หัวข้อ: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 11 ตุลาคม 2013, 22:33:23 รถ EK96 เครื่อง b20b อาการมีอยู่วว่าสตาร์ทเครื่องตอนเช้าปกติรอบจะขึ้นมาอยู่ที่ 1500 รอบแล้วถึงจะค่อยๆลดมาอยู่ที่ 800-900 แต่ของผมตอนนี้สตาร์ทตอนเช้ารอบดีดขึ้นไป1100- 1200แล้วตกมานิ่งอยู่ที่ประมาณ 1000 แล้วถึงค่อยๆลดไปที่ 800 เลยอยากทราบว่าอาการแบบนี้น่าจะมีสาเหตุจากจุดใดได้บ้าง จะเกี่ยวกับ ตัว TPS รึป่าว หรือตัวชดเชยรอบเดินเบา อ่อลืมบอกว่า ตอนแอร์ตัด หรือทำงาน ก็มีการชดเชยรอบปกติอ่ะคับ :o :o :o
หัวข้อ: Re: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ เริ่มหัวข้อโดย: lim689 ที่ 12 ตุลาคม 2013, 10:02:06 ลองตั้งวาวล์ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ รึยังครับ
ของผม ก็เป็นอยากที่ บอกมานะครับ แต่เมื่อก่อน อาการ รอบสวิง ขึ้นๆลงๆ ด้วยตอนรถติดๆ รอบตกเกือบจะดับแล้ว รอบขึ้นมา เป็น1000 แล้วก็ตกมาเหลือ 700 ปัญหาเป็นตอนเปิดแอร ทุกวันนี้ ใช้ตอนช่วยเดินเบา โตโยต้า ยังเป็นบ้าง บางที อาการจอดเหมือนรถเบิ้ลเอง จาก 700 เป็น1000 ชาวบ้านคงนึกไออนี้เบิ้ลใส่รึป่าว :-[ ปัญหานี้แก้ยากจริงๆ ทนใช้ไปก่อน หัวข้อ: Re: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 12 ตุลาคม 2013, 10:39:34 วาล์วตั้งแล้วคับ อาการไม่หายคับ แต่ลิ้นปีกผีเสื้อยังไม่ได้ล้างกำลังว่าจะล้างอยู่คับ
หัวข้อ: Re: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 12 ตุลาคม 2013, 15:35:02 ก่อนอื่นให้ตรวจสอบเซ็นเซอรื์อุณหภูมิน้ำ อาจจะมีค่าความต้านทานผิดไปจากค่าเดิม ตอนเช้าเครื่องเย็นหรือระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ ค่าความต้านทานจะมีมาก( เป็นแบบโพสซิทีฝ อุณหภูมิต่ำค่าความต้านทานเพิ่ม) ทั้งนี้ ECU จะเอาค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทาน ไปกำหนดอัตราฉีดน้ำมันของหัวฉีด ให้ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ ให้เอาชนะแรงเสียดทาน ของผนังเสื้อสูบและระบบการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนกลไกของเครื่องยนต์ เมื่อสภสวะโลหะของเครื่องยนต์ยังไม่ขยายตัว ทำให้มีรอบเครื่องยนต์สูงในตอนเครื่องเย็นในตอนเช้าๆ หรือจอดไว้เป็นเวลานานๆ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้สักสองสามนาที น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นก็จะเริ่งมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ค่าความต้านทานที่ตัวเซ็นเซอรือุณหภูมิน้ำก็จะเริ่มลดลง จนมีอุณหภูมิห้องเครื่อง ระบบ ECU ก็จะสั่งให้หัวฉีดหยุดฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าสู่ระบบปกติ
แต่การทำงานในจังหวะนี้ จะต้องปรับตั้งเรื่องอากาศในรอบเดินเบาให้ถูกต้องด้วย จจะมีส่วนร่วมจากเซ็นเซอร์ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ISC แบบต่างๆ ที่อาศัยเรื่องอุณหภูมิของน้ำเข้ามาเป็นปัจจัยในการทำงานด้วยเช่นกัน การที่จะทำให้ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU ทำงานได้ถูกต้อง จะต้องทำให้เครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ ทั้งเรื่องกำลังอัด ระบบไฟจุดระเบิด องศาการจุดระเบิด ระบบน้ำมัน และอากาศ ต้องตรวจสอบปรับแต่งให้ถูกต้องเสียก่อน ก็จะทำให้การตรวจสอบภาคส่วนอื่นๆทำได้ง่าย ในการวอเคราะห์ปัญหาครับ........srithanon หัวข้อ: Re: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ เริ่มหัวข้อโดย: lim689 ที่ 12 ตุลาคม 2013, 18:27:38 ก่อนอื่นให้ตรวจสอบเซ็นเซอรื์อุณหภูมิน้ำ อาจจะมีค่าความต้านทานผิดไปจากค่าเดิม ตอนเช้าเครื่องเย็นหรือระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ ค่าความต้านทานจะมีมาก( เป็นแบบโพสซิทีฝ อุณหภูมิต่ำค่าความต้านทานเพิ่ม) ทั้งนี้ ECU จะเอาค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทาน ไปกำหนดอัตราฉีดน้ำมันของหัวฉีด ให้ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ ให้เอาชนะแรงเสียดทาน ของผนังเสื้อสูบและระบบการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนกลไกของเครื่องยนต์ เมื่อสภสวะโลหะของเครื่องยนต์ยังไม่ขยายตัว ทำให้มีรอบเครื่องยนต์สูงในตอนเครื่องเย็นในตอนเช้าๆ หรือจอดไว้เป็นเวลานานๆ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้สักสองสามนาที น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นก็จะเริ่งมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ค่าความต้านทานที่ตัวเซ็นเซอรือุณหภูมิน้ำก็จะเริ่มลดลง จนมีอุณหภูมิห้องเครื่อง ระบบ ECU ก็จะสั่งให้หัวฉีดหยุดฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าสู่ระบบปกติ แต่การทำงานในจังหวะนี้ จะต้องปรับตั้งเรื่องอากาศในรอบเดินเบาให้ถูกต้องด้วย จจะมีส่วนร่วมจากเซ็นเซอร์ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ISC แบบต่างๆ ที่อาศัยเรื่องอุณหภูมิของน้ำเข้ามาเป็นปัจจัยในการทำงานด้วยเช่นกัน การที่จะทำให้ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU ทำงานได้ถูกต้อง จะต้องทำให้เครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ ทั้งเรื่องกำลังอัด ระบบไฟจุดระเบิด องศาการจุดระเบิด ระบบน้ำมัน และอากาศ ต้องตรวจสอบปรับแต่งให้ถูกต้องเสียก่อน ก็จะทำให้การตรวจสอบภาคส่วนอื่นๆทำได้ง่าย ในการวอเคราะห์ปัญหาครับ........srithanon :) พี่ท่านนี้ ตัวจริงครับ ผมเคยโทรไปขอคำปรึกษา เข้าใจอะไรหลายอย่างมากขึ้นครับ หัวข้อ: Re: รอบชดเชยตอนเช้าขึ้นแค่ 1000 รอบ เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 12 ตุลาคม 2013, 21:39:26 ก่อนอื่นให้ตรวจสอบเซ็นเซอรื์อุณหภูมิน้ำ อาจจะมีค่าความต้านทานผิดไปจากค่าเดิม ตอนเช้าเครื่องเย็นหรือระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ ค่าความต้านทานจะมีมาก( เป็นแบบโพสซิทีฝ อุณหภูมิต่ำค่าความต้านทานเพิ่ม) ทั้งนี้ ECU จะเอาค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทาน ไปกำหนดอัตราฉีดน้ำมันของหัวฉีด ให้ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ ให้เอาชนะแรงเสียดทาน ของผนังเสื้อสูบและระบบการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนกลไกของเครื่องยนต์ เมื่อสภสวะโลหะของเครื่องยนต์ยังไม่ขยายตัว ทำให้มีรอบเครื่องยนต์สูงในตอนเครื่องเย็นในตอนเช้าๆ หรือจอดไว้เป็นเวลานานๆ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้สักสองสามนาที น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นก็จะเริ่งมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ค่าความต้านทานที่ตัวเซ็นเซอรือุณหภูมิน้ำก็จะเริ่มลดลง จนมีอุณหภูมิห้องเครื่อง ระบบ ECU ก็จะสั่งให้หัวฉีดหยุดฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าสู่ระบบปกติ ขอบคุณคับแล้วจะลองไปเช็คดูนะคับ :-* :-*แต่การทำงานในจังหวะนี้ จะต้องปรับตั้งเรื่องอากาศในรอบเดินเบาให้ถูกต้องด้วย จจะมีส่วนร่วมจากเซ็นเซอร์ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ISC แบบต่างๆ ที่อาศัยเรื่องอุณหภูมิของน้ำเข้ามาเป็นปัจจัยในการทำงานด้วยเช่นกัน การที่จะทำให้ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU ทำงานได้ถูกต้อง จะต้องทำให้เครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ ทั้งเรื่องกำลังอัด ระบบไฟจุดระเบิด องศาการจุดระเบิด ระบบน้ำมัน และอากาศ ต้องตรวจสอบปรับแต่งให้ถูกต้องเสียก่อน ก็จะทำให้การตรวจสอบภาคส่วนอื่นๆทำได้ง่าย ในการวอเคราะห์ปัญหาครับ........srithanon |