หัวข้อ: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 21 สิงหาคม 2014, 10:14:47 เรื่องมีอยู่ว่าวันนี้ขับมาจอดที่ออฟฟิตแล้วดับเครื่อง
ปรากฏว่ามีน้ำล้นออกมาจากหม้อพักไหลเป็นทางเลยอะครับ ข้อมูลคือ เครื่อง B20 + LPG วางมาประมาณ 10 เดือนได้ ตอนวางเปลี่ยนปั๊มน้ำ ลูกรอก สายพานไทม์มิ่งและซีลต่างๆ ที่อยู่ในฝาครอบไทม์มิ่งหมดแล้ว เปลี่ยนหม้อน้ำมิเนียมและท่อบนล่างแล้ว เหลือวาล์วน้ำที่ไม่ได้เปลี่ยน เอารถออกจากอู่มาทุกอย่างปกติดี อาการพึ่งมีมาประมาณ 1 เดือนกว่าๆ คือน้ำหายจากหม้อพัก แต่ไม่มาก พึ่งหายมากเอาเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมานี้ หาจุดรั่วตามท่อยางก็ไม่เห็นมี แต่ที่มองไม่เห็นคือท่อน้ำหลังเครื่องครับ รถก็วิ่งปกติ เกจ์ความร้อนขึ้นประมาณครึ่งนึง (ผมขับประมาณ 80-100 นานๆ ถึงจะ 140 ซะทีแต่ก็ไม่ได้แช่นาน) ฝาหม้อน้ำ (1.1) เปลี่ยนมาได้ประมาณ 5-6 เดือน เลยอยากรู้ว่าต้องตรวจเช็คตรงไหนอีกบ้างครับ รบกวนด้วยครับ :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: fokolofolo ที่ 21 สิงหาคม 2014, 11:52:44 รอฟังคำตอบด้วยคนครับ ถ้าวาล์วน้ำเสียความรัอนต้องขึ้นสิน๊ะ
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 21 สิงหาคม 2014, 15:16:06 เข็มความร้อนเคยขึ้น เลยขีดกลางยังครับ
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tanad ที่ 21 สิงหาคม 2014, 15:32:48 เติมน้ำไม่เกินขีดระดับ รูระบายหม้อพักไม่ตันหาอะไรแยงรูให้ใหญ่กว่าเดิมหน่อยก็ดีนะ(ลองทำทำแบบนี้ก่อน) ฝาหม้อน้ำก็พึ่งเปลี่ยน 5-6 เดือนคงไม่เสียเร็วขนาดนี้ หม้อน้ำ+ท่อยางเปลี่ยนใหม่แล้วประเด็นนี้ตัดทิ้งไป ก็ยังมีเหตุให้น่าคิดก็ประเก็นฝาสูบเพราะเคยเปิดฝาสูบเปลี่ยนอะไหล่ก่อนวาง b20 ได้เปลี่ยนปะเก้นให้ใหม่ไหมหรือถ้าเปลี่ยนปะเก้นแท้ไหม ไม่อยากคิดว่าฝาโก่ง(เปิดฝาหม้อน้ำดูมีคราบน้ำมันลอยไหม ชักก้านวัดน้ำมันเครื่องมีสีเปลี่ยนเป็นสีข่นๆไหม เช็ครอบๆฝาสูบหาดูรอยรั่ว) แต่ก็เหลืออีกอย่างที่ท่านยังไม่เปลี่ยนวาล์วน้ำ(แต่ถ้าวาล์วน้ำเสียเลยวาล์วน้ำจะไม่เปิดความร้อนจะขึ้นให้เราทราบ นอกเสียจากวาล์วน้ำเริ่มจะเสียพึ่งมีอาการก็เป็นลักษณะ เดี๋ยววาล์วเปิดเดี๋ยวปิดค้างไม่เป็นไปตามอุณหภูมิความร้อนของน้ำเป็นช่วงๆเกจ์ความร้อนเลยไม่ขึ้นเกินครึ่ง ลองถอดวาล์วน้ำออกวิ่งใช้งานประจำวันสักวันแล้วลองสังเกตุดูว่าน้ำยังจะล้นที่หม้อพักอีกไหมถ้าังมีปัญหายังล้นอีกก็แปลว่าวาล์วน้ำไม่เสียจัดการประกอบใส่คืน
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 21 สิงหาคม 2014, 17:25:03 เข็มความร้อนเคยขึ้น เลยขีดกลางยังครับ เข็มความร้อนอยู่ประมาณตัวหนอนของเกจ์วัดความร้อน น้ำไม่เคยแห้ง ไม่เคยฮีทครับน้ำดันออกหม้อพักแล้วพอเครื่องเย็นก็ดูดกลับปกติ แต่ตอนดูดกลับมันดูดจนเกือบหมดหม้อพักอะครับ มีวันนี้แหละที่ตอนดับเครื่องแล้วมันล้นออกมาจากหม้อพักเห็นๆ เลย แสดงว่าน้ำมันหายไปตอนขับ น่าจะรั่วแต่ผมหาไม่เจอครับ แต่ผมก็ใช้น้ำยาเติมหม้อน้ำนะครับ กาลังสงสัยท่อแถวๆ หลังเครื่องอยู่ แต่มองไม่เห็นท่อครับ หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 21 สิงหาคม 2014, 17:30:58 เติมน้ำไม่เกินขีดระดับ รูระบายหม้อพักไม่ตันหาอะไรแยงรูให้ใหญ่กว่าเดิมหน่อยก็ดีนะ(ลองทำทำแบบนี้ก่อน) ฝาหม้อน้ำก็พึ่งเปลี่ยน 5-6 เดือนคงไม่เสียเร็วขนาดนี้ หม้อน้ำ+ท่อยางเปลี่ยนใหม่แล้วประเด็นนี้ตัดทิ้งไป ก็ยังมีเหตุให้น่าคิดก็ประเก็นฝาสูบเพราะเคยเปิดฝาสูบเปลี่ยนอะไหล่ก่อนวาง b20 ได้เปลี่ยนปะเก้นให้ใหม่ไหมหรือถ้าเปลี่ยนปะเก้นแท้ไหม ไม่อยากคิดว่าฝาโก่ง(เปิดฝาหม้อน้ำดูมีคราบน้ำมันลอยไหม ชักก้านวัดน้ำมันเครื่องมีสีเปลี่ยนเป็นสีข่นๆไหม เช็ครอบๆฝาสูบหาดูรอยรั่ว) แต่ก็เหลืออีกอย่างที่ท่านยังไม่เปลี่ยนวาล์วน้ำ(แต่ถ้าวาล์วน้ำเสียเลยวาล์วน้ำจะไม่เปิดความร้อนจะขึ้นให้เราทราบ นอกเสียจากวาล์วน้ำเริ่มจะเสียพึ่งมีอาการก็เป็นลักษณะ เดี๋ยววาล์วเปิดเดี๋ยวปิดค้างไม่เป็นไปตามอุณหภูมิความร้อนของน้ำเป็นช่วงๆเกจ์ความร้อนเลยไม่ขึ้นเกินครึ่ง ลองถอดวาล์วน้ำออกวิ่งใช้งานประจำวันสักวันแล้วลองสังเกตุดูว่าน้ำยังจะล้นที่หม้อพักอีกไหมถ้าังมีปัญหายังล้นอีกก็แปลว่าวาล์วน้ำไม่เสียจัดการประกอบใส่คืน ประเก็นยังไม่เคยเปลี่ยนครับน้ำในหม้อปกติดีไม่มีคราบน้ำมันครับ สีน้ำมันเครื่องปกติครับ :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 21 สิงหาคม 2014, 17:39:47 ประเก็นยังไม่เคยเปลี่ยนครับ น้ำในหม้อปกติดีไม่มีคราบน้ำมันครับ สีน้ำมันเครื่องปกติครับ :'( :'( :'( ผมเพิ่งเป็นอาการนี้ครับ เปลี่ยนประเก็นฝาสูบ หายเลยครับ ประเก็นมันเเลบครับ มีอากาศเข้าในฝาสูบได้ ทำให้น้ำดันออก หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 21 สิงหาคม 2014, 17:44:45 ผมเพิ่งเป็นอาการนี้ครับ เปลี่ยนประเก็นฝาสูบ หายเลยครับ ประเก็นมันเเลบครับ ค่าเสียหายเท่าไหร่ครับมีอากาศเข้าในฝาสูบได้ ทำให้น้ำดันออก เสียตังค์อีกแว้ววว :( :( :( :( หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: fokolofolo ที่ 21 สิงหาคม 2014, 18:28:22 ตามหาความรู้ครับ มีปัญหาที่ประเก็นฝาสูบ ซ่อมคงไม่กี่ตังค์สิครับ หาอู่ดีๆที่ไหนทำล่ะครับ
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tanad ที่ 21 สิงหาคม 2014, 18:29:14 ผมเพิ่งเป็นอาการนี้ครับ เปลี่ยนประเก็นฝาสูบ หายเลยครับ ประเก็นมันเเลบครับ แบบนี้ก็เป็นไปได้ช่างไม่ค่อยให้ความละเอียดพวกนี้มีอากาศเข้าในฝาสูบได้ ทำให้น้ำดันออก หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tanad ที่ 21 สิงหาคม 2014, 18:36:55 ประเก็นยังไม่เคยเปลี่ยนครับ สตาร์ทเครื่องเดินเบาแล้วเปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้ สังเกตุว่า น้ำเดือดมีฟองอากาศผุดขึ้นออกมาตลอดไม่หยุด สันนิฐานประเก็นรั่วครับ ลองวัดกำลังอัดทั้ง 4 สูบ ดูครับแต่ละสูบแตกต่างมากน้อยแค่ไหนอย่าลืมดูสีหัวเทียนด้วยว่าเปียกแฉะหรือเปล่า ไม่รู้ว่าวาง b20 อะไร ลองดูค่ากำลังอัดB20Bน้ำในหม้อปกติดีไม่มีคราบน้ำมันครับ สีน้ำมันเครื่องปกติครับ :'( :'( :'( Displacement (cc): 1973 Power (bhp@rpm): 126@5400 Torque (ft/lbs@rpm): 133@4300 Compression Ratio: 8.8:1 Bore (mm): 84 Stroke (mm): 89 Cam Design: dohc VTEC?: no OBD: 2 Year(s) Produced: 1997-1998 In the following car(s): Honda CRV B20Z B20Z Displacement (cc): 1973 Power (bhp@rpm): 146@6400 Torque (ft/lbs@rpm): 133@4500 Compression Ratio: 9.6:1 Bore (mm): 84 Stroke (mm): 89 Cam Design: dohc VTEC?: no OBD: 2 Year(s) Produced: 1998-2001 In the following car(s): Honda CRV หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 21 สิงหาคม 2014, 18:41:17 วาง B20B เลข 92 ตัวมีปอดครับ
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 21 สิงหาคม 2014, 18:47:21 ผมเพิ่งเป็นอาการนี้ครับ เปลี่ยนประเก็นฝาสูบ หายเลยครับ ประเก็นมันเเลบครับ ถ้าไม่เคยความร้อนขึ้น แต่พออัดซิ่ง จากนั้นมาน้ำหาย .........ตามนี้ครับ ปรับหน้าฝาสูบด้วยนะครับมีอากาศเข้าในฝาสูบได้ ทำให้น้ำดันออก หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 21 สิงหาคม 2014, 18:54:20 ถ้าไม่เคยความร้อนขึ้น แต่พออัดซิ่ง จากนั้นมาน้ำหาย .........ตามนี้ครับ ปรับหน้าฝาสูบด้วยนะครับ ปรับหน้าคือใสฝาสูบป่าวครับถ้าใช่กลัวจะเป็นหนักกว่าเดิมอะครับ ไม่งั้นคงต้องลองหาอู่ใหม่ เพราะเครื่องเดิม Y4 เคยเอาไปปาดฝากับอู่ที่วางเครื่อง B20 มา เพราะฝาโก่งแล้วมันไม่จบ โดนไป 5000 ขับได้ 3 วัน เหมือนเดิมความร้อนขึ้นน้ำเข้าไปในสูบ หนักกว่าเดิมอีกครับ ถ้าเปลี่ยนประเก็นอย่างเดียว ไม่ปรับหน้าฝา จะมีผลอะไรป่าวครับ กลัวจริงๆ กับการปาดฝา ถ้าอู่หรือโรงกลึงมือไม่ถึงอะครับ :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tanad ที่ 21 สิงหาคม 2014, 20:40:53 ปรับหน้าคือใสฝาสูบป่าวครับ ถ้าน้ำไม่เคยแห้งมาฝาอาจไมโก่ง เมื่อก่อนเคยทำอย่างนี้ไม่อยากปาดฝาเลยทำแบบบ้านๆโบารณๆยุคโรงกลึงไม่เฟื่องฟูแต่ก็ได้ผลดีนะทำแบบใจเย็นๆเรื่อยไม่รีบร้อนงานฝีมือล้วนๆ(วินเทจ) ลงทุนหากระจกฝ้าก็ต้องให้กว้างกว่าฝาสูบวางในพื้นที่เรียบๆกันแตกด้วยกากเพรช 1 กระป๋อง น้ำมันเครื่องทั่วไป ขั้นตอนก็เทน้ำมันเครื่องที่กระจกเอากากเพรชหยาบเทใส่ลงบนกระจกให้ทั่วเพราะเราจะเอาฝาสูปวางขัดบนกระจกนี่แหละจากนั้นก็จัดการขัดเลยการขัดก็ขัดวนแบบเลขแปดเวลาขัดมันเริ่มลื่นหรือขัดงายขึ้นก็เอากากเพรชใส่ไปใหม่รวมทั้งน้ำมันเครื่องด้วยระหว่างทำก็จับพลิกมาดูหน้าซักทีถ้าเห็นว่าเรียบดีแล้วก็เอากากเพรชละเอียดลงเก็บงานอีกสักพักสังเกตุผ้วงานอีกทีคราบรอยเก่าๆหายออกหมดแล้วถือว่าใช้ได้ ทำแบบนี้กำลังอัดไม่เพิ่มขึ้นแน่นอน เป็นประสบการ์ณที่เคยทำมาแล้วก็ใช้งานได้จริงไม่ได้เข้าโรงกลึง ถ้าใช่กลัวจะเป็นหนักกว่าเดิมอะครับ ไม่งั้นคงต้องลองหาอู่ใหม่ เพราะเครื่องเดิม Y4 เคยเอาไปปาดฝากับอู่ที่วางเครื่อง B20 มา เพราะฝาโก่งแล้วมันไม่จบ โดนไป 5000 ขับได้ 3 วัน เหมือนเดิมความร้อนขึ้นน้ำเข้าไปในสูบ หนักกว่าเดิมอีกครับ ถ้าเปลี่ยนประเก็นอย่างเดียว ไม่ปรับหน้าฝา จะมีผลอะไรป่าวครับ กลัวจริงๆ กับการปาดฝา ถ้าอู่หรือโรงกลึงมือไม่ถึงอะครับ :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 21 สิงหาคม 2014, 21:07:59 น่าแปลก อีกอย่างคือคอชดเชยรอบเดินเบามันพุ แต่ถ้าไม่ผุก่อไม่รู้เหมือนว่า B20 ฝาหม้อน้ำปรกติเค้าใช้กี่บาร์
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: PANUPUT ที่ 21 สิงหาคม 2014, 21:42:48 ลองไล่น้ำดูครับ เอาแบบพี่ ๆ ในคลับน่ะครับ ชัวร์สุด (แนะนำทำอันนี้ก่อน เพราะไม่เสียตังค์ครับ) อย่าลืมเติมน้ำหล่อเย็นด้วยครับ
ถ้าไม่หาย ก็เปลี่ยนวาร์วน้ำครับ (อันนี้เสียตังค์ครับบบบบ) แล้วก็ไล่น้ำใหม่แบบพี่ ๆ ในคลับครับ ฝาหม้อน้ำเปลี่ยนใหม่ หรือว่าติดกับหม้อน้ำมาครับ ถ้าเก่าแล้วก็เปลี่ยนไปเลยครับ แค่100-120 บาทเองครับ ทุกอย่างที่บอกมาเราสามารถทำเองได้หมดครับ ประหยัดค่าแรงดี อิ ๆ ปล.ของผมมาจับที่เปลี่ยนวาร์วน้ำครับ วิ่ง140-170 มอเตอร์เวย์ ชลบุรี มันส์เลย หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: Dark ที่ 21 สิงหาคม 2014, 22:06:40 ลองเช็คหม้อต้มแก๊สก่อนนะครับ บางทีมันรั่วในหม้อต้ม ทำให้แก๊สดันน้ำออกมาครับ
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 22 สิงหาคม 2014, 10:13:21 วาง b20 มา ไม่น่าจะเกิดปัญหานี้นะ ถ้าเป็นเครื่อง เชียงกงจิงๆ สภาพ ดีดี ถ้าบอกว่า เป็นเครื่องเดิม อาการนี้จะไม่สงสัยเลย
เบื้องต้น ลองไล่ลมในระบบน้ำให้ดีก่อนคับ ก่อนจะเสียตังเปิดฝาสูบ ถ้าเปิดแล้ว ยาวคับ ลองเช็คหม้อต้มแก๊สก่อนนะครับ บางทีมันรั่วในหม้อต้ม ทำให้แก๊สดันน้ำออกมาครับ อันนี้ก้เป็นไปได้นะ ผมเคยเจอ แอคคอร์ด มีอาการแบบนี้เลย ไปเชคเค้าบอกว่าหม้อต้มรั่ว หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 23 สิงหาคม 2014, 23:43:01 ค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ เสียตังค์อีกแว้ววว :( :( :( :( จำไม่ได้เเล้วครับ เบิก YSC เลยครับ มีของเเน่นอนครับ อ้อ ไม่ต้องฟังช่างนะครับ บอกอย่างเดียวว่ามาเปลี่ยนประเก็นฝาสูบ อาการนี้ตกม้าตายมาหลายคนเเล้วครับ น้ำดันออกหม้อพัก ไม่มีน้ำผสมในน้ำมันเครื่อง ในหม้อน้ำ ก็ไม่มีน้ำมันเครื่อง ช่างมักจะเเนะให้ปาดฝาลูกเดียว เสียของล่ะทีนี้ เสียเงินเยอะ จบยากด้วยครับ ผมมั่นใจครับว่าจากอาการที่เล่ามา เปลี่ยนเเล้วหาย เพราะของผมก็อาการเเบบนี้ครับ หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 26 สิงหาคม 2014, 09:23:51 ขอบคุณทุกท่านครับ
จะลองตรวจสอบตามที่แนะนำมาครับผม :-* :-* :-* หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: NKK ที่ 07 กันยายน 2014, 20:32:13 - ผมเคยเป็นวิ่ง เกิน120 ขึ้นขับช้าปกติ น้ำหายตอนเช้าๆ เปลี่ยนหม้อน้ำ หนาขึ้น อาการดังกล่าวหายไม่ให้กังวลใจอีกเลยครับ :-*
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: rutputin ที่ 07 กันยายน 2014, 23:33:40 ถามนอกเรื่องนิดครับ b20ติดแก๊สระบบดูดหรือหัวฉีดครับวิ่งต่างจากน้ำมันเยอะไหมครับ ถ้าอยู่ฝั่งธนจะแนะนำอู่แบบจบๆให้ครับ
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 08 กันยายน 2014, 11:50:23 ถามนอกเรื่องนิดครับ b20ติดแก๊สระบบดูดหรือหัวฉีดครับวิ่งต่างจากน้ำมันเยอะไหมครับ ถ้าอยู่ฝั่งธนจะแนะนำอู่แบบจบๆให้ครับ ระบบดูด จิงๆไม่เนะนำ นะเเบงค์ ใช้เป็นหัวฉีดเนียนเเละวิ่งดีกว่าเยอะครับ เเต่ยังไงก็ต่างจากน้ำมันนิดหน่อย เเต่ถ้าให้วิ่งดีเท่าน้ำมันคงต้อง RE MAP เเล้วจูน REAL TIME กับ LPG ด้วย คราวนี้เเรงพอๆกัน หรือ อาจเเรงกว่าน้ำมันด้วยซ้ำ หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: ddda ที่ 08 กันยายน 2014, 23:37:11 ผมเคยเป็นคับ เปลี่ยนประเก็นหาย ของผมเปลี่ยนประเก็นกับใส่ฝา แต่ถ้าใส่ฝาสูบ ประเก็นกาวประเก็นต้องใช้ของที่ดีที่สุด ของผมขับมาปีครึ่งล่ะยังไม่มีปัญหาเลย
หัวข้อ: Re: น้ำดันออกหม้อพักครับ เริ่มหัวข้อโดย: tey1973 ที่ 07 ตุลาคม 2014, 09:04:42 ไปให้ช่างเช็คมาแล้วครับ
คอหม้อน้ำด้านในมีตะกรันเป็นก้อนแข็งๆ ติดอยู่ ฝาหม้อน้ำเลยปิดไม่สนิทครับ ช่างก็เลยขูดออกแล้วก็ถ่ายน้ำหล่อเย็นไล่อากาศให้ใหม่ หายเป็นปกติแล้วครับ มัวแต่ดูฝาหม้อน้ำ ไม่ได้ดูในคอหม้อน้ำเลย เกือบซวยละ :-[ :-[ :-[ ขอบคุณทุกๆ ท่านที่ช่วยชี้แนะด้วยครับ :-* :-* :-* |