หัวข้อ: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 01:14:16 เวลาออกตัวไฟแดง รู้สึกเกียร์ 1 กับ 2 หมดไวมากคับ รถคันอื่นแทกซี่ ซิตี้ วีออสเค้าวิ่งไปโน่นแล้ว ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นเหมือนกันป่าว
ขับแบบใช้งานปกติ สับเกียร์ที่ 2000-2500 รอบคับ เกียร์ 1 วิ่งได้ถึง 15ก็ตื้อๆ ต้องสับเป็น 2 แล้ว เกียร์ 2 วิ่งได้เกือบๆ 30ถึงตื้อ ก็สับเป็น 3 เกียร์ 3 ค่อยโอเคหน่อยแต่ก็ยังรู้สึกหมดไว วิ่งถึงประมาณ 40-50 ค่อยสับเข้า 4 สงสัยว่า 1. ท่อโล่งไปรึเปล่า 2.5นิ้ว B18CR 2. ข้างในเกียร์ไม่ใช่ของเดิม มีรอยผ่าตั้งแต่ไปดูเครื่องมา (อาจมีของดีซ่อนอยู่) ของใครเป็นอาการเดียวกะผมมั่งมั้ยคับ หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 09:02:30 ฟังแปลกๆ ไม่น่าเป็นไปได้ครับ ยังไม่ชินกับ 18 แดงหรือเปล่า มันอาจจะรู้สึกตื้อแต่มันยัดได้อีกสบายโข ยิ่งเครื่องคุณ 98 spec เฟืองท้าย 4.7 ใช่มั้ยถ้าจำไม่ผิด
ลองซัดเต็มๆทุกเกียร์หรือยังว่ามันไปยังไงอ่ะครับ หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: portan28 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 12:48:37 เคยลากถึง redline มั่งหรือยังครับ :D
หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: Bird_Api ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 13:37:55 เปลี่ยนเกียร์ที่ 2000-2500 แล้วจะให้รถพุ่งๆ ??? ???
เจ้าของกระทู้ลองขยับเป็น 3000-3500 รอบดูครับ น่าจะตามรถคันข้างหน้าทัน :-* หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 14:41:54 เปลี่ยนเกียร์ที่ 2000-2500 แล้วจะให้รถพุ่งๆ ??? ??? เจ้าของกระทู้ลองขยับเป็น 3000-3500 รอบดูครับ น่าจะตามรถคันข้างหน้าทัน :-* ความเห็นนี้ใกล้เคียงครับ ให้ลองศึกษาเรื่องแรงบิดสูงสุดดู B18CR แรงบิดสูงสุดน่าจะประมาณ 7,500 อยากให้พุ่งต้องใช้รอบมากขึ้นครับ ส่วนที่ว่ารถรุ่นใหม่ทำไมใช้รอบน้อยจัง เพราะรถรุ่นใหม่ๆ เซ็ทแรงบิดสูงสุดมาในรอบต่ำครับ เค้าจึงใช้รอบน้อยกว่า ไปได้เร็วกว่า อย่ามองว่า CC เยอะกว่า เกียร์ทดจัดกว่า จะดีกว่า เพราะแรงบิดให้ผลโดยตรงต่อการออกตัวครับ การใช้รอบเครื่องสูงกว่า ไม่ใช่สิ่งที่บอกว่า รถเราแรงน้อยกว่านะครับ เพราะบุคลิกของเครื่องแต่ละตัว มันไม่เหมือนกัน อย่าว่าแต่ B18CR เลยครับ เคยมีคนเอา K20A แดง มาขับแบบนี้ แล้วไปตั้งกระทู้ว่าไม่แรงมาแล้ว หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 15:07:20 ผมขับธรรมดา ถ้าทางโล่ง เลยเกียร์1 ไปแล้วสับ 5500 ทุกเกียร์เลยอ่ะ ถ้าซัดจะสับที่ 9000 ตั้งแต่เกียร์2 ไป ฝาแดงมันต้องขับหยั่งงี้ :-[
หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 19:47:33 โดยปกติเครื่องตัวนี้เอาขับแบบประหยัดน้ำมันควรสับที่รอบซักเท่าไรถึงจะเหมาะคับ ::)
เวลาจะซิ่ง ถนนโล่งๆ (ซึ่งไม่ค่อยเจอ) ก็สับที่ 7-8พันรอบ ตอนสุดเกียร์สอง เหลือบดูเข็มน่าจะอยู่ช่วง 80-90 จากนั้นต่อสามก็แทบไม่มีถนนให้วิ่งแล้ว ติดรถเยอะ ??? โหมดซิ่งแรงจิงคับเครื่องตัวนี้ ล้อเอี๊ยดยันเกียร์สาม แต่ขับโหมดธรรมดามันแปลกๆ 555 ;D หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 19:58:53 ผมขับธรรมดา ถ้าทางโล่ง เลยเกียร์1 ไปแล้วสับ 5500 ทุกเกียร์เลยอ่ะ ถ้าซัดจะสับที่ 9000 ตั้งแต่เกียร์2 ไป ฝาแดงมันต้องขับหยั่งงี้ :-[ ถ้าผมสับที่5พันมันจะมีมือดีจากเบาะคนนั่งมากระทบกะโหลก ว่าแต่ของพี่ขับโหมดธรรมดากินกี่โลลิตรอะคับ ของผม ในเมืองเจอรถติดตก10โล/ลิตร สับ 2000-2500 ตามที่ว่ามา หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: Civic00Si ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 20:41:50 ผมขับธรรมดา ถ้าทางโล่ง เลยเกียร์1 ไปแล้วสับ 5500 ทุกเกียร์เลยอ่ะ ถ้าซัดจะสับที่ 9000 ตั้งแต่เกียร์2 ไป ฝาแดงมันต้องขับหยั่งงี้ :-[ ฝาแดง ต้องขับแบบนี้สินะ ;Dหัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 21:21:31 อันที่จริงการชิพท์เกียร์เพื่อการใช้งาน มันไม่มีกฎตายตัวครับ ว่าต้องเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์มากกว่า ถ้าอยู่ในกลุ่มที่กระฉับกระเฉง เราก็ต้องเค้นรอบกันมากหน่อย แต่ถ้าเจอกลุ่มหวานเย็น ก็ต้องค่อยๆ ไหลไปตามกัน โดยใช้ความรู้สึกที่ว่า รถมีแรงมากพอที่จะเปลี่ยนเกียร์ โดยไม่เสียจังหวะ
ส่วนรอบเครื่องนั้นมันไม่ใช่ตัวชี้วัดในการตัดสินว่ารถจะประหยัดหรือกินน้ำมัน เช่น รถเก๋งคันนึงขึ้นเขาด้วยความเร็ว 30 ทำไมจึงกินน้ำมันกว่ารถคันเดียวกันที่วิ่งลงเขาด้วยความเร็ว 60 หรือรถบรรทุก 10 ล้อ บรรทุก 40 ตัน วิ่งด้วยความเร็ว 60 ทำไมจึงกินน้ำมันกว่า รถคันเดียวกัน ที่วิ่งตัวเปล่า ด้วยความเร็ว 100 หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 22:05:01 อันที่จริงการชิพท์เกียร์เพื่อการใช้งาน มันไม่มีกฎตายตัวครับ ว่าต้องเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์มากกว่า ถ้าอยู่ในกลุ่มที่กระฉับกระเฉง เราก็ต้องเค้นรอบกันมากหน่อย แต่ถ้าเจอกลุ่มหวานเย็น ก็ต้องค่อยๆ ไหลไปตามกัน โดยใช้ความรู้สึกที่ว่า รถมีแรงมากพอที่จะเปลี่ยนเกียร์ โดยไม่เสียจังหวะ :-* :-* :-*ส่วนรอบเครื่องนั้นมันไม่ใช่ตัวชี้วัดในการตัดสินว่ารถจะประหยัดหรือกินน้ำมัน เช่น รถเก๋งคันนึงขึ้นเขาด้วยความเร็ว 30 ทำไมจึงกินน้ำมันกว่ารถคันเดียวกันที่วิ่งลงเขาด้วยความเร็ว 60 หรือรถบรรทุก 10 ล้อ บรรทุก 40 ตัน วิ่งด้วยความเร็ว 60 ทำไมจึงกินน้ำมันกว่า รถคันเดียวกัน ที่วิ่งตัวเปล่า ด้วยความเร็ว 100 พอจะเข้าใจแล้วคับ รถมันกินน้ำมันตอนช่วงเวลาที่โหลดน้ำหนัก(เช่นออกตัว) แต่พอวิ่งความเร็วได้ที่แล้วก็จะไม่กินเท่าตอนโหลด แบบนี้สมมุติตั้งโจทย์ว่า จะวิ่ง 0-30 ออกตัวด้วยเกียร์ 2 วิ่งจนถึง 30 ย่อมกินน้ำมันมากกว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 1-2 ที่วิ่งถึง 30 เท่ากัน แบบนี้เข้าใจถูกมั้ยคับ :-* ถ้าผมเพิ่มรอบจน เวลาสับเกียร์รู้สึกรถพุ่งนิดๆ = รถวิ่งเร็วขึ้น+กินน้ำมันน้อยลง ใช่มะคับ :-* หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 23:15:17 ครับถูกต้องตามที่ท่านเข้าใจครับ เกียร์สูงกว่าใช้รอบน้อยกว่าจริง แต่แรงบิดก็น้อยตามลงไป ทำให้ต้องกดคันเร่งเพิ่ม ซึ่ง ECU จะทำการจ่ายน้ำมันเพิ่มตามคันเร่งที่กดลงไป จึงทำให้กินน้ำมันมากกว่า และรอบเครื่องต่ำเกินไป ก็กินน้ำมัน เพราะกำลัง อัตราเร่ง มันตกตามไปด้วย เราก็ต้องกดคันเร่งเพิ่ม ก็จะเป็นเคสเดียวกัน อันนี้เป็นเคสที่วิ่งบนถนนมีเพื่อนร่วมทางนะครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: somkaitk ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 11:04:44 :-* :-* :-* กินน้ำมันน้อยๆ ถอดแคม ออกมาสลับ กับ แคม ของผมน่ะ ;) จะได้กินน้ำมันน้อยลงอีกนิด 555 :-* พอจะเข้าใจแล้วคับ รถมันกินน้ำมันตอนช่วงเวลาที่โหลดน้ำหนัก(เช่นออกตัว) แต่พอวิ่งความเร็วได้ที่แล้วก็จะไม่กินเท่าตอนโหลด แบบนี้สมมุติตั้งโจทย์ว่า จะวิ่ง 0-30 ออกตัวด้วยเกียร์ 2 วิ่งจนถึง 30 ย่อมกินน้ำมันมากกว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 1-2 ที่วิ่งถึง 30 เท่ากัน แบบนี้เข้าใจถูกมั้ยคับ :-* ถ้าผมเพิ่มรอบจน เวลาสับเกียร์รู้สึกรถพุ่งนิดๆ = รถวิ่งเร็วขึ้น+กินน้ำมันน้อยลง ใช่มะคับ :-* หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 16:35:10 ถ้าผมสับที่5พันมันจะมีมือดีจากเบาะคนนั่งมากระทบกะโหลก ว่าแต่ของพี่ขับโหมดธรรมดากินกี่โลลิตรอะคับ ของผม ในเมืองเจอรถติดตก10โล/ลิตร สับ 2000-2500 ตามที่ว่ามา กล่องตัด 55 ในเมืองปกติครับประมาณนั้น ถ้าทางไกล ลอยเกียร์ 5 ยาวๆ จะประหยัดหน่อย 13 โลลิตรได้ หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014, 20:44:11 กล่องตัด 55 ในเมืองปกติครับประมาณนั้น ถ้าทางไกล ลอยเกียร์ 5 ยาวๆ จะประหยัดหน่อย 13 โลลิตรได้ ตัดดังพั๊วววว!!! หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2014, 09:22:17 ตัดดังพั๊วววว!!! ผมว่าตัดดังโป๊ก มากกว่าครับ ;)หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2014, 20:13:19 ของผมก่อเหมือนกันครับ เหมือนท่อมันโล่งอ่ะผมเครื่อง ZC1600 ท่อมัน 2นิ้ว ปกติเดิมๆมันเท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: commentdear ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2014, 22:35:15 เจอเกียร์โคลสมาหรือเปล่าคับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2014, 10:14:03 เจอเกียร์โคลสมาหรือเปล่าคับ ไม่รู้ดิคับ ยังไม่มีโอกาศเปิดดู ยังไม่เคยลองขับฟีลลิ่งคันอื่นด้วยว่าแต่เกียร์โคลสอาการจะเป็นยังไงคับ หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2014, 12:02:51 เกียร์ทดชิด หรือ Close Ratio ไม่ใช่แน่นอนครับ ถ้าใช่จริง ต้นต้องมาดีกว่าเดิม และที่สำคัญรอบเครื่องจะต้องสูงกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เพราะเกียร์ทดชิด จะทดเฟืองแต่ละเกียร์มาสูง อย่างรถแข่ง 1,500 ในสนาม ที่ใช้เกียร์โคลส ออกตัวได้ดีกว่าเครื่องฝาแดง เดิมๆ เลยครับ แต่ความเร็วปลายจะสุดที่ประมาณ 140 -150 แค่นั้น เพราะหมดรอบเครื่อง
สังเกตุง่ายๆ ถ้าคลัชปกติ แต่ละเกียร์วิ่งได้ความเร็วน้อย ในขณะที่รอบเครื่องป้วนเปี้ยนแถวๆ ขีดแดง นั่นละ เกียร์โคลสแท้ๆ หัวข้อ: Re: เกียร์ 1 2 หมดไว (MT) เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2014, 00:58:34 เกียร์ทดชิด หรือ Close Ratio ไม่ใช่แน่นอนครับ ถ้าใช่จริง ต้นต้องมาดีกว่าเดิม และที่สำคัญรอบเครื่องจะต้องสูงกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เพราะเกียร์ทดชิด จะทดเฟืองแต่ละเกียร์มาสูง อย่างรถแข่ง 1,500 ในสนาม ที่ใช้เกียร์โคลส ออกตัวได้ดีกว่าเครื่องฝาแดง เดิมๆ เลยครับ แต่ความเร็วปลายจะสุดที่ประมาณ 140 -150 แค่นั้น เพราะหมดรอบเครื่อง สังเกตุง่ายๆ ถ้าคลัชปกติ แต่ละเกียร์วิ่งได้ความเร็วน้อย ในขณะที่รอบเครื่องป้วนเปี้ยนแถวๆ ขีดแดง นั่นละ เกียร์โคลสแท้ๆ งั้นของผมไม่ใช่โคลสแล้วละคับ วิ่ง100 รอบยังปกติอยู่ที่สามพันนิดๆ มะกี้ไปหาข้อมูลเกียร์โคลสดู เหมาะกันรถสนามมากกว่ารถใช้งาน จะวิ่ง ตจว. รอบเครื่องก็อยู่แถวๆ ขีดแดงตามที่ท่านบอกอะคับ นั่งเครื่องไปเผลอๆถูกกว่า ;D |