:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: nuttapong ที่ 29 มกราคม 2014, 12:40:51



หัวข้อ: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapong ที่ 29 มกราคม 2014, 12:40:51
รถผมเป็นตาโต 97 ความร้อนมักจะขึ้นตอนเช้าหรือเวลามีอากาศเย็นๆ
มันขึ้นไปถึงตรงกลางค่อนไปข้างบน ขับไปซักพักมันจะลงมาปกติ
แล้วก็ขึ้นอีกแบบว่าขึ้นๆลงๆครับ อยากรบกวนทุกท่านครับช่วยวิเคราะห์ทีครับ
ลืมบอกไป รถผมติดแก๊ส LPG ดูดครับ
เบื้องต้นระบบแก๊สผมคิดว่าไม่น่ามีปัญหาครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 29 มกราคม 2014, 13:16:07
อาการยอดฮิต วาล์วน้ำเปิดช้าตอนอากาศเย็น ยิ่งวิ่งด้วยแล้วยิ่งขึ้น แต่ถ้าจอดอยู่กับที่ไม่เป็นไร เมื่อขับรถปะทะลม แทนที่เครื่องจะเย็นกลับร้อนขึ้นอีก แต่พอจอดอยู่นิ่งๆกลับไม่เป็นเร เมื่อความร้อนลดลงแล้วขบได้ทั้งวันสบายๆ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 29 มกราคม 2014, 13:18:57
เป็นตามนี้ไหม ปัญหาคือวาล์วน้ำมันเปิดช้า (ก็ตามค่าที่โรงงานเขากำหนดแหละ แต่คิดว่ารถเรามันจะร้อนเพราะแก๊สมากๆแล้ว คือร้อนสะสม)


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 29 มกราคม 2014, 13:22:24
แล้วจะมีวิธีไหนล่ะที่ทำให้วาล์วเปิดเร็วขึ้นถ้าไม่หาวาล์วน้ำค่าต่ำกว่ามาใส่ ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาอื่นยังค้นหาไม่เจอ ลองเปลี่ยนแผ่นบังลมใต้ท้องรถดูหากมันมีแตก ผุ ทำยังไงก็ได้พยายามอย่าให้ลมข้างนอกมันมาพัดให้เครื่องยนต์เราเย็น ควรให้ลมเข้าได้เฉพาะกระจังหน้า และแค่ให้พัดลมหม้อน้ำทำหน้าที่ของมันไปลองดูครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 29 มกราคม 2014, 13:24:08
ส่วนทางอื่นก็ลองล้างหม้อน้ำ ไล่ลมตามๆที่ทฤษฎีเขาว่ามาก่อนครับ หายไม่หายยังไงรายงานด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 29 มกราคม 2014, 18:42:33
เป็นเหมือนกันเลยครับ
ยิ่งกลางคืนยิ่งเป็นใหญ่เลยครับ ตอนแรกนึกว่าเป็นที่สายดิน ตอนเปิดไฟ
ไล่ดูจนหมดก็ไม่หายครับ เซ็งเลย


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 29 มกราคม 2014, 20:07:59
เป็นเหมือนกันเลยครับ
ยิ่งกลางคืนยิ่งเป็นใหญ่เลยครับ ตอนแรกนึกว่าเป็นที่สายดิน ตอนเปิดไฟ
ไล่ดูจนหมดก็ไม่หายครับ เซ็งเลย
ใช้แก๊สด้วยไหม เอายังงี้ลองสับสวิตซ์ใช้น้ำมันอย่างเดียว ลองวิ่งน้ำมัน ตอนกลางคืนที่อากาศมันเย็นๆ เวลาเดิมๆที่เคยเป็น ดูว่าความร้อนมันขึ้นไหม ถ้าไม่ขึ้นแสดงว่ามันคงเกิดจากความร้อนของแก๊สร้อนจัด ตรงเซ็นเซอร์ส่งข้อมูลไปหน้าปัทม์มันอยู่ใกล้ความร้อนมากกว่า ส่วนวาล์วน้ำอยู่ไกล กว่าวาล์ลจะร้อน จนเปิด ความร้อนที่หน้าปัทม์ก็ไปไกลแล้ว สุดกู่


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapong ที่ 31 มกราคม 2014, 19:05:12
อาการยอดฮิต วาล์วน้ำเปิดช้าตอนอากาศเย็น ยิ่งวิ่งด้วยแล้วยิ่งขึ้น แต่ถ้าจอดอยู่กับที่ไม่เป็นไร เมื่อขับรถปะทะลม แทนที่เครื่องจะเย็นกลับร้อนขึ้นอีก แต่พอจอดอยู่นิ่งๆกลับไม่เป็นเร เมื่อความร้อนลดลงแล้วขบได้ทั้งวันสบายๆ
ใช่ครับเป็นตามนี้ครับ
แล้วมีวิธีแก้อย่างไรบ้างครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapong ที่ 31 มกราคม 2014, 19:06:52
ใช้แก๊สด้วยไหม เอายังงี้ลองสับสวิตซ์ใช้น้ำมันอย่างเดียว ลองวิ่งน้ำมัน ตอนกลางคืนที่อากาศมันเย็นๆ เวลาเดิมๆที่เคยเป็น ดูว่าความร้อนมันขึ้นไหม ถ้าไม่ขึ้นแสดงว่ามันคงเกิดจากความร้อนของแก๊สร้อนจัด ตรงเซ็นเซอร์ส่งข้อมูลไปหน้าปัทม์มันอยู่ใกล้ความร้อนมากกว่า ส่วนวาล์วน้ำอยู่ไกล กว่าวาล์ลจะร้อน จนเปิด ความร้อนที่หน้าปัทม์ก็ไปไกลแล้ว สุดกู่
ใช้ครับแก็ส แอลพีจีครับ
มีวิธีแก้อย่างไรบ้างครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 31 มกราคม 2014, 20:09:24
หาวาล์วน้ำค่าต่ำกว่ามาใส่ ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาอื่นยังค้นหาไม่เจอ ลองเปลี่ยนแผ่นบังลมใต้ท้องรถดูหากมันมีแตก ผุ ทำยังไงก็ได้พยายามอย่าให้ลมข้างนอกมันมาพัดให้เครื่องยนต์เราเย็น ควรให้ลมเข้าได้เฉพาะกระจังหน้า และแค่ให้พัดลมหม้อน้ำทำหน้าที่ของมันไป   ลองแก้ตามนี้ดูครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 31 มกราคม 2014, 20:13:03
ถอดวาล์วน้ำเดิมออกไปเทียบขนาด หาซื้อวาล์วน้ำค่า 76 องศา มาใส่แทน วาล์วมันจะเปิดเร็วขึ้น  ของเดิมที่มากับรถมันค่า 78 องศา มีของเทียบครับ ผมเคยไปหาอยู่ แต่ผมหาที่ ตจว ครับ ลองดูตามนี้ครับ ได้ผลยังไงรายงานด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapong ที่ 31 มกราคม 2014, 21:39:30
ถอดวาล์วน้ำเดิมออกไปเทียบขนาด หาซื้อวาล์วน้ำค่า 76 องศา มาใส่แทน วาล์วมันจะเปิดเร็วขึ้น  ของเดิมที่มากับรถมันค่า 78 องศา มีของเทียบครับ ผมเคยไปหาอยู่ แต่ผมหาที่ ตจว ครับ ลองดูตามนี้ครับ ได้ผลยังไงรายงานด้วยครับ
ครับรู้ผลไงเดี่ยวผมแจ้งอีกทีครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 31 มกราคม 2014, 22:15:47
ใช้แก๊สด้วยไหม เอายังงี้ลองสับสวิตซ์ใช้น้ำมันอย่างเดียว ลองวิ่งน้ำมัน ตอนกลางคืนที่อากาศมันเย็นๆ เวลาเดิมๆที่เคยเป็น ดูว่าความร้อนมันขึ้นไหม ถ้าไม่ขึ้นแสดงว่ามันคงเกิดจากความร้อนของแก๊สร้อนจัด ตรงเซ็นเซอร์ส่งข้อมูลไปหน้าปัทม์มันอยู่ใกล้ความร้อนมากกว่า ส่วนวาล์วน้ำอยู่ไกล กว่าวาล์ลจะร้อน จนเปิด ความร้อนที่หน้าปัทม์ก็ไปไกลแล้ว สุดกู่
ใช้น้ำมันอย่างเดียวก็เป็นครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 31 มกราคม 2014, 22:27:21
ใช้น้ำมันอย่างเดียวก็เป็นครับ
ลองเปลี่ยนวาล์วน้ำหาค่า 76 องศาใส่แทนดูครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 31 มกราคม 2014, 22:30:44
อีกอย่างแผ่นบังลมใต้ท้องเครื่องยังอยู่ดีไหม ถ้ามันแตกแล้วลองเปลี่ยนใหม่ดูด้วยครับ เพราะมันจะมักเป็นตอนรถวิ่งปะทะลม ถ้าจอดนิ่งๆจะไม่เป็นต่อให้เร่งแค่ไหนก็ไม่มีอาการเข็มความร้อนขึ้นให้เห็นเลย ผมว่าอาจเกิดจากตรงนั้นด้วยก็ได้ครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 31 มกราคม 2014, 22:32:43
ได้ผลยังไงรายงานด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapong ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2014, 21:40:10
ได้ผลยังไงรายงานด้วยครับ
ใช้น้ำมันไม่เป็นครับ
เป็นเฉพาะตอนใช้แก๊สพอปรับมาใช้น้ำมันก็ปกติครับ
มันเป็นที่อะไรครับและมีวิธีแก้อย่างไรครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2014, 22:29:38
ใช้น้ำมันไม่เป็นครับ
เป็นเฉพาะตอนใช้แก๊สพอปรับมาใช้น้ำมันก็ปกติครับ
มันเป็นที่อะไรครับและมีวิธีแก้อย่างไรครับ
ถ้าใช้น้ำมันไม่เป็น เป็นแต่ตอนใช้แก๊ส ผมว่าปัญหาคือแก๊สมันมีความร้อนสูงกว่าน้ำมัน จำไม่ได้นะตอนที่เรียนติดตั้งแก๊สรถยนต์ อาจารย์บอกสมมุติว่าอุณหภูมิน้ำมัน 250 องศา แอลพีจีอยู่ที่ 400 ส่วน เอ็นจีวี สูงกว่านั้นอีก ราว 600 ส่วนห้องเผาใหม้มันจะมีความร้อนสูงกว่าน้ำมันมาก เซ็นเซอร์มันถูกออกแบบมาให้เมื่อรับค่าที่กำหนดค่าหนึ่งแล้วแจ้งไปยังหน้าปัทม์ มันก็ขึ้นให้เราเห็นว่ามันร้อนมาก แต่วาล์วน้ำมันก็ยังไม่เปิด ความร้อนส่วนบนตรงตำแหน่งเซ็นเซอร์ร้อนมากแล้ว แต่วาล์วน้ำมันไม่ยอมเปิด (ตอนที่ความร้อนขึ้นลองเอามือจับท่อน้ำล่างดู แล้วจับท่อน้ำบนดู รับรองว่าท่อบนร้อนมาก แต่ท่อน้ำล่างยังไม่ร้อนเลย ปัญหาคือวาล์วน้ำยังไม่เปิดครับ) แต่ถ้าจอดรถสักพักมันจะลงมาเลยนะ แสดงว่ายิ่งวิ่ง ลมปะทะรถ มันก็ร้อนไม่ลงสักที แต่ถ้าจอดรถลงเลย อาการเป็นแบบนี้เลย ผมแนะนำว่าลองหาวาล์วน้ำค่า 76 องศามาใส่แทนลองดูครับ คือให้มันเปิดเร็วหน่อยนึง ผมว่ามันมีเทียบครับ ผมเคยไปหาอยู่แต่ต้องถอดวาล์วเดิมไปให้เขาวัดเทียบ ไม่ต้องไปเอาตรงรุ่นนะครับ เพราะมันไม่มี ค่ามาตรฐานมันอยู่ที่ 78 องศา


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapong ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 16:05:38
ถ้าใช้น้ำมันไม่เป็น เป็นแต่ตอนใช้แก๊ส ผมว่าปัญหาคือแก๊สมันมีความร้อนสูงกว่าน้ำมัน จำไม่ได้นะตอนที่เรียนติดตั้งแก๊สรถยนต์ อาจารย์บอกสมมุติว่าอุณหภูมิน้ำมัน 250 องศา แอลพีจีอยู่ที่ 400 ส่วน เอ็นจีวี สูงกว่านั้นอีก ราว 600 ส่วนห้องเผาใหม้มันจะมีความร้อนสูงกว่าน้ำมันมาก เซ็นเซอร์มันถูกออกแบบมาให้เมื่อรับค่าที่กำหนดค่าหนึ่งแล้วแจ้งไปยังหน้าปัทม์ มันก็ขึ้นให้เราเห็นว่ามันร้อนมาก แต่วาล์วน้ำมันก็ยังไม่เปิด ความร้อนส่วนบนตรงตำแหน่งเซ็นเซอร์ร้อนมากแล้ว แต่วาล์วน้ำมันไม่ยอมเปิด (ตอนที่ความร้อนขึ้นลองเอามือจับท่อน้ำล่างดู แล้วจับท่อน้ำบนดู รับรองว่าท่อบนร้อนมาก แต่ท่อน้ำล่างยังไม่ร้อนเลย ปัญหาคือวาล์วน้ำยังไม่เปิดครับ) แต่ถ้าจอดรถสักพักมันจะลงมาเลยนะ แสดงว่ายิ่งวิ่ง ลมปะทะรถ มันก็ร้อนไม่ลงสักที แต่ถ้าจอดรถลงเลย อาการเป็นแบบนี้เลย ผมแนะนำว่าลองหาวาล์วน้ำค่า 76 องศามาใส่แทนลองดูครับ คือให้มันเปิดเร็วหน่อยนึง ผมว่ามันมีเทียบครับ ผมเคยไปหาอยู่แต่ต้องถอดวาล์วเดิมไปให้เขาวัดเทียบ ไม่ต้องไปเอาตรงรุ่นนะครับ เพราะมันไม่มี ค่ามาตรฐานมันอยู่ที่ 78 องศา
ขอบคุณครับแล้วผมจะลองดูครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 16:56:57
ถ้าเปลี่ยนมาเป็น 76 องศาแล้ว เติมน้ำหม้อน้ำ ไล่ลมให้ดีครับ วิธีไล่ลมมีใน DIY ของผมแล้ว หน้าสุดท้าย จำไม่ได้หน้าที่เท่าไหร่ แต่อยู่หน้าสุดท้าย ได้ผลยังไงช่วยรายงานผลด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 17:00:58
หามาให้เลย
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=184616.210


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: bankyeesib ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 17:04:39
ของผมตัดสปริงวาล์วน้ำออกข้อกว่าๆเริ่มเปิดที่ประมาณ68องศาครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 21:36:15
ของผมตัดสปริงวาล์วน้ำออกข้อกว่าๆเริ่มเปิดที่ประมาณ68องศาครับ
เป็นทางเลือกหนึ่งครับถ้าหาค่า 76 ไม่ได้ แล้วตอนวิ่งอาการเข็มความร้อนขึ้นจากการเปิดช้าของวาล์วน้ำมันหายไปไหมครับ มีอาการให้เห็นอีกไหมครับ ช่วยแจ้งด้วยนะครับ จะเป็นประโยขน์ต่อท่านอื่นอย่างมากเลยครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: bankyeesib ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 08:28:46
เป็นทางเลือกหนึ่งครับถ้าหาค่า 76 ไม่ได้ แล้วตอนวิ่งอาการเข็มความร้อนขึ้นจากการเปิดช้าของวาล์วน้ำมันหายไปไหมครับ มีอาการให้เห็นอีกไหมครับ ช่วยแจ้งด้วยนะครับ จะเป็นประโยขน์ต่อท่านอื่นอย่างมากเลยครับ
เดิมถอดวาล์วน้ำครับแต่มันเย็นเกินเกจ์ขึ้ไม่ถึงครึ่งแล้วมันวอร์มนานกินน้ำมันครับ แต่ใส่วาล์วที่ตัดสปริงแล้วเกจ์ขึนไว watertempจะอยู่ทีประมาณ90องศาครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 09:08:57
เดิมถอดวาล์วน้ำครับแต่มันเย็นเกินเกจ์ขึ้ไม่ถึงครึ่งแล้วมันวอร์มนานกินน้ำมันครับ แต่ใส่วาล์วที่ตัดสปริงแล้วเกจ์ขึนไว watertempจะอยู่ทีประมาณ90องศาครับ
คือพอดีท่านอื่นๆอาจไม่มีที่วัดแบบนั้นน่ะครับ พอจะบอกหรือหาภาพมาลงให้สมาชิกท่านอื่นดูได้ไหมครับ ว่าท่านตัดไปประมาณเท่าไหร่ เข็มความร้อนขึ้นเท่าไหร่
ผมคิดว่าของท่านน่าจะแก้อาการนี้ได้แล้ว โดยวิธีการนี้ ถ้ามันไม่มีทางเลือกจริงๆแล้ว ทางนี้ผมว่าน่าจะเป็นการแก้ปัญหากรณีนี้ได้เป็นอย่างดีครับ ในเมื่อปัญหามันเกิดขึ้นแล้วจะทำให้กลับไปปกติเหมือนเดิมคงยาก ผมเคยลองโทรถามอาจารย์แล้วท่านก็ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกัน ถ้าการแก้ปัญหาโดยการหาวาล์วค่าที่ต่ำกว่า 78 องศามาใส่ได้ก็น่าจะดีขึ้น หรือถ้าหาไม่ได้ตัดสปริงให้มันสั้นลง มันจะทำให้มันเปิดได้เร็วขึ้น แต่วิธีการกำหนดว่าจะเอาค่าเท่าไหร่คือต้องตัดสปริงไป ต้มน้ำไป วัดอุณหภูมิไปด้วยว่าตัดเท่านี้ อุณหภูมิเท่าใดที่มันเริ่มเปิด แบบนี้จะดีครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: bankyeesib ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 17:14:13
คือพอดีท่านอื่นๆอาจไม่มีที่วัดแบบนั้นน่ะครับ พอจะบอกหรือหาภาพมาลงให้สมาชิกท่านอื่นดูได้ไหมครับ ว่าท่านตัดไปประมาณเท่าไหร่ เข็มความร้อนขึ้นเท่าไหร่
ผมคิดว่าของท่านน่าจะแก้อาการนี้ได้แล้ว โดยวิธีการนี้ ถ้ามันไม่มีทางเลือกจริงๆแล้ว ทางนี้ผมว่าน่าจะเป็นการแก้ปัญหากรณีนี้ได้เป็นอย่างดีครับ ในเมื่อปัญหามันเกิดขึ้นแล้วจะทำให้กลับไปปกติเหมือนเดิมคงยาก ผมเคยลองโทรถามอาจารย์แล้วท่านก็ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกัน ถ้าการแก้ปัญหาโดยการหาวาล์วค่าที่ต่ำกว่า 78 องศามาใส่ได้ก็น่าจะดีขึ้น หรือถ้าหาไม่ได้ตัดสปริงให้มันสั้นลง มันจะทำให้มันเปิดได้เร็วขึ้น แต่วิธีการกำหนดว่าจะเอาค่าเท่าไหร่คือต้องตัดสปริงไป ต้มน้ำไป วัดอุณหภูมิไปด้วยว่าตัดเท่านี้ อุณหภูมิเท่าใดที่มันเริ่มเปิด แบบนี้จะดีครับ
แรกๆก็เริ่มตัดทีละหน่อยแล้วก็เอาไปต้ม ใช้เทอร์โมดิจิตอลวัดจนตัดออกได้1 1/4รอบถึงเปิดที่68องศา ถ้าว่างจะลงรูปให้ดูครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 18:20:13
แรกๆก็เริ่มตัดทีละหน่อยแล้วก็เอาไปต้ม ใช้เทอร์โมดิจิตอลวัดจนตัดออกได้1 1/4รอบถึงเปิดที่68องศา ถ้าว่างจะลงรูปให้ดูครับ
ตัดแล้ว แก้อาการจบเลยใช่ไหมครับ ปัญหาความร้อนแบบวาล์วเปิดช้า ผมว่าจบเลยครับถ้าทำตามนี้ ผลเสียคิดว่าไม่น่าจะมี ที่แน่ๆถ้าเข็มความร้อนมันอยู่ในระดับแนวนอนราบ ไม่ขึ้นๆลงๆ ผมว่าคือจบเลยครับปัญหานี้ บางทีอาจไม่ต้องตัดให้ถึงค่า 68 เหมือนของท่านก็ได้ 70 ก็อาจจะพอ ให้มันหายไปสัก 8 องศา แล้วลองใส่วิ่งทดสอบดู ผมว่าแค่นี้ก็น่าจะพอครับ จะให้ดีเอาภาพมาลงให้สมาชิกดูด้วยก็ดีครับ ผมเชื่อว่าเป็นอาการนี้กันหลายคน แต่ไม่รู้วิธีแก้กันเท่านั้นเอง


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Bundittra ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 20:14:29
ตามดีซาร์โรงงานครับ. อุณหภูมิเหมาะที่สุดกับการขยายตัวของชิ้นส่วนที่เป็นโลหะต่างชนิดกัน. แหวน. ลูกสูบ ฝาสูบ. วาล์ว.  ปะเก็นฝา. เย็นไปใช่ว่าจะดีครับ.  ร้อนไปก็พัง.   มีวิธีที่จะแก้ปัญหาครับ. ลองวิเคราะดูนะครับ.    แก้ที่ต้นเหตุเลยครับจบทีเดียว 8)


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: bankyeesib ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 21:09:54
รถผมปาดฝามา2ครั้ง ครั้งแรก0.2micronครั้งที่ฝา0.2แล้วก็เสื้ออีก0.2 พอใส่วาล์วน้ำstd.แล้ววิ่งอุณหภูมิอยู่ที่98 พอขึ้นเขา115 ทุกวันนี้วิ่งปกติ90-92 ขึ้นเขาไม่เกิน105(หม้อน้ำมิเนียมซิ่งmonster)


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 21:14:25
ตามดีซาร์โรงงานครับ. อุณหภูมิเหมาะที่สุดกับการขยายตัวของชิ้นส่วนที่เป็นโลหะต่างชนิดกัน. แหวน. ลูกสูบ ฝาสูบ. วาล์ว.  ปะเก็นฝา. เย็นไปใช่ว่าจะดีครับ.  ร้อนไปก็พัง.   มีวิธีที่จะแก้ปัญหาครับ. ลองวิเคราะดูนะครับ.    แก้ที่ต้นเหตุเลยครับจบทีเดียว 8)
งงตัวสีแดงๆครับ
อุณหภูมิที่โรงงานกำหนดมาดีที่สุดครับ แต่ในเมื่อมันมีอาการอย่างนี้คือร้อนมาก แต่วาล์วไม่ยอมเปิด ผมว่าผลเสียมันจะสะสมมากกว่าดี ถ้าระดับเข็มมันอยู่ในแนวราบก็คงไม่น่ากลัว แต่มันขึ้นสูงลิ่ว ถ้ามันสะสมอาการไปเรื่อยผมว่ามันไม่น่าจะดี จึงพยายามหาค่าที่มันใกล้เคียงคือลดลงมาสัก 2 องศา จาก 78 เหลือ 76 น่าจะไม่ค่อยมีผลกระทบมาก แต่หากลดมากไปก็คงไม่ดีอย่างว่า แต่อย่างน้อยก็ยังดีกว่าถอดวาล์วน้ำออกไปเลย อย่างน้อยถ้ามันเย็นเร็วกว่าร้อนเร็ว อย่างน้อยความเสี่ยงเรื่องความร้อนก็จะน้อยลงตามไปด้วย เดี๋ยวผมจะลองหาวาล์วน้ำเก่ามาตัดดูจะลองให้มันได้ค่าสัก 76 อาศาดู แต่เอ 76 องศาเริ่มเปิด หรือเปิดเต็มที่ครับ เดี๋ยวผมจะลองให้ วันไหนว่างๆ พอดีผมมีวาล์วน้ำอยู่อีกสองตัว ว่าต้องตัดสปริงไปเท่าไหร่จึงจะได้ 76 องศา แต่รอหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 21:17:11
รถผมปาดฝามา2ครั้ง ครั้งแรก0.2micronครั้งที่ฝา0.2แล้วก็เสื้ออีก0.2 พอใส่วาล์วน้ำstd.แล้ววิ่งอุณหภูมิอยู่ที่98 พอขึ้นเขา115 ทุกวันนี้วิ่งปกติ90-92 ขึ้นเขาไม่เกิน105(หม้อน้ำมิเนียมซิ่งmonster)
ผมว่าไม่น่าห่วงครับถ้าระดับนี้


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Bundittra ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 23:21:00
 :-[ตามดีซาร์ย. แมตทีเรี่ยล  ครับ ส่วนใหญ่ความร้อนสูงเกิดจากระบบไหลเวียนครับ   อ้อท่อตัว U ที่เอาความร้อนมาฉีดทีวาล์วอีกตัวครับ  ถ้าตัดกลางเอาไปเข้าหม้อต้มแล้วเข้าที่เดิมก็ลดอุณหภูมิลง. วาล์วก็เปิดช้าได้เหมือนกันครับ ลองเช็คดูครับ   ขับไปซ่อมไปสนุกดีครับ  :-[


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: bankyeesib ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2014, 08:12:08
รถผมปาดฝามา2ครั้ง ครั้งแรก0.2micronครั้งที่ฝา0.2แล้วก็เสื้ออีก0.2 พอใส่วาล์วน้ำstd.แล้ววิ่งอุณหภูมิอยู่ที่98 พอขึ้นเขา115 ทุกวันนี้วิ่งปกติ90-92 ขึ้นเขาไม่เกิน105(หม้อน้ำมิเนียมซิ่งmonster)
เบลอครับ 0.2mm(200micron)


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2014, 09:14:25
:-[ตามดีซาร์ย. แมตทีเรี่ยล  ครับ ส่วนใหญ่ความร้อนสูงเกิดจากระบบไหลเวียนครับ   อ้อท่อตัว U ที่เอาความร้อนมาฉีดทีวาล์วอีกตัวครับ  ถ้าตัดกลางเอาไปเข้าหม้อต้มแล้วเข้าที่เดิมก็ลดอุณหภูมิลง. วาล์วก็เปิดช้าได้เหมือนกันครับ ลองเช็คดูครับ   ขับไปซ่อมไปสนุกดีครับ  :-[
อ๋อ คำว่า ดีไซน์  ชัดเจนเลยทีนี้ แต่ถ้าว่าเมื่อตัดท่อตัวยูออกไปเอาไปต่อหม้อต้ม สมัยติดตั้งแก๊สใหม่ๆมันก็ไม่เป็นนี่ครับ มันมาเป็นตอนที่ใช้ไปได้ตั้งห้าหกปีตอนน้ำแห้งนี่เลย ส่วนใหญ่ผมว่าน้ำแห้ง น้ำหายกัน หรือท่อทางเดินระบบน้ำมันจะตัน หรือแคบลง ทำให้น้ำที่ควรจะร้อนๆไหลมาจ่อที่หน้าวาล์วน้ำไม่ทัน ร้อนไม่พอเลยไม่ยอมเปิดสักที ยิ่งขับปะทะลมด้วยแล้ว ยิ่งไม่ลง ต้องรอให้รถจอดกับที่สักพักนี่ลงเลย


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Bundittra ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 01:03:54
ตามนั้นเลยครับ จบแน่นอนครับ :)


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 10:17:26
ตามนั้นเลยครับ จบแน่นอนครับ :)
ผมคิดวิธีการทดสอบขึ้นมาได้ละ เอาอย่างนี้นะครับ รถใครที่ใช้แก๊สอยู่ตอนนี้ ให้ถอดท่อน้ำที่เข้าหม้อต้มแก๊สออกไปก่อน ทั้งสองด้าน แล้วหาท่อท้ำเส้นใหม่มาสวมเข้าไปแทน เอาแค่ช่วงสั้นๆ ให้ตัดระบบแก๊สคือปิดสวิตท์การใช้แก๊สออกไปก่อน (ยกเลิกการใช้งานชั่วคราว) ลองใช้แต่น้ำมันดู วิ่งแบบเดิมๆที่เคยวิ่ง ดูซิว่ามันจะยังมีความร้อนขึ้นอีกไหม ถ้าความร้อนไม่ขึ้นแล้ว ฟันธงได้ว่าจากระยะทางที่น้ำออกไปเข้าหม้อต้มแก๊ส แล้ววนมาเข้าท่อตรงหน้าวาล์วมันอาจจะตัน สกปรก ทำให้ปริมาณการไหลมาของน้ำร้อนได้ไม่เต็มที่ วาล์วน้ำจึงเปิดช้า แต่ขณะที่ความร้อนด้านส่วนที่ตัววัดอุณหภูมิมันร้อนตับแตก น้ำที่มาหน้าวาล์วน้ำยังร้อนไม่พอสักที ขอบคุณท่านที่ชี้แนวทางมา ณ ที่นี้ด้วยครับ เอ้า...ใครเจอปัญหานี้ลองกันได้เลย ได้ผลยังไงช่วยมารายงานผลด้วยครับ  ถ้ารู้สาเหตุแล้วก็แก้ที่จุดต้นเหตุครับ ถ้าหม้อต้มมันสกปรก ก็รื้อออกมาล้างทำความสะอาดอันเลยครับ  ???


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 10:30:50
ลองตามนี้


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Bundittra ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 22:31:22
ถ้าหมัอน้ำไม่ตันเกินไป     หายครับผมเคยลองมาครับ  แล้วค่อยหาจุดต่อน้ำเข้ารบบบแก๊ซใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014, 23:06:20
ถ้าหมัอน้ำไม่ตันเกินไป     หายครับผมเคยลองมาครับ  แล้วค่อยหาจุดต่อน้ำเข้ารบบบแก๊ซใหม่ครับ
ผมก็เชื่ออย่างนั้นครับ ผมว่าในระบบท่อทางเดินน้ำภายในหม้อต้มมันอาจจะตัน ถ้าผ่าหม้อต้มออกมาได้ก็ผ่าออกมาทำความสะอาดเลย ถ้าผ่าไม่เป็นจัดหม้อต้มใหม่ไปเลยครับ รับรองว่าทางสะดวกแน่ๆ