หัวข้อ: ถามเรื่องค้ำโชคคับ เริ่มหัวข้อโดย: apostophy ที่ 21 มีนาคม 2008, 21:18:54 อยากรู้จิง ๆ ว่าการติดค้ำโช้คเนี่ยมันช่วยหลัก ๆ เรื่องอะไรคับ (ที่เข้าใจอยู่คือช่วยในการทรงตัวเวลาเลี้ยว หรือเข้าโค้งเร็ว ๆ )
แล้วการติดเนี่ยต้องติดครบทุกจุดหรือเปล่า เพื่อประสิทธิภาพที่สมบูรณ์แบบ และเห็น่วาแต่ละตัวมีราคาค่าตัวแตกต่างกันมากมายเหลือเกิน มันเกี่ยวกับสมรรถภาพ หรือแค่ความสวยงามเท่านั้น เพราะเคยหักพวงมาลัยเพื่อจะแซงคันข้างหน้า ด้วนความเร็วประมาณ 120 -130 มันเหมือนรถบินออกไปข้าง ๆ (ความรู้สึกว่ารุมันเบามากเหมือนไม่ได้เกาะถนน เสียววูบ ประมาณเล่นไวกิ้งที่ดรีมเวิลด์ยังไงยังงั้น แต่อันนี้เสียวกว่า เพราะมันหมายถึงชีวิจริง ๆ :-[ ) เลยอยากรู้ว่าค้ำโช้คเนี่ยมันช่วยเรื่องแบบนี้ด้วยหรือป่าวคับ ปล. Civic 02 + Mag 17 , 215-50-R17, ช่วงล่างเดิม ๆ ขอบคุณมากครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ เริ่มหัวข้อโดย: TON_ES ที่ 21 มีนาคม 2008, 21:46:33 ปัญญาที่โยกรถเพื่อเปลี่ยนเลนแล้วรถมันจะสบัดออกข้างๆ เป็นเรื่องธรรมดา
หาโช๊คหนึบๆ สักชุดใส่ รึเอาโช๊คเดิมอัดน้ำมันให้หนืดขึ้นจะช่วยตรงนี้ได้ ส่วนค้ำนั้นก็มีส่วนคับเพราะจะช่วยให้ตัวถังไม่เกิดการบิดตัวและช่วยลดอาการสบัดของรถได้ และค้ำถ้าใส่มากรถก็แข็ง แต่........ จะเกิดการฉีกของตัวถังเพราะ เกิดจากแรง G เมื่อรถไม่มีการบิดตัวบ้างก็จะทำให้บริเวณโช๊คเกิดการฉีกได้ ราคาค้ำนั้นขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ความคงทน เพื่อนๆ ใน Club เค้าทำขายอยู่ อันละ พันกว่าบาท ก็ถือว่าใช้ได้เลย ดีกว่าพวกไตหวันด้วย ฉะนั้นควรใส่เท่าที่จำเป็นแต่ถ้าเป็นรถสนาม ก็ใส่เข้าไปเยอะๆ ของผมใส่ค้ำหน้า กับค้ำลังบน เท่านั้น หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 22 มีนาคม 2008, 07:22:01 ตามข้างบนเลยครับ รถถนนช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่อย่าไปติดค๊ำตัวถังนะครับ ถ้าเกิดโดนชนมันจะพาให้อีกฝั่งนึงเบี้ยวไปด้วย
รถบ้านเอาแค่ทำโช๊ค หรือติดแค่ค๊ำโช๊คบนก็โอแล้ว หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 22 มีนาคม 2008, 08:33:09 ตามข้างบนอีกคน
รถบ้าน ไปติดไม่เห็นผลอะไร นอกจากความสวยงาม เพราะรถบ้าน Peromane ไม่สูงเหมือนในรถแข่ง ซึ่งรถแข่งที่ใส่ค้ำโช้ค เพราะป้องกันตัวถังย้วย หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ เริ่มหัวข้อโดย: apostophy ที่ 22 มีนาคม 2008, 16:32:10 อ๊า............................. เคลียร์เลยคับ ขอบคุณมาก ๆ :)
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ 22 มีนาคม 2008, 21:32:28 ผมใส่ทั้งค้ำโช้ค หน้าหลัง กันโครงหน้าหลัง ค้ำปีกนกล่างหลัง รถแข็งโป๊กเรยครับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ เริ่มหัวข้อโดย: Bezy ที่ 22 มีนาคม 2008, 23:55:22 ตามข้างบนอีกคน รถบ้าน ไปติดไม่เห็นผลอะไร นอกจากความสวยงาม เพราะรถบ้าน Peromane ไม่สูงเหมือนในรถแข่ง ซึ่งรถแข่งที่ใส่ค้ำโช้ค เพราะป้องกันตัวถังย้วย ตามนี้อะครับ ข้อเสียของค้ำโช๊คคือเวลาโดนชนเข้าที่ล้อเนี่ย ค้ำโช๊คจะส่งแรงไปอีกฝั่งนึงด้วยทำให้เกิดการบิดตัวหรือฉีกขาดของตัวรถด้วยคับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ 24 มีนาคม 2008, 17:42:38 ถ้าขับรถแร้วกลัวชน ก็ไม่ต้องใส่ครับ พวกค้ำๆทุกอย่าง
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ เริ่มหัวข้อโดย: Civic Night Wind ที่ 25 มีนาคม 2008, 11:24:19 ขับรถโดยไม่ประมาทดีกว่านะครับ
อย่างเรื่องเลี้ยวแล้วจะบินออกไปเนี่ย ก็หันมาใจเย็นลง ขับด้วยความพอเพียง ผมก็คิดจะไปติดค้ำโช๊คเหมือนกัน ได้พอได้อ่านว่า การติดค้ำโช๊ค เวลาโดนชน จะทำให้อีกฝั่งนึงที่ไม่ถูกชน ต้องพังไปด้วย เนื่องจากโช๊คมันค้ำไว้ ก็เลยเลิกคิดที่จะไปติดอ่ะครับ แต่ยังสนใจจะติดค้ำโช๊คล่างอยู่ ไม่รู้ว่า มันเป็นอันเดียวกับเหล็กกันโคลงหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ติดได้ไม่มีปัญหา เพราะรถหลายๆรุ่นก็ติดออกมาจากโรงงานอ่ะครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องค้ำโชคคับ เริ่มหัวข้อโดย: j_nobita ที่ 25 มีนาคม 2008, 11:46:31 (http://www.bangkokbizweek.com/images/biz_logo.gif)
จาก กรุงเทพธุรกิจ BizBook ตอบไว้ได้ดีที่เดียวครับ ถาม. อยากทราบว่าอุปกรณ์ที่เรียกกันว่า ?เหล็กค้ำหัวโช้ค? มีประโยชน์อย่างไรและมีความจำเป็นหรือไม่ ตอบ. เหล็กค้ำหัวโช้ค หรือ บางคนเรียก สตรัทบาร์ หรือบางคนเรียก เหล็กยันเบ้าโช้ค ส่วนใหญ่ใช้กันในบรรดารถแข่งทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ที่แข่งในสภาพทางที่ขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อแบบรถยนต์แข่งแรลลี่ทั้งหลาย เนื่องจากเวลาที่รถยนต์ขับผ่านเนินหรือหลุมบ่อ ล้อหน้าจะกระโจนลอยขึ้นมาจากพื้นถนน เมื่อล้อตกกระแทกกับพื้นทางวิ่งหรือพื้นถนน แรงกระแทกบวกกับน้ำหนักรถก็จะทำให้ล้อหน้าแบะถ่างออกหรือหุบเข้าหากัน บรรดาช่างจึงคิดหาวิธีป้องกันไม่ให้ล้อหน้าแบะถ่างหรือหุบเข้าหากัน ด้วยการเอาคานเหล็กแข็งๆ มายันไว้ที่ด้านบนของช็อคแอบซอบเบอร์ เพราะหากหัวหรือด้านบนของช็อคแอบซอบเบอร์ไม่หุบหรือถ่างออกจากกัน ล้อซึ่งอยู่ที่ปลายล่างสุดของแกนที่ต่อไปจากช็อคแอบซอบเบอร์ ก็จะไม่หุบหรือถ่างออกจากกันด้วย นี่คือที่มาของ เหล็กค้ำหัวโช้ค ที่ถามมา แต่ในรถใช้งานบ้านตามปรกติของชีวิตประจำวัน คงไม่มีเจ้าของรถคันใดที่จะขับรถในลักษณะที่เร่งความเร็วเข้าหาเนินหลุมบ่อจนล้อหน้ากระโจนลอยขึ้นจากพื้นบ่อยๆ โอกาสที่ล้อหน้าจะแบะถ่างออกหรือหุบเข้าหากันจึงเกิดขึ้นได้น้อย แม้ว่าจะมีคนพยายามอ้างว่ารถยนต์เก๋งในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งมีโอกาสพบกับความเสียหายได้ง่ายกว่ารถขับเคลื่อนล้อหลังก็ตาม แต่โอกาสก็นับว่ายังน้อยมากอยู่ดี การติดตั้ง เหล็กค้ำหัวโช้ค ดังกล่าวจึงถือได้ว่าเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ทำไปแล้ว ?เสียเงินเปล่า? แถมยังทำให้การซ่อมบำรุงในห้องเครื่องเป็นไปได้ยากขึ้นและเกะกะมือไม้มากขึ้นอีกด้วย ที่มา : http://www.bangkokbizweek.com/20080303/autobiz/index.php?news=column_25980708.html |