:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: neang ที่ 11 ตุลาคม 2013, 22:33:23



หัวข้อ: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ
เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 11 ตุลาคม 2013, 22:33:23
รถ EK96 เครื่อง b20b อาการมีอยู่วว่าสตาร์ทเครื่องตอนเช้าปกติรอบจะขึ้นมาอยู่ที่ 1500 รอบแล้วถึงจะค่อยๆลดมาอยู่ที่ 800-900 แต่ของผมตอนนี้สตาร์ทตอนเช้ารอบดีดขึ้นไป1100- 1200แล้วตกมานิ่งอยู่ที่ประมาณ 1000 แล้วถึงค่อยๆลดไปที่ 800 เลยอยากทราบว่าอาการแบบนี้น่าจะมีสาเหตุจากจุดใดได้บ้าง  จะเกี่ยวกับ ตัว TPS รึป่าว หรือตัวชดเชยรอบเดินเบา  อ่อลืมบอกว่า ตอนแอร์ตัด หรือทำงาน ก็มีการชดเชยรอบปกติอ่ะคับ  :o :o :o


หัวข้อ: Re: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ
เริ่มหัวข้อโดย: lim689 ที่ 12 ตุลาคม 2013, 10:02:06
ลองตั้งวาวล์ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ รึยังครับ
ของผม ก็เป็นอยากที่ บอกมานะครับ แต่เมื่อก่อน อาการ รอบสวิง ขึ้นๆลงๆ ด้วยตอนรถติดๆ รอบตกเกือบจะดับแล้ว รอบขึ้นมา เป็น1000 แล้วก็ตกมาเหลือ 700 ปัญหาเป็นตอนเปิดแอร ทุกวันนี้ ใช้ตอนช่วยเดินเบา โตโยต้า ยังเป็นบ้าง บางที อาการจอดเหมือนรถเบิ้ลเอง จาก 700 เป็น1000 ชาวบ้านคงนึกไออนี้เบิ้ลใส่รึป่าว  :-[ ปัญหานี้แก้ยากจริงๆ ทนใช้ไปก่อน


หัวข้อ: Re: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ
เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 12 ตุลาคม 2013, 10:39:34
วาล์วตั้งแล้วคับ อาการไม่หายคับ แต่ลิ้นปีกผีเสื้อยังไม่ได้ล้างกำลังว่าจะล้างอยู่คับ


หัวข้อ: Re: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 12 ตุลาคม 2013, 15:35:02
ก่อนอื่นให้ตรวจสอบเซ็นเซอรื์อุณหภูมิน้ำ  อาจจะมีค่าความต้านทานผิดไปจากค่าเดิม   ตอนเช้าเครื่องเย็นหรือระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  ค่าความต้านทานจะมีมาก( เป็นแบบโพสซิทีฝ อุณหภูมิต่ำค่าความต้านทานเพิ่ม)   ทั้งนี้ ECU จะเอาค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทาน ไปกำหนดอัตราฉีดน้ำมันของหัวฉีด ให้ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ ให้เอาชนะแรงเสียดทาน ของผนังเสื้อสูบและระบบการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนกลไกของเครื่องยนต์  เมื่อสภสวะโลหะของเครื่องยนต์ยังไม่ขยายตัว  ทำให้มีรอบเครื่องยนต์สูงในตอนเครื่องเย็นในตอนเช้าๆ  หรือจอดไว้เป็นเวลานานๆ   เมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้สักสองสามนาที  น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นก็จะเริ่งมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น  ค่าความต้านทานที่ตัวเซ็นเซอรือุณหภูมิน้ำก็จะเริ่มลดลง  จนมีอุณหภูมิห้องเครื่อง  ระบบ ECU  ก็จะสั่งให้หัวฉีดหยุดฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าสู่ระบบปกติ

แต่การทำงานในจังหวะนี้  จะต้องปรับตั้งเรื่องอากาศในรอบเดินเบาให้ถูกต้องด้วย  จจะมีส่วนร่วมจากเซ็นเซอร์ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ISC แบบต่างๆ  ที่อาศัยเรื่องอุณหภูมิของน้ำเข้ามาเป็นปัจจัยในการทำงานด้วยเช่นกัน  การที่จะทำให้ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU   ทำงานได้ถูกต้อง  จะต้องทำให้เครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ ทั้งเรื่องกำลังอัด  ระบบไฟจุดระเบิด องศาการจุดระเบิด  ระบบน้ำมัน และอากาศ   ต้องตรวจสอบปรับแต่งให้ถูกต้องเสียก่อน  ก็จะทำให้การตรวจสอบภาคส่วนอื่นๆทำได้ง่าย  ในการวอเคราะห์ปัญหาครับ........srithanon


หัวข้อ: Re: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ
เริ่มหัวข้อโดย: lim689 ที่ 12 ตุลาคม 2013, 18:27:38
ก่อนอื่นให้ตรวจสอบเซ็นเซอรื์อุณหภูมิน้ำ  อาจจะมีค่าความต้านทานผิดไปจากค่าเดิม   ตอนเช้าเครื่องเย็นหรือระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  ค่าความต้านทานจะมีมาก( เป็นแบบโพสซิทีฝ อุณหภูมิต่ำค่าความต้านทานเพิ่ม)   ทั้งนี้ ECU จะเอาค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทาน ไปกำหนดอัตราฉีดน้ำมันของหัวฉีด ให้ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ ให้เอาชนะแรงเสียดทาน ของผนังเสื้อสูบและระบบการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนกลไกของเครื่องยนต์  เมื่อสภสวะโลหะของเครื่องยนต์ยังไม่ขยายตัว  ทำให้มีรอบเครื่องยนต์สูงในตอนเครื่องเย็นในตอนเช้าๆ  หรือจอดไว้เป็นเวลานานๆ   เมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้สักสองสามนาที  น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นก็จะเริ่งมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น  ค่าความต้านทานที่ตัวเซ็นเซอรือุณหภูมิน้ำก็จะเริ่มลดลง  จนมีอุณหภูมิห้องเครื่อง  ระบบ ECU  ก็จะสั่งให้หัวฉีดหยุดฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าสู่ระบบปกติ

แต่การทำงานในจังหวะนี้  จะต้องปรับตั้งเรื่องอากาศในรอบเดินเบาให้ถูกต้องด้วย  จจะมีส่วนร่วมจากเซ็นเซอร์ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ISC แบบต่างๆ  ที่อาศัยเรื่องอุณหภูมิของน้ำเข้ามาเป็นปัจจัยในการทำงานด้วยเช่นกัน  การที่จะทำให้ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU   ทำงานได้ถูกต้อง  จะต้องทำให้เครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ ทั้งเรื่องกำลังอัด  ระบบไฟจุดระเบิด องศาการจุดระเบิด  ระบบน้ำมัน และอากาศ   ต้องตรวจสอบปรับแต่งให้ถูกต้องเสียก่อน  ก็จะทำให้การตรวจสอบภาคส่วนอื่นๆทำได้ง่าย  ในการวอเคราะห์ปัญหาครับ........srithanon

 :) พี่ท่านนี้ ตัวจริงครับ ผมเคยโทรไปขอคำปรึกษา เข้าใจอะไรหลายอย่างมากขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ
เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 12 ตุลาคม 2013, 21:39:26
ก่อนอื่นให้ตรวจสอบเซ็นเซอรื์อุณหภูมิน้ำ  อาจจะมีค่าความต้านทานผิดไปจากค่าเดิม   ตอนเช้าเครื่องเย็นหรือระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  ค่าความต้านทานจะมีมาก( เป็นแบบโพสซิทีฝ อุณหภูมิต่ำค่าความต้านทานเพิ่ม)   ทั้งนี้ ECU จะเอาค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทาน ไปกำหนดอัตราฉีดน้ำมันของหัวฉีด ให้ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ ให้เอาชนะแรงเสียดทาน ของผนังเสื้อสูบและระบบการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนกลไกของเครื่องยนต์  เมื่อสภสวะโลหะของเครื่องยนต์ยังไม่ขยายตัว  ทำให้มีรอบเครื่องยนต์สูงในตอนเครื่องเย็นในตอนเช้าๆ  หรือจอดไว้เป็นเวลานานๆ   เมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้สักสองสามนาที  น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นก็จะเริ่งมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น  ค่าความต้านทานที่ตัวเซ็นเซอรือุณหภูมิน้ำก็จะเริ่มลดลง  จนมีอุณหภูมิห้องเครื่อง  ระบบ ECU  ก็จะสั่งให้หัวฉีดหยุดฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าสู่ระบบปกติ

แต่การทำงานในจังหวะนี้  จะต้องปรับตั้งเรื่องอากาศในรอบเดินเบาให้ถูกต้องด้วย  จจะมีส่วนร่วมจากเซ็นเซอร์ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ISC แบบต่างๆ  ที่อาศัยเรื่องอุณหภูมิของน้ำเข้ามาเป็นปัจจัยในการทำงานด้วยเช่นกัน  การที่จะทำให้ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU   ทำงานได้ถูกต้อง  จะต้องทำให้เครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ ทั้งเรื่องกำลังอัด  ระบบไฟจุดระเบิด องศาการจุดระเบิด  ระบบน้ำมัน และอากาศ   ต้องตรวจสอบปรับแต่งให้ถูกต้องเสียก่อน  ก็จะทำให้การตรวจสอบภาคส่วนอื่นๆทำได้ง่าย  ในการวอเคราะห์ปัญหาครับ........srithanon
ขอบคุณคับแล้วจะลองไปเช็คดูนะคับ  :-* :-*