หัวข้อ: รบกวนหน่อยครับ O2 senser แบบสายเส้นเดียว วัดยังไง เริ่มหัวข้อโดย: Amic ที่ 28 มกราคม 2014, 10:26:54 ลองถอดออกมาดูสตาร์ทรถ ไม่เห็นไฟเอนจิ้นขึ้น อีกอย่างติดรถมาเกือบสองแสนโลล่ะครับ อยากจะเช็คว่ามันยังดีอยู่ไหม :-[
หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ O2 senser แบบสายเส้นเดียว วัดยังไง เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 28 มกราคม 2014, 11:19:46 ใช้มิเตอร์ดิจิตอลวัดค่าทางไฟฟ้า หน่วยวัดเป็นโวลต์ เอาเข็มหมุดเสียบเข้าไปในสายที่เส้นเดียวนั่นและ หาที่เสียบให้ได้ เอาสายสีดำมิเตอร์แตะที่ตัวถังเครื่องยนต์ สตาร์ทรถ ดูค่าตอนเร่งเครื่อง กับตอนไม่เร่ง จะต้องมีค่าการเปลี่ยนแปลงของโวลท์เกิดขึ้น ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงคือเสีย
หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ O2 senser แบบสายเส้นเดียว วัดยังไง เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 28 มกราคม 2014, 11:24:38 ถ้าใช้มิเตอร์เข็ม ตำราบอกว่า เอามิเตอร์เข็มตั้งค่า 0.1 v dc สายแดงแตะที่ขั้วสายสัญญาณเส้นเดียว สตาร์ทเครื่องยนต์ ดูเข็มมิเตอร์ กระดิก 8 ครั้งใน 10 วินาที คือปกติ (เอาสายสีดำแตะกราวน์ที่ตัวถังรถ) กรณีเข็มผมใช้วัดที่รถตัวเองไม่ขึ้น แต่พอใช้มิเตอร์ดิจิตอลวัดขึ้นอย่างชัดเจนเลย
หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ O2 senser แบบสายเส้นเดียว วัดยังไง เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 28 มกราคม 2014, 11:27:19 ปกติค่าจะอยู่ระหว่าง 0.2 - 0.9 v ค่ากลางคือ 0.45 v
หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ O2 senser แบบสายเส้นเดียว วัดยังไง เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 28 มกราคม 2014, 11:30:55 จาก 0.45 v ถ้าค่าที่ได้วิ่งไปหาเลขค่ามาก คือ ส่วนผสมหนา แต่ถ้าจาก 0.45 v วิ่งไปหาเลขค่าน้อยคือ ส่วนผสมบาง ถ้าค่าที่ได้ตัวเลขแกว่งไปมาน้อยมาก หรือหยุดนิ่งที่ค่าใดค่าหนึ่งคือ เสีย
หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ O2 senser แบบสายเส้นเดียว วัดยังไง เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 28 มกราคม 2014, 11:33:34 ไม่ต้องเอาไปเผาไฟเล่นนะ เสียของเปล่าๆ >:(
หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ O2 senser แบบสายเส้นเดียว วัดยังไง เริ่มหัวข้อโดย: Amic ที่ 28 มกราคม 2014, 15:04:51 จาก 0.45 v ถ้าค่าที่ได้วิ่งไปหาเลขค่ามาก คือ ส่วนผสมหนา แต่ถ้าจาก 0.45 v วิ่งไปหาเลขค่าน้อยคือ ส่วนผสมบาง ถ้าค่าที่ได้ตัวเลขแกว่งไปมาน้อยมาก หรือหยุดนิ่งที่ค่าใดค่าหนึ่งคือ เสีย เลขที่วิ่งไปหาเลขค่ามากที่ได้นี่หมายถึง ต้องเหยียบคันเร่งใช่หรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ O2 senser แบบสายเส้นเดียว วัดยังไง เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 28 มกราคม 2014, 16:01:46 น่าจะใช่นะ เพราะเมื่อรถเดินเบาปกติ O2 อ่านค่าได้เท่าไหร่จะส่งข้อมูลไปบอกกล่อง กล่องจะสั่งฉีด ปรับอัตโนมัติ พอเร่งเครื่องไปหาก O2 มันเสื่อมไม่ได้มาตรฐาน มันจะแจ้งค่าผิด มีผลกับการสั่งฉีดน้ำมัน
หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ O2 senser แบบสายเส้นเดียว วัดยังไง เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 28 มกราคม 2014, 16:06:48 การสั่งฉีดน้ำมัน จะขึ้นอยู่กับ O2 ด้วย ถ้ามันส่งสัญญานไฟฟ้าคือโวลท์เข้ากล่องมาก คือบอกว่าตอนนี้ส่วนผสมหนานะ กล่องมันจะสั่งฉีดน้อยลง ถ้ามันส่งสัญญาณบอกว่าตอนนี้โวลท์น้อยนะ คือส่วนผสมบาง คือน้ำมันน้อย มันจะสั่งฉีดเพิ่ม น่าจะอย่างนี้ ไม่ค่อยได้จำ หลักการคือแบบนี้ ลองหาในเน็ตดูอีกทีนะ ไม่ได้ค้นเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ O2 senser แบบสายเส้นเดียว วัดยังไง เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 09 ธันวาคม 2014, 10:29:40 การสั่งฉีดน้ำมัน จะขึ้นอยู่กับ O2 ด้วย ถ้ามันส่งสัญญานไฟฟ้าคือโวลท์เข้ากล่องมาก คือบอกว่าตอนนี้ส่วนผสมหนานะ กล่องมันจะสั่งฉีดน้อยลง ถ้ามันส่งสัญญาณบอกว่าตอนนี้โวลท์น้อยนะ คือส่วนผสมบาง คือน้ำมันน้อย มันจะสั่งฉีดเพิ่ม น่าจะอย่างนี้ ไม่ค่อยได้จำ หลักการคือแบบนี้ ลองหาในเน็ตดูอีกทีนะ ไม่ได้ค้นเหมือนกัน แล้วถ้าถอดปลั๊กให้มันไม่ส่ง ค่าเลย มันจะฉีดยังไงอะ คือผมต่อปลั๊กรอบมันค่อยๆลดลง จำไกล้ดับแล้วเด้งขึ้นมา 900รอบ แล้วก็ค่อยๆลง เป็นแบบนี้ตอนจอดอยู่เฉยๆ ตอนวิ่งก็ปกติ แต่พอถอดปล๊กมันเดินเบาปกติ วิ่งก็ปกติ อยากรู้ว่ามันจะพังเปล่า ? |