:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: darknesspic ที่ 30 กันยายน 2013, 19:08:55



หัวข้อ: ไปเปลี่ยนเครื่องมา แต่มีอาการผิดปกติตามมาครับ
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 30 กันยายน 2013, 19:08:55
หลังจากไปเปลี่ยนเครื่องมา ไม่รุ้ช่างเอารหัสอะไรใส่ให้อะครับ แต่เป็น EK96 mt ติดแก๊สด้วยครับ มีอาการผิดปกติดังนี้ครับ
1ไฟรูปเครื่องโชว์ ตอนใช้แก้ส
2รอบเดินเบาสูง1500-2000ทั้งแก๊สและน้ำมั้น
3ตอนใช้แก๊สมีบางครับ สะดุดจนดับเลย(ไม่รุ้เิกิดแบ็คหรือป่าว)
จะไล่จากอะไรดีอะครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ไปเปลี่ยนเครื่องมา แต่มีอาการผิดปกติตามมาครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 30 กันยายน 2013, 21:14:39
ควรจะให้ข้อมูลเพิ่ม  ว่าติดแก็สระบบอะไร หัวฉีดหรือระบบดูด

การที่ไฟรูปเครื่องยนต์ติดเมื่อใช้ระบบแก็ส  หมายความว่าการจ่ายปริมาณแก็สมันน้อยในอัตราส่วนผสม  หรือส่วนผสมบาง  การจุดระเบิดก้ไม่สมบูรณ์ ทำให้หลงเหลืออ๊อกซิเจนในท่อไอเสีย   เืมื่ออ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณอ๊อกซิเจนที่หลงเหลือจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ มันก็จะสjงค่าโวลเต็จ ที่ได้จาการเปลี่ยนแปลงทางฟิสสิคส์ ที่ตัวอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์    ไปให้ ECU  ส่งเออเรอร์โค๊ดไฟรูปเครื่องติดโชว์  ให้ทราบว่ามีความผิดปกติเกี่ยวกับอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด

ทางที่ดีหากเป็นระบบแก็สหัวฉีดก็เอาไปให้อู่ที่รับติดตั้งแก็ส เขาทำการปรับค่าพารามิเตอร์ ในตารางแม็ปให้เพิ่มปริมาณแก็สให้หนาขึ้น  ตามขบวนการปรับจูนของโปรแกรมของแต่ละยี่ห้อ   หากเป็นระบบดูดก็ปรับตัวเพาเวอร์วาวล์ ให้จ่ายแก็สเพิ่มขึ้น   ไฟรูปเครื่องยนต์ก็จะไม่ติดโชว์ให่เห็น

สำหรับกรณีที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนเครื่องมาใหม่  มีรอบเดินเบาสูง 1500-2000 รอบนั้น   น่าจะมาจากช่างอาจจะทำหรือติดตั้งออุปกรณ์ไม่ครบในเรื่องการคอนโทรอกาศในรอบเดินเบา   อาจจะมีท่อยางที่ต่อจากท่อไอดีไปใช้กับระบบคอนโทรลอื่นๆ  หรือท่ออากาศของ PCV วาวล์ ขาดหรือวาวล์กันกลับของตัว PCV วาวล์รั่ว  หรือท่อหลุดตรงต่อเข้าตัว PCV วาวล์  ทำให้มีปริมาณอากาศอ๊อกซิเจนรั่วเข้าไปในระบบท่อไอดี  ทำให้มีรอบเครื่องยนต์ในจังหวะรอบเดินเบาสูง   

ในกรณีที่กล่าวมานี้หากสงสัยให่สตาร์ทเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา  แล้วลองทอดสายท่อยางของ PCV วาวล์ตรงที่ต่อจากท่อไอดีออก  แล้วเอานิ้วมืออุดไม่ให้อากาศเข้า   หากรอบเครื่องยนต์ตกลงมาเหลือไม่ถึง หนึ่งพันรอบ  แสดงว่า มีปัญหากับตัว PCV  วาวล์ หรือท่องยางมันหลุดออกจากตัว PCV  วาวล์  ลลองตรวจสอบดู

ในกรณีที่สอง เป็นไปได้ว่าช่างที่ทำการติดตั้งเครื่อง  ไม่สามารถวิเคราะห์เรื่องระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU   ว่ามันมีส่วนไหนทำงานไม่ปกติ  เพราะว่าเครื่องยนต์มือสองหรือเก่าจากหยุ่นปี้ ใหม่ไทย  หากช่างไม่ตรวจสอบเรื่องการวายลิ่งสายไฟ โดยเฉพาะเรื่องสายสัญญาณเซ็นเซอร์ต่างๆ  อาจจะติดตั้งเดินสายไม่ครบ  ก็อาจจะมีส่วนเป็นไปได้   ก็ต้องตรวจสอบตาม Circuit wirring diagram ของเครื่องรุ่นนั้นๆ

สำหรับในกรณีของท่านเจ้าของกระทู้ในเรื่องรอบเดินเบามีรอบสูง  ควรตรวจสอบเรื่องของอากาศที่รั่วเข้าไปในท่อไอดี   และถ้าหากช่างไม่ไปทำการปรับ TPS  sensor หรือแกนลิ้นปีกผีเสื้อ  เพื่อให้มีรอบสูงในการแก้ปัญยหาเรื่องรอบเดินเบา  ที่ไม่สามารถปรับจุนแก้ไขให้เป็นไปตามขั้นตอนด้วยเครื่องมือปรับจูนที่เขาระบุไว้  ช่างก็จะทำการลักไก่ไปปรับที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อ  เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาสจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าไปในท่อไอดี    เหมือนกับการเหยียบคันเร่งไว้ไม่ให้รอบตก   

การปรับแบบนี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย  เพราะการปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อนั้น  จะเป็นผลให้มุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่มีตัว TPS sensor ทำการตรวจจับมุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วส่งค่าโวลเต็จที่ดร็อปมาจากการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทาน  ที่แปรผันการเคลื่อนที่ของแกนลิ้นปีกผีเสื้อ    เพื่อให้ ECU กำหนดระยะเวลาการฉีดน้ำมันให้มีอัตราส่วนผสม ในจังหวะรอบเดินเบาที่เมื่อลิ้นปีกผีเสื้อปิด  เพื่อให้อากาศผ่านในระบบอากาศช่วยรอบเดินเบาจาก ISC แบบต่างๆ  ทำหน้าที่ให้อากาศผ่านไปเข้าท่อไอดี  โดยไม่ผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ  โดย ECU จะทำการควบคุม ให้ระบบการคอนโทรลลิ้นเปิดอากาศ ของตัว ISC เช่นสเต็ปมอเตอร์  โรตารี่โซลินอยวาวล์ ทำการเปิดอากาศผ่านเข้าท่อไอดี ให้หมาะสมในอัตราส่วนการจุดระเบิดในรอบเดินเบา 

ก็เอามากล่าวไว้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบ   ก็ไม่ต้องกังวล เมื่อมันมีปัญหาช่างเขาสามารถแก้ไขได้  เพียงแต่หาอู่ที่ช่างเขามีประสบการณ์และความรู้หน่อย ก็แก้ไขได้ครับ.......srithanon




หัวข้อ: Re: ไปเปลี่ยนเครื่องมา แต่มีอาการผิดปกติตามมาครับ
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 01 ตุลาคม 2013, 20:36:51
ขอบคุณครับ ระบบแก๊สผมเป็นแบบดูด ผมจะลองปรับเพาเวอร์วาล์วดูก่อน ส่วนรอบเดินเบาสูงจะลองให้ช่างเค้าดูให้อีกทีครับ