:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: ZODA ที่ 02 ตุลาคม 2006, 00:23:16



หัวข้อ: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 02 ตุลาคม 2006, 00:23:16
ผมใช้ CIVIC New Dimension ครับ  พอผมไปปรับช่วงล่างตามรายละเอียดข้างบน   ตอนขึ้นหลังเต่าหรือเนิน  จะมีเสียงดังป็อกๆ    ลองถามที่ร้านเค้าบอกว่าเกิดจากโชคเดิมๆไม่เข้ากันกับสปริงใหม่ เค้าบอกว่าถ้าเปลี่ยนโชคใหม่จะแก้ไขได้   แต่ถ้าไม่เปลี่ยนก็ยังสามารถใช้งานได้และจะไม่มีผลให้ช่วงล่างส่วนอื่นๆเกิดความเสียหายแตอย่างใด     แต่พอดีผมไปอ่านเจอในนิตยสาร XO Autosport เค้าบอกว่าเปลี่ยนสปริงแต่ยังใช้โชคอัพเดิมๆจะทำให้ช่วงล่างส่วนอื่นๆเกิดความเสียหายได้       รบกวนพี่ๆน้องที่รู้เกี่ยวกับการแต่งช่วงล่วงเข้ามาไขปัญหาให้หน่อยครับ  ว่าผมควรจะเปลี่ยนโชคอัพดีหรือเปล่า   หรือเอาโชคอัพไปอัพเกรด(เติมแก็ซให้แข็งขึ้น)ดี   แล้วถ้าโชคอัพแข็งขึ้นจำเป็นที่จะใช้ค้ำโชคด้วยหรือเปล่าครับ   
ขอบคุณล่วงหน้าครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: @GuY ที่ 02 ตุลาคม 2006, 01:29:41
ขอช่วยตอบ (แบบรู้บ้าง ไม่รู้บ้าง)

รุ่น 05 เหมือนกัน....ตอนแรกก้อเปลี่ยน แม็ก+ยาง เป็น 17"

แล้วก้อไปเปลี่ยนสปริงโหลด ต่ำลงมา 2.5"   โดยใช้โช๊คเดิม แล้วอัพแก๊ซ

ก้อเป็นปกติดี อาจมีเสียงแอ๊ดๆ บ้าง (ไม่บ่อย) ก้อเอาเข้าร้านเช็คให้ (ที่นี่รับประกัน 1 ปี หลังทำ หรือหลังจาก อัพแก็ซ)

เสียอย่างเดียวที่เราต้อง อัพโช๊คแก็ซ ประมาณปีละ 1 ครั้ง (เสียตัง)

เรื่องค้ำโช๊ค..ผมก้อใส่  แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าเกี่ยวมาก..ที่ใส่ เพราะชอบ ...อาจช่วยเวลาเลี้ยว ตอนขับเร็วด้วย

...ลมยาง  ผมก้อพยายามเติมให้แข็งไว้ก่อน  ยอมเจ็บตูดหน่อย   แต่ป้องกันแก้มยางร้าว+แตก ได้


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: BillyTheKid ที่ 02 ตุลาคม 2006, 04:25:48
เอเปคสีเหลืองแบบขดห่างและถี่ในเส้นเดียวกันใช่ไหม๊คร้าบท่าน ! (คือไอ้สปริงนี่มันมีหลายรุ่น แล้วแต่ละรุ่นยังมีค่า K ต่าง ๆ กันอีก) ถ้าเป็นอย่างที่ว่านี่ ท่านลองดูซิตรงช่วงขดถี่ ๆ มันมียางกันดังใส่อยู่หรือเปล่า? ปกติมันต้องมี (สปริงเดิม ๆ ติดรถก็มีมาด้วย) เป็นเหมือนสายยางหุ้มขดสปริงอยู่ ถ้ามันไม่มีก็แสดงว่าร้านมันไม่ได้ใส่มาให้ อาจจะเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้เกิดเสียงดัง ! แล้วร้านบอกว่าสปริงไม่เหมาะกับโช๊คอัพเดิม ! แล้วทำไมเลือกรุ่นนี้ให้ล่ะคร้าบท่าน ! ถ้าเป็นเอเปครุ่นที่ว่ามันไม่เตี้ยลงมากเท่าไหร่หรอกคร้าบ 35 mm. เท่านั้น ใส่กับโช๊คอัพเดิมไม่น่าจะถึงขนาดจะหลุดออกจากเบ้าโช๊คอัพ ร้านประกอบให้ดีหรือเปล่า ! น๊อตของช่วงล่างนี่เวลาใส่ต้องใช้ประแจปอนด์ขันให้ได้แรงตามกำหนดด้วยซ้ำ แล้วห้ามใช้บล็อคลมยิงเด็ดขาด ! ผมว่าท่านลองหาร้านดี ๆ ให้เค้าเช็คดูดีกว่ามั๊งคร้าบ ! แล้วก็การสึกหรอของส่วนอื่น ๆ ของช่วงล่างนั้น มันก็แน่นอนคร้าบ เพราะส่วนอื่น ๆ ไม่ได้เปลี่ยนตามด้วย ก็พวกบุช ลูกยาง อะไรพวกนี้แหละ แต่มันไม่ได้มากมายอะไรนักหรอกคร้าบท่าน ถ้าแลกกับการทรงตัวของรถที่ดีขึ้นถือว่าคุ้มไม่ต้องไปวิตกมากคร้าบท่าน ! ที่สำคัญมันอยู่ที่คนขับต่างหาก ถ้าประเภทชอบรูดยาว ๆ ไม่เคยยกคันเร่ง หลุม คอสะพาน ลูกคลื่น รูดอย่างเดียวไม่เคยหยอด ไม่เคยเบา ต่อให้มันวิเศษวิโสขนาดไหนมันก็ทนไม่ได้หรอกคร้าบท่าน พังทั้งนั้นแหละ ! เอาโช๊คอัพเดิมไปแต่งหรืออัพเกรดนี่มันคงได้อะไรไม่เท่าไหร่หรอกคร้าบท่าน ! ก็คือผ่าโช๊คออกแล้วใส่น้ำมันอัดแก๊สเข้าไป แน่นอนความดันมันมากขึ้น แล้วชิ้นส่วนข้างในมันล่ะคร้าบ มันมีของที่ดีกว่าเดิมเปลี่ยนใส่เข้าไปหรือเปล่าล่ะ ทำเสร็จแล้ว 2 ข้างมันหนืดเท่ากันหรือเปล่าล่ะ ร้านก็อาจจะบอกว่ามีเครื่องเทส แล้วท่านอยู่เฝ้าดูตลอดเลยหรือเปล่าล่ะ มาตราฐานชัวร์ไม่มั่ว ! ราคามันถูกซะขนาดนั้น ! น่าคิดไหม๊คร้าบท่าน ! แต่โช๊คอัพของแต่งนอกมันชัวร์แน่ ๆ เพราะมีการตรวจคุณภาพมาตราฐานทั้งของประเทศผู้ผลิตและมาตราฐานกลาง แล้วผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อเค้าต้องรักษาชื่อเสียงเค้าอยู่แล้วคร้าบ ! จะให้ดีก็เปลียนโช๊คอัพด้วยคร้าบ เอาของเอเปคนั่นแหละเข้ากันดีที่สุดแล้ว หากมีปัญหาแล้วร้านยังบ่ายเบี่ยงโทษโน่นโทษนี่ก็คงต้อง เผา แล้วล่ะคร้าบ ! เผาร้าน ! ส่วนค้ำโช๊คหรือสตรัทบาร์ มันจะช่วยลดการบิดตัวของตัวถังรถและช่วยป้องกันเบ้าโช๊คมันยุบเข้าหากันเวลาเทโค้งแรง ๆ หรือโยนขึ้นคอสะพานหรือเจอถนนเป็นคลื่นที่ไม่เรียบคร้าบท่าน ! การทรตงตัวของรถก็จะดีขึ้นอีกนิดนึง แล้วแต่ความถนัดความชอบของแต่ละคนคร้าบ บางคนก็ชอบ บางคนก็ไม่ชอบว่ามันขืน ๆ ยังไงไม่รู้ สังเกตดูรถแข่งสนามสิคร้าบ บางคันก็ใส่บางคันก็ไม่ใส่ ! ส่วนกระผมนั้นใส่ทั้งหน้าและหลัง นี่ว่ากำลังจะหาค้ำล่างใส่ทั้งหน้าและหลัง แล้วก็โลว์เวอร์อาร์มบาร์หลังที่เป็นอลูมิเนียมสีสวย ๆ ใส่ด้วยเลย !


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 02 ตุลาคม 2006, 11:57:06
ขอบคุณพี่ๆครับสำหรับข้อมูลดีๆ    ใช่ครับสปริงที่ใช้เป็นสีเหลืองถี่และห่างในขดเดียวกัน   ส่วนยางรองที่สปริงไม่รู้ว่ามีหรือเปล่า
ขอไปเช็คที่รถดูก่อน     ที่ร้านเค้าเสนอโชค Kayaba 4 ตัว ราคา 20,800 บาทมาครับ  ไม่รู้แพงหรือเปล่า  แล้วคุณภาพดีมั้ย   ถ้าเทียบอายุการใช้งานกับการอัพเกรดโชคแล้วรวมๆถือว่าคุ้มค่ากว่ามั้ยครับ    ถ้าเป็นโชคอัพยีห้อ APEX นี่จะดีกว่ามั้ย ราคาเท่าไหร่พอจะทราบมั้ยครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: best again ที่ 02 ตุลาคม 2006, 21:05:33
ขอบคุณพี่ๆครับสำหรับข้อมูลดีๆ    ใช่ครับสปริงที่ใช้เป็นสีเหลืองถี่และห่างในขดเดียวกัน   ส่วนยางรองที่สปริงไม่รู้ว่ามีหรือเปล่า
ขอไปเช็คที่รถดูก่อน     ที่ร้านเค้าเสนอโชค Kayaba 4 ตัว ราคา 20,800 บาทมาครับ  ไม่รู้แพงหรือเปล่า  แล้วคุณภาพดีมั้ย   ถ้าเทียบอายุการใช้งานกับการอัพเกรดโชคแล้วรวมๆถือว่าคุ้มค่ากว่ามั้ยครับ    ถ้าเป็นโชคอัพยีห้อ APEX นี่จะดีกว่ามั้ย ราคาเท่าไหร่พอจะทราบมั้ยครับ

ขอบคุณครับ
นู๋เปลี่ยน kayaba Excel G ของ Ek ครับ 18000 ครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: BillyTheKid ที่ 03 ตุลาคม 2006, 00:41:24
http://www.apexsuspension.com/gb/index.php?style=sport&page=sport_catalogue

โช๊คอัพ Apex ของ Honda ที่ดูในเว็ปไม่มีคร้าบ คงต้องใช้ยี่ห้ออื่นแล้วล่ะ ! Kayaba 4 ตัว 2 หมื่นกับอีก 8 ร้อยนี่กระผมว่ามันแพงไปหน่อยนะคร้าบท่าน ! ไม่หน่อยแหละเยอะเลยหรือว่าไง ? Koni Sport กระบอกเหลืองปรับแข็งอ่อนได้ 4 ตัว 15000 เองคร้าบ ! บางคนอาจจะว่า Koni ไม่ดีมันห่วย แตกง่าย รั่วง่าย กระผมว่าไม่จริงหรอกคร้าบท่าน ! (ไม่ได้เชียร์นะคร้าบท่าน พิจารณาด้วยเหตุผล) Koni เป็นของยุโรปทำตั้งแต่รถเล็ก ๆ ราคาถูก ๆ ไปจนถึงรถระดับซุปเปอร์คาร์รวมทั้งรถแข่งหลาย ๆ ประเภท คงไม่ทำอะไรห่วย ๆ ออกมาขายหรอกมั๊ง หรือว่าไงคร้าบท่าน ? คนซื้อไปใช้นี่ห่วยมากกว่ามั๊ง ! ซื้อมาเป็นหมื่นใช้อยู่ 2 พัน อะไรประมาณนี้ ! มันปรับแข็ง-อ่อนได้ ไปปรับมันไว้นิ่ม ๆ แล้วก็ขับไม่บันยะบันยัง รูด โดด สาดเซไม่มีผ่อนมีเบา ปรับตั้งไว้อ่อนตัวแกนโช๊คมันก็ยุบ-ยืดมากก็อาจจะกระแทกที่เรียกว่า โช๊คยัน นาน ๆ เข้าชิ้นส่วนต่าง ๆ ข้างในก็ทนไม่ไหว แตก รั่ว แล้วก็ไปว่าของเค้าไม่ดี น่าคิดไหม๊คร้าบท่าน ! .... เลือกดี ๆ คร้าบ หาดูหลาย ๆ ยี่ห้อ เลือกแบบที่มันปรับความแข็งอ่อนได้ "ยิ่งปรับได้หลาย ๆ ระดับได้ยิ่งดี" หาดูหลาย ๆ ร้าน สอบถามรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับโช๊คอัพที่จะซื้อให้เยอะ ๆ ดูด้วยว่าช่างเทคนิคของร้านตอบได้หรือไม่ มั่วหรือเปล่า รู้จริงหรือไม่ ร้านไหนตอบไม่ได้ อธิบายไม่รู้เรื่องก็ไม่ควรซื้อคร้าบท่าน ขนาดของที่ขายยังไม่รู้เรื่อง แล้วเค้าจะทำรถเราได้ดีได้ยังไง ! ตกลงซื้อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ศึกษาวิธีใช้ด้วยคร้าบ การปรับระดับแข็งอ่อนปรับอย่างไร ปรับให้เข้ากับการขับขี่ของเราคร้าบท่าน ปรับอ่อนไปตัวโช๊คอัพจะพังง่าย ปรับแข็งไปก็จะกินยาง ยางจะสึกเป็นบั่ง ๆ ไม่เรียบ ช่วงล่างส่วนอื่น ๆ จะพังเร็ว แล้วก็แข็งกระด้างกระเด้งกระดอนนั่งไม่สบาย ! ต้องปรับให้พอดี ๆ คร้าบท่าน ! ... พูดถึงการเอาโช๊คอัพเดิมไปโมหรืออัพเกรด บอกได้เลยว่าไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปคร้าบ ! แล้วก็คุณภาพได้ไม่ถึงครึ่งของโช๊คอัพของแต่งดี ๆ ค่าทำถ้าตัวละ 1000 4 ตัวก็ล่อเข้าไป 4000 แล้ว ถ้าตัวละ 1500 ก็ 6000 พัน เพิ่มอีก 9000 ซื้อ Koni ได้ชุดนึง (ไม่ได้เชียร์ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งนะคร้าบ ยกตัวอย่างเฉย ๆ) แล้วของเดิมก็ยังไม่เสียหาย จะขาย หรือเก็บไว้ใส่คืนเวลาจะขายรถ หรือแถมให้ก็ยังได้ แต่ถ้าท่านเอาของเดิมไปทำ แล้วมันไม่ดี ก็ต้องซื้อของแต่งใส่อีก จะเป็นการเสียเงินหลายครั้งคร้าบ เอาไปทำกับเหมือนเดิมก็ทำไม่ได้เหมือนเดิม ลองพิจารณาดูดี ๆ นะคร้าบท่าน รถเรา เงินเรา ร้านขาย ร้านทำน่ะ บางร้านน่ะเค้าไม่สนใจอะไรหรอก ตั้งหน้าตั้งตาจะขายอย่างเดียว มีปัญหากลับเข้าไปแก้ก็ไม่ค่อยจะพอใจ มันจริงไหม๊ล่ะคร้าบท่าน !


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: AeyEs01 ที่ 03 ตุลาคม 2006, 17:18:51
โช้คโคนี่เหลืองปรับได้ + สปริงโหลดไอบัค = นุ่มหนึบเท่ห์ งบไม่เกิน 30,000 (เก็บชุดเก่าไว้ไส่ตอนขายรถ) คุ้มค่าการลงทุนครับ ;)


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 03 ตุลาคม 2006, 19:45:29
kayaba Excel G ของ Ek ราคา 18000  และ Koni ราคานี้หาได้ที่ร้านไหนกัน   มีเบอร์โทรด้วยก็ยิ่งดีครับ
ขอบคุณคับพ้ม


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: BillyTheKid ที่ 04 ตุลาคม 2006, 02:14:04
ก.เจริญยางยนต์ คร้าบท่าน ! 0-2712-1581  0-2392-2232


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 07 ตุลาคม 2006, 17:31:06
ผมไปได้ โชค Bilstein+ สปริงTein มาแล้วคับ  จาก ก.เจริญยางยนต์ ที่ท่านสมาชิกแนะนำมา   โชค Koni ราคาพอๆกันกะ Bilstein ครับ  ช่างเค้าแนะนำ bilstein เพราะมีเสื้อสูบด้วย   ส่วน Koni ไม่มี   เค้าบอกว่าอายุการใช้งานมันจะนานกว่าและดีกว่าอะคับ  เค้าว่า H&R มันจะหัวทิ่มหน่อย(คนขับรถเร็วๆคงชอบ)   ส่วน Tein หน้าหลังเตี้ยพอๆกัน เค้าเลยแนะนำมา    อืม..กระเป๋าเบาไปเยอะแต่ก็สบายใจขึ้นครับ
 :-*


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: BillyTheKid ที่ 07 ตุลาคม 2006, 19:38:17
ได้ Bilstein มายิ่งดีเลยคร้าบท่าน ! ยี่ห้อถือว่าติด 1 ใน 5 ของระดับสุดยอดแล้ว SpeedShop ดัง ๆ หลาย ๆ ที่ก็จ้าง Bilstein นี่แหละทำโช๊คอัพ ... ตอนที่ไปก็จะเอาไอ้นี่แหละทั้งชุดเลย แต่ของ EK ไม่ได้เอาเข้ามาขาย เลยได้ไอบัคกับโคนี่มาแทน !


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: หน้าใหม่ ที่ 08 ตุลาคม 2006, 21:43:06
ผมไปได้ โชค Bilstein+ สปริงTein มาแล้วคับ  จาก ก.เจริญยางยนต์ ที่ท่านสมาชิกแนะนำมา   โชค Koni ราคาพอๆกันกะ Bilstein ครับ  ช่างเค้าแนะนำ bilstein เพราะมีเสื้อสูบด้วย   ส่วน Koni ไม่มี   เค้าบอกว่าอายุการใช้งานมันจะนานกว่าและดีกว่าอะคับ  เค้าว่า H&R มันจะหัวทิ่มหน่อย(คนขับรถเร็วๆคงชอบ)   ส่วน Tein หน้าหลังเตี้ยพอๆกัน เค้าเลยแนะนำมา    อืม..กระเป๋าเบาไปเยอะแต่ก็สบายใจขึ้นครับ
 :-*

ร้าน ก. เจริญยางยนต์ อยู่ที่ไหนเหรอค๊าบ...แล้วค่าเสียหายเท่าไหร่ค๊าบ...โช๊ค Bilstein+สปริง Tein
แล้วผลการใช้งานเป็นยังไงบ้างค๊าบ...

พอดีจะเปลี่ยนใส่ civic06 อ่ะค๊าบ...

ขอบคุณค๊าบ...


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 09 ตุลาคม 2006, 13:49:36
ชุดโช๊ค Bilstein ราคาเริ่มต้น 25,000  ต่อรองได้
ชุดสปริง Tein ราคาเริ่มต้น 8,000 ต่อรองได้
บอกเค้าว่าทางสมาคมเค้าแนะนำมาแล้วเราจะไปแนะนำเพื่อนๆให้ด้วย เค้าก็จะลดให้  ชุดละ 500-1,000 คร้าบบ
ใช้งานดีคร้าบ  หนึบทั้งลงและขึ้นเมื่อเจอหลังเต่า เพราะโช๊คมีลิ้นปล่อยน้ำมันทั้งขึ้นและลง   สปริง Tein ใส่แล้วจะไม่เตี้ยเท่า
สปริง APEX  ซึ่งอาจจะไม่จี้ดสำหรับขาโหลดขาซิ่งเท่าไหร่    รวมๆแล้วสมรรถนะดีคร้าบบบ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยน Max+ยาง จาก 15"-->17" พร้อมใช้สปริงโหลด APEX แต่ใช้โชคอัพเดิมๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 09 ตุลาคม 2006, 13:50:45
อ้อลืมไป   ร้านเค้าอยู่แถวๆแยกกล้วยน้ำไทย พระราม 4 คร้าบ!