:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: lingthamon ที่ 06 ตุลาคม 2013, 19:04:55



หัวข้อ: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 06 ตุลาคม 2013, 19:04:55
สวัสดีครับ เครื่อง D16y8 MT ครับ อาการคือ เวลาที่เครื่องร้อนๆ ตอนออกตัว หรือตอนกำลังจะจอดไฟแดง แล้วเหยียบครัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์ พอเหยียบครัชแล้วรอบผมขึ้นไปค้างที่ 1300 - 1500 คางอื้อๆๆ ตลอดเลยครับ ไม่รู้เป็นอะไร ผมลองล้างลิ้นและมอเตอร์เดินเบาแล้วแต่ก็ไม่หายครับ รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการให้ผมทีครับผมจะได้ไปแก้ให้รงจุดครับ ขอบคุณครับ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 06 ตุลาคม 2013, 20:14:39
ตอนเปลี่ยนเกียร์นี้รอบเท่าไหร่ครับ แบบว่า เหยียบคลัชแล้วรอบลงนิดหน่อยแล้วค้าง หรือว่าเหยียบคลัชแล้วค้างเลย ไม่ขึ้นไม่ไม่ลง


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 06 ตุลาคม 2013, 20:26:23
ตอนเปลี่ยนเกียร์นี้รอบเท่าไหร่ครับ แบบว่า เหยียบคลัชแล้วรอบลงนิดหน่อยแล้วค้าง หรือว่าเหยียบคลัชแล้วค้างเลย ไม่ขึ้นไม่ไม่ลง

พอเหยียบครัชแล้ว รอบเด้งไปที่ 1200 - 1500 ค้างสัก 1- 2 วิ หรือบางทีค้างตลอดเลยครับขณะที่รถไหลกำลังจะหยุดจนเปลี่ยนเกียร์แล้วออกตัวต่อไปครับ เป็นตอนเครื่องร้อนๆ ครับตอนเครื่องเย็นๆ ไม่เป็นครับผม ผม งง มากเลยครับ ไม่รู้เกิจากอะไรหรือนั่นเป็นอาการปกติของรถครับ  :-[


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 06 ตุลาคม 2013, 20:47:33
พอเหยียบครัชแล้ว รอบเด้งไปที่ 1200 - 1500 ค้างสัก 1- 2 วิ หรือบางทีค้างตลอดเลยครับขณะที่รถไหลกำลังจะหยุดจนเปลี่ยนเกียร์แล้วออกตัวต่อไปครับ เป็นตอนเครื่องร้อนๆ ครับตอนเครื่องเย็นๆ ไม่เป็นครับผม ผม งง มากเลยครับ ไม่รู้เกิจากอะไรหรือนั่นเป็นอาการปกติของรถครับ  :-[

เวลาตอนจอดรถติดไฟแดง ตอนเหยียบครัชเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้รถไปข้างหน้า รอบเครื่องมันขึ้นมาที่ 1500 หรือกำลังเคลื่อนอยู่ช้าๆ แล้วเหยียบครัชเปลี่ยนเกียร์
รถผมมันรอบขึ้นไปค้างที่ 1500 เลยนะครับตอนเครื่องร้อนๆ ครับ บางทีก็ค้างยาวเลย บางทีก็ค้างสัก 2 วินาทีครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 06 ตุลาคม 2013, 22:01:08
ตอนรอบมันค้างลองเร่งเบิ้ลเครื่องดูครับ ว่าค้างไหม แบบเหียบคลัชไว้ แล้วเหยียบคันเร่ง เหยียบปล่อยเหยียบปล่อย ถ้าค้างอยู่ก่อจนปัญหาล่ะครับ ถ้าไม่ค้างน่าเป็นที่สายคันเร่งแล้วครับลองดูก่อนความคิดเห็นของท่านอื่นๆด้วยครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 07 ตุลาคม 2013, 00:18:07
ตอนรอบมันค้างลองเร่งเบิ้ลเครื่องดูครับ ว่าค้างไหม แบบเหียบคลัชไว้ แล้วเหยียบคันเร่ง เหยียบปล่อยเหยียบปล่อย ถ้าค้างอยู่ก่อจนปัญหาล่ะครับ ถ้าไม่ค้างน่าเป็นที่สายคันเร่งแล้วครับลองดูก่อนความคิดเห็นของท่านอื่นๆด้วยครับ

ขอบคุณครับ พรุ่งนี้เพื่อนจะส่ง มอเตอร์เดินเบามาให้ลองครับ ถ้าไม่หาย จะลองไปตั้งสายคันเร่งดูใหม่ครับ ^^ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 07 ตุลาคม 2013, 11:36:28
หรือว่า อาการที่ผมเป็นมันเป็นเรื่องปกติของรถครับ  :-[ :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: EK Sir ที่ 07 ตุลาคม 2013, 12:07:38
ได้เปลี่ยน ลิ้น มาหรือเปล่าครับ

รอบเดินเบาปกติมั้ยครับ

อาการเหมือนลิ้นปิดไม่สนิท


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 07 ตุลาคม 2013, 13:28:32
ได้เปลี่ยน ลิ้น มาหรือเปล่าครับ

รอบเดินเบาปกติมั้ยครับ

อาการเหมือนลิ้นปิดไม่สนิท

รอบเดินเบาของผมมัน ไม่ค่อยนิ่งเลยครับ บางทีตอนเครื่องเย็นๆ ก็รอบตก หรือเปิดแอร์รอบก็ตกครับ ลิ้นไม่ได้เปลี่ยนเลยครับเดิมๆมากับรถเลยครับผม ถ้าอาการแบบที่ว่านี้ผมควรแก้ตรงไหนครับ  ::) หรือสายคันเร่งมันตึงไปครับ เพราะตอนผมขับออกตัวเบาๆ แล้วเหยียบครัชแล้วรอบมันขึ้นไปค้างที่ 1500 คางอือๆๆ เลยครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 07 ตุลาคม 2013, 21:45:19
วันนี้ ลองถอดลิ้นปีกผีเสื้ออกมาล้าง เขม่าเยอะมากครับ + มอเตอร์เดินเบา ตอนนี้อาการดีขึ้น รอบมาไวขึ้น ตอบสนองดีขึ้น อาการคันเร่งค้างลดลงครับ เดี๋ยวลองใช้ไปก่อนแล้วจะมารายงานผลอีกทีครับ ^^

แนบรูปมาครับ ไม่รู้ว่ารอบเท่านี้ ต่ำไปหรือเปล่าครับ หลังจากทำ Idle learn แล้วรอบมันมาเท่านี้ครับ ถ้าเปิดแอร์ก็จะชดเชยขึ้นมาหน่อยครับ ถ้าเปิดไฟ เปิดแอร์ ก็จะเพิ่มมาหน่อยแต่ไม่ถึง 1 พันนะครับ

พี่ๆ มีข้อเสนอแนะ แนะนำผมมาได้เลยนะครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 08 ตุลาคม 2013, 07:35:56
สวัสดีครับพี่ๆ  ผมมารายงานผลครับ หลังจากเมื่อวานล้างลิ้นปีกผีเสื้อ กับมอเตอรืเดินเบา และทำการตั้งรอบเดินเบาใหม่ครับ เช้านี้ขับรถมาทำงาน รอบเครื่องปกติมีสวิงเล็กๆ น้อยๆ เปิดแอร์รอบก็ไม่ตกครับ แล้วก็อาการเวลาเหยียบครัชตอนจะจอดเพื่อเปลี่ยนเกียร์หรือตอนรถกำลังไหลช้าๆ เปลี่ยนเกียร์ รอบไม่พุ่งไป 1500 แต่จะแตะๆ อยุ่ที่ 1000 - 1100 โดยประมาณครับ แล้วก็เมื่อกี้ลองเอามือไปจับๆ ตรงสายหลังคอไอดีเพื่อดูว่ามีสายไหนรั่วบ้าง ไม่เจอรอยรั่วนะครับ เดี๋ยวตอนเย็นจะลองอีกทีครับ

 :-[ :-[ :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 08 ตุลาคม 2013, 08:23:29
อาการนี้น่าจะมาจากการที่ช่างไปปรับสกรูดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าท่อไอดี  เพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ไม่ให้ตก  หลังจากที่แก้ปัญหาเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาไม่ได้  ช่างบางอู่ก็มักนิยมปรับที่สกรูตัวนี้

การที่ไปปรับที่สกรูเพื่อให้แกนปีกผีเสื้อเปิดเล็กน้อย  ทำให้ตัว TPS  sensor ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ  มีต่ำแหน่งผิดไป  ปกติแล้วการตั้งตัว TPS จะต้องวัดโวลท์เต็จ ที่จะจ่ายเป็นสัญญาณให้ ECU ทราบว่า ในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดในจังหวะรอบเดินเบาหรือถอนคันเร่ง  จะต้องมีโวลท์เต็จประมาณ 0.5 Volt ส่งไปให้ ECU ตัดน้ำมัน จากรอบอัตราเร่งให้มาอยู่ในจังหวะรอบเดินเบาทันที  เพื่อประหยัดน้ำมัน

ดังนั้นเมื่อใดก็ตามช่างที่ไปปรับเจ้าตัวสกรูดันคันวงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  โดยไม่ทำการปรับตัว TPS ให้อ่านค่าโวลเต็จตามที่กำหนดในแต่ละเครื่องยนต์   ก็จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องรอบเดินเบาสวิงมีรอบสูงเมื่อไม่มีโหลด  การเกิดจะเป็นบางจังหวะชึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง  เพราะว่า
การที่ไปปรับสกรูที่กล่าวมานั้น  ทำให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อที่อยู่กับแกนเดียวของตัว TPS  ทำใให้ค่าโวลท์เต็จที่ตัว TPS ไปอยู่ระหว่างก่ำกึ่งของอัตราเร่ง ( 1200 -1500รอบขึ้นไป)  และรอบเดินเบา ( ึ750-800 รอบ )

ก็เป็นผลพวงให้รอบเครื่องยนต์มีรอบดูเหมือนว่าปกติยามมีโหลด และไม่ปกติรอบเครื่องสูงเมื่อไม่มีโหลด  ก็ประมาณนี้  ทางที่ดีท่านเจ้าของกระทู้ลองเอาไปให้ช่างที่เขามีประสบการณ์ความรู้ในการปรับตัว TPS sensor  เสียใหม่    หากปรับได้ถูกต้องตามสเป็ค ประมาณ 0.5 Volt ก็ถือว่าใกล้เคียงใช้ได้      

หากหลังจากการปรับแล้วมีผลทำให้รอบเดินเบาต่ำและสวิงขึ้นลง  ให้ทราบว่า ในระบบการคอนโทรลรอบเดินของเครื่องยนต์มีปัญหา แก้ไขไม่ถูกจุดมาก่อน   เรื่องการแก้ไขเรื่องรอบเดินเบา ไม่ใช่สูตรตายตัว  ที่จะต้องมาล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ ล้างสเต้ปมอเตอร์ หรือ ISC แบบต่างๆ หรือเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่ช่วยในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายส่วนที่เข้ามาช่วยในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบา   แต่ยังมีส่วนที่สำคัญหลักๆ  ที่จำเป็นจะต้องทำให้เกิดความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์เสียก่อน  ถึงจะทำให้ระบบเซ็นเซอรืต่างๆที่ใช้ควบคุมการคอนโทรลรอบเดินเบาทำงานได้ถูกต้องตามมาทีหลัง  ช่างที่ซ่อมเรื่องนี้อย่าหลงประเด็น  จะเข้าดงเข้าป่า  ทำให้เจ้าของรถเสียเงินต่าเปลี่ยนอะไหล่และค่าแรง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า  โดยที่ไม่ควรจะเสีย  (ขออภัยสำหรับช่างที่ทรงความรู้)

ก็ลองตรวจสอบดูตามที่ผมกล่าวมา  อาจจะแก้ไขเรื่องนี้ได้.........srithanon


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 08 ตุลาคม 2013, 11:57:17
อาการนี้น่าจะมาจากการที่ช่างไปปรับสกรูดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าท่อไอดี  เพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ไม่ให้ตก  หลังจากที่แก้ปัญหาเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาไม่ได้  ช่างบางอู่ก็มักนิยมปรับที่สกรูตัวนี้

การที่ไปปรับที่สกรูเพื่อให้แกนปีกผีเสื้อเปิดเล็กน้อย  ทำให้ตัว TPS  sensor ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ  มีต่ำแหน่งผิดไป  ปกติแล้วการตั้งตัว TPS จะต้องวัดโวลท์เต็จ ที่จะจ่ายเป็นสัญญาณให้ ECU ทราบว่า ในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดในจังหวะรอบเดินเบาหรือถอนคันเร่ง  จะต้องมีโวลท์เต็จประมาณ 0.5 Volt ส่งไปให้ ECU ตัดน้ำมัน จากรอบอัตราเร่งให้มาอยู่ในจังหวะรอบเดินเบาทันที  เพื่อประหยัดน้ำมัน

ดังนั้นเมื่อใดก็ตามช่างที่ไปปรับเจ้าตัวสกรูดันคันวงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ  โดยไม่ทำการปรับตัว TPS ให้อ่านค่าโวลเต็จตามที่กำหนดในแต่ละเครื่องยนต์   ก็จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องรอบเดินเบาสวิงมีรอบสูงเมื่อไม่มีโหลด  การเกิดจะเป็นบางจังหวะชึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง  เพราะว่า
การที่ไปปรับสกรูที่กล่าวมานั้น  ทำให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อที่อยู่กับแกนเดียวของตัว TPS  ทำใให้ค่าโวลท์เต็จที่ตัว TPS ไปอยู่ระหว่างก่ำกึ่งของอัตราเร่ง ( 1200 -1500รอบขึ้นไป)  และรอบเดินเบา ( ึ750-800 รอบ )

ก็เป็นผลพวงให้รอบเครื่องยนต์มีรอบดูเหมือนว่าปกติยามมีโหลด และไม่ปกติรอบเครื่องสูงเมื่อไม่มีโหลด  ก็ประมาณนี้  ทางที่ดีท่านเจ้าของกระทู้ลองเอาไปให้ช่างที่เขามีประสบการณ์ความรู้ในการปรับตัว TPS sensor  เสียใหม่    หากปรับได้ถูกต้องตามสเป็ค ประมาณ 0.5 Volt ก็ถือว่าใกล้เคียงใช้ได้      

หากหลังจากการปรับแล้วมีผลทำให้รอบเดินเบาต่ำและสวิงขึ้นลง  ให้ทราบว่า ในระบบการคอนโทรลรอบเดินของเครื่องยนต์มีปัญหา แก้ไขไม่ถูกจุดมาก่อน   เรื่องการแก้ไขเรื่องรอบเดินเบา ไม่ใช่สูตรตายตัว  ที่จะต้องมาล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ ล้างสเต้ปมอเตอร์ หรือ ISC แบบต่างๆ หรือเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่ช่วยในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายส่วนที่เข้ามาช่วยในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบา   แต่ยังมีส่วนที่สำคัญหลักๆ  ที่จำเป็นจะต้องทำให้เกิดความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์เสียก่อน  ถึงจะทำให้ระบบเซ็นเซอรืต่างๆที่ใช้ควบคุมการคอนโทรลรอบเดินเบาทำงานได้ถูกต้องตามมาทีหลัง  ช่างที่ซ่อมเรื่องนี้อย่าหลงประเด็น  จะเข้าดงเข้าป่า  ทำให้เจ้าของรถเสียเงินต่าเปลี่ยนอะไหล่และค่าแรง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า  โดยที่ไม่ควรจะเสีย  (ขออภัยสำหรับช่างที่ทรงความรู้)

ก็ลองตรวจสอบดูตามที่ผมกล่าวมา  อาจจะแก้ไขเรื่องนี้ได้.........srithanon

ขอบคุณมากครับ คุณ srithanon ผมลองเทสโดยการดันสปริงเร่งลิ้นปีกให้มันปิดแน่น ปรากฎว่ารอบตกลงมาประมาณ 800 แล้วนิ่งครับ อาจจะเป็นที่ตัวนี้ครับที่ลิ้นปิดไม่สนิท การวัดค่าต่างๆ ผมคงต้องศึกษาจาก DIY ของคุณเงาะอีกทีครับ เนื่องจากไม่ชำนาน หรืออาจจะเข้าร้านก็ได้ครับให้ทางร้านจัดการเรื่อง TPS sensor อีกที ขอบคุณมากๆ ครับผม


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 08 ตุลาคม 2013, 17:47:03
ได้ตอบคำถามที่คุณโพสเป็นส่วนตัวไปให้แล้วครับ  สรุปให้ดูแกนลิ้นปีกผีเสื้ออาจจะติดขัด ให้ถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาล้างทำความสะอาดแกนลิ้นปีกผีเสื้อ   ตอนถอดให้ทำการมาร์คตัวเรือน TPS กับตัวเรือนปีกผีเสื้อไว้  เวลาประกอบตัวเรือน TPS จะได้ตรงตำแหน่งเดิม....srithanon


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 08 ตุลาคม 2013, 20:11:53
ได้ตอบคำถามที่คุณโพสเป็นส่วนตัวไปให้แล้วครับ  สรุปให้ดูแกนลิ้นปีกผีเสื้ออาจจะติดขัด ให้ถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาล้างทำความสะอาดแกนลิ้นปีกผีเสื้อ   ตอนถอดให้ทำการมาร์คตัวเรือน TPS กับตัวเรือนปีกผีเสื้อไว้  เวลาประกอบตัวเรือน TPS จะได้ตรงตำแหน่งเดิม....srithanon

ขอบคุณมากๆ ครับ ผมจะลองเอาออกมาล้างดู ได้ผลยังไงเดี๋ยวผมมารายงานนะครับ ขอบคุณมากๆ  :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 08 ตุลาคม 2013, 21:14:28
เคยมีบางคนงมตั้งนานสุดท้ายไม่ได้ใส่ประเก็นตรงปีกผีเสื้อที่ถอดมาล้าง   ;D ;D


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 09 ตุลาคม 2013, 08:50:55
เคยมีบางคนงมตั้งนานสุดท้ายไม่ได้ใส่ประเก็นตรงปีกผีเสื้อที่ถอดมาล้าง   ;D ;D

 :-[ :-[ :-[ ประเก็นยังอยุ่ครับพี่ผมใส่อยู่ครับ 555+


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 09 ตุลาคม 2013, 13:50:47
ช่วงนี้คงยังไม่ได้ทำรถครับ คงต้องรอกลับเชียงใหม่เพื่อไปลองเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อของเพื่อนเอามาลองดูครับ ^^

 :-[ :-[ :-[ :-[ :-[