หัวข้อ: น้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์วจำเป็นมั้ยครับ ? เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 25 พฤศจิกายน 2013, 15:59:01 1. ถ้าไม่ใช้มีผลเสียมั้ยครับ ระยะสั้น + ยาว
2. แล้วถ้าใช้ ต้องปรับให้มันจ่าย ประมาณเท่าไหร่ครับถึงจะดี :D :D :D ปล เครียด ครับ ควันออกท่อเยอะมากครับ ซนไปปรับมันเล่น :-[ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: น้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์วจำเป็นมั้ยครับ ? เริ่มหัวข้อโดย: junkhung ที่ 25 พฤศจิกายน 2013, 16:48:35 ถ่ายน้ำมันเครื่องเช็คระยะตามกำหนดก็พอครับ :) :)
หัวข้อ: Re: น้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์วจำเป็นมั้ยครับ ? เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 25 พฤศจิกายน 2013, 21:07:08 ถ่ายน้ำมันเครื่องเช็คระยะตามกำหนดก็พอครับ :) :) ขอบคุุณครับหัวข้อ: Re: น้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์วจำเป็นมั้ยครับ ? เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 25 พฤศจิกายน 2013, 22:33:02 ความคิดเห็นส่วนตัว อย่าติดเลยครับ หัดใช้น้ำมันบ้าง ตามสมควร เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยน้อย ก่อพอครับ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์วจำเป็นมั้ยครับ ? เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 26 พฤศจิกายน 2013, 01:13:25 เพื่อนติดมาไม่เคยยุบเลยครับ เลยลองหมุนดู ควันท่วมทุ่งเลยครับ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์วจำเป็นมั้ยครับ ? เริ่มหัวข้อโดย: TWISTER ที่ 26 พฤศจิกายน 2013, 18:10:51 อยู่ที่ทัศนะครับ ผมจะพูดเรื่องนี้แล้วให้คิดภาพตามนะครับ
-ทำไมเราจึงต้องเลี้ยงบ่าวาล์ว เพราะ เนื่องจากการใช้แก๊สนั้นไม่ว่าจะ LPG หรือ NGV นั้น แก๊สเป็นสารที่สร้างขึ้นจากบิวเทน+โปรเทน ดังนั้นจึงไม่มีสารเติมแต่งเหมือนกับน้ำมันเชื้อเพลิง 3 ข้อนี้ คือ สิ่งที่แก๊สไม่สามารถชนะน้ำมันได้ คือ 1.การเผาไหม้ ค่าออกเทนของน้ำมัน คือ 91 หรือ 95 ถ้าเป็นกลุ่มเอทานอล คือ 105 ซึ่งจะมีค่าออกเทนเท่ากับ LPG ค่าออกเทน คือ ค่าความทนทานต่อการน็อคหรือการทนต่อการชิงจุดระเบิดของเครื่องยนต์ จะเห็นได้ว่าน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน 91/95 จะเผาไหม้ได้ง่ายกว่า 2.การหล่อลื่นภายในห้องเผาไหม้ เนื่องจาก LPG และ NGV กำเนิดจากโปรเทน+บิวเทน และตัว LPG/NGV นั้นไม่สามารถเติมแต่ง ADDITIVE หรือสารเติมแต่งได้ จึงทำให้เกิดความร้อนสะสม และภายในห้องเผาไหม้จึงสึกหรอได้มากกว่าปรกติ 3.การชะล้าง เนื่องจาก LPG และ NGV กำเนิดจากโปรเทน+บิวเทน และตัว LPG/NGV นั้นไม่สามารถเติมแต่ง ADDITIVE หรือสารเติมแต่งได้ จึงไม่สามารถล้างคราบเขม่าที่ติดตามบ่าวาล์วและหัวสูบในห้องเผาไหม้ได้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนตืสึกหรอมากขึ้น เพราะเกิดการชิงจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะเลี้ยงหรือไม่เลี้ยงบ่าวาล์วนั้นก็แล้วแต่ทัศนะคติเพราะการใช้ LPG และ NGV จะเกิดสาเหตุดังกล่าวขึ้น ข้อดีของการเลี้ยง คือ ห้องเผาไหม้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ข้อเสียอุปกรณ์ส่วนควบมักไม่เสถียรทำให้น้ำมันหล่อวาล์วไหลเข้าห้องเผาไหม้มากเกินไปและเกิดการเผาไหม้ไม่หมดกลายเป็นคราบเขม่าในห้องเผาไหม้ และเกิดคราบสกปรกในทางเดินไอดีในระยะยาว ข้อดีของการไม่เลี้ยง คือ ปัญหาคราบสกปรกในทางเดินไอดีนั้นไม่มี ข้อเสีย คือ การสึกหรอภายในห้องเผาไหม้จะสูงกว่าการไม่หล่อวาล์ว การแก้ไขปัญหาไม่มี เพราะ การใช้เชื้อเพลิงชนิดใดก็ตามย่อมเกิดการสึกหรอทั้งนั้น อยู่ที่ว่าคุณจะดูแลรักษาเอาใจใส่มากน้อยเพียงใดไม่ให้เกิดปัญหา แต่หลักการใช้แก๊สคือ คุณวิ่งแก๊ส 100 กม. ควรใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 10 กม. หรือ 1/10 และควรใช้น้ำมันเบนซินปรกติ หากไม่สามารถหาเติมได้ให้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีส่วนเอทานอลต่ำๆ เช่น แก๊สโซฮอล์ 95 เพราะยิ่งส่วนเอทานอลมากเท่าใดการกัดกร่อนและความเสียหายในระบบเชื้อเพลิงจะมากขึ้นเท่านั้น และควรใช้เอทานอลให้หมดภายในระยะเวลาประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อลดการกัดกร่อนและความเสียหายของระบบเชื้อเพลิง นี้ก็เป็นการแนะนำนะครับ อยู่ที่คุณจะเลือกพิจารณาดูนะครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: น้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์วจำเป็นมั้ยครับ ? เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 27 พฤศจิกายน 2013, 10:37:58 ขอบคุณทุกๆคำตอบนเครับ ผมได้ทำการปิดระบบนี้ไปแล้วครับ แต่ยังไม่ได้ถอดออก กำลังสังเกตุอาการข้างเคียงอยู่ครับ เช่นควันขาว รอบเดินเบาไม่นิ่ง และอืนๆ ส่วนเรื่องการสึกหรอของเครื่องยน รับได้ครับ เพราะเราเลือกที่จะติดแกซแล้ว เพื่อความกระจ่างในความคิดและความรู้ที่ได้ร้บมาจึง หาหลายๆเหตุผลเพื่อรอวรับ การตัดสินใจคับ ขอบคุณมากๆครับ มีความเห็นต่างจากนี้ ลงเพิ่มได้เลยครับ :-[
หัวข้อ: Re: น้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์วจำเป็นมั้ยครับ ? เริ่มหัวข้อโดย: junkhung ที่ 28 พฤศจิกายน 2013, 10:54:37 ขอบคุณทุกๆคำตอบนเครับ ผมได้ทำการปิดระบบนี้ไปแล้วครับ แต่ยังไม่ได้ถอดออก กำลังสังเกตุอาการข้างเคียงอยู่ครับ เช่นควันขาว รอบเดินเบาไม่นิ่ง และอืนๆ ส่วนเรื่องการสึกหรอของเครื่องยน รับได้ครับ เพราะเราเลือกที่จะติดแกซแล้ว เพื่อความกระจ่างในความคิดและความรู้ที่ได้ร้บมาจึง หาหลายๆเหตุผลเพื่อรอวรับ การตัดสินใจคับ ขอบคุณมากๆครับ มีความเห็นต่างจากนี้ ลงเพิ่มได้เลยครับ :-[ เวลาผมไปเติมแก๊ส มักเจอรถแท็กซี่ส่วนใหญ่เขาจะติดกันครับ พูดคุยสอบถาม หลายๆคนก็ให้คำตอบเป็นความรู้สึกเป็นส่วนใหญ่ครับ แต่โดยรวมแล้วแท็กซี่เขาจะบอกว่า มันวิ่งทั้งวันติดเพิ่มเข้าไปอุ่นใจกว่า แต่บางคันก็ไม่ติดซะงั้น เมื่อก่อนตอนติดแก๊สมาใหม่ๆผมก็ถามที่อู่ติดตั้ง เขาบอก ไม่จำเป็นหรอก ถ่ายน้ำมันเครื่องกับเช็คตามระยะทาง เวลาที่กำหนดก็พอ อย่าให้เกิน วิ่งมากก็หมั่นดู วิ่งน้อยก็ต้องดู สรุปคือหมั่นตรวจสอบความผิดปกติ มากกว่าตอนใช้น้ำมันครับ :-* :-* :-*หัวข้อ: Re: น้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์วจำเป็นมั้ยครับ ? เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 29 พฤศจิกายน 2013, 15:08:49 เวลาผมไปเติมแก๊ส มักเจอรถแท็กซี่ส่วนใหญ่เขาจะติดกันครับ พูดคุยสอบถาม หลายๆคนก็ให้คำตอบเป็นความรู้สึกเป็นส่วนใหญ่ครับ แต่โดยรวมแล้วแท็กซี่เขาจะบอกว่า มันวิ่งทั้งวันติดเพิ่มเข้าไปอุ่นใจกว่า แต่บางคันก็ไม่ติดซะงั้น เมื่อก่อนตอนติดแก๊สมาใหม่ๆผมก็ถามที่อู่ติดตั้ง เขาบอก ไม่จำเป็นหรอก ถ่ายน้ำมันเครื่องกับเช็คตามระยะทาง เวลาที่กำหนดก็พอ อย่าให้เกิน วิ่งมากก็หมั่นดู วิ่งน้อยก็ต้องดู สรุปคือหมั่นตรวจสอบความผิดปกติ มากกว่าตอนใช้น้ำมันครับ :-* :-* :-* ขอบคุณครับ :-[ :-[ |