หัวข้อ: ขอเป็น EK D16Y8 Auto นะครับ ช่วยแนะนำเรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Bas Na Korat ที่ 21 มกราคม 2014, 12:31:07 รถผมเป็น EK D16Y8 เดิมๆครับ เกียร์ Auto แบบว่า เห็นเพื่อนๆทำ DIY กัน ผมเองเพิ่งได้รถมาใช้ประมาณเดือนกว่าล่ะ ก็เลยลองเล่นดูบ้าง 1. เริ่มจากคันเร่งมันแข็งๆฝืดๆ กดทีมันลงพรืดเลย ก็เลยหยอดน้ำมันสายคันเร่งกับสาย kick down และฉีดโซเน๊กที่ขดสปริงตรงลิ้นเร่ง --> ผลคือ คันเร่งลื่นอย่างน่าใจหาย เหมือนรถใหม่ เหยียบเร่งลื่นขึ้นตาม step (ผม mark ตำแหน่งเกลียวสายทั้งสองที่ล๊อคกับลิ้นคันเร่ง(ปีกผีเสื้อ) เพื่อเวลาใส่จะได้ใส่ตำแหน่งเดิม) 2. เห็นตำแหน่งจานจ่ายมันถูกปรับไปที่ไฟค่อนข้างแก่ จึงทำการ mark ตำแหน่งเดิมไว้ แล้วขยับจานจ่ายให้ไฟอ่อนลงหน่อย ลองวิ่งดูก็โอเค แต่พอวันรุ่งขึ้น มีอาการคือ 1. รอบเครื่องขึ้นมาอยู่ที่ 1100 rpm --> เลยจับจูนเดินเบาให้มันลดลงมาเหลือ 800-900 rpm ตอนนี้โอเค 2. ที่ความเร็ว 100 km/hr รอบเครื่องมันขึ้นไปเกือบๆ 3000 rpm ตลอดเลย ก่อนหน้านี้ก็แค่ 2500rpm (ตอนคันเร่งฝืดๆ) เห็นเพื่อนๆเคยแจ้งไว้ว่า ขับที่ 100 km/hr รอบเครื่องจะอยู่ที่ 2500rpm ลองปรับจานจ่ายกลับมาตำแหน่งเดิมแล้วก็เป็นเหมือนเดิม วิ่ง 100km.hr รอบเครื่องมาเกือบๆ 3000rpm. อยากปรึกษาเพื่อนๆพี่ๆว่า ผมควรตรวจสอบอะไรเพิ่มเติมไหมครับ เพื่อให้รอบเครื่องกลับมาปกติ โดยวิ่ง 100km/hr ให้รอบเครื่อง 2500rpm. รบกวนด้วยนะครับ :-[ หัวข้อ: Re: ขอเป็น EK D16Y8 Auto นะครับ ช่วยแนะนำเรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 21 มกราคม 2014, 22:12:49 สายคลิ๊กดาวน์มันตึงเกินไปอ่าครับ ต้องปรับให้หย่อนลงหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: ขอเป็น EK D16Y8 Auto นะครับ ช่วยแนะนำเรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: GOLF CIVIC ที่ 21 มกราคม 2014, 22:23:33 :-[ เป็นเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: ขอเป็น EK D16Y8 Auto นะครับ ช่วยแนะนำเรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Bas Na Korat ที่ 21 มกราคม 2014, 22:45:28 สายคลิ๊กดาวน์มันตึงเกินไปอ่าครับ ต้องปรับให้หย่อนลงหน่อยครับ ขอบคุณครับ มีกระทู้ DIY ตั้งสาย kick down ไหมครับ หาๆดูไม่เห็นมีเลย สงสัยว่าถ้าตั้งให้หย่อนลง ต้องปรับสกรูที่สาย kick down ตรงตำแหน่งลิ้นเร่งอย่างไร รบกวนขอความรู้ด้วยครับ :-[ หัวข้อ: Re: ขอเป็น EK D16Y8 Auto นะครับ ช่วยแนะนำเรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Bas Na Korat ที่ 21 มกราคม 2014, 23:00:55 เจอกระทู้เก่าแล้วครับ เห็นพี่ๆปรับตั้งสาย kick down ที่ลิ้นเร่ง พอเห็นแนวทางแล้ว จะลองปรับตั้งดูครับ 8) หัวข้อ: Re: ขอเป็น EK D16Y8 Auto นะครับ ช่วยแนะนำเรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 22 มกราคม 2014, 00:10:04 เจอกระทู้เก่าแล้วครับ เห็นพี่ๆปรับตั้งสาย kick down ที่ลิ้นเร่ง พอเห็นแนวทางแล้ว จะลองปรับตั้งดูครับ 8) :) :) :)หัวข้อ: Re: ขอเป็น EK D16Y8 Auto นะครับ ช่วยแนะนำเรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Bas Na Korat ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2014, 13:20:26 ปัญหาแก้ไขแล้วครับ จึงเอามาแชร์ให้เพื่อนๆทราบเพื่อเป็นแนวทางหากมีปัญหา
รถผมมือสอง เจ้าของเดิมถอดไฟ engine ออก ผมสงสัยทำไมไม่ไฟ engine จึงถอดเรือนไมล์มาดูจึงรู้ว่าหลอดไม่มี จึงหามาใส่เข้าไป ทีนี้ไฟโชว์ตลอด จากกระทู้ของเพื่อนๆ จึงเอามาตั้งข้อสงสัยรถเราจึงรู้ว่า รถเรามีอาการ 1. เกียร์เปลี่ยนที่รอบสูงตามที่แจ้ง 2. กลิ่นไอเสียแรง 3. ไฟโชว์ เช็คโค้ด กระพริบ 7 ครั้ง ตลอด ก็คือ tps มีปัญหา 4. กินแกสโลละ 1.7 บาท (แกสลิตรละ 13.50 บาทที่โคราช) แต่รถผมเดินเบาต่างๆรอบนิ่งดีครับ 800-900 rpm แอร์ทำงานก็ชดเชยรอบดี แต่ติดที่ 4 ข้อด้านบนนั้นแหละครับ ลองตั้ง tps ตามกระทู้หลายๆอัน โดยเฉพาะคำแนะนำจากอาจารย์เงาะ ผลจากการทำที่ผ่านมา 1. ตั้ง tps sensor มาประมาณเกือบอาทิตย์ อาการดีขึ้นแต่ไม่หาย ไฟโชว์ code 7 ตลอด 2. ลองเปลี่ยน tps sensor ตัวใหม่ก็ไม่หาย ไฟโชว์ code 7 หาหมอเซียงกง ช่างเดินไฟรถ-วางเครื่อง ช่างไล่ไปจนถึง ecu จึงรู้ว่ามีสายอะไรไม่รู้มาจั๊มสัญญาณ tps ตรงใกล้ๆกล่อง พอถอดสายคู่นั้นออก อาการกลับมาปกติเลย ไฟไม่โชว์แล้วครับ เลยเป็นไปได้ที่สัญญาณไฟอาจจะมาไม่เต็มเพราะโดนดึงกระแส ecu เลยฟ้องออกมา ตอนนี้ วิ่งปกติแล้ว เกียร์ตัดรอบปกติเช่นกัน 80 --> 2000 100 --> 2500 120 --> 3000 กลิ่นไอเสียทั้งน้ำมันและแกสลดลงอย่างมาก กำลังเริ่มจับอัตราสิ้นเปลืองต่อไป สรุปอย่าไปยุ่งกับสัญญาณที่จะไปเข้า ecu เดี๋ยวงานเข้า ปวดหัวมาเกือบเดือน ขอขอบคุณอาจารย์เงาะที่แนะนำผมอยู่ห่างๆตลอดเวลาครับ หวังว่าพอเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างนะครับ หัวข้อ: Re: ขอเป็น EK D16Y8 Auto นะครับ ช่วยแนะนำเรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: arseroj ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2014, 14:11:29 ปัญหาแก้ไขแล้วครับ จึงเอามาแชร์ให้เพื่อนๆทราบเพื่อเป็นแนวทางหากมีปัญหา รถผมมือสอง เจ้าของเดิมถอดไฟ engine ออก ผมสงสัยทำไมไม่ไฟ engine จึงถอดเรือนไมล์มาดูจึงรู้ว่าหลอดไม่มี จึงหามาใส่เข้าไป ทีนี้ไฟโชว์ตลอด จากกระทู้ของเพื่อนๆ จึงเอามาตั้งข้อสงสัยรถเราจึงรู้ว่า รถเรามีอาการ 1. เกียร์เปลี่ยนที่รอบสูงตามที่แจ้ง 2. กลิ่นไอเสียแรง 3. ไฟโชว์ เช็คโค้ด กระพริบ 7 ครั้ง ตลอด ก็คือ tps มีปัญหา 4. กินแกสโลละ 1.7 บาท (แกสลิตรละ 13.50 บาทที่โคราช) แต่รถผมเดินเบาต่างๆรอบนิ่งดีครับ 800-900 rpm แอร์ทำงานก็ชดเชยรอบดี แต่ติดที่ 4 ข้อด้านบนนั้นแหละครับ ลองตั้ง tps ตามกระทู้หลายๆอัน โดยเฉพาะคำแนะนำจากอาจารย์เงาะ ผลจากการทำที่ผ่านมา 1. ตั้ง tps sensor มาประมาณเกือบอาทิตย์ อาการดีขึ้นแต่ไม่หาย ไฟโชว์ code 7 ตลอด 2. ลองเปลี่ยน tps sensor ตัวใหม่ก็ไม่หาย ไฟโชว์ code 7 หาหมอเซียงกง ช่างเดินไฟรถ-วางเครื่อง ช่างไล่ไปจนถึง ecu จึงรู้ว่ามีสายอะไรไม่รู้มาจั๊มสัญญาณ tps ตรงใกล้ๆกล่อง พอถอดสายคู่นั้นออก อาการกลับมาปกติเลย ไฟไม่โชว์แล้วครับ เลยเป็นไปได้ที่สัญญาณไฟอาจจะมาไม่เต็มเพราะโดนดึงกระแส ecu เลยฟ้องออกมา ตอนนี้ วิ่งปกติแล้ว เกียร์ตัดรอบปกติเช่นกัน 80 --> 2000 100 --> 2500 120 --> 3000 กลิ่นไอเสียทั้งน้ำมันและแกสลดลงอย่างมาก กำลังเริ่มจับอัตราสิ้นเปลืองต่อไป สรุปอย่าไปยุ่งกับสัญญาณที่จะไปเข้า ecu เดี๋ยวงานเข้า ปวดหัวมาเกือบเดือน ขอขอบคุณอาจารย์เงาะที่แนะนำผมอยู่ห่างๆตลอดเวลาครับ หวังว่าพอเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างนะครับ 8) +100 ครับ และยินดีด้วยครับ หัวข้อ: Re: ขอเป็น EK D16Y8 Auto นะครับ ช่วยแนะนำเรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Bas Na Korat ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2014, 09:37:00 เข้ามา update ครับ อัตราการกินแกส LPG โดยคิดที่ลิตรละ 13.50 บาท/ลิตร (โคราช) จากเดิม ตอนที่ยังมีปัญหา รถกินแกส อยู่ที่ประมาณ 7-8km/ลิตร หรือประมาณ 1.7 บาทต่อกิโลเมตร ถังแกสแรกผ่านไป ใช้รถในเมืองกับวิ่งไปทำงาน 10 กว่ากิโล รถกินแกส อยู่ที่ประมาณ 9km/ลิตร หรือประมาณ 1.5 บาทต่อกิโลเมตร สรุปว่ากินแกสน้อยลงพอสมควรครับ :) เด้วจะลองจับการกินแกสเวลาเดินทางไกล :-X หัวข้อ: Re: ขอเป็น EK D16Y8 Auto นะครับ ช่วยแนะนำเรื่องรอบเครื่องหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2014, 10:59:07 :) :) :)
|