:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: apostophy ที่ 21 มีนาคม 2008, 21:18:54



หัวข้อ: ถามเรื่องค้ำโชคคับ
เริ่มหัวข้อโดย: apostophy ที่ 21 มีนาคม 2008, 21:18:54
อยากรู้จิง ๆ ว่าการติดค้ำโช้คเนี่ยมันช่วยหลัก ๆ เรื่องอะไรคับ (ที่เข้าใจอยู่คือช่วยในการทรงตัวเวลาเลี้ยว หรือเข้าโค้งเร็ว ๆ )
แล้วการติดเนี่ยต้องติดครบทุกจุดหรือเปล่า เพื่อประสิทธิภาพที่สมบูรณ์แบบ
และเห็น่วาแต่ละตัวมีราคาค่าตัวแตกต่างกันมากมายเหลือเกิน มันเกี่ยวกับสมรรถภาพ หรือแค่ความสวยงามเท่านั้น
เพราะเคยหักพวงมาลัยเพื่อจะแซงคันข้างหน้า ด้วนความเร็วประมาณ 120 -130 มันเหมือนรถบินออกไปข้าง ๆ (ความรู้สึกว่ารุมันเบามากเหมือนไม่ได้เกาะถนน เสียววูบ ประมาณเล่นไวกิ้งที่ดรีมเวิลด์ยังไงยังงั้น แต่อันนี้เสียวกว่า เพราะมันหมายถึงชีวิจริง ๆ   :-[ ) เลยอยากรู้ว่าค้ำโช้คเนี่ยมันช่วยเรื่องแบบนี้ด้วยหรือป่าวคับ
ปล. Civic 02 + Mag 17 , 215-50-R17, ช่วงล่างเดิม ๆ ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ
เริ่มหัวข้อโดย: TON_ES ที่ 21 มีนาคม 2008, 21:46:33
ปัญญาที่โยกรถเพื่อเปลี่ยนเลนแล้วรถมันจะสบัดออกข้างๆ เป็นเรื่องธรรมดา
หาโช๊คหนึบๆ สักชุดใส่ รึเอาโช๊คเดิมอัดน้ำมันให้หนืดขึ้นจะช่วยตรงนี้ได้

ส่วนค้ำนั้นก็มีส่วนคับเพราะจะช่วยให้ตัวถังไม่เกิดการบิดตัวและช่วยลดอาการสบัดของรถได้

และค้ำถ้าใส่มากรถก็แข็ง แต่........ จะเกิดการฉีกของตัวถังเพราะ
เกิดจากแรง G เมื่อรถไม่มีการบิดตัวบ้างก็จะทำให้บริเวณโช๊คเกิดการฉีกได้

ราคาค้ำนั้นขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ความคงทน
เพื่อนๆ ใน Club เค้าทำขายอยู่ อันละ พันกว่าบาท ก็ถือว่าใช้ได้เลย ดีกว่าพวกไตหวันด้วย

ฉะนั้นควรใส่เท่าที่จำเป็นแต่ถ้าเป็นรถสนาม ก็ใส่เข้าไปเยอะๆ
ของผมใส่ค้ำหน้า กับค้ำลังบน เท่านั้น


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 22 มีนาคม 2008, 07:22:01
ตามข้างบนเลยครับ  รถถนนช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่อย่าไปติดค๊ำตัวถังนะครับ ถ้าเกิดโดนชนมันจะพาให้อีกฝั่งนึงเบี้ยวไปด้วย

รถบ้านเอาแค่ทำโช๊ค หรือติดแค่ค๊ำโช๊คบนก็โอแล้ว


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 22 มีนาคม 2008, 08:33:09
ตามข้างบนอีกคน

รถบ้าน ไปติดไม่เห็นผลอะไร นอกจากความสวยงาม
เพราะรถบ้าน  Peromane  ไม่สูงเหมือนในรถแข่ง
ซึ่งรถแข่งที่ใส่ค้ำโช้ค เพราะป้องกันตัวถังย้วย


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ
เริ่มหัวข้อโดย: apostophy ที่ 22 มีนาคม 2008, 16:32:10
อ๊า............................. เคลียร์เลยคับ ขอบคุณมาก  ๆ  :)


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ
เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ 22 มีนาคม 2008, 21:32:28
ผมใส่ทั้งค้ำโช้ค หน้าหลัง กันโครงหน้าหลัง ค้ำปีกนกล่างหลัง รถแข็งโป๊กเรยครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Bezy ที่ 22 มีนาคม 2008, 23:55:22
ตามข้างบนอีกคน

รถบ้าน ไปติดไม่เห็นผลอะไร นอกจากความสวยงาม
เพราะรถบ้าน  Peromane  ไม่สูงเหมือนในรถแข่ง
ซึ่งรถแข่งที่ใส่ค้ำโช้ค เพราะป้องกันตัวถังย้วย

ตามนี้อะครับ ข้อเสียของค้ำโช๊คคือเวลาโดนชนเข้าที่ล้อเนี่ย ค้ำโช๊คจะส่งแรงไปอีกฝั่งนึงด้วยทำให้เกิดการบิดตัวหรือฉีกขาดของตัวรถด้วยคับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ
เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ 24 มีนาคม 2008, 17:42:38
ถ้าขับรถแร้วกลัวชน ก็ไม่ต้องใส่ครับ พวกค้ำๆทุกอย่าง


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Civic Night Wind ที่ 25 มีนาคม 2008, 11:24:19
ขับรถโดยไม่ประมาทดีกว่านะครับ
อย่างเรื่องเลี้ยวแล้วจะบินออกไปเนี่ย ก็หันมาใจเย็นลง ขับด้วยความพอเพียง
ผมก็คิดจะไปติดค้ำโช๊คเหมือนกัน ได้พอได้อ่านว่า การติดค้ำโช๊ค เวลาโดนชน จะทำให้อีกฝั่งนึงที่ไม่ถูกชน ต้องพังไปด้วย เนื่องจากโช๊คมันค้ำไว้ ก็เลยเลิกคิดที่จะไปติดอ่ะครับ
แต่ยังสนใจจะติดค้ำโช๊คล่างอยู่ ไม่รู้ว่า มันเป็นอันเดียวกับเหล็กกันโคลงหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ติดได้ไม่มีปัญหา เพราะรถหลายๆรุ่นก็ติดออกมาจากโรงงานอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ
เริ่มหัวข้อโดย: j_nobita ที่ 25 มีนาคม 2008, 11:46:31
(http://www.bangkokbizweek.com/images/biz_logo.gif)


จาก กรุงเทพธุรกิจ BizBook ตอบไว้ได้ดีที่เดียวครับ



ถาม. อยากทราบว่าอุปกรณ์ที่เรียกกันว่า ?เหล็กค้ำหัวโช้ค? มีประโยชน์อย่างไรและมีความจำเป็นหรือไม่

ตอบ. เหล็กค้ำหัวโช้ค หรือ บางคนเรียก สตรัทบาร์ หรือบางคนเรียก เหล็กยันเบ้าโช้ค ส่วนใหญ่ใช้กันในบรรดารถแข่งทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ที่แข่งในสภาพทางที่ขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อแบบรถยนต์แข่งแรลลี่ทั้งหลาย

เนื่องจากเวลาที่รถยนต์ขับผ่านเนินหรือหลุมบ่อ ล้อหน้าจะกระโจนลอยขึ้นมาจากพื้นถนน เมื่อล้อตกกระแทกกับพื้นทางวิ่งหรือพื้นถนน แรงกระแทกบวกกับน้ำหนักรถก็จะทำให้ล้อหน้าแบะถ่างออกหรือหุบเข้าหากัน บรรดาช่างจึงคิดหาวิธีป้องกันไม่ให้ล้อหน้าแบะถ่างหรือหุบเข้าหากัน ด้วยการเอาคานเหล็กแข็งๆ มายันไว้ที่ด้านบนของช็อคแอบซอบเบอร์ เพราะหากหัวหรือด้านบนของช็อคแอบซอบเบอร์ไม่หุบหรือถ่างออกจากกัน ล้อซึ่งอยู่ที่ปลายล่างสุดของแกนที่ต่อไปจากช็อคแอบซอบเบอร์ ก็จะไม่หุบหรือถ่างออกจากกันด้วย นี่คือที่มาของ เหล็กค้ำหัวโช้ค ที่ถามมา

แต่ในรถใช้งานบ้านตามปรกติของชีวิตประจำวัน คงไม่มีเจ้าของรถคันใดที่จะขับรถในลักษณะที่เร่งความเร็วเข้าหาเนินหลุมบ่อจนล้อหน้ากระโจนลอยขึ้นจากพื้นบ่อยๆ โอกาสที่ล้อหน้าจะแบะถ่างออกหรือหุบเข้าหากันจึงเกิดขึ้นได้น้อย แม้ว่าจะมีคนพยายามอ้างว่ารถยนต์เก๋งในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งมีโอกาสพบกับความเสียหายได้ง่ายกว่ารถขับเคลื่อนล้อหลังก็ตาม แต่โอกาสก็นับว่ายังน้อยมากอยู่ดี การติดตั้ง เหล็กค้ำหัวโช้ค ดังกล่าวจึงถือได้ว่าเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ทำไปแล้ว ?เสียเงินเปล่า? แถมยังทำให้การซ่อมบำรุงในห้องเครื่องเป็นไปได้ยากขึ้นและเกะกะมือไม้มากขึ้นอีกด้วย

ที่มา : http://www.bangkokbizweek.com/20080303/autobiz/index.php?news=column_25980708.html