:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: asdf ที่ 30 เมษายน 2008, 23:26:42



หัวข้อ: เกี่ยวกับ รอบไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก รอบแกว่งขึ้นลง รอบตกจะดับแต่ไม่ดับ ของ ES
เริ่มหัวข้อโดย: asdf ที่ 30 เมษายน 2008, 23:26:42
คือผมจะรวบรวมอาการที่ว่ามาข้างต้น แล้ววิเคราะห์หาสาเหตุที่ แท้จริง
แบบไม่อยากเดาสุ่มเสี่ยง เพื่อที่จะไม่ต้อง
ไล่เปลี่ยนกันแบบสาดสุ่ม  ตั้งแต่ ถูกยันแพง หรือ แพงแล้วไม่หาย หายแล้ว อาการเดิมกลับมาอีก
เพราะอนาคต ผมว่าก็ต้องมีมาถามกันอีกแน่ๆ เลยรวมๆไว้ ถูกบ้าง ผิดบ้าง ก็ช่วยๆกันดู นะครับ
มาที่อาการแรกเลยนะครับ

- อาการ วิ่งๆอยู่แล้วดับกลางอากาศ
 
TDC แน่นอนครับ เพราะ เจ้าตัวนี้ วัด 0 ตายบนของลูกสูบ เมื่อเซนเซอร์ตัวนี้ เสีย จึงไม่มี ค่าส่งไปที่กล่อง
มันก็ดับสิครับ ไม่ว่าคุณจะกำลังวิ่งที่ความเร็วเท่าไหร่ก็ตาม
อาการของมันนี่ ไม่มีนะครับ จะดับก็ดับเลย
เพราะฉะนั้น จะเปลี่ยนกันไว้ก่อน ก็ไม่ว่ากัน (ถ้าตังเหลือ)  แต่ถ้ายังไม่เปลี่ยน ก็คงต้องลุ้นกันเอาเอง นะครับ
แต่ พอเครื่องดับแล้ว เบรคจะไม่ค่อยอยู่นะครับ อันตรายดีแท้

- อาการ รอบตกลงอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ดับ เหยีบยแล้วก็ดีดขึ้นมา

ไล่จากราคาถูกสุดนะครับ
ลิ้นปีกผีเสื้อ สกปรก ครับผม จากปกติ รอบ เดินเบาที่ 800 จู่ๆ พี่เค้าก็ตกลงไปเหลือ 400 - 500 หรือเหมือนจะดับ  แต่ไม่ดับ ครับ
จากที่ผมเจอ ก็ล้างลิ้นปีก แล้ว ต้องถอด สกรู รอบเดินเบา ( IAC ) ออกมาล้างด้วยนะครับ  เพราะบางอู่ ...(ที่ได้ยินเค้าบ่นๆกันมา ล้างแล้วไม่หาย) มันไม่ถอดออกมาล้าง ไม่สะอาด และไม่หมด ทำให้ใช้ไปสักพัก อาการเดิมก็กลับมา
อาการข้างต้น ถ้ามันจะกลับมาก็คือ เมื่อคุณ ถอนคันเร่ง แล้วรอบจะตกลงมา จะลงมาที่ 800 ( แล้วแต่รถคุณนะว่าตั้งไว้เท่าไหร่)
ทันที ไม่มีตกลงไปกว่านี้ ถ้ามันตกเลยลงมา (ประมาณ ที่ 600) แล้วดีดขึ้นไป ยินดีด้วยครับ ลิ้นปีกคุณ เริ่มสกปรกแล้ว
และถ้ามันเจ๊ง ในเวปมีคนเปลี่ยนมาแล้ว ลองหาดูครับ ผมหาไม่เจอ 555 แต่ก็หลายตังอยู่

อาการเดียวกัน แต่แพงขึ้นมาอีกนิด แต่อันนี้ ไฟเอนจิ้นจะโชว์ด้วย
O 2 censor เสีย ....ตัวไหนหล่ะครับ ที่มันเสีย บน หรือล่าง
ตัวบน 1 พันต้น ๆ แนะนำเปลี่ยน 0 ครับสำหรับตัวบน)
 ตัวล่าง เข้า 0 6พันกว่าๆครับ เปลี่ยนนอก ของ ngk 1800  หรือ มือสอง เชียงกงบางนา ราคาต่อรองล่าสุด
ว่ากันที่ 1500  - 1800
อาการเดียวกันเลยครับ รอบจะตก ไฟเอนจิ้นจะโชว์ อาการที่ว่า จากที่สอบถามกันมา
รถจะกินน้ำมัน วิ่งไม่ออก
วิธีเดียวที่จะรู้ได้ว่าตัวไหน ก็คือ ไฟโชว์แล้ว เข้าไปจิ้มเลยครับ จะได้รู้ว่าตัวไหน บนหรือล่าง เพราะไอ้ตัวผมเอง
ถึงบัดนี้ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย เพราะ ตั้งใจจะวิ่งให้มันโชว์ทีไร มันไม่ขึ้นสักที
อาการของผมคือต้องวิ่ง 1 - 2 ชม มันถึงจะขึ้น ...ก็ยังไม่มีจังหวะดีๆซะที
ข้อนี้รถที่ใช้แก๊ส ก็น่าจะดูด้วยนะครับ เพราะมันเกี่ยวพันกันอย่างช่วยไม่ได้

อาการเดียวกัน แต่อันนี้รู้ได้เลยครับ ......คอมแอร์พัง
เมื่อคอมเริ่มมีอาการ ก็คือ กินรอบมากขึ้น (เวลาคอมทำงาน จะฉุดรอบ)  แต่เมื่อ คอมเริ่มจะกลับบ้านเก่า มันจะฝืด และกินรอบเครื่อง
มากกว่าปกติ ทำให้รถสั่นจนคุณรู้สึกได้  และการที่ว่า แอร์ก็จะเริ่มไม่เย็น ก็ นั่นแหละครับ  คอมล๊อคนั่นเอง
เรื่องนี้ หาอ่านดูได้ ครับ ในหน้านี้แหละ ครับ

ตอนนี้นึกออกแค่นี้ ไว้จะมาต่อวันหลังครับ
ใครมีอาการนอกเหนือจากนี้ ที่แปลกไปกว่านี้ ก็มาแชร์กันได้นะครับ
ว่าแต่ว่า กระทู้มาแชร์กันเรื่องแก๊ส มันหายไปไหนครับ ....


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ รอบไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก รอบแกว่งขึ้นลง รอบตกจะดับแต่ไม่ดับ ของ ES
เริ่มหัวข้อโดย: thee ที่ 15 สิงหาคม 2008, 15:22:39
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล
เพิ่งวิ่งเครื่องยนต์ดับมา กลางทางด่วนเลยผม แต่ไฟเอนจิน ไม่ขึ้น
รถติด NGV ระบบฉีดมาครับ 10 เดือนแล้ว กำลังปรับรอบอยู่
ล่าสุด เครื่องยนต์ดับที่ความเร็วต่ำ ประมาณ 40-50 กม./ชม. เบรคก็ทำงานไม่ได้ พวงมาลัยพาวเวอร์ก็ไม่ทำงาน จะแข็งมาก
สังเกตุจากหางตา ไฟแบตโชว์ ไฟน้ำมันเครื่องโชว์ เหมือนตอนก่อนสตาร์ท
งานนี้ต้องอาศัยความว่องไว เปิดไฟฉุกเฉิน ปิดคอมเพรสแอร์
เปลี่ยนเกียร์ จาก D ไปยัง N แล้วบิดกุญแจสตาร์ท ทั้งที่รถยังวิ่งอยู่ ความเร็วไม่ยอมตกด้วยนะ ถ้าตกก็คงช้ามาก
รถคันหลังบีบแตรไล่ดังลั่นเลย

ถามอีกนิดครับ วิธีดูว่า วาล์วปีกผีเสื้อสกปรกควรล้าง นี่สามารถมองเห็นได้จากด้านบนของ ปีกผีเสื้อ เลยหรือเปล่าครับ เวลาถอดกรองอากาศออกมาแล้ว


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ รอบไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก รอบแกว่งขึ้นลง รอบตกจะดับแต่ไม่ดับ ของ ES
เริ่มหัวข้อโดย: boom_mce10 ที่ 23 ตุลาคม 2008, 19:38:52
ขอขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้ครับ ได้ความรู้มากทีเดียว พอดีผมเพิ่งถอยมือสองมาลองเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ รอบไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก รอบแกว่งขึ้นลง รอบตกจะดับแต่ไม่ดับ ของ ES
เริ่มหัวข้อโดย: fomote ที่ 24 ตุลาคม 2008, 21:49:42
 :-* เสริม - อาการ วิ่งๆอยู่แล้วดับกลางอากาศ
 :-[ เจอะมากะตัว
 :-[ ปั้มติกดูดน้ำมันเสีย
 :-[ ถอดออกมาเทียบกับตัวที่เอาไปใส่ใหม่ มอเตอร์หมุนแรงผิดกันเยอะ
 :-[ ดับกลางอากาศหายไปในพริบตา หลังจากตายกลางไปแดงอยู่หลายรอบ เข้า ศูนย์ก็ไม่หาย
 :-[ จบแล้วครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ รอบไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก รอบแกว่งขึ้นลง รอบตกจะดับแต่ไม่ดับ ของ ES
เริ่มหัวข้อโดย: YUYU ที่ 25 ตุลาคม 2008, 18:54:03
กระทู้ดี มีสาระ     :-* :-*


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ รอบไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก รอบแกว่งขึ้นลง รอบตกจะดับแต่ไม่ดับ ของ ES
เริ่มหัวข้อโดย: amorn0114 ที่ 31 ตุลาคม 2008, 20:10:59
ขอบคุณครับความรู้มาประดับในขี้เลื่อยอีกแล้ว
สงสัยต้องเอาไปล้างบ้างดีกว่าครับก่อนที่จะเสีย               ;)


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ รอบไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก รอบแกว่งขึ้นลง รอบตกจะดับแต่ไม่ดับ ของ ES
เริ่มหัวข้อโดย: nop1970 ที่ 07 เมษายน 2009, 15:39:51
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ รอบไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก รอบแกว่งขึ้นลง รอบตกจะดับแต่ไม่ดับ ของ ES
เริ่มหัวข้อโดย: autonice ที่ 22 เมษายน 2009, 15:02:52
ครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ รอบไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก รอบแกว่งขึ้นลง รอบตกจะดับแต่ไม่ดับ ของ ES
เริ่มหัวข้อโดย: nattooishi ที่ 09 กรกฎาคม 2009, 20:19:49
อยากถามคุณ asdf หน่อยครับ คือผมเพิ่งซื้อ Civic dimensionปี2003 มาจากเต้นแห่งหนึ่ง มาวันแรกก็เข้าศูนย์ ถ่ายของเหลว และซ่อมอาการเสียทั้งหมดที่พบ

แต่เมื่อออกมายังมีอาการสั่นเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง และมีเสียง อู้ๆเวลาเร่งเครื่อง เวลาวิ่งทางไกลที่ความเร็วประมาณ120-130 มีเสียงเหมือนหม้อกรองดังออกมาเบาๆจากห้องเครื่องครับ รบกวนช่วยตอบทีครับ ขอบคุณมากๆครับ