หัวข้อ: ไปเปลี่ยนเครื่องมา แต่มีอาการผิดปกติตามมาครับ เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 30 กันยายน 2013, 19:08:55 หลังจากไปเปลี่ยนเครื่องมา ไม่รุ้ช่างเอารหัสอะไรใส่ให้อะครับ แต่เป็น EK96 mt ติดแก๊สด้วยครับ มีอาการผิดปกติดังนี้ครับ
1ไฟรูปเครื่องโชว์ ตอนใช้แก้ส 2รอบเดินเบาสูง1500-2000ทั้งแก๊สและน้ำมั้น 3ตอนใช้แก๊สมีบางครับ สะดุดจนดับเลย(ไม่รุ้เิกิดแบ็คหรือป่าว) จะไล่จากอะไรดีอะครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ไปเปลี่ยนเครื่องมา แต่มีอาการผิดปกติตามมาครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 30 กันยายน 2013, 21:14:39 ควรจะให้ข้อมูลเพิ่ม ว่าติดแก็สระบบอะไร หัวฉีดหรือระบบดูด
การที่ไฟรูปเครื่องยนต์ติดเมื่อใช้ระบบแก็ส หมายความว่าการจ่ายปริมาณแก็สมันน้อยในอัตราส่วนผสม หรือส่วนผสมบาง การจุดระเบิดก้ไม่สมบูรณ์ ทำให้หลงเหลืออ๊อกซิเจนในท่อไอเสีย เืมื่ออ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณอ๊อกซิเจนที่หลงเหลือจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ มันก็จะสjงค่าโวลเต็จ ที่ได้จาการเปลี่ยนแปลงทางฟิสสิคส์ ที่ตัวอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ไปให้ ECU ส่งเออเรอร์โค๊ดไฟรูปเครื่องติดโชว์ ให้ทราบว่ามีความผิดปกติเกี่ยวกับอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด ทางที่ดีหากเป็นระบบแก็สหัวฉีดก็เอาไปให้อู่ที่รับติดตั้งแก็ส เขาทำการปรับค่าพารามิเตอร์ ในตารางแม็ปให้เพิ่มปริมาณแก็สให้หนาขึ้น ตามขบวนการปรับจูนของโปรแกรมของแต่ละยี่ห้อ หากเป็นระบบดูดก็ปรับตัวเพาเวอร์วาวล์ ให้จ่ายแก็สเพิ่มขึ้น ไฟรูปเครื่องยนต์ก็จะไม่ติดโชว์ให่เห็น สำหรับกรณีที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนเครื่องมาใหม่ มีรอบเดินเบาสูง 1500-2000 รอบนั้น น่าจะมาจากช่างอาจจะทำหรือติดตั้งออุปกรณ์ไม่ครบในเรื่องการคอนโทรอกาศในรอบเดินเบา อาจจะมีท่อยางที่ต่อจากท่อไอดีไปใช้กับระบบคอนโทรลอื่นๆ หรือท่ออากาศของ PCV วาวล์ ขาดหรือวาวล์กันกลับของตัว PCV วาวล์รั่ว หรือท่อหลุดตรงต่อเข้าตัว PCV วาวล์ ทำให้มีปริมาณอากาศอ๊อกซิเจนรั่วเข้าไปในระบบท่อไอดี ทำให้มีรอบเครื่องยนต์ในจังหวะรอบเดินเบาสูง ในกรณีที่กล่าวมานี้หากสงสัยให่สตาร์ทเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา แล้วลองทอดสายท่อยางของ PCV วาวล์ตรงที่ต่อจากท่อไอดีออก แล้วเอานิ้วมืออุดไม่ให้อากาศเข้า หากรอบเครื่องยนต์ตกลงมาเหลือไม่ถึง หนึ่งพันรอบ แสดงว่า มีปัญหากับตัว PCV วาวล์ หรือท่องยางมันหลุดออกจากตัว PCV วาวล์ ลลองตรวจสอบดู ในกรณีที่สอง เป็นไปได้ว่าช่างที่ทำการติดตั้งเครื่อง ไม่สามารถวิเคราะห์เรื่องระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU ว่ามันมีส่วนไหนทำงานไม่ปกติ เพราะว่าเครื่องยนต์มือสองหรือเก่าจากหยุ่นปี้ ใหม่ไทย หากช่างไม่ตรวจสอบเรื่องการวายลิ่งสายไฟ โดยเฉพาะเรื่องสายสัญญาณเซ็นเซอร์ต่างๆ อาจจะติดตั้งเดินสายไม่ครบ ก็อาจจะมีส่วนเป็นไปได้ ก็ต้องตรวจสอบตาม Circuit wirring diagram ของเครื่องรุ่นนั้นๆ สำหรับในกรณีของท่านเจ้าของกระทู้ในเรื่องรอบเดินเบามีรอบสูง ควรตรวจสอบเรื่องของอากาศที่รั่วเข้าไปในท่อไอดี และถ้าหากช่างไม่ไปทำการปรับ TPS sensor หรือแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้มีรอบสูงในการแก้ปัญยหาเรื่องรอบเดินเบา ที่ไม่สามารถปรับจุนแก้ไขให้เป็นไปตามขั้นตอนด้วยเครื่องมือปรับจูนที่เขาระบุไว้ ช่างก็จะทำการลักไก่ไปปรับที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาสจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าไปในท่อไอดี เหมือนกับการเหยียบคันเร่งไว้ไม่ให้รอบตก การปรับแบบนี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เพราะการปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อนั้น จะเป็นผลให้มุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่มีตัว TPS sensor ทำการตรวจจับมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วส่งค่าโวลเต็จที่ดร็อปมาจากการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทาน ที่แปรผันการเคลื่อนที่ของแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ ECU กำหนดระยะเวลาการฉีดน้ำมันให้มีอัตราส่วนผสม ในจังหวะรอบเดินเบาที่เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด เพื่อให้อากาศผ่านในระบบอากาศช่วยรอบเดินเบาจาก ISC แบบต่างๆ ทำหน้าที่ให้อากาศผ่านไปเข้าท่อไอดี โดยไม่ผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ โดย ECU จะทำการควบคุม ให้ระบบการคอนโทรลลิ้นเปิดอากาศ ของตัว ISC เช่นสเต็ปมอเตอร์ โรตารี่โซลินอยวาวล์ ทำการเปิดอากาศผ่านเข้าท่อไอดี ให้หมาะสมในอัตราส่วนการจุดระเบิดในรอบเดินเบา ก็เอามากล่าวไว้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบ ก็ไม่ต้องกังวล เมื่อมันมีปัญหาช่างเขาสามารถแก้ไขได้ เพียงแต่หาอู่ที่ช่างเขามีประสบการณ์และความรู้หน่อย ก็แก้ไขได้ครับ.......srithanon หัวข้อ: Re: ไปเปลี่ยนเครื่องมา แต่มีอาการผิดปกติตามมาครับ เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 01 ตุลาคม 2013, 20:36:51 ขอบคุณครับ ระบบแก๊สผมเป็นแบบดูด ผมจะลองปรับเพาเวอร์วาล์วดูก่อน ส่วนรอบเดินเบาสูงจะลองให้ช่างเค้าดูให้อีกทีครับ
|