:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: liverpool2516 ที่ 12 ตุลาคม 2013, 16:18:22



หัวข้อ: ด้วยความไม่รู้ครับล้างปีกผีเสื้อ งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: liverpool2516 ที่ 12 ตุลาคม 2013, 16:18:22
ผมถอดปีกผีเสื้อมาล้างดันไปถอดเซ็นเซอร์ทั้ง2ตัวออกล้างด้วย ประกอบคืนแล้วอาการเป็นอย่างนี้ครับ ตอนเครื่องเย็นสตาร์ทใหม่ๆรอบเครื่องสวิงครับบางทีถึงดับ แต่พอเครื่องเริ่มร้อนไม่มีปัญหาเลย  ผมเลยใช้วิธีสตาร์ทรถไว้ประมาณ5นาทีแล้วถึงออกรถจะไม่มีปัญหาสะดุดเลย ต้องแก้ไขแบบไหนครับ(รถผมติดแก๊สพอเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สแล้วไม่มีสะดุดเลยครับ ผมตั้งให้ตัดเป็นแก๊สที่45องศา1600รอบ)


หัวข้อ: Re: ด้วยความไม่รู้ครับล้างปีกผีเสื้อ งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 12 ตุลาคม 2013, 20:58:33
การถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาทำความสอาด  สิ่งที่จะต้องระมัดระวังที่จะต้องไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับระบบเซ็นเซอร์  ที่ติดอยู่ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  โดยเฉพาะที่ตัว TPS sensor  เวลาจะถอดต้องทำเครื่องหมายมาร์คที่ขอบตัวเรือน TPS กับตัวเรือนปีกผีเสื้อ  เวลาประกอบกลับจะได้อยู่ในต่ำแหน่งเดิม   ทั้งนี้เพราะแกนลิ้นปีกผีเสื้อมันเป็นแกนเดียวกับตัวปรับตำแหน่งมุมองศาการปิดและเปิดที่มีตัว TPS เป็นตัวตรวจจับต่ำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อ

หากถอดตัวเรือน TPS ออกจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ แล้วประกอบกลับ  จะทำให้มุมต่ำแหน่งองศาการปิดของลิ้นปีกผีเสื้อไม่ตรงกับตำแหน่งเดิม  หากช่างที่รู้วิธีการปรับจะทราบว่าการปรับที่ตัวเรือน TPS  จะต้องตั้งปรับให้อ่านค่าโวลเต็จที่ส่งไปให้ ECU อ่านค่าโวลเต็จได้ประมาณ 0.5 Volt   ในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา    จึงจะทำให้รอบเครื่องยนต์ที่อยู่ในรอบเดินเบาทำงานได้ถูกต้อง    พบว่าบางช่างบางอู่ที่ไม่ทราบการตั้งปรับตัว TPS sensor  เวลาตรวจก้ปัญหาเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาไม่ได้  ก็จะใช้วิธีปรับสกรูดันวงล้อแกนปีกผีเสื้อให้เผยอออก  ให้อากาศหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าไปในห้องไอดี  ทำให้ดูเหมือนว่าเราคอยเหยียบคันเร่งน้อยๆ  พยุงไม่ให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ตกเมื่อมีโหลดจากการเข้าเกียร์เปิดแอร์    

การที่ไปปรับแบบนั้นเหมือนกับการถอดตัวเรือน TPS sensor  ออกมาโดยไม่ได้ทำเครื่องหมายมาร์คตำแหน่งเอาไว้   เวลาประกอบกลับ  ทำให้ตำแหน่งมุมองศาที่มีค่าโวลเต็จ 0.5 Volt  ไม่ตรวตามต่ำแหน่งเดิม   อาจจะไปอยู่ในตำแหน่งก่ำกึ่งระหว่างรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์   ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนแรกที่เครื่องยังเย็น  จะทำให้รอบเครื่องยนต์สวิงขึ้นลง  เพราะ ECU ไม่ทราบค่าตำแหน่งที่ถูกต้อง   ประกอบกับการทำงานในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  ECU จะอาศัยตัว เซ็นเซอร์ของอุณหภูมิน้ำ มาเป็นข้อมูล  ในการสั่งฉีดน้ำมันให้มีส่วนผสมหนาในการจุดระเบิด  ทำให้เป็นผลในการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  มีรอบสูงสวิงไปมา  

จนกว่าอุณหภูมิน้ำของเครื่องยนต์สูง ECU  ก็จะสั่งให้หัวฉีดน้ำมันลดการฉีดน้ำมันเพิ่มมาอยู่ที่ปกติในรอบเดินเบา  ที่อาศัยข้อมูลจาก TPS sensor  เป็นตัวส่งข้อมูล ว่าอยู่ในรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง    เหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้มาจากการปรับตัว TPS ไม่ถูกต้องครับ

สำหรับที่ตัว TPS  เมื่อถอดออกมาจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ  ห้านำน้ำยาประเภทน้ำยาล้างคอนแท็ค หรือน้ำมันเบ็นซิลหรือดีเซล ฉีดเข้าไปใในตัวเรือน TPS เป็นอันขาด  เพราะว่าที่ตัวเรือน TPS  ข้างในมันมีค่าความต้านทานแบบคาร์บอนด์ รูปเกือกม้าเหมือนวอลลุ่มเร่งเสียงของวิทยุหรือเครื่องแอมปริไฟร์    หากโคนน้ำยาดังกล่าว จะทำให้แนวร่องของแขนกรีดลงบนค่าความต้านทานมีตำแหน่งเบี่ยงเบนออกไปจากแนวร่องเดิม  อาจจะทำให้การสัมผัสไม่สนิท  เป็นผลให้โวลเต็จที่ถูกดร๊อปบนค่าความต้านทานที่แนวแขนกรีดผิดไป   คราวนี้งานงอกแน่  ต้องเปลี่ยนใหม่มันแก้ไขไม่ได้  ก็ให้เกิดปัญาหตามมาเรื่องรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   ....ถามนิดเดียวตอบยาวเอาแค่นี้ก็แล้วกันครับ  ขี้เกียจนั่งพิมพ์ครับ....srithanon


หัวข้อ: Re: ด้วยความไม่รู้ครับล้างปีกผีเสื้อ งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 12 ตุลาคม 2013, 21:38:34
ข้อมูลเต็มๆแน่นๆ :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ด้วยความไม่รู้ครับล้างปีกผีเสื้อ งานเข้าเลย
เริ่มหัวข้อโดย: liverpool2516 ที่ 06 ธันวาคม 2013, 10:57:07
การถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาทำความสอาด  สิ่งที่จะต้องระมัดระวังที่จะต้องไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับระบบเซ็นเซอร์  ที่ติดอยู่ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  โดยเฉพาะที่ตัว TPS sensor  เวลาจะถอดต้องทำเครื่องหมายมาร์คที่ขอบตัวเรือน TPS กับตัวเรือนปีกผีเสื้อ  เวลาประกอบกลับจะได้อยู่ในต่ำแหน่งเดิม   ทั้งนี้เพราะแกนลิ้นปีกผีเสื้อมันเป็นแกนเดียวกับตัวปรับตำแหน่งมุมองศาการปิดและเปิดที่มีตัว TPS เป็นตัวตรวจจับต่ำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อ

หากถอดตัวเรือน TPS ออกจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ แล้วประกอบกลับ  จะทำให้มุมต่ำแหน่งองศาการปิดของลิ้นปีกผีเสื้อไม่ตรงกับตำแหน่งเดิม  หากช่างที่รู้วิธีการปรับจะทราบว่าการปรับที่ตัวเรือน TPS  จะต้องตั้งปรับให้อ่านค่าโวลเต็จที่ส่งไปให้ ECU อ่านค่าโวลเต็จได้ประมาณ 0.5 Volt   ในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา    จึงจะทำให้รอบเครื่องยนต์ที่อยู่ในรอบเดินเบาทำงานได้ถูกต้อง    พบว่าบางช่างบางอู่ที่ไม่ทราบการตั้งปรับตัว TPS sensor  เวลาตรวจก้ปัญหาเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาไม่ได้  ก็จะใช้วิธีปรับสกรูดันวงล้อแกนปีกผีเสื้อให้เผยอออก  ให้อากาศหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าไปในห้องไอดี  ทำให้ดูเหมือนว่าเราคอยเหยียบคันเร่งน้อยๆ  พยุงไม่ให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ตกเมื่อมีโหลดจากการเข้าเกียร์เปิดแอร์     

การที่ไปปรับแบบนั้นเหมือนกับการถอดตัวเรือน TPS sensor  ออกมาโดยไม่ได้ทำเครื่องหมายมาร์คตำแหน่งเอาไว้   เวลาประกอบกลับ  ทำให้ตำแหน่งมุมองศาที่มีค่าโวลเต็จ 0.5 Volt  ไม่ตรวตามต่ำแหน่งเดิม   อาจจะไปอยู่ในตำแหน่งก่ำกึ่งระหว่างรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่งของเครื่องยนต์   ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนแรกที่เครื่องยังเย็น  จะทำให้รอบเครื่องยนต์สวิงขึ้นลง  เพราะ ECU ไม่ทราบค่าตำแหน่งที่ถูกต้อง   ประกอบกับการทำงานในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  ECU จะอาศัยตัว เซ็นเซอร์ของอุณหภูมิน้ำ มาเป็นข้อมูล  ในการสั่งฉีดน้ำมันให้มีส่วนผสมหนาในการจุดระเบิด  ทำให้เป็นผลในการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  มีรอบสูงสวิงไปมา   

จนกว่าอุณหภูมิน้ำของเครื่องยนต์สูง ECU  ก็จะสั่งให้หัวฉีดน้ำมันลดการฉีดน้ำมันเพิ่มมาอยู่ที่ปกติในรอบเดินเบา  ที่อาศัยข้อมูลจาก TPS sensor  เป็นตัวส่งข้อมูล ว่าอยู่ในรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง    เหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้มาจากการปรับตัว TPS ไม่ถูกต้องครับ

สำหรับที่ตัว TPS  เมื่อถอดออกมาจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ  ห้านำน้ำยาประเภทน้ำยาล้างคอนแท็ค หรือน้ำมันเบ็นซิลหรือดีเซล ฉีดเข้าไปใในตัวเรือน TPS เป็นอันขาด  เพราะว่าที่ตัวเรือน TPS  ข้างในมันมีค่าความต้านทานแบบคาร์บอนด์ รูปเกือกม้าเหมือนวอลลุ่มเร่งเสียงของวิทยุหรือเครื่องแอมปริไฟร์    หากโคนน้ำยาดังกล่าว จะทำให้แนวร่องของแขนกรีดลงบนค่าความต้านทานมีตำแหน่งเบี่ยงเบนออกไปจากแนวร่องเดิม  อาจจะทำให้การสัมผัสไม่สนิท  เป็นผลให้โวลเต็จที่ถูกดร๊อปบนค่าความต้านทานที่แนวแขนกรีดผิดไป   คราวนี้งานงอกแน่  ต้องเปลี่ยนใหม่มันแก้ไขไม่ได้  ก็ให้เกิดปัญาหตามมาเรื่องรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   ....ถามนิดเดียวตอบยาวเอาแค่นี้ก็แล้วกันครับ  ขี้เกียจนั่งพิมพ์ครับ....srithanon

แล้วเราจะแก้ไขเองได้ไหมครับ ที่จะให้ค่า TPS เป็นปกติ