:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: cybertung ที่ 07 สิงหาคม 2013, 14:24:17



หัวข้อ: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 07 สิงหาคม 2013, 14:24:17
พอดีจากที่มีปัญหาเรื่องความร้อน ในกระทู้ที่แล้ว (ที่ยังไม่หาย)

คุยกับช่างที่ทำเรื่องฝาสูบให้ บอกว่าลองเช็คท่อหม้อน้ำว่าต่อถูกรึเปล่า
ก็งงนิดหน่อย เพราะใช้มาตั้งหลายปีไม่เคยมีปัญหาอะไร

ก็เลยมาสงสัยว่าที่ถูกควรต่อยังไงเหรอ

ของผมเท่าที่สังเหตุมันจะต่อเข้า - ออก แล้วมาที่จุดใกล้ๆ กัน

ของผมต่อตามรูปนี้ไม่ทราบว่ามันถูกหรือผิดอย่างไรครับ



หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 07 สิงหาคม 2013, 15:32:15
ผมก็ต่อจากท่อนี้นะ ที่ของเดิมเป็นท่อ งอ บายพาส แต่เห็น ห้องแกสไทย บอกต่อแบบนี้ไม่ถูก ต้องต่อมาจากแถวๆ ใต้จานจ่าย มันมี ปลักขันปิดไว้โดยต่อท่อออกมา  แล้วเอาฝาวาล์วไปตาบเกลียวใส่ท่อใหม่ ถึงจะถูกต้อง   ::) ::)

แต่ใช้มาพออสมควร ยังไม่มีอาการเรื่องความร้อนครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 07 สิงหาคม 2013, 16:56:04
ผมก็ต่อจากท่อนี้นะ ที่ของเดิมเป็นท่อ งอ บายพาส แต่เห็น ห้องแกสไทย บอกต่อแบบนี้ไม่ถูก ต้องต่อมาจากแถวๆ ใต้จานจ่าย มันมี ปลักขันปิดไว้โดยต่อท่อออกมา  แล้วเอาฝาวาล์วไปตาบเกลียวใส่ท่อใหม่ ถึงจะถูกต้อง   ::) ::)

แต่ใช้มาพออสมควร ยังไม่มีอาการเรื่องความร้อนครับ

ไม่รู้จะคุยกับช่างต่อยังไงดี เฮ้อ


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: newmodel ที่ 07 สิงหาคม 2013, 17:39:01
น่าจะ 2 จุดนี้นะครับ.   D16y8


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 07 สิงหาคม 2013, 17:47:12
ไม่รู้จะคุยกับช่างต่อยังไงดี เฮ้อ

ก็ลองต่อกลับไปที่เดิม คือใช้ ท่อเดิมที่ งอๆ ใส่กลับคืน แล้วลองวิ่งน้ำมันให้ดู ว่าความร้อนขึ้นไหม


ถ้าขึ้น ก็ใช้ช่างหาสาเหตุให้เจอว่าทำไมความร้อนขึ้น เพราะไม่ไช้ ท่อนี้ต้มแกสแล้ว

ถ้าไม่ขึ้น ก็หาจุดต่อท่อน้ำร้อน สำหรับต้มแกสใหม่ ตามที่บอกด้านบน คือเอามาจาก ใต้จานจ่าย แล้วกลับเข้าไปทางจุกยาง ( ไม่แน่ใจว่าฝา วาล์วน้ำของบ้านเรา จะมีตัวนี้ไหม  )


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 07 สิงหาคม 2013, 22:42:32
ก็ลองต่อกลับไปที่เดิม คือใช้ ท่อเดิมที่ งอๆ ใส่กลับคืน แล้วลองวิ่งน้ำมันให้ดู ว่าความร้อนขึ้นไหม


ถ้าขึ้น ก็ใช้ช่างหาสาเหตุให้เจอว่าทำไมความร้อนขึ้น เพราะไม่ไช้ ท่อนี้ต้มแกสแล้ว

ถ้าไม่ขึ้น ก็หาจุดต่อท่อน้ำร้อน สำหรับต้มแกสใหม่ ตามที่บอกด้านบน คือเอามาจาก ใต้จานจ่าย แล้วกลับเข้าไปทางจุกยาง ( ไม่แน่ใจว่าฝา วาล์วน้ำของบ้านเรา จะมีตัวนี้ไหม  )

สงสัยนิดนึงครับ ระหว่างต่อกลับไปที่เดิมก่อน แล้วค่อยวิ่งน้ำมัน
กับต่อแบบนี้แหละ แล้ววิ่งน้ำมัน



หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 08 สิงหาคม 2013, 06:41:52
สงสัยนิดนึงครับ ระหว่างต่อกลับไปที่เดิมก่อน แล้วค่อยวิ่งน้ำมัน
กับต่อแบบนี้แหละ แล้ววิ่งน้ำมัน

ในทางปฏิบัติ ไม่แตกต่าง

แต่ในสายตาช่าง เดี๋ยวก็อ้างอีก ว่าน้ำจากจุดนี้มันเข้าหม้อต้มแกสอยู่ทำให้น้ำวิ่งน้อย ไอ้โน่น ไอ้นี่ บราาาา  >:( >:( >:(

ฉะนั้น หาท่อเดิมมาใส่ แล้ววิ่งให้ดู ถ้าความร้อนขึ้น จะได้ไม่ต้องหาเหตุอ้างอีก เพราะระบบระบายความร้อนของรถสภาพเดิมแล้ว


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: virot_2503 ที่ 08 สิงหาคม 2013, 08:48:48
เครื่องเดิมผม D16 Y8 ติดแก้สเวอร์ซุส ช่างก็เอาท่อบายพาสรูปตัว U ออกแล้วก็ต่อท่อใหม่เข้า-ออกม่อต้มไแก้ส
ใช้มาแสนกว่าโลจนเกียร์พังก็ยังไม่มีเหตุเครื่องร้อนจากท่อตรงนี้ ของผมร้อนเพราะม่อน้ำตัน ล้างแยงม่อน้ำก็หายปกติ
เปลี่ยนมาวางเครื่อง B20B ช่างที่อู่ก็ต่อท่อลักษณะเดิมเหมือนกัน ก็วิ่งกระฉูดไม่เคยร้อน เพราะม่อน้ำเปลี่ยนรังผึ้งใหม่แล้ว
ของ จขกท. ดูแล้วความร้อนน่าจะมาจากเหตุอื่นครับ ลองดูจากลิงค์นี้ครับ

http://www.welovecivic.com/forum/archiver/?tid-1844.html


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 08 สิงหาคม 2013, 08:50:05
ในทางปฏิบัติ ไม่แตกต่าง

แต่ในสายตาช่าง เดี๋ยวก็อ้างอีก ว่าน้ำจากจุดนี้มันเข้าหม้อต้มแกสอยู่ทำให้น้ำวิ่งน้อย ไอ้โน่น ไอ้นี่ บราาาา  >:( >:( >:(

ฉะนั้น หาท่อเดิมมาใส่ แล้ววิ่งให้ดู ถ้าความร้อนขึ้น จะได้ไม่ต้องหาเหตุอ้างอีก เพราะระบบระบายความร้อนของรถสภาพเดิมแล้ว

ถามอีกนิดครับ เรื่องน้ำยาหล่อเย็นมีผลรึเปล่าครับ เพราะตอนที่ไปเปลี่ยนหม้อน้ำ ช่างบอกว่าอย่าใช้หล่อเย็นเลย ก็เลยเติมน้ำเปล่าให้


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 08 สิงหาคม 2013, 09:08:01
ถามอีกนิดครับ เรื่องน้ำยาหล่อเย็นมีผลรึเปล่าครับ เพราะตอนที่ไปเปลี่ยนหม้อน้ำ ช่างบอกว่าอย่าใช้หล่อเย็นเลย ก็เลยเติมน้ำเปล่าให้

มีผลที่ว่าคืออะไรครับ  ::)

แต่ถ้าถามว่าควรใช้ไหม อันนี้ตอบว่าสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ เพราะอะไร


อันนี้ลอกมาให้อ่าน   


เครดิต http://www.autokoolant.com/index.php?mo=3&art=41984777 


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ

     เรื่องของการเกิดโอเวอร์ฮีทในรถยนต์ซึ่งถ้าจะว่ากันตามจริงแล้วไม่ใช่แค่รถ ยนต์เท่านั้นที่จะโอเวอร์ฮีท รถปิคอัพและอื่น ๆ ที่ใช้ระบบการระบายร้อนด้วยน้ำ โดยมีหม้อน้ำและอาศัยลมเป็นตัวช่วยระบายความร้อน (เช่น พัดลมหม้อน้ำ) โอกาสที่จะเกิดโอเวอร์ฮีทมีเท่าเทียมกันหมด ดังนั้นผู้ใช้รถจำนวนมากในปัจจุบัน จึงให้ความสนใจกับการใช้น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำกันมากขึ้น  โดยน้ำยาในท้องตลาดมีจำหน่ายอยู่มากมายหลายยี่ห้อด้วยกัน มีทั้งนำเข้าจากต่างประเทศและผลิตในประเทศ โดยวัตถุประสงค์หลัก ๆ ของน้ำยานี้ใช้เติมลงในหม้อน้ำเพื่อป้องกันการแข็งตัวและช่วยระบายความร้อน ของน้ำในหม้อน้ำ (ANTIFREEZE & COOLANT) ส่วนใหญ่จะใช้สารเคมีที่ชื่อว่า ETHYLENE GLYCOL เป็นส่วนประกอบ

ETHYLENE GLYCOL นั้นมีจุดเดือดสูงกว่าน้ำถึงสองเท่าตัว(197.3 °C) ไม่มีสี มีรสหวาน แต่เป็นพิษ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ใช้ระบายความร้อนของเครื่องบิน ปัจจุบัน ETHYLENE GLYCOL ถูกทำให้จือจางลงใน ANTIFREEZE & COOLANT เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้ในรถยนต์ โดยเฉพาะในรถยนต์ใหม่ ๆ ที่ออกมาจากโรงงานนั้น จะมีส่วนผสมของน้ำยานี้อยู่ถึง 50% นั่นหมายถึงถ้าหากว่าหม้อน้ำมีขนาดความจุประมาณ 5 ลิตรก็จะมีน้ำยาผสมมา 2.5 ลิตร โดยเจ้าน้ำยานี้หากผสมกับน้ำในอัตราส่วน 30:70 (ANTIFREEZE & COOLANT 30 %น้ำ 70%) จุดเดือดของน้ำจะเพิ่มขึ้นเป็น 120 องศาเลยทีเดียว

       เมื่อ รถยนต์ผ่านการใช้งานไปผู้ใช้มักไม่คำนึงอัตราส่วนเหล่านี้นัก บางคนไม่ทราบเลยด้วยซ้ำ รู้แต่เติมน้ำยา 1 กระป๋อง หรือ 1 ขวด (แล้วแต่การบรรจุของแต่ละยี่ห้อ) ลงในหม้อน้ำเวลามีการเปลี่ยนหม้อน้ำ หรือ เวลามีการเปลี่ยนถ่ายน้ำในหม้อน้ำแค่นั้นก็เพียงพอแล้วในความเป็นจริงนั้น น้ำยาเหล่านี้ไม่ได้ช่วยในการระบายความร้อนเท่าไร แต่ทำให้จุดเดือดของน้ำที่มีน้ำยานี้ผสมอยู่สูงขึ้น น้ำก็เลยเดือดช้าลง ทว่าคุณสมบัติด้านอื่นของน้ำยานี้ที่ต้องยอมรับว่ามีความจำเป็นสำหรับหม้อ น้ำนั้นคือการป้องกันสนิมและ การกัดกร่อน เพราะหม้อน้ำของรถยนต์โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ นิยมทำจากอะลูมิเนียม ซึ่งสามารถเกิดตะกรันและเกิดการกัดกร่อนได้ง่าย สังเกตได้จากการลองถอดท่อยางที่ต่อจากหม้อพักน้ำดูก็ได้ จะพบว่ามีคราบและร่องรอยของการเกิดตะกรัน ในบางคันอาจถูกกัดกร่อนจนผุแหว่ง ซึ่งจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันของหม้อน้ำและทางเดินน้ำ อันจะนำสู่ปัญหาของการระบายความร้อน ทำให้เกิดการโอเวอร์ฮีทได้

ETHYLENE GLYCOL เป็นสารที่มีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต หากเกิดการดื่มกินเข้าไปแม้ปริมาณเพียงเล็กน้อยจะไปออกฤทธิ์ต่อไตทำให้เกิด อาการไตวายและอาจเสียชีวิตได้ แต่เพราะคุณสมบัติหลัก ๆ ที่สำคัญมีความจำเป็นต่อเครื่องยนต์ทำให้มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยที่คุณสมบัติในการป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนนั้นสามารถครอบคลุม ได้หมด แม้ว่าชุดระบายความร้อนจะประกอบไปด้วยอะลูมิเนียม ทองแดง เหล็กเหนียว เหล็กหล่อ หรือแม้แต่ตะกั่วบัดกรีก็ตาม

เมื่อมีทั้ง ประโยชน์และอันตรายควบคู่กัน การเก็บรักษาจึงควรระมัดระวัง โดยจัดเก็บให้พ้นจากมือเด็กและสัตว์เลี้ยง เพราะอุปกรณ์บำรุงรักษารถยนต์นั้นมักถูกมองว่าไม่มีอันตรายซึ่งยังไม่ถูก ต้องนัก

ยังมีสารอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ ETHYLENE GLYCOL และกำลังถูกพัฒนาเพื่อที่จะนำมาใช้ทดแทน ETHYLENE GLYCOL นั่นคือ PROPYLENE GLYCOL เพราะเหตุว่ามีอันตรายน้อยกว่านั่นเอง ในอนาคตเราคงมีทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับน้ำยาระบายความร้อนหม้อน้ำ

น้ำยา ระบายความร้อนหม้อน้ำ (ANTIFREEZE & COOLANT) ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเครื่องยนต์อยู่ดี และเมื่อรับรู้ถึงอันตรายอันอาจเกิดขึ้นได้ ในการใช้ครั้งต่อไปก็เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิมนะครับ


หน้าที่หลักๆขอน้ำยาหม้อน้ำคือ
1ป้องกันน้ำในระบบแข็งตัวเป็นน้ำแข็งในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ๆ (เมืองนอกที่อากาศติดลบทั้งหลาย)
2เพิ่มจุดเดือนน้ำ คือชลอการละเหยของน้ำในระบบหล่อเย็นเวลาเครื่องยนต์ร้อนจัด (ข้อนี้สำหรับเมืองร้อนด้วย)
เพราะเวลาน้ำเดือดน้ำจะระเหยกลายเป็นไอ ลองต้มน้ำในหม้อดูสิครับ น้ำเปล่าเริ่มระเหยเป็นไอที่ 100C ํ
ถ้าผสมน้ำยาก็จะระเหยที่ 105 / 110  / 115 องศาเซลเซียส ....ตามสัดส่วนการผสม...
3ป้องกันการเกิดสนิม ตะกอน พอมีสนิมก็ผุ กร่อน.มีตะกอน.(ลดความเสี่ยงในการอุดตันในหลอดน้ำที่รังผึ้งหม้อน้ำ)
4หล่อลื่นปั๊มน้ำและซีลปั๊มน้ำ และวาล์วน้ำ (อันนี้เกี่ยวเนี่องจากข้อ3 เพราะไม่มีตะกรัน ตะกอน)



หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Amic ที่ 08 สิงหาคม 2013, 11:52:43
เมื่อก่อนมีปัญหาเรื่องความร้อนเหมือนกันก็ต่อแบบเอาท่อตัวยูออกอ่ะครับ ..พอดีพี่ที่เป็นช่างที่ทำงานเค้าแนะนำ ให้ไปเปลี่ยนหาวิธีอื่นเอาโดยบอกว่าห้ามเอาท่อตัวนี้ออก ก็ไปคุยกันช่างแกีสอยู่นานเหมือนกัน เค้าก็บอกว่าติดมาเยอะล่ะ ไม่เห็นมีปัญหาเลย ก็บอกเลยบอกให้เค้าคุยกันเองกับพี่ทีเป็นช่างฯ สรุปก็เลยได้มาแบบนี้ครับ (ที่ได้มาก็คืออุ่นเครื่องนานกว่าเดิม..กว่าจะตัดเป็นแก๊สครับ  ) ใช้ VERSUS หัวฉีดครับ

(http://image.free.in.th/v/2013/ta/130808114156.JPG)

(http://image.free.in.th/v/2013/tp/130808114709.JPG)

(http://image.free.in.th/v/2013/tz/130808114812.JPG)


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 09 สิงหาคม 2013, 10:57:12
เมื่อก่อนมีปัญหาเรื่องความร้อนเหมือนกันก็ต่อแบบเอาท่อตัวยูออกอ่ะครับ ..พอดีพี่ที่เป็นช่างที่ทำงานเค้าแนะนำ ให้ไปเปลี่ยนหาวิธีอื่นเอาโดยบอกว่าห้ามเอาท่อตัวนี้ออก ก็ไปคุยกันช่างแกีสอยู่นานเหมือนกัน เค้าก็บอกว่าติดมาเยอะล่ะ ไม่เห็นมีปัญหาเลย ก็บอกเลยบอกให้เค้าคุยกันเองกับพี่ทีเป็นช่างฯ สรุปก็เลยได้มาแบบนี้ครับ (ที่ได้มาก็คืออุ่นเครื่องนานกว่าเดิม..กว่าจะตัดเป็นแก๊สครับ  ) ใช้ VERSUS หัวฉีดครับ

(http://image.free.in.th/v/2013/ta/130808114156.JPG)

(http://image.free.in.th/v/2013/tp/130808114709.JPG)

(http://image.free.in.th/v/2013/tz/130808114812.JPG)

ไม่ทราบว่าแรกสุดติดแก๊สแล้วไม่มีปัญหา ใช้มาระยะหนึง จากนั้นก็ค่อยมีปัญหาใช่ไม๊ครับ ถึงได้ทำตามวิธีด้านบน แล้วก็ไม่มมีปัญหาถึงปัจจบุัน ผมเข้าใจถูกไม๊ครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 10 สิงหาคม 2013, 20:44:15
            สรุปวันนี้ไปร้านแก๊สมา บอกเค๊าว่าช่างเครื่องบอกว่าต่อท่อไม่ถูกต้อง แล้วก็อธิบายว่าได้เปลี่ยนแทบจะครบทุกอย่างแล้ว ความร้อนก็ไม่ดีขึ้น เค๊าเลยยอมแก้ให้ สรุปตัว U คืนเหมือนเดิมละ (ส่วนที่ต่อเข้าหม้อต้ม ผมก็ดูไม่ออกว่าถูกรึเปล่า) เดี๋ยวพรุ่งนี้ถ่ายรูปให้ดูอีกทีครับ

แต่หลังจากที่ปรับมา พึ่งไป test วิ่ง กทม. <--> อยุธยา ความร้อนไม่ขึ้นละ ตอนนี้กำลังสังเกตุเรื่องน้ำในหม้อน้ำต่อไปครับ

ขอบคุณทุกท่านมากๆ นะครับ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น



หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Amic ที่ 10 สิงหาคม 2013, 21:19:52
            สรุปวันนี้ไปร้านแก๊สมา บอกเค๊าว่าช่างเครื่องบอกว่าต่อท่อไม่ถูกต้อง แล้วก็อธิบายว่าได้เปลี่ยนแทบจะครบทุกอย่างแล้ว ความร้อนก็ไม่ดีขึ้น เค๊าเลยยอมแก้ให้ สรุปตัว U คืนเหมือนเดิมละ (ส่วนที่ต่อเข้าหม้อต้ม ผมก็ดูไม่ออกว่าถูกรึเปล่า) เดี๋ยวพรุ่งนี้ถ่ายรูปให้ดูอีกทีครับ

แต่หลังจากที่ปรับมา พึ่งไป test วิ่ง กทม. <--> อยุธยา ความร้อนไม่ขึ้นละ ตอนนี้กำลังสังเกตุเรื่องน้ำในหม้อน้ำต่อไปครับ

ขอบคุณทุกท่านมากๆ นะครับ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น




รอชมครับ..ไม่ทราบว่าตัดเป็นแก๊สนานไหม


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 11 สิงหาคม 2013, 08:17:35
ต่อใหม่เป็นดังภาพครับ

ส่วนเรื่องตัดเข้าแก๊ส พอดีผมเป็น manual ครับ เลยตามใจเลยครับ ไม่ได้เป็นระบบ auto


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 11 สิงหาคม 2013, 21:40:58
ต่อใหม่เป็นดังภาพครับ

ส่วนเรื่องตัดเข้าแก๊ส พอดีผมเป็น manual ครับ เลยตามใจเลยครับ ไม่ได้เป็นระบบ auto

ทำไมเอามาจาก ใต้ลิ้นปีกผีเสื้อล่ะ เส้นนั้นเล็กด้วย มันจะะพอต้มแกสหรือ

อันนี้เขาก็ต่อ จาก ท่อ งอนะ แบบ มิกเซอร์ด้วย

http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=42332


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 11 สิงหาคม 2013, 22:06:23
ทำไมเอามาจาก ใต้ลิ้นปีกผีเสื้อล่ะ เส้นนั้นเล็กด้วย มันจะะพอต้มแกสหรือ

อันนี้เขาก็ต่อ จาก ท่อ งอนะ แบบ มิกเซอร์ด้วย

http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=42332

แบบนี้คือมันจะไม่โอเคใช่ปะครับ หมายถึงในอนาคต


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 11 สิงหาคม 2013, 22:40:35
แบบนี้คือมันจะไม่โอเคใช่ปะครับ หมายถึงในอนาคต

คือ ถ้าใช้ แกสเยอะช่วงที่ใช้ความเร็ว มันจะต้มไม่ทัน แล้ว แทนที่ไอแกส จะเข้าไอดี จะกลายเป็น น้ำแกสเข้าไอดี แทน มันจะเกิด แบคไฟร์ ไหมครับ กลัวแทนครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Amic ที่ 11 สิงหาคม 2013, 23:40:17
คือ ถ้าใช้ แกสเยอะช่วงที่ใช้ความเร็ว มันจะต้มไม่ทัน แล้ว แทนที่ไอแกส จะเข้าไอดี จะกลายเป็น น้ำแกสเข้าไอดี แทน มันจะเกิด แบคไฟร์ ไหมครับ กลัวแทนครับ


งั้นของถามความเห็นพี่หน่อยครับว่าตามกระทู้ข้างล่างนี้ อย่างไหนคือบทสรุปที่น่าจะดีสุด
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=A37473


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 11 สิงหาคม 2013, 23:57:24

งั้นของถามความเห็นพี่หน่อยครับว่าตามกระทู้ข้างล่างนี้ อย่างไหนคือบทสรุปที่น่าจะดีสุด
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=A37473

(http://www.gasthai.com/boardgas/picture%5C313255110104.jpg)

หมายถึง ใช้ ชุดจากท่อฮีทเตอร์ ใช่ไหมครับ  ::)


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Amic ที่ 12 สิงหาคม 2013, 00:12:35
(http://www.gasthai.com/boardgas/picture%5C313255110104.jpg)

หมายถึง ใช้ ชุดจากท่อฮีทเตอร์ ใช่ไหมครับ  ::)


 :-[  ผมก็อ่านกระทู้มาก็ยังงงเหมือนกันครับ คืออยากให้ฟันธงทีว่า เอาตัวยูออก หรือไม่ออก ดีกว่ากัน ถ้าเอาออกต้องต่อยังไงถึงจะดี (หมายถึงใช้ได้นานโดยไม่มีปัญหาอ่ะครับ) ส่วนฮีทเตอร์นี่ต้องซื้อเพิ่มหรือยังไงครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 12 สิงหาคม 2013, 00:44:45
ฟันธงเลย คงไม่ได้ เนื่องจากพื้นฐาน เครื่องยนต์แต่ละท่านไม่เหมือนกัน บางท่าน อาจจใช้ จากท่อ บายพาสได้แบบไม่มีปัญหา (ของผมก็ใช้จากท่อ บายพาส เส้นนี้ ) แต่บางท่าน อาจมีปัญหา เรื่องความร้อน จึงต้องหาจุดต่ออื่นแทน ซึ่งก็จะต้องใช้จากระบบ ฮีทเตอร์ นั่นแหระ  แต่อันนี้ต้องลงทุุน หาฝาที่มีจุกยาง และทำท่อต่อออกมาจากใต้จานจ่าย

ถ้าดูถึงหม้อต้มแกส ชื่อก็บอกอยุ่แล้ว จะต้องหาอะไรมาต้มน้ำแกส ให้กลายเป็น ไอแกส  ซึ่ง ถ้าอุปกรณ์พร้อม ก็ควรจะเอามาจากระบบ ฮีทเตอร์ครับ


 :-[  ผมก็อ่านกระทู้มาก็ยังงงเหมือนกันครับ คืออยากให้ฟันธงทีว่า เอาตัวยูออก หรือไม่ออก ดีกว่ากัน ถ้าเอาออกต้องต่อยังไงถึงจะดี (หมายถึงใช้ได้นานโดยไม่มีปัญหาอ่ะครับ) ส่วนฮีทเตอร์นี่ต้องซื้อเพิ่มหรือยังไงครับ

ของท่านต่อยังไงอยู่ แล้วปัจจุบันมีปัญหาอะไรไหม


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Amic ที่ 12 สิงหาคม 2013, 07:20:28
ฟันธงเลย คงไม่ได้ เนื่องจากพื้นฐาน เครื่องยนต์แต่ละท่านไม่เหมือนกัน บางท่าน อาจจใช้ จากท่อ บายพาสได้แบบไม่มีปัญหา (ของผมก็ใช้จากท่อ บายพาส เส้นนี้ ) แต่บางท่าน อาจมีปัญหา เรื่องความร้อน จึงต้องหาจุดต่ออื่นแทน ซึ่งก็จะต้องใช้จากระบบ ฮีทเตอร์ นั่นแหระ  แต่อันนี้ต้องลงทุุน หาฝาที่มีจุกยาง และทำท่อต่อออกมาจากใต้จานจ่าย

ถ้าดูถึงหม้อต้มแกส ชื่อก็บอกอยุ่แล้ว จะต้องหาอะไรมาต้มน้ำแกส ให้กลายเป็น ไอแกส  ซึ่ง ถ้าอุปกรณ์พร้อม ก็ควรจะเอามาจากระบบ ฮีทเตอร์ครับ

ของท่านต่อยังไงอยู่ แล้วปัจจุบันมีปัญหาอะไรไหม


ตอนนี้ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ เพียงแต่อุ่นเครื่องนานไปหน่อยกว่าจะตัดเป็นแก๊ส..เพียงแต่อยากทราบไว้
ถามช่างหลายคนความได้ความเห็นไม่ค่อยตรงกัน
รบกวนถามหน่อยครับ เวลาเรากดปุ่มสวิทซ์ค้างไว้ เพื่อให้รถตัดเป็นแก๊ส (สตาร์ทด้วยแก๊ส) บ่อย ๆ จะมีผลเสียกับเครื่องยนต์อะไรไหม แต่ก็วิ่งน้ำมันบ้างน่ะครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: vteckiller ที่ 12 สิงหาคม 2013, 11:47:27
ท่อน้ำป.ปลาสีน้ำเงินต้องใส่ไว้คงเดิมครับ ให้ใช้จากท่อฮีทเตอร์ทั้งสองตัว แต่ท่อฮีทเตอร์ที่ฝาสูบจะไม่มีติดมาเพราะบ้านเราไม่มีฮีทเตอร์เค้าใส่ฝาปิดอุดไว้ ส่วนหลังวาล์วน้ำใช้จุกยางปิด เราต้องหาท่อฮีทเตอร์ที่ฝาสูบโดยใช้จากรุ่นอื่นมาติดตั้งแทน จากนั้นก็ต่อท่อยางจากจุดทั้งสองเข้าไปที่หม้อต้มคับ


หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: cybertung ที่ 14 สิงหาคม 2013, 07:20:18
คือ ถ้าใช้ แกสเยอะช่วงที่ใช้ความเร็ว มันจะต้มไม่ทัน แล้ว แทนที่ไอแกส จะเข้าไอดี จะกลายเป็น น้ำแกสเข้าไอดี แทน มันจะเกิด แบคไฟร์ ไหมครับ กลัวแทนครับ

ปกติผมขับรถประมาณไม่เกิน 120 อยู่แล้วครับ แต่เฉลี่ยอยู่ที่ 80-100 ครับ
แบบนี้ น่าจะโอเคไหมครับ



หัวข้อ: Re: สงสัยการต่อท่อหม้อน้ำเข้าหม้อต้มแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Bundittra ที่ 14 สิงหาคม 2013, 08:16:26
 :'(ใช้ Ek Vtec ครับอาการนี้ผมก็เป็นครับครั้งแรกช่างติดแก๊ซมาต่อแบบ สาย U สีน้ำเงินครับ. ลองผิด ลองถูก เป็นปีครับ. พอฮีตท์ บ่อยก็เริ่มลามไปอย่างอื่นครับ แรงดันในท่อน้ำเพิ่มหม้อน้ำแตก ซีลปั๊มรั่ว  ขับไปก็พะวงไป. พอแก้ไขสายหม้อต้มเป็นจุดตรง  ฮีทเตอร์ ความร้อนดีขึ้นครับน่าจะมีความร้อนจากสายหม้อต้มไปฉีดวาล์วน้ำเพิ่ม.  วาล์วน้ำนาจะทำงานได้ดีขึ้นครับ