:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club DIY => คุณทำได้ => ข้อความที่เริ่มโดย: captainnop ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 11:29:27



หัวข้อ: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 11:29:27
สืบเนื่องจากกระทู้ >> โครงการคืนชีพรถจ่ายตลาด วาง B20 เอง -> http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=191935.0
จึงถือโอกาสเปลี่ยนอุปกรณ์ระบบแก๊สใหม่ ยกเว้นถังกับท่อทางเดินแก๊สยังใช้ของเก่าได้ และได้ถ่ายรูปมาพอประมาณจึงนำมาบอกเล่า เผื่อท่านที่สนใจ ทั้งนี้ผมไม่ได้เป็นช่างแต่ประการใด แค่มีโอกาสได้ศึกษาข้อมูลและลองทำ ผิดถูกประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้.... อิอิ

หมายเหตุ :::: การติดแก๊สเองมีความเสี่ยง ทุกขั้นตอนการติดตั้งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเสมอ ข้อต่อและท่อทุกส่วนต้องใส่ให้แน่นและขันให้ถูกต้อง..... ด้วยความหวังดีนะจ๊ะ

เริ่ม....
ได้ชุดแก๊สพร้อมติดตั้งมา 1 ชุด ที่ผมใช้เป็นของ AG 4 สูบ 2 ปลั๊ก ราคา 8,000 บาท ประกอบด้วย
- กล่อง ECU AG รุ่น Zeint พร้อมปลั๊กและสายไฟ
- หม้อต้ม Tomasetto Alaska
- รางหัวฉีด Valtek 4 สูบ (3 โอห์ม)
- กรองแก๊ส
- map sensor
- เซนเซอร์วัดอุณหภูมิหม้อต้มและรางหัวฉีดแก๊ส
- สวิตซ์สลับเชื้อเพลิงและวัดปริมาณแก๊ส

ชุดติดตั้ง ราคา 500 บาท ประกอบด้วย
- ท่อแวคคัมกับวัดแรงดันแก๊ส ใช้ท่อขนาด 4 มิล
- ท่อแก๊สรางหัวฉีด ใช้ท่อเฉพาะ LPG ขนาด 5 มิล
- ท่อแก๊สจากหม้อต้มไปรางหัวฉีด ใช้ท่อเฉพาะ LPG ขนาด 11 มิล
- ท่อน้ำ ใช้ท่อสำหรับน้ำร้อน (heater) ขนาด 5/8 นื้ว
สำหรับความยาวท่อแล้วแต่แนวทางการวางในห้องเครื่องของท่านนะครับ

สามารถหาซื้อได้ตามร้านอะไหล่แก๊สทั่วไปหรือสั่งผ่านเว็บ หาจาก google ละกันนะ.. (ถ้าบอกไปเดี๋ยวจะเป็นการโฆษณาซะ..)

(https://upic.me/i/ql/20140110_210654_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49498146) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



หาข้อมูลกันก่อน.... Diagram การติดตั้งของยี่ห้อ AG

(https://upic.me/i/bq/ag_schematic_02.gif) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49498687) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

(https://upic.me/i/p6/ag_schematic_01.gif) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49498689) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



เตรียมถอดท่อไอดีออกมาเจาะ เพื่อความชัวร์ไม่ให้มีเศษโลหะเข้าไปในเครื่องยนต์
- ถอดแบตเตอรี่ ,กรองอากาศ ,ปอดไอดี ,สายคันเร่ง ,ปลั๊กเซนเซอร์รอบเดินเบา(หลังท่อไอดี) ,ปลั๊ก map sensor ,ปลั๊ก TPS, ปลั๊ก IAT
- ปลดปลั๊กหัวฉีด ขันน๊อตล๊อครางหัวฉีดออก แล้วดึงรางหัวฉีดออกได้เลย ไม่ต้องถอดสายน้ำมันนะครับ
- ถอดท่อน้ำใต้ลิ้นปีกผีเสื้อ ท่อน้ำเข้าฝาสูบข้างท่อไอดี หากระป๋องรองก็ดีกันน้ำหกเลอะเครื่อง .... ขออภัยไม่มีรูป ลืมถ่าย

(https://upic.me/i/ua/20140112_200905_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49498180) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- ถอดท่อไอดีออกมา หาตำแหน่งที่เหมาะสม คือ พยายามเจาะให้ได้แนวเดียวกับหัวฉีดน้ำมันให้มากที่สุด เจาะด้วยดอกสว่านเจาะเหล็กขนาด 5 mm. แล้วตามด้วยดอกต๊าปเกลียว ทาน้ำยากันคลายที่เกลียวท่อฉีดแก๊สก่อนใส่ จากนี้เพื่อความชัวร์จะพอกด้วย epoxy หรือ silicone ก็ตามใจ แต่ผมไม่พอกเพราะคิดว่ารูที่เจาะกับน้ำยากันคลายแน่นสนิทพอแล้ว...

(https://upic.me/i/p0/20140113_205625_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49498181) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

(https://upic.me/i/m5/20140113_220146_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49498182) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

(https://upic.me/i/pg/20140113_220212_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49498185) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- หาตำแหน่งวางหม้อต้ม ผมเลือกที่จะวางตำแหน่งหม้อเดิม คือ หลังท่อไอดี (อยู่ใกล้แบต ก็กลัวเหมือนกันแต่มันจำเป็นอะ...) เท่าที่เคยเห็นบางคันติดไว้ที่ใต้หม้อลมเบรค แทนตำแหน่งปั้ม ABS แต่รถผมมีปั้ม ABS เลยติดไม่ได้ ถ้าติดสูงกว่าปั้ม ABS ก็ไปบังรูเติมน้ำมันเกียร์อีก สรุปเลยเป็นตำแหน่งนี้ ผมเลือกยึดกับน๊อตตัวกระจายแรงเบรค แล้วใช้แผ่นยางรองเหล็กยึดหม้อต้ม เพื่อลดแรงกระแทกและเสียงครับ

- ต่อท่อน้ำเข้าหม้อต้ม 2 เส้น เนื่องจากเครื่อง B20 มีท่อน้ำสำหรับ Heater อยู่แล้วก็สามารถนำมาใช้ได้เลย จุดแรกอยู่ที่ข้างฝาสูบใต้จานจ่าย จุดสองอยู่ที่วาล์วน้ำครับ ท่อที่ใช้ต้องเป็นเฉพาะสำหรับน้ำร้อนนะครับ ห้ามใช้ท่อน้ำมันหรือแก๊สเด็ดขาด เสร็จแล้วใส่แหวนรัดให้เรียบร้อย (จากรูปยังไม่ได้ใส่นะ)

(https://upic.me/i/lk/20140114_221633_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49500290) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

(https://upic.me/i/vf/20140114_221644_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49500291) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- ใส่ท่อไอดีกลับที่เดิม ได้ระยะประมาณนี้ ท่อไอดีกับหม้อต้มไม่ชนกันและมีระยะเคลื่อนไหวได้พอดี

(https://upic.me/i/um/20140114_215349_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49500862) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- เตรียมการวางรางหัวฉีด นำหัวฉีดมาเจาะขยายรู เดิมมีขนาด 1.5 mm. ขยายเป็น 2.4 mm. โดยดูจากตารางหัวฉีดยี่ห้อ Valtek 3 โอห์ม 4 สูบ กำลัง 130-162 แรงม้า
- การเจาะผมใส่หัวฉีดในลูกบล๊อคเบอร์ 12 แล้วจับไว้ด้วยแท่นจับเหล็ก ใช้สว่านธรรมดาจับตั้งฉากให้มากที่สุดและมือนิ่ง แบบว่า... ไม่มีแท่นเจาะอะนะ...

(https://upic.me/i/vw/20140116_203017_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49500865) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

(https://upic.me/i/1r/ag_schematic_19_01.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49501045) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)


- ตัดท่อแก๊สสำหรับหัวฉีดขนาด 5 มิล ใส่ท่อฉีดแก๊สที่ฝังท่อไอดี ข้อแนะนำ!! ไม่ควรยาวเกิน 18 cm. และควรยาวเท่ากันทุกเส้น ต่างกันได้ไม่เกิน 1-2 cm. จากนั้นใส่แหวนรัดให้เรียบร้อย (ขออภัย ไม่มีรูปอีกล่ะ ลืมถ่าย)
- ผมเลือกที่จะวางท่อฉีดแก๊สใต้รางหัวฉีดน้ำมัน เพราะพอจะมีที่และอยากได้สายสั้นที่สุด อันนี้แล้วแต่สะดวกครับ ผมลองมาหลายท่าละจบที่ท่านี้แหละ
- ติดรางหัวฉีดเข้ากับท่อฉีดแก๊สและยึดกับรางหัวฉีดน้ำมัน ผมใช้เหล็กรูตัดเป็นสองแผ่นยึดกับรูรางหัวฉีดน้ำมันฝั่งซ้าย (รูนี้ว่างอยู่) และอีกฝั่งยึดกับน๊อตตัวคุมแรงดันน้ำมันเบนซิล แล้วติดกับด้านหลังรางหัวฉีดแก๊สซึ่งมีลูกยางรองรางหัวฉีด(แถมมากับรางหัวฉีดแก๊ส) เสร็จแล้วต้องลองเอาปอดมาใส่ดูว่าชนกันหรือป่าว ถ้าชนก็ดัดเหล็กยึดให้เหมาะสม ของผมเสร็จแล้วได้ประมาณนี้

(https://upic.me/i/uf/20140118_223721_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49500879) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

(https://upic.me/i/hu/20140118_223750_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49500882) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- ตัดท่อแก๊สขนาด 11 มิล ต่อจากหม้อต้มมาที่กรองแก๊สแล้วไปที่รางหัวฉีด ดูทิศทางกรองแก๊สให้ดี มีลูกศรบอกอยู่แล้ว เสร็จแล้วใส่แหวนรัดให้เรียบร้อย ขั้นตอนนี้ใครจะใส่ท่อโปโลหุ้มอีกชั้นก็ดีครับ แต่ผมไม่ได้ซื้อมาเลยเอาไว้ก่อนครับ

(https://upic.me/i/1r/20140118_231859_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49501879) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- เริ่มงานเดินไฟ จัดกลุ่มสายไฟส่วนที่จะออกห้องเครื่องและส่วนที่จะอยู่ในรถ ผมเลือกที่จะเอากล่อง ecu แก๊สไว้ในรถเพราะไม่อยากให้กล่องร้อนเกินไป
กลุ่มออกห้องเครื่อง -> ตาม diagram คือ B , C , E (ยกเว้นสายอ๊อกซิเจนเซนเซอร์), G , I
กลุ่มในรถ -> ตาม diagram คือ A , D , สายอ๊อกซิเจนเซนเซอร์จาก E , F , H , J

(https://upic.me/i/45/20140112_173216_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49501955) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- ผมเลือกให้สายไฟออกจากรู ใต้หม้อลมเบรคด้วยเหตุผลส่วนตัว 2 ประการ
1. รูนี้จุกยางเดิมหายไปนานแล้วเลยไม่อยากเจาะรูอื่น
2. ผมวางกล่อง ecu แก๊สไว้ใต้คอนโซล หลังคันเกียร์ และสายไฟที่ให้มายาวไม่มากนัก สอดรูนี้แล้วสายมันพอดี

(https://upic.me/i/wr/20140119_191827_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49502503) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- ติดเซนเซอร์วัดแรงดันแก๊สและแรงดูดแวคคัม (map sensor)โดยใช้รูน๊อตที่มีอยู่แล้วเหนือหม้อต้ม พร้อมเสียบปลั๊ก
- เดินท่อแวคคัมจากหลังท่อไอดีที่มีอยู่แล้ว ต่อเข้าแป๊ปสามทาง(มากับชุดแก๊ส) แล้วต่อออกไป 2 จุด คือ หม้อต้มกับ map sensor
- เดินท่อวัดแรงดันแก๊สจากรางหัวฉีดไปที่ map sensor
- ติดตัววัดอุณหภูมิหม้อต้ม เข้าไปที่รูเกลียวข้างท่อแก๊สออก พร้อมเสียบปลั๊ก
- นำสายไฟโซลินอยด์แก็ส พ่วงเป็น 2 ชุด ชุดแรกต่อหางปลาพร้อมหุ้มท่อหด เสียบที่โซลินอยด์หม้อต้ม ดูสัญลักษณ์จะมี + - อยู่ อีกชุดต่อกับสายไฟไปโซลินอยด์ที่ถังแก๊ส

(https://upic.me/i/1w/20140119_191817_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49502610) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- เสียบปลั๊กหัวฉีดแก๊ส และ ปลั๊กเซนเซอร์วัดอุณหภูมิรางหัวฉีด พร้อมจัดสายตามความเหมาะสม

(https://upic.me/i/do/20140119_191810_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49502653) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- เดินไฟ + ไปที่ขั้วแบตเตอรี่ โดยผ่านกล่องฟิวส์ก่อน (ให้ถอดฟิวส์ออกก่อนครับ) เดินไฟ - ไปที่สายกราวน์ของแบตเตอรี่

(https://upic.me/i/ls/20140119_191837_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49502703) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



- ต่อสายไฟระบบแก๊สเข้ากล่อง ecu ของรถ การต่อครั้งนี้อ้างอิงเฉพาะเครื่อง B20 ของ CRV ปี 2000 เท่านั้น ของรุ่นอื่นกรุณาศึกษาข้อมูลก่อน...
1. ต่อคร่อมสายหัวฉีดน้ำมัน หลักการคือ เมื่อตัดสายแล้วสายฝั่งที่ไปกล่อง ecu น้ำมัน ให้ต่อกับสาย ecu แก๊สที่คาดด้วยสีดำ ส่วนสายฝั่งที่วิ่งไปหัวฉีดน้ำมัน ให้ต่อกับสาย ecu แก๊สที่สีตรงกับปลั๊กที่รางหัวฉีดแก๊สสีนั้นๆ ตามสูบ 1 2 3 4  โดยตำแหน่ง pin มีดังนี้
ฺหัวฉีดแก๊สสูบที่ 1 สายไฟสีน้ำตาล/น้ำตาลคาดดำ --------> ปลั๊ก B11 (น้ำตาล)
หัวฉีดแก๊สสูบที่ 2 สายไฟสีเหลือง/เหลืองคาดดำ --------->ปลั๊ก B3 (แดง)
หัวฉีดแก๊สสูบที่ 3 สายไฟสีม่วง/ม่วงคาดดำ -------------->ปลั๊ก B4 (น้ำเงิน)
หัวฉีดแก๊สสูบที่ 4 สายไฟสีน้ำเงิน/น้ำเงินคาดดำ --------->ปลั๊ก B5 (เหลือง)
หมายเหตุ :::: ตรวจสอบสีที่ปลั๊กรางหัวฉีดแก๊สตามสูบต่างๆ เพื่อให้ตรงกับสูบของหัวฉีดน้ำมันนะครับ

2. ต่อสาย D สีแดงจากกล่อง ecu แก๊ส ไปที่ ปลั๊ก B1 หรือ B9 (เหลืองคาดดำ) เส้นนี้จะมีไฟต่อเมื่อบิดกุญแจ on เท่านั้น
3. ต่อสาย E สีม่วงจากกล่อง ecu แก๊ส ไปที่ ปลั๊ก C16 (ขาว) รับสัญญาณอ๊อกซิเจนเซนเซอร์
4. ต่อสาย F สีน้ำตาลจากกล่อง ecu แก๊ส ไปที่ ปลั๊ก A19 (น้ำเงิน) รับสัญญาณวัดรอบเครื่องยนต์

(https://upic.me/i/3e/20140119_191848_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49503690) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)


- ต่อสาย H เข้ากับสวิตซ์แก๊สและสำโพงตามสีที่กำหนดจาก diagram (ยกเว้นสายสีเทาที่สวิตซ์ไม่ต้องต่อ) และเจาะติดข้างพวงมาลัยตามสะดวก ..... อันนี้ไม่ได้ถ่ายรูปมา ขออภัยครับ

- เสร็จแล้วประกอบสิ่งต่างๆที่เคยถอดกลับที่เดิม เติมน้ำในหม้อน้ำทำการไล่ลมให้เรียบร้อย ตรวจสอบจุดต่อต่างๆ ให้แน่นและขันตึงพอดีทุกจุด
- ลองสตาร์ท ถ้ามีเสียงผิดปกติให้ดับเครื่องทันที แต่ถ้าปกติรอเครื่องร้อนเหยียบคันเร่งประมาณ 2000 รอบ ระบบจะตัดเข้าแก๊ส ถ้ามีอาการผิดปกติต้องดับเครื่องทันที ถ้าปกติให้ทำการตรวจสอบจุดรั่วโดยการใช้น้ำผสมน้ำยาล้างจานหรือสบู่ (ไม่แนะนำผงซักฟอกครับ เพราะเวลาแห้งมันเป็นรอย) ตีเป็นฟองแล้วนำมาถูตามจุดต่อต่างๆ ถ้ารั่วจะมีฟองผุดขึ้นมา ให้ทำการแก้ไข ถ้าไม่รั่วก็จบขั้นตอนการติดตั้งแล้วเหลือการจูนต่อไป......

(https://upic.me/i/v0/20140206_175426_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49503803) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

(https://upic.me/i/gu/20140206_175412_resize.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://upic.me/show/49503807) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)


- การจูนแก๊ส ขออ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่ผมศึกษามาละกัน น่าจะละเอียดกว่าของผมเยอะ....
1. สายจูนแก๊ส มีแบบทำเองก็ได้ หาวิธีจาก google ละกัน แต่ผมซื้อเอาเพราะรีบใช้
2. โปรแกรมจูน ไปโหลดที่ http://agthailand.com/download-driver-agc-injection-gas-system/
3. วิธีการจูน ขออ้างอิงและขอบคุณมา ณ ที่นี้
บรรยาย ----->  http://www.volvoclubthailand.com/cgi-bin/yabb/YaBB.pl?num=1212951532/0
วีดิโอ -------->  http://www.youtube.com/user/wichans/videos


*********** หากมีข้อผิดพลาดประการ ขออภัยและแนะนำ ติชม สอบถามได้ครับ เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ใครก็ตามที่สนใจและงบน้อยแบบผม.. :)
            



หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 12:44:40
บอกแหล่งซื้ออุปกรณ์ด้วยเลยนะ เผื่อมีสมาชิกสนใจทำเองบ้าง


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 13:16:52
โถ.. ท่าน Sitti ผมคงละเอียดสู้ของท่านไม่ไหวนาาาา .... ที่นั่งเขียนอยู่นี่ก็นึกตั้งนาน ทำอะไรไปบ้างวะเรา.. . ;D


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 13:30:50
อย่าถ่อมตัวครับ มืออาชีพแล้วไม่ต้องถ่อมตัวครับ จัดไปครับ เป็นกระทู้ดีๆอีกหนึ่งกระทู้แน่นอนครับ ยอดผู้ชมล้นหลามแน่ครับ สาวกแก๊สหัวฉีดมีเยอะ  ;D ;D จะรอชมผลงานครับ อัพเสร็จเดี๋ยวลบข้อความออกให้ครับ เข้ามาเป็นกำลังใจให้ก่อนครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: batosai ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 13:46:41
ไม่มีเว๊บบอรด์ diy ที่ไหนดีเท่าที่นี่แล้วครับ ตั้งแต่เครื่องยัน ช่วงล่าง รุ่นอื่นๆ ef , eg พลอยได้อนิสงค์ไปด้วย  :-*


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 14:33:40
ถ้าเขาไม่ลดขนาดไฟล์ภาพลงมันก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าลดลงแล้วเหลือนิดเดียวมองไม่เห็นนี่ มันน่าไม่เอามาลงแล้ว โมโห ว่าจะก็อปไปทำเอกสารซะหน่อย  เลยเซ็งเลย


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 18:33:33
คงไม่มีใครกล้าติท่านหรอกครับ ที่เอามาเผยแพร่นี้ก็สุดยอดแล้ว แต่ถ้าจะให้ติจริงๆก็มีอยู่จุดหนึ่ง แต่เนื่องด้วยเพราะเหตุจำเป็นจริงๆ เลยไม่ว่ากันครับ คือการวางหม้อต้มผิดลักษณะที่ถูกต้องครับ แค่นั้นเองครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 18:38:08
ถ้าใครสนใจติตตั้งเองก็ตามกระทู้นี้ได้เลย แต่กระทู้นี้คือมีท่อเดิม ถังแก๊สเดิมอยู่แล้วนะครับ เอาแต่ชุดหน้ามาเปลี่ยนใส่จากระบบดูด เปลี่ยนมาเป็นระบบหัวฉีดเลย


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 18:39:56
ไม่ซ้ำใครแน่นอนครับกระทู้นี้ ดีๆ จัดไปครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 18:41:34
ท่านยังไม่ได้บอกแหล่งซื้ออุปกรณ์ไว้นะครับ  :-\


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 22:51:56
ท่านยังไม่ได้บอกแหล่งซื้ออุปกรณ์ไว้นะครับ  :-\
ผมขออนุญาตไม่บอกนะครับ เดี๋ยวหาว่าโฆษณา เอาเป็นว่าเข้า google พิมพ์ "ชุดแก๊ส ag " ละกันครับ มีหลายแหล่งอยู่ ผมถามหลายที่แล้วราคาใกล้เคียงกันครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2014, 23:01:38
ครับผม


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: id5103 ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2014, 20:21:33
พวกท่อยางใช้ขนาดเท่าไรบ้างครับ พอดีจะซื้อมาเปลี่ยนใหม่

ส่วนท่อน้ำร้อน สามารถใช้พวกท่อซิลิโคนสีๆได้มั้ยครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2014, 23:10:53
พวกท่อยางใช้ขนาดเท่าไรบ้างครับ พอดีจะซื้อมาเปลี่ยนใหม่

ส่วนท่อน้ำร้อน สามารถใช้พวกท่อซิลิโคนสีๆได้มั้ยครับ

ท่อแวคคัมกับวัดแรงดันแก๊ส ใช้ท่อขนาด 4 มิล
ท่อแก๊สรางหัวฉีด ใช้ท่อเฉพาะ LPG ขนาด 5 มิล
ท่อแก๊สจากหม้อต้มไปรางหัวฉีด ใช้ท่อเฉพาะ LPG ขนาด 11 มิล
ท่อน้ำ ใช้ท่อสำหรับน้ำร้อน (heater) ขนาด 5/8 นื้ว

สำหรับท่อซิลิโคนสี ถ้าใช้กับหม้อน้ำและขนาดพอดีก็ใช้ได้ครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Ko Bangplee ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2014, 09:27:50
ท่าน captainnop  น่าจะมีรูปประจำตัว เป็นรูปตัวท่านเองนะ
 เพราะใส่ไว้ในทำเนียบแล้วจะได้ดูเป็นทำเนียบอาจารย์
แต่ถ้าสงวน ก็ไม่เป็นไรครับ :)


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2014, 09:32:36
ท่าน captainnop  น่าจะมีรูปประจำตัว เป็นรูปตัวท่านเองนะ
 เพราะใส่ไว้ในทำเนียบแล้วจะได้ดูเป็นทำเนียบอาจารย์
แต่ถ้าสงวน ก็ไม่เป็นไรครับ :)
ท่นโก้ก็น่าจะมีรูปประจำตัวเป็นของตัวเองบ้างนะ  :D


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2014, 09:50:37
ท่าน captainnop  น่าจะมีรูปประจำตัว เป็นรูปตัวท่านเองนะ
 เพราะใส่ไว้ในทำเนียบแล้วจะได้ดูเป็นทำเนียบอาจารย์
แต่ถ้าสงวน ก็ไม่เป็นไรครับ :)
ผมไม่กล้าเป็นอาจารย์ใครหรอกครับ ขอเป็นเพื่อนช่วยเพื่อนดีกว่าครับ
ส่วนรูปขอเวลาหาเอาที่ขี้เหร่น้อยสุด ก่อนละกันครับ...... เขินนะนี่  :-[


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2014, 10:26:04
ต้องขออภัยทุกท่านที่เคยเข้ามาอ่านด้วยครับ เนื่องจากคำถามของคุณ id5103 ทำให้ผมได้กลับไปอ่านกระทู้อีกครั้ง พบว่ามีข้อมูลที่ผิดพลาดและต้องเพิ่มเติมอยู่ดังนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม
- รายละเอียดอุปกรณ์ชุดแก๊สและชุดติดตั้ง (อ่านได้จากด้านบน)

ข้อมูลแก้ไข
- เดิม "ตัดท่อแก๊สสำหรับหัวฉีดขนาด 4 มิล" ขอแก้ไขเป็น "5 มิล"
- เดิม "ตัดท่อแก๊สขนาด 5/8 นิ้ว" ขอแก้ไขเป็น "11 มิล"

ทั้งนี้ขอขอบคุณ คุณ id5103 ด้วยครับผม....

 :-[


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2014, 10:35:48
ต้องขออภัยทุกท่านที่เคยเข้ามาอ่านด้วยครับ เนื่องจากคำถามของคุณ id5103 ทำให้ผมได้กลับไปอ่านกระทู้อีกครั้ง พบว่ามีข้อมูลที่ผิดพลาดและต้องเพิ่มเติมอยู่ดังนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม
- รายละเอียดอุปกรณ์ชุดแก๊สและชุดติดตั้ง (อ่านได้จากด้านบน)

ข้อมูลแก้ไข
- เดิม "ตัดท่อแก๊สสำหรับหัวฉีดขนาด 4 มิล" ขอแก้ไขเป็น "5 มิล"
- เดิม "ตัดท่อแก๊สขนาด 5/8 นิ้ว" ขอแก้ไขเป็น "11 มิล"

ทั้งนี้ขอขอบคุณ คุณ id5103 ด้วยครับผม....

 :-[
เอาขึ้นไปแก้ข้างบนเลยท่าน   อีกอย่างผู้ให้ด้วยใจที่อยากให้ ด้วยความจริงใจ ไม่มีกั๊ก สมควรได้รับการยกย่องครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2014, 15:32:22
เอาขึ้นไปแก้ข้างบนเลยท่าน   อีกอย่างผู้ให้ด้วยใจที่อยากให้ ด้วยความจริงใจ ไม่มีกั๊ก สมควรได้รับการยกย่องครับ

แก้ไปแล้วจ้าาาาา....  :)


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: id5103 ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2014, 21:02:58
ขอบคุณมากนะครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2014, 18:23:51
ผมว่าฝีมือดีกว่าช่างบางร้านอีกนะเนี่ย  :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: VTEC_OK ที่ 13 พฤษภาคม 2014, 23:38:44
 :-*


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 19 มิถุนายน 2014, 08:47:51
สุดยอดเลยครับ :D :D :D


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: aroon ที่ 06 กรกฎาคม 2014, 21:36:06
ยอดมนุษ เก็บข้อมูลก่อนมาที่นี้ได้ทำอะไรหลายๆอย่างด้วยตัวเองจากที่ไม่รู้อาจารย์เพียบ :) :) :) :) :) :) :) :) :) :)


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: tleviewmai ที่ 31 สิงหาคม 2014, 18:06:48
sensor วัดอุณหภูมิที่หม้อต้มของผมสายขาดตรงหัว Sensorเลยครับ
ตอนนี้ถอดออกและใช้น็อตอุดรูไว้ ระบบยังจะใช้งานได้หรือเปล่าครับ
ของผมก็ AGหัวฉีด เหมือนกัน
อีกนิดครับ
ตัว Solenoid ตัวสีฟ้า ที่หม้อต้ม และถังแก๊สเวลาขันน็อตแล้วจะแน่นขยับไม่ได้ หรือปกติต้องขยับได้ หลังจากขันน็อตแน่นแล้ว
ชองผมเวลาขันน็อตแน่นแล้ว จะขยับไม่ได้เลยครับแน่นมาก

โปรแกรมจูน ใช้ตัวไหนครับ ผม b20b at หัวฉีด

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 01 กันยายน 2014, 09:01:03
sensor วัดอุณหภูมิที่หม้อต้มของผมสายขาดตรงหัว Sensorเลยครับ
ตอนนี้ถอดออกและใช้น็อตอุดรูไว้ ระบบยังจะใช้งานได้หรือเปล่าครับ
ของผมก็ AGหัวฉีด เหมือนกัน
อีกนิดครับ
ตัว Solenoid ตัวสีฟ้า ที่หม้อต้ม และถังแก๊สเวลาขันน็อตแล้วจะแน่นขยับไม่ได้ หรือปกติต้องขยับได้ หลังจากขันน็อตแน่นแล้ว
ชองผมเวลาขันน็อตแน่นแล้ว จะขยับไม่ได้เลยครับแน่นมาก

โปรแกรมจูน ใช้ตัวไหนครับ ผม b20b at หัวฉีด

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

- sensor ที่หม้อต้ม ทำหน้าที่วัดอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ผมไม่แน่ใจนะครับว่าระบบเอาไปคำนวณหรือป่าว แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีผลกับการจ่ายแก๊สบางหรือหนาครับ ที่แน่ๆจะตัดแก๊สตามอุณหภูมิที่ตั้งไม่ได้ ผมว่าไปซื้อมาใส่เถอะครับราคาน่าจะประมาณ 3 - 4 ร้อยบาท หรือจะ diy ใช้ thermister ทำเองไม่เกิน 100 บาทก็ได้ ลองเข้า google ดู เคยเห็นแว๊บๆ

- solinoid ติ๊กแก๊ส น๊อตด้านบนขันแค่พออยู่ครับ มันเอาไว้ล๊อคเฉยๆ ครับ ขันหลวมก็ไม่มีอะไรรั่วครับ แต่ solinoid แกว่งไปมามีเสียง.. ชอบมั้ยล่ะจ๊ะ

- โปรแกรมจูนใช้ของ AG ครับ ต้องดูที่กล่องครับว่าเป็นรุ่นไหน ของผมเป็นรุ่น Zenit JZ2009 ครับ ก็ใช้ Program AG Zenit JZ2009 Version 1.12.05 (ไม่แน่ใจว่ามี update ยัง) ส่วนรถผมอีกคันใช้กล่อง Zenit JZ2013 ใช้ Program AG Zenit JZ2013 Version 1.14.05 ครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: tleviewmai ที่ 01 กันยายน 2014, 11:36:39
- sensor ที่หม้อต้ม ทำหน้าที่วัดอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ผมไม่แน่ใจนะครับว่าระบบเอาไปคำนวณหรือป่าว แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีผลกับการจ่ายแก๊สบางหรือหนาครับ ที่แน่ๆจะตัดแก๊สตามอุณหภูมิที่ตั้งไม่ได้ ผมว่าไปซื้อมาใส่เถอะครับราคาน่าจะประมาณ 3 - 4 ร้อยบาท หรือจะ diy ใช้ thermister ทำเองไม่เกิน 100 บาทก็ได้ ลองเข้า google ดู เคยเห็นแว๊บๆ

- solinoid ติ๊กแก๊ส น๊อตด้านบนขันแค่พออยู่ครับ มันเอาไว้ล๊อคเฉยๆ ครับ ขันหลวมก็ไม่มีอะไรรั่วครับ แต่ solinoid แกว่งไปมามีเสียง.. ชอบมั้ยล่ะจ๊ะ

- โปรแกรมจูนใช้ของ AG ครับ ต้องดูที่กล่องครับว่าเป็นรุ่นไหน ของผมเป็นรุ่น Zenit JZ2009 ครับ ก็ใช้ Program AG Zenit JZ2009 Version 1.12.05 (ไม่แน่ใจว่ามี update ยัง) ส่วนรถผมอีกคันใช้กล่อง Zenit JZ2013 ใช้ Program AG Zenit JZ2013 Version 1.14.05 ครับ
ขอบคุณมากครับอาจารย์
เดี๋ยวดูกล่องก่อนนะครับ


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: tanad ที่ 22 ตุลาคม 2014, 19:59:55
อุปกรณ์ครบเดี๋ยวขอเอาเป็นต้นแบบนะครับตอนนี้ใช้มิ๊กเซอร์ไปก่อน


หัวข้อ: Re: >> DIY. ติดแก๊สหัวฉีด B20 มีปอด (เฉพาะท่อนหน้านะจ๊ะ...)
เริ่มหัวข้อโดย: captainnop ที่ 24 ตุลาคม 2014, 08:28:50
อุปกรณ์ครบเดี๋ยวขอเอาเป็นต้นแบบนะครับตอนนี้ใช้มิ๊กเซอร์ไปก่อน

จัดไปครับ.....
ผมเคยใช้มิ๊กเซอร์มาก่อน รู้เลยว่าหัวฉีดเนียนกว่าเห็นๆ