หัวข้อ: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 06 ตุลาคม 2013, 19:04:55 สวัสดีครับ เครื่อง D16y8 MT ครับ อาการคือ เวลาที่เครื่องร้อนๆ ตอนออกตัว หรือตอนกำลังจะจอดไฟแดง แล้วเหยียบครัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์ พอเหยียบครัชแล้วรอบผมขึ้นไปค้างที่ 1300 - 1500 คางอื้อๆๆ ตลอดเลยครับ ไม่รู้เป็นอะไร ผมลองล้างลิ้นและมอเตอร์เดินเบาแล้วแต่ก็ไม่หายครับ รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการให้ผมทีครับผมจะได้ไปแก้ให้รงจุดครับ ขอบคุณครับ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 06 ตุลาคม 2013, 20:14:39 ตอนเปลี่ยนเกียร์นี้รอบเท่าไหร่ครับ แบบว่า เหยียบคลัชแล้วรอบลงนิดหน่อยแล้วค้าง หรือว่าเหยียบคลัชแล้วค้างเลย ไม่ขึ้นไม่ไม่ลง
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 06 ตุลาคม 2013, 20:26:23 ตอนเปลี่ยนเกียร์นี้รอบเท่าไหร่ครับ แบบว่า เหยียบคลัชแล้วรอบลงนิดหน่อยแล้วค้าง หรือว่าเหยียบคลัชแล้วค้างเลย ไม่ขึ้นไม่ไม่ลง พอเหยียบครัชแล้ว รอบเด้งไปที่ 1200 - 1500 ค้างสัก 1- 2 วิ หรือบางทีค้างตลอดเลยครับขณะที่รถไหลกำลังจะหยุดจนเปลี่ยนเกียร์แล้วออกตัวต่อไปครับ เป็นตอนเครื่องร้อนๆ ครับตอนเครื่องเย็นๆ ไม่เป็นครับผม ผม งง มากเลยครับ ไม่รู้เกิจากอะไรหรือนั่นเป็นอาการปกติของรถครับ :-[ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 06 ตุลาคม 2013, 20:47:33 พอเหยียบครัชแล้ว รอบเด้งไปที่ 1200 - 1500 ค้างสัก 1- 2 วิ หรือบางทีค้างตลอดเลยครับขณะที่รถไหลกำลังจะหยุดจนเปลี่ยนเกียร์แล้วออกตัวต่อไปครับ เป็นตอนเครื่องร้อนๆ ครับตอนเครื่องเย็นๆ ไม่เป็นครับผม ผม งง มากเลยครับ ไม่รู้เกิจากอะไรหรือนั่นเป็นอาการปกติของรถครับ :-[ เวลาตอนจอดรถติดไฟแดง ตอนเหยียบครัชเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้รถไปข้างหน้า รอบเครื่องมันขึ้นมาที่ 1500 หรือกำลังเคลื่อนอยู่ช้าๆ แล้วเหยียบครัชเปลี่ยนเกียร์ รถผมมันรอบขึ้นไปค้างที่ 1500 เลยนะครับตอนเครื่องร้อนๆ ครับ บางทีก็ค้างยาวเลย บางทีก็ค้างสัก 2 วินาทีครับ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 06 ตุลาคม 2013, 22:01:08 ตอนรอบมันค้างลองเร่งเบิ้ลเครื่องดูครับ ว่าค้างไหม แบบเหียบคลัชไว้ แล้วเหยียบคันเร่ง เหยียบปล่อยเหยียบปล่อย ถ้าค้างอยู่ก่อจนปัญหาล่ะครับ ถ้าไม่ค้างน่าเป็นที่สายคันเร่งแล้วครับลองดูก่อนความคิดเห็นของท่านอื่นๆด้วยครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 07 ตุลาคม 2013, 00:18:07 ตอนรอบมันค้างลองเร่งเบิ้ลเครื่องดูครับ ว่าค้างไหม แบบเหียบคลัชไว้ แล้วเหยียบคันเร่ง เหยียบปล่อยเหยียบปล่อย ถ้าค้างอยู่ก่อจนปัญหาล่ะครับ ถ้าไม่ค้างน่าเป็นที่สายคันเร่งแล้วครับลองดูก่อนความคิดเห็นของท่านอื่นๆด้วยครับ ขอบคุณครับ พรุ่งนี้เพื่อนจะส่ง มอเตอร์เดินเบามาให้ลองครับ ถ้าไม่หาย จะลองไปตั้งสายคันเร่งดูใหม่ครับ ^^ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 07 ตุลาคม 2013, 11:36:28 หรือว่า อาการที่ผมเป็นมันเป็นเรื่องปกติของรถครับ :-[ :-[ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: EK Sir ที่ 07 ตุลาคม 2013, 12:07:38 ได้เปลี่ยน ลิ้น มาหรือเปล่าครับ
รอบเดินเบาปกติมั้ยครับ อาการเหมือนลิ้นปิดไม่สนิท หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 07 ตุลาคม 2013, 13:28:32 ได้เปลี่ยน ลิ้น มาหรือเปล่าครับ รอบเดินเบาปกติมั้ยครับ อาการเหมือนลิ้นปิดไม่สนิท รอบเดินเบาของผมมัน ไม่ค่อยนิ่งเลยครับ บางทีตอนเครื่องเย็นๆ ก็รอบตก หรือเปิดแอร์รอบก็ตกครับ ลิ้นไม่ได้เปลี่ยนเลยครับเดิมๆมากับรถเลยครับผม ถ้าอาการแบบที่ว่านี้ผมควรแก้ตรงไหนครับ ::) หรือสายคันเร่งมันตึงไปครับ เพราะตอนผมขับออกตัวเบาๆ แล้วเหยียบครัชแล้วรอบมันขึ้นไปค้างที่ 1500 คางอือๆๆ เลยครับ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 07 ตุลาคม 2013, 21:45:19 วันนี้ ลองถอดลิ้นปีกผีเสื้ออกมาล้าง เขม่าเยอะมากครับ + มอเตอร์เดินเบา ตอนนี้อาการดีขึ้น รอบมาไวขึ้น ตอบสนองดีขึ้น อาการคันเร่งค้างลดลงครับ เดี๋ยวลองใช้ไปก่อนแล้วจะมารายงานผลอีกทีครับ ^^
แนบรูปมาครับ ไม่รู้ว่ารอบเท่านี้ ต่ำไปหรือเปล่าครับ หลังจากทำ Idle learn แล้วรอบมันมาเท่านี้ครับ ถ้าเปิดแอร์ก็จะชดเชยขึ้นมาหน่อยครับ ถ้าเปิดไฟ เปิดแอร์ ก็จะเพิ่มมาหน่อยแต่ไม่ถึง 1 พันนะครับ พี่ๆ มีข้อเสนอแนะ แนะนำผมมาได้เลยนะครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 08 ตุลาคม 2013, 07:35:56 สวัสดีครับพี่ๆ ผมมารายงานผลครับ หลังจากเมื่อวานล้างลิ้นปีกผีเสื้อ กับมอเตอรืเดินเบา และทำการตั้งรอบเดินเบาใหม่ครับ เช้านี้ขับรถมาทำงาน รอบเครื่องปกติมีสวิงเล็กๆ น้อยๆ เปิดแอร์รอบก็ไม่ตกครับ แล้วก็อาการเวลาเหยียบครัชตอนจะจอดเพื่อเปลี่ยนเกียร์หรือตอนรถกำลังไหลช้าๆ เปลี่ยนเกียร์ รอบไม่พุ่งไป 1500 แต่จะแตะๆ อยุ่ที่ 1000 - 1100 โดยประมาณครับ แล้วก็เมื่อกี้ลองเอามือไปจับๆ ตรงสายหลังคอไอดีเพื่อดูว่ามีสายไหนรั่วบ้าง ไม่เจอรอยรั่วนะครับ เดี๋ยวตอนเย็นจะลองอีกทีครับ
:-[ :-[ :-[ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 08 ตุลาคม 2013, 08:23:29 อาการนี้น่าจะมาจากการที่ช่างไปปรับสกรูดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าท่อไอดี เพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ไม่ให้ตก หลังจากที่แก้ปัญหาเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาไม่ได้ ช่างบางอู่ก็มักนิยมปรับที่สกรูตัวนี้
การที่ไปปรับที่สกรูเพื่อให้แกนปีกผีเสื้อเปิดเล็กน้อย ทำให้ตัว TPS sensor ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ มีต่ำแหน่งผิดไป ปกติแล้วการตั้งตัว TPS จะต้องวัดโวลท์เต็จ ที่จะจ่ายเป็นสัญญาณให้ ECU ทราบว่า ในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดในจังหวะรอบเดินเบาหรือถอนคันเร่ง จะต้องมีโวลท์เต็จประมาณ 0.5 Volt ส่งไปให้ ECU ตัดน้ำมัน จากรอบอัตราเร่งให้มาอยู่ในจังหวะรอบเดินเบาทันที เพื่อประหยัดน้ำมัน ดังนั้นเมื่อใดก็ตามช่างที่ไปปรับเจ้าตัวสกรูดันคันวงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ โดยไม่ทำการปรับตัว TPS ให้อ่านค่าโวลเต็จตามที่กำหนดในแต่ละเครื่องยนต์ ก็จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องรอบเดินเบาสวิงมีรอบสูงเมื่อไม่มีโหลด การเกิดจะเป็นบางจังหวะชึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง เพราะว่า การที่ไปปรับสกรูที่กล่าวมานั้น ทำให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อที่อยู่กับแกนเดียวของตัว TPS ทำใให้ค่าโวลท์เต็จที่ตัว TPS ไปอยู่ระหว่างก่ำกึ่งของอัตราเร่ง ( 1200 -1500รอบขึ้นไป) และรอบเดินเบา ( ึ750-800 รอบ ) ก็เป็นผลพวงให้รอบเครื่องยนต์มีรอบดูเหมือนว่าปกติยามมีโหลด และไม่ปกติรอบเครื่องสูงเมื่อไม่มีโหลด ก็ประมาณนี้ ทางที่ดีท่านเจ้าของกระทู้ลองเอาไปให้ช่างที่เขามีประสบการณ์ความรู้ในการปรับตัว TPS sensor เสียใหม่ หากปรับได้ถูกต้องตามสเป็ค ประมาณ 0.5 Volt ก็ถือว่าใกล้เคียงใช้ได้ หากหลังจากการปรับแล้วมีผลทำให้รอบเดินเบาต่ำและสวิงขึ้นลง ให้ทราบว่า ในระบบการคอนโทรลรอบเดินของเครื่องยนต์มีปัญหา แก้ไขไม่ถูกจุดมาก่อน เรื่องการแก้ไขเรื่องรอบเดินเบา ไม่ใช่สูตรตายตัว ที่จะต้องมาล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ ล้างสเต้ปมอเตอร์ หรือ ISC แบบต่างๆ หรือเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่ช่วยในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายส่วนที่เข้ามาช่วยในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบา แต่ยังมีส่วนที่สำคัญหลักๆ ที่จำเป็นจะต้องทำให้เกิดความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์เสียก่อน ถึงจะทำให้ระบบเซ็นเซอรืต่างๆที่ใช้ควบคุมการคอนโทรลรอบเดินเบาทำงานได้ถูกต้องตามมาทีหลัง ช่างที่ซ่อมเรื่องนี้อย่าหลงประเด็น จะเข้าดงเข้าป่า ทำให้เจ้าของรถเสียเงินต่าเปลี่ยนอะไหล่และค่าแรง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยที่ไม่ควรจะเสีย (ขออภัยสำหรับช่างที่ทรงความรู้) ก็ลองตรวจสอบดูตามที่ผมกล่าวมา อาจจะแก้ไขเรื่องนี้ได้.........srithanon หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 08 ตุลาคม 2013, 11:57:17 อาการนี้น่าจะมาจากการที่ช่างไปปรับสกรูดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าท่อไอดี เพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ไม่ให้ตก หลังจากที่แก้ปัญหาเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาไม่ได้ ช่างบางอู่ก็มักนิยมปรับที่สกรูตัวนี้ การที่ไปปรับที่สกรูเพื่อให้แกนปีกผีเสื้อเปิดเล็กน้อย ทำให้ตัว TPS sensor ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ มีต่ำแหน่งผิดไป ปกติแล้วการตั้งตัว TPS จะต้องวัดโวลท์เต็จ ที่จะจ่ายเป็นสัญญาณให้ ECU ทราบว่า ในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดในจังหวะรอบเดินเบาหรือถอนคันเร่ง จะต้องมีโวลท์เต็จประมาณ 0.5 Volt ส่งไปให้ ECU ตัดน้ำมัน จากรอบอัตราเร่งให้มาอยู่ในจังหวะรอบเดินเบาทันที เพื่อประหยัดน้ำมัน ดังนั้นเมื่อใดก็ตามช่างที่ไปปรับเจ้าตัวสกรูดันคันวงล้อสายคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ โดยไม่ทำการปรับตัว TPS ให้อ่านค่าโวลเต็จตามที่กำหนดในแต่ละเครื่องยนต์ ก็จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องรอบเดินเบาสวิงมีรอบสูงเมื่อไม่มีโหลด การเกิดจะเป็นบางจังหวะชึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง เพราะว่า การที่ไปปรับสกรูที่กล่าวมานั้น ทำให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อที่อยู่กับแกนเดียวของตัว TPS ทำใให้ค่าโวลท์เต็จที่ตัว TPS ไปอยู่ระหว่างก่ำกึ่งของอัตราเร่ง ( 1200 -1500รอบขึ้นไป) และรอบเดินเบา ( ึ750-800 รอบ ) ก็เป็นผลพวงให้รอบเครื่องยนต์มีรอบดูเหมือนว่าปกติยามมีโหลด และไม่ปกติรอบเครื่องสูงเมื่อไม่มีโหลด ก็ประมาณนี้ ทางที่ดีท่านเจ้าของกระทู้ลองเอาไปให้ช่างที่เขามีประสบการณ์ความรู้ในการปรับตัว TPS sensor เสียใหม่ หากปรับได้ถูกต้องตามสเป็ค ประมาณ 0.5 Volt ก็ถือว่าใกล้เคียงใช้ได้ หากหลังจากการปรับแล้วมีผลทำให้รอบเดินเบาต่ำและสวิงขึ้นลง ให้ทราบว่า ในระบบการคอนโทรลรอบเดินของเครื่องยนต์มีปัญหา แก้ไขไม่ถูกจุดมาก่อน เรื่องการแก้ไขเรื่องรอบเดินเบา ไม่ใช่สูตรตายตัว ที่จะต้องมาล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ ล้างสเต้ปมอเตอร์ หรือ ISC แบบต่างๆ หรือเปลี่ยนเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่ช่วยในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายส่วนที่เข้ามาช่วยในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบา แต่ยังมีส่วนที่สำคัญหลักๆ ที่จำเป็นจะต้องทำให้เกิดความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์เสียก่อน ถึงจะทำให้ระบบเซ็นเซอรืต่างๆที่ใช้ควบคุมการคอนโทรลรอบเดินเบาทำงานได้ถูกต้องตามมาทีหลัง ช่างที่ซ่อมเรื่องนี้อย่าหลงประเด็น จะเข้าดงเข้าป่า ทำให้เจ้าของรถเสียเงินต่าเปลี่ยนอะไหล่และค่าแรง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยที่ไม่ควรจะเสีย (ขออภัยสำหรับช่างที่ทรงความรู้) ก็ลองตรวจสอบดูตามที่ผมกล่าวมา อาจจะแก้ไขเรื่องนี้ได้.........srithanon ขอบคุณมากครับ คุณ srithanon ผมลองเทสโดยการดันสปริงเร่งลิ้นปีกให้มันปิดแน่น ปรากฎว่ารอบตกลงมาประมาณ 800 แล้วนิ่งครับ อาจจะเป็นที่ตัวนี้ครับที่ลิ้นปิดไม่สนิท การวัดค่าต่างๆ ผมคงต้องศึกษาจาก DIY ของคุณเงาะอีกทีครับ เนื่องจากไม่ชำนาน หรืออาจจะเข้าร้านก็ได้ครับให้ทางร้านจัดการเรื่อง TPS sensor อีกที ขอบคุณมากๆ ครับผม หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 08 ตุลาคม 2013, 17:47:03 ได้ตอบคำถามที่คุณโพสเป็นส่วนตัวไปให้แล้วครับ สรุปให้ดูแกนลิ้นปีกผีเสื้ออาจจะติดขัด ให้ถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาล้างทำความสะอาดแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ตอนถอดให้ทำการมาร์คตัวเรือน TPS กับตัวเรือนปีกผีเสื้อไว้ เวลาประกอบตัวเรือน TPS จะได้ตรงตำแหน่งเดิม....srithanon
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 08 ตุลาคม 2013, 20:11:53 ได้ตอบคำถามที่คุณโพสเป็นส่วนตัวไปให้แล้วครับ สรุปให้ดูแกนลิ้นปีกผีเสื้ออาจจะติดขัด ให้ถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาล้างทำความสะอาดแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ตอนถอดให้ทำการมาร์คตัวเรือน TPS กับตัวเรือนปีกผีเสื้อไว้ เวลาประกอบตัวเรือน TPS จะได้ตรงตำแหน่งเดิม....srithanon ขอบคุณมากๆ ครับ ผมจะลองเอาออกมาล้างดู ได้ผลยังไงเดี๋ยวผมมารายงานนะครับ ขอบคุณมากๆ :-[ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 08 ตุลาคม 2013, 21:14:28 เคยมีบางคนงมตั้งนานสุดท้ายไม่ได้ใส่ประเก็นตรงปีกผีเสื้อที่ถอดมาล้าง ;D ;D
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 09 ตุลาคม 2013, 08:50:55 เคยมีบางคนงมตั้งนานสุดท้ายไม่ได้ใส่ประเก็นตรงปีกผีเสื้อที่ถอดมาล้าง ;D ;D :-[ :-[ :-[ ประเก็นยังอยุ่ครับพี่ผมใส่อยู่ครับ 555+ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ อาการให้ผมทีครับ แก้ไม่หาย เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 09 ตุลาคม 2013, 13:50:47 ช่วงนี้คงยังไม่ได้ทำรถครับ คงต้องรอกลับเชียงใหม่เพื่อไปลองเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อของเพื่อนเอามาลองดูครับ ^^
:-[ :-[ :-[ :-[ :-[ |