หัวข้อ: ขอปรึกษาตาโต96 เริ่มหัวข้อโดย: wonka ที่ 11 ตุลาคม 2013, 13:56:06 ผมถอดปลั๊กไฟ eavc แล้วไฟ check engine ไม่โชร์ ปรกติหรือเปล่าครับ ผมจะถอดมอเตอร์มาล้างเครือ่งเดินไม่นิ้ง เห็นในกะทู้ diyทำนะครับ
หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาตาโต96 เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 12 ตุลาคม 2013, 20:18:37 ผมก็เคยถอดบตรวจสอบเทสระบบรอบเดินเบา แต่ไม่มีไฟรูปเอ็นจิ้นติด แต่เวลาในการตรวจเช็ค Diagnostic trouble code ด้วยเครื่อง scanner OBD2 จะมี Fault code แจ้งสภาวะผิดปกติให้ทราบ จากการสังเกตุการทำงานของระบบ ECU ที่จะทำให้มันส่งค่า MIL ( Malfunction Indicator Lamp ) ติดโชว์ จะต้องเป็นข้อมูลสัญญาณพัลส์หรือโวลเต็จ ที่ได้จากเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่เป็นตัวส่งข้อมูล ทางด้าน Input ให้กับ ECU มันถึงจะมีรูปไฟ Check Engine ติดแสดงให้ทราบ หากว่าเซ็นเซอร์นั้นๆทำงานผิดปกติ
และก็พบว่าหากสัญญาณพัลส์หรือโวลเต็จ ที่เป็น Output ออกมาจาก ECU หรือ ECU สร้างแล้วส่งไปควบคุมยังส่วนอื่นๆ เช่นสัญญาณจุดระเบิด IGT สัญญาณพัลส์โวลเต็จที่จ่ายไปให้ ISC แบบต่าง หากมีปัญหา ไฟรูปเครื่องยนต์จะไม่ติด เช่นสเต็ปมอเตอร์ โรตารี่โซลินอยน์วาวล์ แต่เราสามารถอ่านค่า Fault code จาก OBD2 ได้ครับ ........srithanon หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาตาโต96 เริ่มหัวข้อโดย: wonka ที่ 13 ตุลาคม 2013, 14:21:57 ผมก็เคยถอดบตรวจสอบเทสระบบรอบเดินเบา แต่ไม่มีไฟรูปเอ็นจิ้นติด แต่เวลาในการตรวจเช็ค Diagnostic trouble code ด้วยเครื่อง scanner OBD2 จะมี Fault code แจ้งสภาวะผิดปกติให้ทราบ จากการสังเกตุการทำงานของระบบ ECU ที่จะทำให้มันส่งค่า MIL ( Malfunction Indicator Lamp ) ติดโชว์ จะต้องเป็นข้อมูลสัญญาณพัลส์หรือโวลเต็จ ที่ได้จากเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่เป็นตัวส่งข้อมูล ทางด้าน Input ให้กับ ECU มันถึงจะมีรูปไฟ Check Engine ติดแสดงให้ทราบ หากว่าเซ็นเซอร์นั้นๆทำงานผิดปกติ และก็พบว่าหากสัญญาณพัลส์หรือโวลเต็จ ที่เป็น Output ออกมาจาก ECU หรือ ECU สร้างแล้วส่งไปควบคุมยังส่วนอื่นๆ เช่นสัญญาณจุดระเบิด IGT สัญญาณพัลส์โวลเต็จที่จ่ายไปให้ ISC แบบต่าง หากมีปัญหา ไฟรูปเครื่องยนต์จะไม่ติด เช่นสเต็ปมอเตอร์ โรตารี่โซลินอยน์วาวล์ แต่เราสามารถอ่านค่า Fault code จาก OBD2 ได้ครับ ........srithanon อีกอย่าง ผมถอดปลั๊ก eacv ออก วัดรอบตกลงจนสุดบางทีดับเลย เกี่ยวกันมัยคับ หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาตาโต96 เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 13 ตุลาคม 2013, 20:39:43 นั้นแสดงว่าปกติ เวลาดึงปลั็กออกมันจะต้องมีรอบเดินเบาตกเครื่องสั่น และอาจจะดับ เป็นข้อบ่งบอกว่าระบบการคอนโทรลอากาศรอบเดินเบาของ EAVC ทำงานถูกต้อง หากดึงออกแล้ว รอบเครื่องไม่ลดลง แสดงว่ามันมีความผิดปกติในเรื่องรอบเดินเบา และก็ไม่ได้หมายความว่า ตัว EAVC มันเสีย มันอาจจะดี แต่เนื่องจากการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีปัจจัยร่วมหลายภาคส่วน ต้องตรวจสอบเป็นขั้นตอนไป ว่าควรจะตรวจสอบอะไรก่อนหลัง เพื่อที่จะให้ EAVC มันทำงานได้ถูกต้องครับ
หัวข้อ: Re: ขอปรึกษาตาโต96 เริ่มหัวข้อโดย: wonka ที่ 14 ตุลาคม 2013, 08:18:53 นั้นแสดงว่าปกติ เวลาดึงปลั็กออกมันจะต้องมีรอบเดินเบาตกเครื่องสั่น และอาจจะดับ เป็นข้อบ่งบอกว่าระบบการคอนโทรลอากาศรอบเดินเบาของ EAVC ทำงานถูกต้อง หากดึงออกแล้ว รอบเครื่องไม่ลดลง แสดงว่ามันมีความผิดปกติในเรื่องรอบเดินเบา และก็ไม่ได้หมายความว่า ตัว EAVC มันเสีย มันอาจจะดี แต่เนื่องจากการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีปัจจัยร่วมหลายภาคส่วน ต้องตรวจสอบเป็นขั้นตอนไป ว่าควรจะตรวจสอบอะไรก่อนหลัง เพื่อที่จะให้ EAVC มันทำงานได้ถูกต้องครับ ขอบคุณมากๆ ที่ให้ความกะจ่างคับ :o |