียดๆ หมื่น จับท่อนตรงใส่ชัวกว่าคับ หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: dosviper ที่ 13 พฤษภาคม 2016, 11:00:33 ช่างแจ้งราคามาแล้วครับ ประมาณไม่เกินสี่พันครับ
หัวข้อ: Re: เมื่อ "ความร้อนขี้น" เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 13 พฤษภาคม 2016, 11:05:18 ช่างแจ้งราคามาแล้วครับ ประมาณไม่เกินสี่พันครับ ถ้าเสื้อไม่ผุ ก็ โอเคสำหรับราคานี้ แต่ ถ้าเสื้อผุ ทำใจเลยคับ คงได้อีกไม่กี่เดือน อันนี้ ตัวอย่าง ที่ผม เคยทำมาแล้ว ลอง ดูไว้เป็นข้อมูลนะคับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,151231.0.html |