หัวข้อ: รบกวนสอบถามข้อมูลอาการเสียรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: OOoooMaxoooOO ที่ 28 กันยายน 2013, 07:33:05 คือว่ารถผมเป็น civic ตาโตอ่ะคับ มีอาการเสียคือรอบเครื่องไม่นิ่ง และถ้าเปิดแอร์จะมีเสียง แต๊กๆ เอาไปให้ช่างดูเขาบอกว่าคอมแอร์เสีย ถ้าเปลี่ยนเขาคิด 6,000 + - 500 บาท ประกัน 1 ปีคับ คืออยากปรึกษาว่าราคานี้โอเคไหมคับ แล้วอีกอาการคือ เกวัดความร้อนมันไม่นิ่ง พอเวลาเราเปิดไฟ เกวัดความร้อนกับน้ำมันมันจะเด้งเพิ่มขึ้นอ่ะคับ ไม่รู้เป็นเพราะสาเหตุอะไรคับ รบกวนพี่ๆให้คำปรึกษาหน่อยคับ ขับเป็นอย่างเดียวเลย เครื่องยนต์ไม่รู้เรื่องเลยคับ :-[
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อมูลอาการเสียรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: junkhung ที่ 28 กันยายน 2013, 08:23:50 เปลี่ยนคอมแอร์ถ้าเป็นของเซียงกง รวมค่าแรงไม่ควรเกิน4000ครับ ถ้าเป็นคอมใหม่ก็ถูกเกินอีก
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อมูลอาการเสียรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: jamesZa ที่ 28 กันยายน 2013, 18:06:00 ผมเปลี่ยนคอมแอร์ บิ้วใหม่ รวมล้างระบบ เติมน้ำยาแอร์ใหม่จบที่ 7000บาทครับ คอมแอร์ที่เซียงกงก็ดีครับถูกดี แต่มัน50/50ได้คอมดีก็ใช้ได้นานได้คอมใกล้พังก็ไม่นาน :-[ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อมูลอาการเสียรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 28 กันยายน 2013, 22:28:31 ช่างวิเคราะห์ได้รวดเร็วดีจัง ในกรณีที่บอกว่ารอบเครื่องไม่นิ่งก็น่าจะมาจากมีปัญหาเรื่องระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาไม่ปกติ เมื่อรอบเดินเบามันยังขึ้นๆลงๆ สวิงไปมา หากเปิดแอร์ ก็ยิ่งมีปัญหาเครื่องยนต์ไม่มีกำลังในเรื่องอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิดของรอบเดินเบา ช่างหรือท่านเจ้าของกระทุ้ น่าจะทดลองขับรถให้อยู่ในจังหวะใช้ความเร็วหรือรอบอัตราเร่ง ความเร็วรถสัก สี่ห้าสิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วลองเปิดแอร์ดู หากระบบแอร์มีปัญหา ความเร็วรถจะตกทันที
หรือหากจอดอยู่กับที่ เข้าตัว N หรือ P แล้วเร่งเครื่องยนต์ให้มีรอบเครื่องยนต์ สูงสัก 1500 รอบขึ้นไป แล้วลองเปิดแอร์ดู หากรองเครื่องยนต์ต่ำเกือบดับ ก็แสดงว่ามีปัญหาที่ตัวคอมแอร์ หากปกติ หมายความว่า ระบบการคอนโทรลรอบเดินเบามีปัญหา ก็แก้ไขไปตามอาการ สำหรับการที่อาการที่เกจวัดความร้อน กับเกจวัดน้ำมัน จะเพิ่มขึ้นเมื่อเปิดไฟหน้ารถ มีปัจจัยเหตุสองกรณี กรณีแรก แบ็ตรี่หรือระบบการชาร์จไฟมีปัญหา แบ็ตอาจจะเสื่อมสภาพ หรือระบบไดน์ชาร์จ จ่ายกระแสไฟไม่พอ หากมีโหลดของการใช้กระแสไฟเพิ่มจากการเปิดไฟหน้ารถ หากแบ็ตเสื่อม นอกจากตัวมันเองจะต้องจ่ายกระแสไฟไปให้กับโหลด แล้วตัวของมันเองจะเกิดเสมือนค่าความต้านทานขึ้นภายในตัวของมัน ทำให้กระแสไฟส่วนหนึ่งต้องไหลผ่านค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นในตัวมัน ลงกราวด์ครบวงจรที่ขั่วลบ เหมือนการใช้กระแสไฟจำนวนมากไหลลงกราวด์ ทำให้กระแสไฟที่จ่ายให้กับโหลดต่างๆของแบ็ตเตอรี่ลลดลง ค่าแรงเคลื่อนโวลเต็จที่ลดลงทำให้กระแสไฟไหลผ่าน ตัวเอร์ทอร์มิสเตอร์ ที่ทำหน้าที่วัดความร้อนของเครื่องยนต์ อาศัยการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง แต่เนื่อจากกระแสไฟ หรือแรงเคลื่อน โวลเต็จที่มาจากแหล่งจ่ายที่ตัวแบ้ตเตอรี่ลดลง เป็นผลให้กระแสไฟที่ตกคร่อมที่ตัวเทอร์มิสเตอร์วัดความร้อนเปลี่ยนแปลง มีค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมที่ได้ลดลงเช่นกัน อันเป็นผลให้กระแสไฟหรือแรงเคลื่อนที่ผ่านมู๊ฟวิ่งคอยของเกจ์วัดความร้อนเปลี่ยนไป ทำให้เข็มชี้เพิ่มระดับความร้อนเพิ่มขึ้น กับกรณีที่สอง อาจจะมีระบบกราวด์หรือขั่วต่อของสายไฟสัญญาณเกจ์วึดความร้อนไม่แน่น เกจ์วัดความร้อนก็จะเพิ่มขึ้นหรือลลดลงได้ ตามจังหวะเร่งเครื่องยนต์ เพราะกระแสไฟผ่านไม่สะดวก ทำให้เกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นตรงจุดขั่วต่อสายไฟสัญญาณ ก้เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ก็ลองตรวจสอบตามที่กล่าวมา ก่อนจะเข้าประเด็นของช่างที่ลงความเห็นว่าเป้นที่คอมเพรชเซอร์แอร์ เดี๋ยวจะเสียเงินไม่ตรงประเด็นในการแก้ปัญหา .....srithanon หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามข้อมูลอาการเสียรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: OOoooMaxoooOO ที่ 29 กันยายน 2013, 07:13:11 ขอบคุณทุกท่านที่มาให้คำแนะนำครับ จะลองแก้ไขดูครับ 8)
|